Xây dựng KPI cho nhân viên Kỹ thuật như thế nào để đạt chuẩn?

Đánh giá post

Mỗi ngành nghề, lĩnh vực sẽ có đặt ra những tiêu chuẩn KPI dành riêng cho nhân viên, người làm việc trong ngành. Với những ngành nghề như kinh doanh, bán lẻ, KPI trên thực tế có thể dễ nhìn thấy như sản phẩm, số lượng bán ra,… Vậy với những ngành nghề mang tính chất đặc biệt như kỹ thuật KPI được tính như thế nào. Hãy theo dõi mẫu xây dựng KPI cho nhân viên kỹ thuật dưới đây để có được câu trả lời.

KPI nhân viên kỹ thuật là gì?

KPI nhân viên kỹ thuật là gì?
KPI nhân viên kỹ thuật là gì?

KPI (Key Performance Indicator) hẳn là một thuật ngữ không quá xa lạ với tất cả chúng ta. Nói như vậy bởi hầu hết các ngành nghề hiện nay đều sử dụng KPI như một hình thức để đánh giá tiến độ cũng như hiệu quả của nhân viên. Vậy thực tế KPI của nhân viên kỹ thuật là gì? 

Hiểu đơn giản thì đây là một hình thức cụ thể hóa khối lượng công việc, cũng như nhiệm vụ cần thực hiện trong ngày, tuần, tháng. KPI của nhân viên kỹ thuật có thể được tính thông qua: 

  • Số lượng phản hồi, khiếu nại đánh giá của khách hàng.
  • Số lượng bảo hành, dịch vụ sửa chữa dành cho khách hàng, đối tác,…
  • Đánh giá của chủ thầu, chủ đầu tư máy móc, thiết bị,…

👉 Xem thêm: Mô tả công việc nhân viên kỹ thuật

Lợi ích của việc xây dựng KPI cho nhân viên kỹ thuật

Lợi ích của việc xây dựng KPI cho nhân viên kỹ thuật
Lợi ích của việc xây dựng KPI cho vị trí nhân viên kỹ thuật

Các doanh nghiệp xây dựng, đặt ra KPI cho nhân viên kỹ thuật nhằm mục đích:

  • Đo lường hiệu suất, đánh giá đúng khả năng, tay nghề của nhân viên kỹ thuật.
  • Lựa chọn được công việc phù hợp với từng nhân viên trong các bộ phận khác nhau như kỹ thuật dịch vụ, kỹ thuật điện máy, kỹ thuật công máy công nghiệp.
  • Có lộ trình phát triển phù hợp với từng đối tượng cũng như mục tiêu phát triển của doanh nghiệp.

Cách xây dựng KPI cho nhân viên kỹ thuật ở các bộ phận khác nhau 

Nhân viên mỗi ngành nghề sẽ có những cách tính KPI riêng biệt phù hợp với tính chất ngành nghề của mình. Ngành kỹ thuật cũng không phải ngoại lệ, cách xây dựng KPI cung sẽ có những điểm khác biệt nhất định. Trong đó, nhân viên kỹ thuật thuộc các bộ phận, phòng ban khác nhau cũng sẽ có những cách xây dựng KPI riêng. Cụ thể như sau:

Nhân viên kỹ thuật bộ phận QA

Nhân viên kỹ thuật bộ phận QA
Xây dựng KPI cho nhân viên kỹ thuật bộ phận QA

QA hay còn được biết đến với tên gọi bộ phận kiểm định chất lượng việc xây dựng hệ thống, quy trình sản xuất trong doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những phòng ban được đánh giá là có vai trò quan trọng bậc nhất trong sự phát triển của mỗi công ty. Theo đó, nhiệm vụ quan trọng bậc nhất của nhân viên bộ phận QA là đảm bảo quy trình xây dựng hệ thống, sản xuất,… được diễn ra thuận lợi và đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Như vậy, chúng ta có thể dễ dàng thấy được KPI cho nhân viên kỹ thuật bộ phận này chính là hạn chế tối đa những phản ánh, đánh giá, khiếu nại về sản phẩm của doanh nghiệp. Số lượng những phản ánh đánh giá tiêu cực càng nhiều tức là nhân viên kỹ thuật bộ phận QA chưa đạt KPI tiêu chuẩn.

Nhân viên kỹ thuật dịch vụ

Khác với nhân viên kỹ thuật bộ phận QA, KPI của họ là những yếu tố ảnh hưởng gián tiếp đến trải nghiệm khách hàng thì nhân viên bộ phận kỹ thuật dịch vụ lại khác. Theo đó, trong quá trình xây dựng KPI , không thể bỏ qua các yếu tố quan trọng như:

  • Số lượng bảo hành, sửa chữa sản phẩm mà bộ phận tiếp nhận.
  • Chất lượng của các gói bảo hành, sửa chữa nhân viên bộ phận cung cấp đến cho khách hàng.
  • Điểm đánh giá trung bình của các đại lý về chất lượng dịch vụ mà nhân viên bộ phận kỹ thuật dịch vụ thực hiện.
  • Đánh giá từ khách hàng đối với các dịch vụ kỹ thuật sửa chữa.

Bên KPI nhân viên, bộ phận kỹ thuật dịch vụ cũng có một số KPI tiêu chuẩn cần thực hiện như: số lượng cán bộ đạt chuẩn năng lực, chi phí dự kiến so với thực tế,…

👉 Xem thêm: Kỹ thuật viên vận hành là ai? Nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

Nhân viên dịch vụ kỹ thuật điện máy dân dụng

Nhân viên dịch vụ kỹ thuật điện máy dân dụng
Nhân viên dịch vụ kỹ thuật điện máy dân dụng

Đối với bộ phận này, cách xây dựng KPI cho nhân viên kỹ thuật chủ yếu phụ thuộc vào số lượng và chất lượng các gói bảo hành thực nhận. Điểm số đánh giá sẽ dựa trên tiêu chuẩn bộ phận và cảm nhận thực tế của khách hàng.

Nhân viên bộ phận máy công nghiệp

Cách xây dựng KPI cho nhân viên kỹ thuật bộ phận máy công nghiệp trên thực tế không có quá nhiều điểm khác biệt so với nhân viên bộ phận máy công nghiệp. Tuy nhiên, thay vì tính KPI chủ yếu dựa trên đánh giá của khách hàng thì bộ phận này lại tính dựa trên cả đánh giá bình quân của chủ thầu, doanh nghiệp khác,… Do vậy, phần đánh giá này đôi khi cũng có những điểm khắt khe nhất định so với bộ phận máy dân dụng kể trên.

Bài viết cung cấp thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về cách xây dựng KPI cho nhân viên kỹ thuật. Theo đó, mỗi bộ phận sẽ có những cách tính riêng để phù hợp với khả năng nhân viên cũng như mục tiêu phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, dù ở bất cứ vị trí nào trong công ty, bạn hãy cố gắng cân bằng để đạt được lợi ích đôi bên. Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ các thông tin bổ ích tiếp theo.

👉 Xem thêm: Sinh viên học ngành kỹ thuật ra trường làm gì?

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: