Xu hướng tìm việc 2023: Ứng viên quan tâm điều gì?

Đánh giá post

Vừa qua, JobsGO – đơn vị hỗ trợ tuyển dụng và tìm việc hàng đầu Việt Nam đã thực hiện khảo sát về các yếu tố ứng viên quan tâm khi tìm kiếm việc làm năm 2023. Kết quả này dựa trên phân tích khảo sát của hơn 3000 người lao động theo độ tuổi dưới 22 – trên 45 với các vị trí từ thực tập sinh – trưởng nhóm/giám đốc.

xu hướng tìm việc 2023
Xu hướng tìm việc 2023 – Ứng viên quan tâm điều gì?

Gần 70% ứng viên ưu tiên cơ hội học tập & phát triển khi tìm việc

Không phải lương thưởng, đa số người tìm việc hiện nay dành sự ưu tiên cho các yếu tố mang tính chất thúc đẩy công việc, sự nghiệp phát triển. Trong hơn 3000 ứng viên tham gia khảo sát của JobsGO, có tới 69.4% người chọn cơ hội học tập, phát triển là điều kiện tiên quyết khi tìm việc làm. Đây được nhận định là yếu tố quan trọng nhất để nhân viên gắn bó lâu dài với một doanh nghiệp. Tiêu chí liên quan đến mức lương khởi điểm xếp ở vị trí thứ 2 với 67.6% và chính sách review lương chỉ chiếm khoảng hơn 40% trong danh sách những điều họ quan tâm.

Các yếu tố về sự ổn định, lâu dài của công việc, chế độ phúc lợi khác cũng chiếm tỷ lệ không nhỏ trong sự lựa chọn của ứng viên. Theo thống kê từ khảo sát, có 56.9% ứng viên lựa chọn công ty vì các phúc lợi hấp dẫn như lương tháng 13, du lịch, teambuilding, bảo hiểm,… 55.7% ứng viên cho rằng một công việc ổn định, lâu dài sẽ thúc đẩy họ đưa ra quyết định ứng tuyển, làm việc.

Các chuyên gia tuyển dụng đã nghiên cứu và chỉ ra rằng: năng suất làm việc của một nhân viên sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có thời gian, địa điểm hay môi trường làm việc. Cũng vì vậy mà tỷ lệ ứng viên lựa chọn công việc dựa theo các tiêu chí này cũng khá cao. Cụ thể, yếu tố địa điểm làm việc gần nhà chiếm 48.2%; môi trường trẻ trung, năng động chiếm 47.1%; thời gian linh hoạt, thoải mái chiếm 41.3%.

Ngoài ra, nhiều ứng viên cũng rất quan tâm đến các tiêu chí như quy mô, điểm đánh giá,… khi có hơn 32% người chia sẻ họ sẽ tìm hiểu kỹ về các yếu tố này trước khi ứng tuyển.

Có sự khác biệt trong xu hướng tìm việc của ứng viên

Thay vì “lao đầu” vào làm việc như các thế hệ trước đó, các ứng viên thời nay ngày càng đề cao quyền lợi, sự thuận tiện cho bản thân, đảm bảo cân bằng giữa công việc và cuộc sống hàng ngày. Trong đó, giữa các nhóm, đối tượng ứng viên lại có xu hướng tìm việc khác nhau.

Theo khảo sát của JobsGO, các ứng viên nam đề cao những yếu tố liên quan đến cơ hội phát triển, lương thưởng tốt, chế độ phúc lợi và sự ổn định khi tìm việc. Còn với ứng viên nữ, ngoài những tiêu chí trên, họ cũng quan tâm khá nhiều đến địa điểm làm việc. Cụ thể, 56% nữ giới ưu tiên địa điểm làm việc gần nhà (xếp thứ 5 trong danh sách các yếu tố người lao động quan tâm). Trong khi đó, tỷ lệ nam giới lựa chọn yếu tố này là 42% (xếp thứ 7 trong số các yếu tố người lao động quan tâm).

Giữa ứng viên đã kết hôn và chưa kết hôn lại có suy nghĩ khác nhau khi tìm việc. Mặc dù đều quan tâm đến cơ hội học tập; mức lương, thưởng;… tuy nhiên, thứ tự của các yếu tố này có sự khác biệt nhỏ, cho thấy xu hướng ứng viên đã kết hôn quan tâm nhiều hơn tới những yếu tố mang tính chất ổn định, có lợi cho gia đình. Cụ thể, các ứng viên chưa kết hôn lựa chọn cơ hội học tập nhiều hơn mức lương thưởng (74.8% so với 70.9%), phúc lợi nhiều hơn công việc ổn định (60.2% so với 54.6%). Còn ứng viên đã kết hôn thì ngược lại, 62.6% người đã kết hôn ưu tiên tới lương thưởng, 61.8% quan tâm cơ hội học tập, 56.8% muốn công việc ổn định và 52% hướng tới tới các phúc lợi khác.

nlđ quan tâm điều gì khi tìm việc
Xu hướng tìm việc của ứng viên có nhiều khác biệt

Ngoài ra, cũng có sự khác biệt ở vị trí thứ 5 trong số những yếu tố mà ứng viên đã kết hôn và chưa kết hôn quan tâm. Theo đó, đối với người chưa kết hôn, vị trí thứ 5 là môi trường làm việc trẻ trung (tỷ lệ 53.5%, yếu tố này xếp thứ 9 trong danh sách yếu tố mà người lao động đã kết hôn quan tâm). Và top 5 đối với ứng viên đã kết hôn là địa điểm làm việc gần nhà (tỷ lệ 51.3%, yếu tố này xếp thứ 7 đối với người lao động chưa kết hôn).

Các ứng viên ở độ tuổi khác nhau cũng có xu hướng tìm việc khác nhau. Đối với ứng viên trẻ <22 tuổi, gần 70% người quan tâm đến cơ hội học tập, phát triển. Ứng viên từ 22 – 27 tuổi cũng ưu tiên cho tiêu chí trên (chiếm hơn 77%), song họ vẫn chú ý đến lương thưởng, chế độ phục lợi và môi trường làm việc (hơn 61%). Từ 27 – 35 tuổi, ứng viên quan tâm nhiều hơn đến lương thưởng (70.2%), các yếu tố về cơ hội học tập và phúc lợi khác vẫn chiếm tỷ lệ khá cao (trên 60%). Còn với những người trên 35 tuổi, hơn 62% lựa chọn các công việc mang tính chất dài hạn, ổn định; cơ hội phát triển và lương chiếm khoảng 50 – 60%.

Có thể thấy, xu hướng tìm việc làm của ứng viên 2023 có nhiều thay đổi và khác biệt. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần có những điều chỉnh phù hợp trong chính sách tuyển dụng, văn hóa hoạt động nếu muốn thu hút được ứng viên chất lượng.

Để đọc đầy đủ báo cáo, truy cập ngay “Báo cáo thị trường tuyển dụng 2022 – 2023” dưới đây.

BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG TUYỂN DỤNG 2022 – 2023

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: