Compliance Officer là gì? Công việc ra sao? Mức lương thế nào?

Đánh giá post

Bạn có biết Compliance Officer là gì hay không? Đây là 1 vị trí vô cùng quan trọng trong các công ty, doanh nghiệp lớn và cũng là 1 công việc với mức lương vô cùng hấp dẫn. Trong bài viết này, mời bạn cùng với JobsGO tìm hiểu về vai trò, nhiệm vụ, mức lương và những yêu cầu đối với 1 Compliance Officer nhé!

Compliance Officer

Compliance Officer là gì?

Compliance Officer hay Nhân viên tuân thủ là người có trách nhiệm duy trì các chính sách, thủ tục bên trong và bên ngoài để công ty, doanh nghiệp hoạt động theo đúng khuôn khổ, quy định của pháp luật về ngành nghề đó.

Mô tả công việc của Compliance Officer

công việc của Compliance Officer
Hàng ngày, nhân viên tuân thủ cần làm những việc gì?

Công việc cần làm của 1 Compliance Officer là gì?

Nhiệm vụ chính

Nói một cách khái quát, Compliance Officer là người làm việc với ban quản lý doanh nghiệp để xác định và giải quyết vấn đề phát sinh. Họ có nhiệm vụ bảo đảm luôn có các biện pháp sẵn sàng để kiểm soát nội bộ công ty. Từ đó có thể đo lường được và quản lý những vấn đề mà công ty, doanh nghiệp đó có thể gặp phải. Trong nhiều trường hợp, nhân viên tuân thủ chính là cố vấn chung cho doanh nghiệp đó.

Nhiệm vụ cụ thể

  • Thiết lập tiêu chuẩn cho quá trình liên lạc với cá nhân, tổ chức ngoài công ty
  • Cập nhập thông tin, chính sách, quy định mới trong nội bộ và diễn giải để nhân viên hiểu và đảm bảo các hành vi vi phạm pháp luật sẽ không xảy ra. 
  • Làm việc với quản lý và các bộ phận liên quan đảm bảo có thể xử lý các trường hợp khẩn cấp bất cứ lúc nào.
  • Đề xuất các biện pháp kỷ luật đối với nhân viên vi phạm quy định

Mức lương của nhân viên Compliance Officer

Tại Hoa Kỳ, một nhân viên tuân thủ có thể nhận được mức lương lên tới  $66.770. Mức lương thấp nhất cho vị trí này là khoảng $36.720/ năm. Còn mức lương cao nhất có thể lên tới gần $100.000/ năm, cao hơn rất nhiều so với mặt bằng chung hiện nay. Mức lương của nhân viên tuân thủ còn tùy thuộc vào ngành nghề của họ. Cao nhất là nhân viên làm trong ngành sản xuất thuốc trừ sâu, phân bón nông nghiệp lên tới khoảng 93,000 $/ năm. Tuy nhiên, tỷ lệ trúng tuyển vào vị trí này rất thấp, chỉ khoảng 0,37%.

Tại Việt Nam, mức lương của Compliance Officer ở mức $400 – $1.100/tháng. Theo đó, sinh viên mới tốt nghiệp có mức lương trung bình $498/ tháng; nhân viên được nhận mức $824/ tháng và trưởng phỏng là hơn $1000/ tháng.

Học ngành gì để làm Compliance Officer?

Học ngành gì để làm Compliance Officer
Cần học gì để trở thành một nhân viên tuân thủ?

Đối với 1 vị trí cao và mức lương hấp dẫn như Compliance Officer thì yêu cầu khi tuyển dụng cũng sẽ không hề dễ dàng. Để có thể ứng tuyển việc làm này, bạn cần phải tốt nghiệp đại học các ngành: Kinh tế, tài chính, kế toán… trở lên. Tuy nhiên, điều này cũng có thể tùy theo công việc cụ thể mà nhà tuyển dụng sẽ đưa ra yêu cầu bằng cấp, chứng chỉ cần thiết. 

Ví dụ như bạn ứng tuyển vào vị trí tuân thủ viên cho 1 công ty làm về môi trường thì cần có bằng cấp về môi trường, lâm nghiệp, khoa học trái đất, kỹ thuật dân dụng… Nhân viên tuân thủ ngân hàng sẽ cần có bằng cử nhân tài chính, kinh doanh… hoặc bằng cấp thuộc lĩnh vực liên quan khác.

5 kỹ năng cần có để trở thành Compliance Officer

kỹ năng cần có để trở thành Compliance Officer
Kỹ năng nào là quan trọng đối với một nhân viên tuân thủ?

Các kỹ năng cần có của 1 Compliance Officer là gì? Bằng cấp thôi là chưa đủ để bạn có thể đảm nhiệm vị trí này. Muốn trở thành 1 Compliance Officer hợp cách, bạn cần có 5 kỹ năng sau đây:

Tư duy phản biện

Tư duy phản biện hay khả năng xác định, đánh giá, phân tích những ưu khuyết điểm và tính khả thi của giải pháp đó. Bạn cần có kỹ năng này để có thể xem xét các chính sách, thủ tục kinh doanh và đánh giá các giải pháp có thể sử dụng.

Khả năng giao tiếp

Khả năng giao tiếp sẽ quyết định việc chuyển giao thông tin thông qua văn bản, lời nói có hiệu quả hay không. Mỗi nhân viên tuân thủ đều cần có kỹ năng giao tiếp tốt để có thể phân tích, làm rõ vấn đề và truyền đạt lại các thông tin quan trọng cho nhân viên trong công ty.

? Xem thêm: Nghệ thuật giao tiếp: 15 mẹo đơn giản giúp mọi người yêu quý bạn

Khả năng tổ chức, sắp xếp công việc

Sẽ có rất nhiều công việc cần giải quyết đối với 1 nhân viên tuân thủ. Để có thể hoàn thành tốt, hoàn thành đủ, đúng thời hạn thì bạn cần biết cách sắp xếp thứ tự trước sau sao cho phù hợp. 

Đọc hiểu

Nhân viên tuân thủ là người phụ trách triển khai quy định pháp luật trong doanh nghiệp của mình. Điều này đòi hỏi họ cần phải có sự hiểu biết kỹ càng đối với các văn bản, tài liệu pháp lý, các báo cáo kiểm toán… thông qua việc đọc hiểu.

Phân tích – Diễn giải

Cán bộ tuân thủ cần có khả năng phân tích và diễn giải tốt để làm rõ các vấn đề phức tạp và đưa ra giải pháp hiệu quả.

? Xem thêm: Cải thiện kỹ năng nói trước đám đông với 3 mẹo đơn giản sau

Hi vọng những thông tin trên đây có thể giúp bạn hiểu rõ “Compliance Officer là gì?” cũng như nhiệm vụ, vai trò và yêu cầu của nhà tuyển dụng đối với 1 nhân viên tuân thủ.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: