7 dấu hiệu của bệnh Stress nặng cần phải chú ý

4.5/5 - (1 vote)

Phản ứng stress giống như chiếc còi báo động của cơ thể. Chúng tạo ra các phản ứng “sẵn sàng chiến đấu” để thoát khỏi nguy hiểm. Đây là phản ứng vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, nếu chúng vượt quá mức thì sẽ thật nguy hiểm. Cùng website tuyển dụng JobsGO tìm hiểu 7 triệu chứng của bệnh stress nặng ngay nhé!

1. Rối loạn giấc ngủ

Theo cảnh báo của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), 20% dân số trên thế giới gặp stress trong công việc. Trong số đó thì có đến 44% người bị chứng rối loạn giấc ngủ.

Rối loạn giấc ngủ là mất ngủ, thiếu ngủ, ngủ nhiều hoặc chất lượng giấc ngủ kém. 

Stress tạo ra nhiều chất nội tiết như Adrelanin, Cortisol…gây ức chế quá mức và dễ làm cơ thể suy sụp. Việc đó khiến cơ thể tiêu thụ nhiều oxy và sản sinh ra các gốc tự do.Các gốc tự do chính là nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ và đột quỵ cao.

Mất ngủ còn do bạn luôn suy nghĩ đến các công việc, nghĩa vụ mà bạn phải làm. Việc đó khiến cơ thể quá tải và càng căng thẳng hơn. Đó là nguyên nhân khiến bạn sẽ chẳng thể ngủ nổi và trở nên kiệt sức vào ngày hôm sau.

Đọc thêm: Thực đơn eat clean cả tuần lành mạnh cho dân văn phòng

2. Dễ bị kích động

Bạn dễ dàng trở nên kích động hơn thường ngày. Bạn có thể nổi giận vì những việc vô cùng nhỏ nhặt. Khi bạn bị stress, phần nguyên thủy não bộ sẽ chiếm ưu thế trong việc kiểm soát cơ thể. Chính vì thể, khi bị căng thẳng, bạn dễ dàng chán nản công việc, khóc òa chỉ vì làm đổ nước hay nổi điên khi ai đó tuýt còi. 

Cơ thể bạn đã kiệt sức vì căng thẳng. Sức khỏe tinh thần luôn bị mệt mỏi bao quanh. Chính vì thế nên chỉ vì những điều nhỏ nhặt nhất cũng làm bạn vô cùng ức chế. Stress quá mức gây thay đổi hormone trong cơ thể, khiến bạn trở nên dễ bị kích động hơn.

bệnh stress nặng
Dấu hiệu nhận biết bệnh Stress nặng

3. Đau nhức cơ thể

Sự mệt mỏi tạo ra áp lực về thể chất cơ cho cơ thể. Đau lưng, cổ và cơ là một trong những dấu hiệu của bệnh stress nặng thường gặp phải. Hormone Adrenalin làm cơ bắp căng cứng, cổ và lưng bị “ngay đơ”, đau nhức.

Căn bệnh stress tạo ra một loại hormone phản ứng cực mạnh. Chính vì thế bạn dễ bị tăng huyết áp, tăng nhịp tim và gây thắt chặt cơ bắp. Stress thường xuyên làm cơ bắp của bạn bị co thắt và đau nhức khắp cơ thể.

Đọc thêm: Thể dục thể thao – Bí quyết dáng đẹp của các cô nàng công sở

4. Hay bị ốm

 Khi bị căng thẳng quá độ, bạn rất dễ bị ốm. Lý do là trong giai đoạn này, hệ miễn dịch của bạn hoạt động kém hiệu quả. Cơ thể không đủ sức để chống chọi lại với sự xâm nhập từ vi khuẩn bên ngoài. Điều này làm bạn dễ ốm hơn người bình thường rất nhiều.

Khi bị stress, bạn dễ bị mất ngủ, sức khỏe bạn sẽ suy yếu dần. Cơ thể bạn lại phải làm việc quá tải suốt, không có thời gian để phục hồi. Đây chính là nguyên nhân bạn chẳng thể kháng lại những bệnh nhỏ nhất. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hệ miễn dịch của bạn bị ức chế lên đến 30% khi gặp stress.

5. Đau đầu thường xuyên

Một nhà nghiên cứu người Đức đã chỉ ra rằng, gặp stress làm tăng tần suất đau đầu hoặc đau nửa đầu. Đến 31% người được khảo sát bị mắc chứng đau đầu đều do stress gây ra. 

Theo tiến sĩ Sara H.Schramm, đại học Y Duisburg-Essen thì 80% dân số bị ảnh hưởng bởi bệnh đau đầu do căng thẳng. Đau đầu chính là một trong các dấu hiệu của bệnh stress nặng. Vì stress tạo ra tình trạng căng cơ, làm siết chặt vùng đầu, gây ra đau đầu, đau nửa đầu.

6. Trí nhớ giảm sút

Nhà thần kinh học Robert Sapolsky và nhà nghiên cứu Stanford đã tiến hành nghiên cứu trên não bộ về phản ứng sinh học khi bị stress. Họ đã đưa ra kết luận rằng, stress làm suy giảm, thu hẹp vùng Hippocampus – vùng phụ trách mảng ghi nhớ. 

Trên tạp chí Science, Sapolsky đã nói rằng, tác nhân gây ra bệnh giảm sút trí nhớ là do lượng Glucocorticoids tiết ra cao bất thường ảnh hưởng tới cơ thể. Não sẽ xử lý thông tin chậm hơn bình thường. Lúc nhớ, lúc quên, trí nhớ giảm sút là một trong những dấu hiệu của bệnh stress nặng. 

7. Rụng nhiều tóc

Rụng nhiều tóc là dấu hiệu của bệnh stress nặng dễ dàng bắt gặp nhất. Nguyên nhân là vì stress làm phóng to nội tiết tố Androgen, gây ra rối loạn nang lông và khiến tóc bị rụng nhiều. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng,người bị stress sản sinh ra nội tiết tố Cortisol – tác nhân làm tóc rụng liên tục.

Khi bị stress, cơ thể bạn sẽ dừng cơ chế sản xuất ra các tế bào mới, trong đó có tóc. Vì năng lượng được dành phần lớn cho việc đối phó với stress. Stress nặng khiến thần kinh nội tiết sản sinh ra chất P bảo vệ cơ thể. Chất P này là tác nhân làm tổn thương tế bào mầm tóc, làm tóc nhanh rụng hơn, thậm chí gây ra tóc bạc hoặc hói đầu. 

Nếu không kịp thời chữa trị thì căn bệnh stress này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần của bạn. Stress làm kiệt quệ cơ thể, khiến bạn chẳng thể tập trung. Việc tìm hiểu về các dấu hiệu của bệnh stress nặng là vô cùng cần thiết để có thể đưa ra giải pháp kịp thời. 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: