Giải mã 5 câu hỏi tuyển dụng “kì quặc” của các công ty lớn tại Mỹ

Đánh giá post

Hầu hết những câu hỏi này đều rất kỳ lạ, thậm chí kỳ quặc khiến ứng viên khó lòng đoán trước để chuẩn bị cho buổi phỏng vấn. Khi đặt những câu hỏi như vậy, nhà tuyển dụng muốn biết cách thức mà ứng viên tìm ra câu trả lời hơn là kết quả. Để từ đó phán đoán xem ứng viên đang nghĩ gì và tiềm năng thực sự của họ là bao nhiêu.

Dưới đây sẽ là 5 câu hỏi điển hình trong bộ những câu hỏi “kỳ quặc” mà nhà tuyển dụng như Dell, Google, Apple thường đưa ra cho ứng viên của mình.

1. Có bao nhiêu con bò cái tại Canada? – Ứng tuyển vào Google

Liệu Google có thực sự quan tâm xem ở Canada có bao nhiêu con bò cái không? Câu trả lời là không? Cái mà nhà tuyển dụng thực sự quan tâm là cách mà bạn suy luận và ước tính ra một con số cụ thể nào đó. Điều này sẽ thể hiện khả năng dự tính, đầu óc logic và nhạy bén của bạn – một kỹ năng quan trọng khi bạn ứng tuyển vào vị trí đòi hỏi sự tư duy và phân tích tốt.

2. Sáng nay bạn ăn gì? – Nhân viên kinh doanh – Banana Republic

Đừng mất nhiều thời gian xem câu hỏi này mang ẩn ý gì hay tại sao nhà tuyển dụng lại quan tâm xem mình đã ăn gì sáng nay? Cách tốt nhất bạn nên trả lời là đã ăn một cái gì đó lành mạnh để chứng minh rằng bạn biết quan tâm tới sức khỏe và có khả năng làm việc cả ngày.

3. Nếu bạn là một người giao bánh pizza, bạn sẽ tận dụng cây kéo của mình như thế nào? – Ứng tuyển vào Apple

Hình ảnh liên tưởng đầu tiên có thể là người giao bánh pizza đang dùng cây kéo để cắt bánh. Nhưng chắc chắn Apple không có ý muốn bạn nghĩ vậy.

Mục đích của câu hỏi không phải là bạn sử dụng cây kéo trong công việc giao bánh pizza của mình như thế nào mà thay vào đó, nó hướng bạn suy nghĩ logic hơn rằng bạn sẽ tận dụng cây kéo của mình ra sao với từng vị trí công việc khác nhau.

4. Bạn là một tay thợ săn hay là một người hái lượm? – Ứng tuyển vào Dell

Câu hỏi này là để phân loại ứng viên.

Tay thợ săn được xem như những người có tầm nhìn ngắn hạn, họ giỏi một vài kỹ năng và sẽ thực hiện tốt công việc chuyên ngành nào đó. Còn người hái lượm là những người có khả năng làm được nhiều việc khác nhau, người tập trung đến những cục diện lớn hơn khi phải chịu trách nhiệm nhiều việc.

Dựa vào vị trí cụ thể bạn đang ứng tuyển, bạn có thể quyết định trả lời bạn tốt về cái nào hơn.

5.“Nếu có thể trở thành siêu nhân, bạn muốn trở thành ai?” – Ứng tuyển vào AT&T

Khi nhà tuyển dụng hỏi bạn ai sẽ là người bạn muốn trở thành, ai là người có thể đại diện cho cuộc đời bạn, … điều đó có nghĩa là nhà tuyển dụng đang muốn tìm hiểu về tính cách và điều mà bạn hướng tới trong tương lại.

Đừng chỉ nói rằng tôi muốn trở thành Superman vì đó là nhân vật mà tôi yêu thích. Hãy nói về những phẩm chất tốt của nhân vật này và cố gắng gán nó với công việc mà bạn mong có được.

Kết luận:

Những câu hỏi hóc búa trên mà các nhà tuyển dụng đưa ra nghe có vẻ kỳ cục, nhưng trên thực tế lại chứa đựng rất nhiều ẩn ý. Điều này cho thấy các ứng viên nên chuẩn bị sẵn sàng cho bất cứ điều gì. Những câu hỏi này cũng chứng minh rằng hiểu biết kiến thức chuyên môn thôi là chưa đủ, một cái đầu linh hoạt và bộ óc sáng tạo mới có thể tạo nên khác biệt và thành công.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: