XU HƯỚNG VIỆC LÀM 2018

Đánh giá post

Năm 2017 đã kết thúc được nhận định là một năm có nhiều chuyển biến trong thị trường tuyển dụng-việc làm. Bên cạnh tỷ lệ sinh viên ra trường thất nghiệp vẫn tăng thì vẫn có những ngành thiếu hụt nhân sự, và nhân sự giỏi vẫn luôn là bài toán hóc bùa đối với các doanh nghiệp. Cùng điểm lại những điểm nổi bật của thì trưởng tuyển dụng-việc làm năm 2017.

Lĩnh vực công nghệ thông tin nhìn chung là lĩnh vực có nhu cầu nhân sự nhiều năm 2016 và 2017, với sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 thì nhân sự lập trình viên được săn đón ở rất nhiều nơi, ở cả các công ty Việt Nam và nước ngoài. Cũng trong lĩnh vực công nghiệp, nhu cầu ngành cơ khi điện tử được thống kê thiếu hụt tới 40% nhân sự trong năm 2017 vừa qua. Công nghệ thực phẩm, đặc biệt là lĩnh vực thực phẩm sạch rất được chú trọng khai thác và phát triển.

Đối với ngành kinh tế, nếu kế toán hay tài chính vẫn ảm đạm theo dấu những năm trước thì lĩnh vực marketing và thương mại điện tử lại có một năm vô cùng khởi sắc. Các công ty sẵn sàng trả lương cho một nhân viên làm marketing online với mức tối thiểu 1000$/tháng đồng thời mạnh tay chi trả cho các kênh digital marketing. Dự báo trong những năm sắp tới chiến lược kinh doanh online vẫn tiếp túc bùng nổ với nhiều phương thức mang lại trải nghiệm tốt hơn nữa cho khách hàng.

Lĩnh vực du lịch, khách sạn năm 2017 nhìn chung đã không được như kỳ vọng do những yếu tố khách quan, tuy nhiên đây vẫn là ngành nghề khát nhân sự, đặc biệt là những người thông thạo ngoại ngữ và chịu được áp lực cao.

Đời sống ngày càng được cải thiện, nhu cầu chăm sóc sắc đẹp ngày càng tăng cao không chỉ đẹp mà còn phải an toàn, các thẩm mỹ viện, spa mọc lên như nấm và rất cần nguôn nhân lực dồi dào, có kỹ năng tốt và chuyên môn nghề nghiệp cao.

Lĩnh vực giáo dục có lẽ là lĩnh vực gây nhiều tranh cãi nhất trong năm vừa qua, khi diễn ra nhiều vấn đề nổi cộm như điểm thì đầu vào đại học của giáo viên dưới trung bình, thủ khoa sư phạm thất nghiệp, lương hưu giáo viên thấp…đó là một phần lý giải vì sao ngành này không thu hút nhân sự.

Đến năm 2018, theo dự báo thị trường tuyển dụng việc làm sẽ có nhiều biến chuyển, cùng cập nhật một số dự báo mới nhất để có những định hướng tốt cho tương lai.

Năm 2018 là năm ngành công nghệ thông tin được dự báo sẽ vô cùng khởi sắc.  Theo số liệu thống kê, thị trường cần 350.000 lập trình viên nhiều gần 20 lần so với năm 2017. Trong khi đó thị trường hiện tại chỉ đáp ứng được khoảng 200.000 lập trình viên, tức là thiếu 150.000 nhân lực. Cuộc đua công nghệ và tự động hóa đòi hỏi các công ty phải săn những lập trình viên xuất sắc và họ sẵn sàng trả mức lương khủng.

Các ngành nghề trong lĩnh vực kinh tế như tài chính, kế toán có xu hướng tăng trở lại do sự phát triển của thương mại điện tử và danh mục đầu tư tài chính ngày càng phức tạp, đặc biệt với sự bùng nổ của ICO (Initial coin offering-tiền điện tử).

Dân số già hóa là lý do chính khiến nhu cầu việc làm trong các ngành y tế và chăm sóc sức khỏe tăng cao trong năm tới.

Bên cạnh những ngành nghề khởi sắc cũng có một số ngành nghề dự báo nhu cầu việc làm sụt giảm trong năm 2018, như nông nghiệp, báo chí hay xuất bản, đây là hệ quả của nền công nghiệp hóa theo xu thế 4.0.

Lời khuyên của các chuyên gia về thị trường tuyển dụng việc làm không phải là chọn ngành hot nhất, vì sự biến động trong 4 năm tới khó mà lường trước được, cái chính là chúng ta phải thực sự xuất sắc trong lĩnh vực của mình.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: