Những câu hỏi về bản thân giúp bạn định hướng tương lai

Đánh giá post

Phân vân, lo lắng là những cảm xúc thường xuyên xảy ra khi bạn không biết bản thân mình muốn gì. Đặc biệt là khi đứng trước những sự lựa chọn quan trọng trong cuộc sống. Trong bài viết hôm nay, JobsGO muốn chia sẻ với các bạn những câu hỏi về bản thân bạn nên tự hỏi mỗi ngày để hiểu rõ con người của mình hơn.

những câu hỏi về bản thân
Đặt câu hỏi để hiểu hơn về bản thân mình

Khi bạn không định hướng kế hoạch cho tương lai rõ ràng quả thực rất dễ rơi vào trạng thái thất vọng, lạc lõng không biết mình là ai, mình muốn gì trong cuộc sống. Những câu hỏi về bản thân hay sẽ giúp bạn đính hướng tương lai rõ ràng hơn.

Xem thêm: Kỹ năng lập kế hoạch hiệu quả

Những câu hỏi bạn nên tự hỏi chính mình mỗi ngày

Dưới đây là 10 câu hỏi về bản thân bạn nên tự hỏi mỗi ngày để hoàn thiện bản thân và đạt được thành công trong công việc, cuộc sống.

Bạn đã làm gì trong năm qua?

Nghiên cứu được thực hiện bởi Harvard Business School cho thấy rằng “dành thời gian để suy ngẫm về công việc sẽ cải thiện hiệu suất công việc về lâu dài” và “học hỏi kinh nghiệm trực tiếp có thể đạt hiệu quả cao hơn nếu đi đôi với suy ngẫm” (Reflecting on Work Improves Job Performance, Harvard Business School).

Bằng cách tự hỏi “mình đã làm gì trong năm qua?”, bạn có thể rút ra được các bài học kinh nghiệm để tập trung vào những điều đúng đắn và tránh mắc lại các sai lầm trong tương lai.

những câu hỏi thú vị về bản thân
Bạn đã làm được gì trong năm qua?

Bạn muốn trở thành người như thế nào?

Khi tự đặt câu hỏi “mình muốn trở thành người như thế nào?”, bạn đang đặt ra một mục tiêu cho chính bản thân. Con người chỉ có thể nỗ lực khi nhìn nhận rõ đích đến mà mình hướng đến. Chẳng hạn, nếu bạn muốn trở thành một vận động viên bơi lội, bạn cần tích cực rèn luyện cơ thể, tập bơi mỗi ngày. Nếu bạn muốn trở thành một phiên dịch viên tiếng Anh, bạn cần học từ mới, luyện tập nghe nói tiếng Anh thường xuyên.

Nếu bạn không biết bạn muốn trở thành ai, thành người như thế nào; bạn sẽ giống như cây lục bình mặc cho dòng nước trôi, không biết mình sẽ đi đâu về đâu.

Bạn có đang hạnh phúc không?

Bạn có đang hạnh phúc với công việc và các mối quan hệ của bạn không? Nếu câu trả lời là có, việc bạn cần làm tiếp theo đơn giản chỉ là tiếp tục sống như bạn vẫn đang sống và hưởng thụ những điều tuyệt vời trong cuộc sống của mình.

Nhưng nếu câu trả lời là “không” thì sao? Bạn đang không hạnh phúc với những điều xung quanh? Đó là dấu hiệu cho thấy bạn cần thay đổi và làm một điều gì đó khác biệt. Nếu bạn không vui vẻ vì công việc quá nhàm chán, bạn nên yêu cầu một số nhiệm vụ mới để đa dạng hóa công việc và phát triển kỹ năng. Nếu bạn đang rơi vào một mối quan hệ độc hại với đồng nghiệp, hãy cố gắng tránh xa đối phương càng nhiều càng tốt.

Con người chúng ta chỉ có 24 giờ để sống, thế nên hãy biết cách trân trọng từng giây phút đáng quý và sống trọn với những đam mê của mình.

Ai là người bạn dành thời gian nhiều nhất?

Chúng ta thường có xu hướng trở nên giống với những người xung quanh. Chính vì vậy, bạn nên dành phần lớn thời gian của mình cho những người tích cực thay vì những người tiêu cực. Khi ở bên những người ham học hỏi, bạn sẽ dành nhiều thời gian cho việc học hỏi, phát triển bản thân. Ngược lại, nếu bạn ở bên cạnh những người lúc nào cũng buồn bã, phàn nàn về người khác thì tâm trạng của bạn sẽ liên tục xuống dốc.

Bạn thường nghĩ về điều gì nhiều nhất?

Gần đây, bạn thường nghĩ về điều gì? Về công việc? Về tài chính? Hay về mối quan hệ tình cảm?

Bạn có biết không, điều mà bạn thường xuyên nghĩ đến thường là những thứ mà bạn đang thiếu hoặc đang gặp vấn đề. Khi chúng ta no, chúng ta sẽ hiếm khi nghĩ đến thức ăn. Khi chúng ta mát, chúng ta sẽ không nghĩ quá nhiều về chiếc quạt điện.

Nhưng bạn ơi, thay vì cứ mải mê suy nghĩ và để bản thân chìm đắm trong hàng ngàn nỗi lo; bạn nên ngồi dậy, lập kế hoạch và cố gắng hiện thực hóa kế hoạch để đạt được mục tiêu đã đề ra. Khi đó, những điều mà bạn băn khoăn, suy nghĩ sẽ tự động biến mất.

những câu hỏi về giá trị bản thân
Điều bạn nghĩ thường là điều bạn mong muốn

Bạn sợ hãi điều gì nhất?

Nỗi sợ hãi là hòn đá cản bước tiến của bạn. Bằng cách xác định điều gì đang kìm hãm bạn, bạn có thể tìm ra giải pháp để giải quyết nó và bước tiếp con đường đi đến thành công. Tất nhiên, điều tiên quyết là sau khi bạn xác định được nỗi sợ, bạn cần có kế hoạch để vượt qua điều đó chứ không phải đứng im không làm gì.

Làm sao để trở thành phiên bản tốt nhất?

Câu trả lời cho câu hỏi về bản thân này chính là những điều bạn muốn và phương pháp mà bạn nghĩ rằng nó có thể giúp bạn đạt được mục tiêu đã đề ra. Chẳng hạn, bạn nghĩ rằng bạn sẽ trở thành phiên bản tốt nhất của mình khi:

  • Da trắng, mịn hơn
  • Giảm được 3kg
  • Thành thạo tiếng Anh
  • v.v…

Và để có làn da đẹp hơn, bạn cần:

  • Skin care thật kỹ (tẩy trang, rửa mặt, dưỡng da)
  • Ăn uống khoa học với nhiều rau xanh và hoa quả
  • Uống nhiều nước
  • Ngủ trước 22h
  • v.v…

Hãy cứ lần lượt liệt kê ra những điều bạn nghĩ, sau đó sắp xếp chúng lại thành một kế hoạch cụ thể. JobsGO tin rằng bạn sẽ ngày càng trở nên tốt hơn.

Phải trải qua những gì để thành công?

Bạn không thể biết trước được tương lai, nhưng bằng cách nghĩ về những điều sẽ trải qua trên con đường đi đến thành công, bạn đang chuẩn bị cho mình một tâm thế sẵn sàng đối mặt với mọi vấn đề. Như vậy, sau này, cho dù điều gì xảy ra, ngay cả khi đó là điều không hay thì bạn vẫn sẽ bước tiếp để đạt được mong ước của mình.

3 điều bạn nhất định phải làm trong 6 tháng tới?

Xác định được những điều phải làm trong 6 tháng tới giúp bạn biết bản thân cần ưu tiên dành thời gian cho việc gì trong thời gian ngắn. Nhờ đó, bạn có thể tập trung để hoàn thành mục tiêu đó thay vì lãng phí thời gian vào những việc không quá quan trọng.

Nếu cứ tiếp tục mục tiêu cũ, bạn có thể thành công không?

Thành công là mục tiêu dài hạn và để đạt được thành công, trước hết chúng ta phải hoàn thành các mục tiêu ngắn hạn. Tuy nhiên, cuộc sống và chính chúng ta luôn đổi khác vì vậy những mục tiêu, kế hoạch mà chúng ta cho rằng sẽ giúp chúng ta đạt được thành công đôi khi không thực sự là vậy.
Và câu trả lời cho câu hỏi “Nếu cứ tiếp tục mục tiêu cũ, mình có thể thành công không?” cho phép bạn đánh giá hiệu quả của những mục tiêu ngắn hạn và những kế hoạch cũ. Nếu bạn nhận thấy rằng, chúng không giúp bạn đạt được thành công, đã đến lúc bạn cần thay đổi kế hoạch của mình.
Xem thêm: Mục tiêu là gì? 

Những câu hỏi về bản thân giúp bạn hiểu rõ chính mình

Đặt câu hỏi là bước đầu tiên bạn cần làm để xác định bản thân mình thực sự cần gì và mong muốn điều gì trong cuộc sống. Hãy nhắm mắt lại và suy ngẫm thật kỹ những câu hỏi sau đây để hiểu hơn về nguyện vọng của mình nhé!

Đam mê của bạn là gì?

câu hỏi về bản thân
Xác định đam mê của bạn

Đi tìm đam mê là một quá trình không hề dễ dàng. Có nhiều người nghĩ đơn giản rằng “Đam mê của mình là kiếm thật nhiều tiền”. Thế nhưng, kiếm thật nhiều tiền có thực sự vui. Bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc khi làm một công việc mà mình không thích sao? Có thể thời gian ban đầu bạn sẽ hài lòng với công việc đó tuy nhiên lâu dần cảm xúc sẽ không còn nguyên vẹn.

Thế nên, khi bạn quyết định một vấn đề quan trọng nào đó trong cuộc sống, hãy suy nghĩ về những điều khiến bạn phấn khích và những động lực giúp bạn cố gắng, tự tin hơn mỗi ngày.

Xem thêm: Khám phá 12 cách để bạn sống mạnh mẽ hơn trong cuộc sống 

Câu hỏi về bản thân – Bạn thực sự giỏi và làm tốt ở lĩnh vực nào?

Sau khi xác định được niềm đam mê của mình. Bước tiếp theo bạn phải làm đó là hãy xem lại năng lực của bản thân để biết bạn thực sự làm tốt ở lĩnh vực nào. Bạn hãy cứ thử nhiều công việc khác nhau để xem mình có hứng thú và mang đến hiệu quả ở vị trí công việc, ngành nghề nào. Chỉ khi bạn đi thật nhiều, trải nghiệm thật nhiều, bạn mới dễ dàng khám phá ra những điều mới mẻ về bản thân. Từ đó bạn mới đưa ra được đánh giá chính xác nhất về khả năng của mình.

Bạn muốn trở thành người như thế nào trong tương lai?

Là một trong những câu hỏi về bản thân hay tuy nhiên có thể nhiều người nghĩ câu hỏi này thật vô lý để trả lời khi hiện tại bạn còn không biết bản thân muốn gì? Thế nhưng để đạt được thành công, bạn cần đặt mục tiêu và cố gắng hết sức để trở thành phiên bản hoàn thiện nhất mà mình mong muốn.

Ví dụ bạn là người yêu thích đá bóng và nuôi hy vọng trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp trên sân cỏ, cách duy nhất để thực hiện hóa giấc mơ đó chính là cố gắng trau dồi và luyện tập không ngừng nghỉ. Bạn hãy phát huy, rèn luyện những kỹ năng dẻo dai, nhanh nhạy của một cầu thủ cần phải có. Chỉ khi thực sự yêu thích bạn mới tìm được lý do để thực hiện nó.

Liệu bạn có đang hạnh phúc và tận hưởng thời gian mình đang sống?

các câu hỏi về bản thân
Những câu hỏi về bản thân – Liệu bạn có đang hạnh phúc?

Một ngày 24 giờ bạn có hạnh phúc với những điều bạn làm không? Nếu có thì xin chúc mừng bạn, bạn đã tìm thấy công việc mình yêu thích. Còn nếu câu trả lời là không, có lẽ bạn nên xem xét những việc bạn đang làm mỗi ngày. Con người chúng ta chỉ có 24 giờ để sống thế nên hãy biết cách trân trọng từng giây phút đáng quý và sống trọn với những đam mê của mình.

Những câu hỏi về bản thân – Bạn hình dung gì về công việc trong mơ của mình?

Ai cũng có ước mơ về một công việc lý tưởng. Vậy hình dung về công việc lý tưởng trong bạn là gì? Bạn yêu thích một công việc nhẹ nhàng hay nhiều thử thách? Một người sếp “hiền khô” hay một người sếp nghiêm khắc dạy bạn nhiều điều mới mẻ trong công việc? Bạn mong muốn làm việc từ xa hay chịu cảm giác ngồi ở văn phòng 8 tiếng mỗi ngày?…

Ngoài tự đặt ra những câu hỏi về bản thân, bạn cũng nên suy nghĩ thật cẩn trọng về con đường phát triển sự nghiệp của mình trong 3 – 5 năm tới thậm chí là 10 năm sau nữa. Chẳng hạn như: “Bạn mong muốn đạt được vị trí như thế nào vào năm 30 tuổi?”. Mỗi câu hỏi bạn đặt ra đều tác động đáng kể đến quyết định lựa chọn nghề nghiệp của bản thân mình sau này.

Bạn sẽ không nản lòng và hối hận về những quyết định của mình chứ?

Trước khi đưa ra quyết định cuối cùng hãy hỏi ngược lại bản thân rằng: “Liệu bạn có hối hận về quyết định này không?” Việc hỏi lại bản thân mình như thế sẽ giúp bạn tự tin hơn về sự lựa chọn của mình. Đồng thời, đây cũng được xem như lời nhắc nhở bản thân rằng nhất định không được từ bỏ và ngừng mơ ước. Nếu cố gắng nhất định mọi điều tốt đẹp sẽ đến với bạn.

Làm sao để hiện thực hóa những dự định trong tương lai?

Sau khi đã tự đặt ra và trả lời những câu hỏi về bản thân, các bạn sẽ cần bắt đầu thực hiện, đầu tư cho bản thân, biến những điều đó thành sự thật. Vậy cụ thể bạn sẽ cần phải làm những gì?

Học thêm những kỹ năng mới

Kiến thức vốn mênh mông, rộng lớn, thế nên, việc học hỏi, tiếp thu những kiến thức mới là điều vô cùng quan trọng đối với tất cả mọi người. Khi có thời gian rảnh rỗi thay vì ngồi lướt MXH, bạn có thể đăng ký những khóa học nâng cao chuyên ngành như giao tiếp, thiết kế,…. Đặc biệt, là khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh và những kỹ năng mềm khác.

Xem thêm:Phát triển bản thân là gì? Bật mí 9 kỹ năng phát triển bản thân để thành công hơn

Coi thất bại là những bài học quý giá

các câu hỏi về bản thân hay
Học cách không bao giờ từ bỏ

Thất bại là điều bạn không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Đôi lúc sự thất bại sẽ khiến bạn mệt mỏi và không có niềm tin vào bản thân. Tuy nhiên, cảm giác chán nản, bất lực sẽ không giúp bạn giải quyết được bất cứ vấn đề gì. Thứ duy nhất bạn cần làm đó chính là hãy mạnh mẽ lên và đừng nản lòng. Hãy coi những sai lầm, thất bại như những bài học quý giá để bạn vững bước hơn trong cuộc sống tương lai sau này.

Kiên trì và đừng bỏ cuộc

Điều quan trọng hơn hết là bạn phải kiên trì và nhẫn nại. Thành công chỉ đến khi bạn tin tưởng vào bản thân và cố gắng hết mình với những mục đích đó. Chính vì vậy, không chỉ coi những thất bại là bài học, các bạn cần phải giữ vững tinh thần, xem đó là động lực, tuyệt đối không bỏ cuộc để đạt được thành công.

Kết

Những câu hỏi về bản thân hay tuy đơn giản nhưng có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với cách nhìn nhận và suy nghĩ của mỗi người. Hy vọng thông qua bài viết này các bạn sẽ học được cách đặt câu hỏi cho  chính mình để hiểu và yêu thương bản thân nhiều hơn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: