Xu Hướng Làm Việc Mới Nhất 2024 Mà Bạn Nên Biết!

Đánh giá post

Năm qua cả thế giới đã chịu tác động của suy thoái kinh tế và dẫn đến rất nhiều sự thay đổi trong xu hướng làm việc của chúng ta. Vậy đâu là xu hướng làm việc mới nhất 2024 bạn nên biết để phát triển sự nghiệp trong năm mới. Cùng JobsGO tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Làm Việc Từ Xa – Remote Working

Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, hình thức làm việc từ xa được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng bởi sự tiện lợi cũng như hiệu quả mà nó mang lại. Các doanh nghiệp có thể tiết kiệm những chi phí không cần thiết, đồng thời vẫn đảm bảo năng suất làm việc của nhân viên. Điều này cũng góp phần đẩy mạnh xu hướng Remote working trở nên phổ biến hơn và đang là xu thế làm việc trên khắp thế giới.

Vậy nên, trong năm 2024 khi mà suy thoái kinh tế vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm thì xu hướng làm việc từ xa chắc chắn là xu hướng mà mọi người lao động cần nắm bắt để làm việc hiệu quả trong năm mới.

xu hướng làm việc mới nhất 2024
Xu hướng làm việc mới nhất 2024 – Remote Working

Vì sao người lao động yêu thích hình thức làm việc từ xa?

Từ khi dịch bệnh bùng nổ vào thời gian giữa năm 2020, mô hình làm việc từ xa đã dần trở nên quen thuộc và dần trở thành xu hướng làm việc mọi người yêu thích mà vẫn được ưa chuộng cho tới thời điểm hiện tại. Lý do có thể kể đến là sự linh hoạt về môi trường làm việc cũng như thời gian làm việc, sự sáng tạo được phát triển khi làm việc ở nơi mà chúng ta được lựa chọn và đánh giá kết quả công việc qua các chỉ số đánh giá có sẵn. Một nguyên nhân khác có thể đưa ra là mô hình làm việc theo giờ hành chính truyền thống đã bộc lộ nhiều điều bất cập với cách thức làm việc gò bó, rườm rà khiến phần nào giảm đi sự đột phá, sáng tạo của người lao động.

Theo số liệu từ Mckinsey – công ty tư vấn quản lý quốc tế cũng như nhà tuyển dụng hàng đầu trên thế giới, có tới hơn 70% nhân viên ở Mỹ được hỏi không muốn quay trở lại cách thức làm việc theo giờ hành chính sau mua dịch mà vẫn tiếp tục muốn duy trì làm việc từ xa. Số liệu trên đã cho thấy remote working đang có được sự ủng hộ lớn từ người lao động và hứa hẹn vẫn là xu hướng làm việc chủ đạo trong năm 2024.

Xem thêm: 5 tips để làm việc từ xa hiệu quả hơn

2. Sự Linh Hoạt Về Địa Điểm Làm Việc

Việc môi trường làm việc không còn quá gò bó và được luân phiên thay đổi giúp nhân viên có tâm lý thoải mái, kích thích sáng tạo và nâng cao khả năng tự kiểm soát công việc của mỗi cá nhân. Theo nhiều chuyên gia đánh giá thì đây sẽ là xu hướng mới đột phá so với truyền thống tại nơi làm việc của các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Mặc dù, doanh nghiệp có thể gặp phải nhiều khó khăn để kiểm soát chất lượng, hiệu quả làm việc của nhân viên nhưng xu hướng này đang nhận được sự ủng hộ từ đa số người lao động. Một số phần mềm hỗ trợ làm việc từ xa như Sococo, Zoom, Workplace,.. giúp doanh nghiệp duy trì các hoạt động và tiến độ làm việc của các nhân viên dù chỉ làm việc tại trụ sở từ 2 đến 3 lần trong tuần.

3. Nhân Viên Đa Dạng Đến Từ Nhiều Nơi Khác Nhau

Năm 2024 cũng được dự đoán sẽ xuất hiện những điểm mới trong quá trình lựa chọn nhân sự của các doanh nghiệp. Nhân viên được tuyển dụng từ mọi vùng miền, không phân biệt sắc tộc hay các yếu tố ngoài lề khác. Điều này cũng giúp xây dựng văn hóa doanh nghiệp tốt đẹp và là thông điệp về sự bình đẳng tại nơi làm việc.

Xu hướng làm việc
Xu hướng làm việc mới nhất 2024 – Đa dạng nhân viên

Theo khảo sát tuyển dụng của chuyên trang tài chính The Manifest có đến 72% ứng viên ưu tiên ứng tuyển vào các công ty có sự cam kết về sự đa dạng, đảm bảo quyền lợi và tráng sự phân biệt tại nơi làm việc. Trong một xã hội toàn cầu hóa và luôn đề cao sự bình đẳng, không phân biệt vùng miền, sắc tộc thì môi trường làm việc đảm bảo sự bình đẳng và đa dạng của nhân viên sẽ thu hút các nhân viên có chuyên môn nhiều hơn.

Xem thêm: Làm sao để xây dựng môi trường làm việc tích cực

4. Chế Độ Phúc Lợi Và Sức Khỏe Của Nhân Viên Là Ưu Tiên Hàng Đầu

Hiện nay, người lao động ngày càng quan tâm nhiều hơn tới chính sách về đảm bảo an toàn sức khỏe thay vì chỉ quan tâm tới mức lương hay cơ hội thăng tiến. Họ sẽ có xu hướng chọn các doanh nghiệp có chính sách phúc lợi tốt, có các hướng dẫn và duy trì các điều kiện làm việc an toàn cho họ.

Ví dụ như những doanh nghiệp có quy trình kiểm tra chặt chẽ, trang bị các thiết bị y tế như máy đo thân nhiệt, công cụ theo dõi các tiếp xúc tự động hay đơn giản là đầy đủ nước rửa tay, khu vực làm việc được sát khuẩn thường xuyên sẽ giúp người lao động yên tâm và ưu tiên gắn bó với những nơi này nhiều hơn. Đây cũng sẽ là bài toán cho doanh nghiệp khi phải đầu tư các thiết bị, quy trình nhằm đảm bảo điều kiện làm việc an toàn trong thời buổi dịch bệnh hiện nay.

Xem thêm: Văn hoá doanh nghiệp: Tầm quan trọng và cách thức xây dựng

5. Xu Hướng Số Hóa Dữ Liệu Nhân Sự

Từ năm 2021 – 2025, xu hướng quản lý dữ liệu nhân sự sẽ thay đổi mạnh mẽ để bắt kịp với tốc độ phát triển của các công nghệ hiện đại. Quy trình làm việc sẽ được tự động hóa nhiều hơn với xu hướng số hóa dữ liệu nhân sự nhờ vào ứng dụng của dữ liệu lớn Big Data và AI.

Xu hướng việc làm năm 2024
Xu hướng làm việc mới nhất 2024 – Số hóa dữ liệu nhân sự

Các phòng ban sẽ không còn tồn tại tình trạng quản lý dữ liệu, con người một cách thủ công, thay vào đó là mô hình quản lý dữ liệu bằng các ứng dụng công nghệ, phần mềm quản lý lưu trữ dữ liệu hiện đại. Theo số liệu từ tạp chí SHRM: 60% nhân sự toàn cầu sẽ có xu hướng chuyển dịch đến một môi trường tự động hoá để làm việc và gắn bó lâu dài với công việc đó.

6. Làm Việc “Đa Nhiệm”

“Làm việc đa nhiệm” hay “Multitasking” là thuật ngữ được sử dụng để chỉ việc thực hiện nhiều công việc cùng lúc. Đây sẽ là xu hướng làm việc nổi bật của năm 2024. Với sự năng động và giàu sức sống, các bạn trẻ ngày này sẵn sàng làm việc đa nhiệm để tích lũy kinh nghiệm cũng như nâng cao thu nhập cho bản thân.

Việc thực hiện thêm các công việc khác còn giúp các bạn đánh giá được năng lực của bản thân, sự phù hợp của bản thân với các công việc, từ đó xác định được định hướng nghề nghiệp tốt nhất cho bản thân.

7. Kỹ Năng Quan Trọng Hơn Vị Trí

Năm 2024, xu hướng đánh giá nhân sự coi trọng kỹ năng hơn vị trí sẽ ngày càng phổ biến. Tức là, với những nhân viên có kỹ năng chuyên môn tốt, họ vẫn có thể được ghi nhận và đánh giá cao hơn so với những nhân sự cấp bậc cao hơn thông qua những kết quả, thành tựu họ đạt được trong quá trình làm việc

8. Thay Đổi Nhân Khẩu Học Nơi Làm Việc

Cách làm việc, đánh giá nhân sự dựa vào nhân khẩu học sẽ dần bị thay thế trong năm 2024. Trong xã hội tiến bộ như hiện nay, những tiêu chí như tuổi tác, giới tính… sẽ không còn là tiêu chí trong cách đánh giá năng lực, phân chia lương cho nhân viên. Thay vào đó, mọi nhân viên đều có cơ hội thể hiện bản thân và được ghi nhận nếu đạt những thành tích tốt.

Trên đây là 8 xu hướng làm việc mới nhất 2024 mà bạn nên biết để hướng tới sự phát triển nghề nghiệp trong năm mới. Chúc các bạn đạt được nhiều thành công và sự nghiệp thăng tiến nhiều hơn nữa.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: