Ngành Kỹ Thuật Sinh Học Là Gì? Điểm Chuẩn Bao Nhiêu? Tốt Nghiệp Làm Gì?

Đánh giá post

Ngành Kỹ thuật sinh học là ngành đào tạo được đánh giá cao tại Việt Nam nhờ tính ứng dụng cao trong nhiều lĩnh vực. Vậy ngành học này có gì đặc biệt, người học được tiếp cận với khối kiến thức nào và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp ra sao? Theo dõi nội dung dưới đây để có được câu trả lời bạn nhé!

1. Ngành Kỹ Thuật Sinh Học Là Gì?

Kỹ thuật sinh học là một chuyên ngành thuộc nhóm Công nghệ sinh học. Đây là ngành học cung cấp kiến thức tổng thể về sinh học kết hợp với công nghệ nhằm khai thác khả năng của các tác nhân sinh học, tự nhiên hoặc tạo mới cho việc tạo ra sản phẩm.

Sự kết hợp của hai nền tảng kiến thức quan trọng không chỉ đưa ngành Công nghệ sinh học của nước ta lên một tầm cao mới mà còn trang bị cho sinh viên kiến thức, cơ sở chuyên môn vững chắc phục vụ cho quá trình nghiên cứu, quản lý, tổ chức sản xuất,… sau này.

ngành kỹ thuật sinh học
Ngành Kỹ Thuật Sinh Học Là Gì?

2. Ngành Kỹ Thuật Sinh Học Học Những Gì?

Tương tự như hầu hết các ngành đào tạo tại Việt Nam, sinh viên học ngành Kỹ thuật sinh học sẽ bắt đầu với các môn lý luận chính trị, pháp luật đại cương, giáo dục thể chất,… Hoàn thành khối giáo dục đại cương, người học bắt đầu đi sâu vào khối kiến thức Toán và Khoa học cơ bản với các môn học như:

  • Giải tích.
  • Đại số.
  • Xác suất thống kê và quy hoạch thực nghiệm.
  • Hóa hữu cơ.
  • Hóa lý.

Nhóm cơ sở và cốt lõi ngành ngay sau khối kiến thức Toán và Khoa học cơ bản sẽ giúp sinh viên được nghiên cứu sâu, kết hợp vận dụng sau khi tốt nghiệp. Phần này bao gồm các môn học như:

  • Hóa phân tích.
  • Thí nghiệm hóa phân tích.
  • Thí nghiệm hóa vi sinh.
  • Đồ họa kỹ thuật cơ bản.
  • Kỹ thuật điện.
  • Kỹ thuật gen.
  • Sinh học tế bào
  • Di truyền học và Sinh học phân tử.

Trước khi ra trường, các bạn sinh viên ngành Kỹ thuật sinh học tiếp tục học các môn tự chọn, thực tập và làm đồ án tốt nghiệp.

3. Ngành Kỹ Thuật Sinh Học Học Ở Đâu? Điểm Chuẩn Bao Nhiêu?

Ngành Kỹ thuật sinh học hiện được giảng dạy duy nhất tại Đại học Bách Khoa Hà Nội. Dưới đây là điểm chuẩn tốt nghiệp THPT hai năm gần nhất của trường, bạn có thể tham khảo và có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp tới:

Năm học Tổ hợp xét tuyển Điểm chuẩn
2022 A00, B00, D07 23,25
2023 A00, B00, D07 21 (Hệ tiên tiến)

24,6 (Hệ thường)

4. Học Ngành Kỹ Thuật Sinh Học Ra Làm Gì?

ngành kỹ thuật sinh học ra làm gì
Học Ngành Kỹ Thuật Sinh Học Ra Làm Gì?

Kỹ thuật sinh học là ngành học tiềm năng, nhất là tại quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Tuy nhiên, không ít bạn trẻ vẫn còn băn khoăn chưa đưa ra quyết định vì không biết ngành Kỹ thuật sinh học ra trường làm gì? Bạn không cần quá lo lắng bởi ngành học này có vô vàn lựa chọn công việc sau khi tốt nghiệp như:

4.1. Chuyên Viên Tại Các Cơ Quan Nhà Nước Lĩnh Vực Công Nghệ Sinh Học, Công Nghệ Thực Phẩm

Đây là vị trí việc làm mơ ước của hầu hết các bạn sinh viên ngành Kỹ thuật sinh học. Bởi với công việc này, các bạn không chỉ được nghiên cứu chuyên sâu mà còn được tham gia các hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực công nghệ sinh học. Hơn hết, công tác tại các cơ quan nhà nước luôn ổn định và quy củ hơn nhiều so với các doanh nghiệp tư nhân.

4.2. Giảng Viên Tại Các Trường Đại Học

Giảng viên ngành Kỹ thuật sinh học là lựa chọn hàng đầu dành cho các bạn sinh viên đam mê giảng dạy và nghiên cứu. Việc được tìm tòi, giảng dạy hàng ngày sẽ là động lực lớn giúp các bạn thêm yêu thích ngành Kỹ thuật sinh học.

4.3. Kỹ Sư Kỹ Thuật Sinh Học Tại Các Doanh Nghiệp, Tập Đoàn Đa Quốc Gia

Một lựa chọn cũng không kém phần hấp dẫn các bạn sinh viên ngành Kỹ thuật sinh học có thể tham khảo là kỹ sư kỹ thuật sinh học. Căn cứ vào thế mạnh, bạn có thể chọn nhiều lĩnh vực khác nhau như vacxin, dược phẩm, thực phẩm chức năng,…

5. Mức Lương Ngành Kỹ Thuật Sinh Học Cao Không?

Mức lương ngành Kỹ thuật sinh học hiện nay khá tốt, dao động từ 12 – 20 triệu đồng/tháng tùy thuộc vào năng lực, kinh nghiệm và trình độ chuyên môn mỗi người. Với các vị trí yêu cầu cao, người lao động có thể nhận mức thu nhập trên 30 triệu đồng cùng nhiều chế độ phúc lợi khác.

6. Ngành Kỹ Thuật Sinh Học Có Được Ưa Chuộng?

Ngành Kỹ thuật sinh học ở Việt Nam hiện nay được đánh giá cao vì tính ứng dụng và khả năng đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Ngành học cung cấp khối lượng kiến thức đồ sộ nhưng có tính ứng dụng cao, góp phần tích cực vào thay đổi quy trình sản xuất sản phẩm sinh học, đổi mới sản xuất, tạo ra các sản phẩm hữu ích,… thúc đẩy nền nông nghiệp, thực phẩm, sinh học và y dược nước nhà.

7. Tố Chất Cần Có Để Học Ngành Kỹ Thuật Sinh Học

lương ngành kỹ thuật sinh học
Tố Chất Cần Có Để Học Ngành Kỹ Thuật Sinh Học

Để theo đuổi ngành Kỹ thuật sinh học, người học cần có những tố chất như sau:

7.1. Đam Mê Với Các Môn Khoa Học

Kỹ thuật sinh học là ngành thiên về nghiên cứu khoa học nên để học tốt, bạn cần có đam mê với các bộ môn khoa học. Việc này không chỉ giúp quá trình học tập nhẹ nhàng hơn mà còn giúp giữ mãi được đam mê với ngành.

7.2. Am Hiểu Về Công Nghệ

Ngành Kỹ thuật sinh học không đơn thuần nghiên cứu về sinh học mà còn ứng dụng công nghệ cao trong nghiên cứu. Để thích ứng, các bạn cần có am hiểu về công nghệ và sử dụng thành thạo các thiết bị tiên tiến, hiện đại.

7.3. Chăm Chỉ Học Hỏi, Nỗ Lực

Đây là tố chất cần thiết với mọi ngành học, mọi lĩnh vực khác nhau. Đối với ngành phức tạp như Kỹ thuật sinh học, sự chăm chỉ, nỗ lực càng trở nên quan trọng hơn. Nó không chỉ giúp bạn tiến bộ nhanh hơn mà còn còn đem đến nhiều cơ hội tốt trong tương lai.

8. Cơ Hội Việc Làm Ngành Kỹ Thuật Sinh Học Như Thế Nào?

Trong bối cảnh phát triển về công nghệ sinh học và hội nhập quốc tế như hiện nay, cơ hội việc làm ngành Kỹ thuật sinh học hiện nay vô cùng rộng mở. Sau khi hoàn thành chương trình học, sinh viên có thể chọn công tác tại các đơn vị như:

  • Cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm, an toàn sinh học,…
  • Các trường đại học, viện nghiên cứu, viện kiểm nghiệm chất lượng,…
  • Doanh nghiệp sản xuất, tập đoàn đa quốc gia sản xuất thực phẩm chức năng, sản phẩm hoạt tính sinh học,…
  • Đơn vị tư vấn, quản lý thiết kế,… công nghệ sinh học.
  • Đơn vị xử lý môi trường nước thải, chất thải hữu cơ, phân bón vi sinh,…

Ngành Kỹ thuật sinh học là ngành đào tạo tiềm năng đem đến nhiều cơ hội cho người học. Nếu thực sự có đam mê, bạn hãy lên kế hoạch chi tiết và bắt đầu những bước đầu tiên trên hành trình hiện thực hóa ước mơ.

Câu hỏi thường gặp

1. Ngành Kỹ Thuật Sinh Học Cần Học Tốt Môn Gì?

Bạn cần học tốt các môn tự nhiên như Toán, Lý, Hóa, Sinh và Tiếng Anh.

2. Tìm Việc Làm Ngành Kỹ Thuật Sinh Học Chất Lượng Ở Đâu?

Cơ hội việc làm ngành Kỹ thuật sinh học hiện nay rộng mở giúp ứng viên có nhiều lựa chọn hơn. Tuy nhiên, để tìm được công việc chất lượng với mức lương tốt chưa bao giờ là đơn giản. Với sự hỗ trợ của JobsGO, công cuộc tìm kiếm việc làm của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều so với trước đây. Nhờ mạng lưới kết nối rộng cùng ứng dụng trí tuệ nhân tạo, JobsGO giúp bạn tìm việc phù hợp theo năng lực, địa điểm và cả mức lương mong muốn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: