Visual Art là gì? Tầm ảnh hưởng của nghệ thuật Visual Art với các lĩnh vực

Đánh giá post

Visual Art là thuật ngữ được sử dụng nhiều trong nghệ thuật. Thế nhưng để hiểu và biết rõ “Visual Art là gì?” hay “thiết kế visual art là gì?” thì không phải ai cũng biết. Chính vì thế mà bạn đừng bỏ qua bài viết này của JobsGO nhé.

Hiểu rõ visual art là gì?

Visual art được hiểu là nghệ thuật trực quan, nghệ thuật thị giác. Loại hình này tạo ra các tác phẩm tác động đến thị giác người xem một cách mạnh mẽ nhất.

Visual art gồm rất nhiều ngành nghệ thuật, điển hình như fine arts hay applied arts, cụ thể:

visual art
Hiểu rõ visual art là gì?
  • Fine arts tập trung vào cái đẹp nhiều hơn tính năng như: Điêu khắc, hội họa, kiến trúc, hình diễn. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ như hiện nay thì chúng ta phải nhắc đến nhiếp ảnh, làm phim,…
  • Riêng đối với applied arts (nghệ thuật ứng dụng) thì chú trọng trong một số lĩnh vực như: Thiết kế thời trang, nội thất, công nghiệp,…

👉 Xem thêm: Nghệ thuật là gì? Tổng hợp thông tin từ A – Z về nghệ thuật

Tầm ảnh hưởng của visual art

Visual art xuất hiện từ rất lâu trước đây, nó là những bức vẽ trong hang động của tổ tiên loài người. Trải qua nhiều năm phát triển, thay đổi diện mạo, nghệ thuật thị giác đã phong phú hơn, gắn liền với đời sống con người.

Chúng ta dễ dàng nhận thấy, visual art xuất hiện ở khắp mọi nơi từ cách trang trí nhà, banner, poster, quảng cáo,… Con người chúng ta đang bị ảnh hưởng mạnh mẽ từ nghệ thuật thị giác. Một số ngành nghề liên quan xuất hiện nhiều và có cơ hội phát triển như: Thiết kế poster, thiết kế sân khấu kịch, sáng tạo hình ảnh,… Chúng mang đậm tính chất nghệ thuật, truyền cảm hứng đến người xem. Cũng chính vì thế mà visual art đã lan tỏa đến mọi khía cạnh đời sống, ảnh hưởng đến khiếu thẩm mỹ của từng người.

👉 Xem thêm: Storyboard là gì?

Visual art với những lĩnh vực phổ biến

Hiện nay, visual art xuất hiện trong rất nhiều lĩnh vực như:

Nghệ thuật

Toàn bộ các môn liên quan đến mỹ thuật đều là khía cạnh của visual art. Nó có rất nhiều thể loại như: Bản vẽ, tác phẩm hội họa, tranh in và cả điêu khắc. Không chỉ vậy, visual art còn gồm nhiều hoạt động như: Thư pháp, kiến trúc, minh họa sách,…

Nghệ thuật đương đại

Visual art còn bao gồm nhiều loại hình nghệ thuật đương đại, điển hình như: Nghệ thuật cắt dán ảnh, nghệ thuật kết hợp, nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật trình diễn, nhiếp ảnh, hoạt hình,…

Bên cạnh đó, nghệ thuật đương đại cũng gồm các hoạt động của ngành công nghệ cao đồ hoạ máy tính. Một loại hình nghệ thuật đương đại nữa mà chúng ta cũng cần nhắc đến đó là nghệ thuật địa hình. Nó chính là các tác phẩm nhất thời như: Bức tranh đường phố, điêu khắc băng tuyết,…

Nghệ thuật trang trí và thủ công mỹ nghệ

visual art là gì
Visual art với những lĩnh vực phổ biến

Lĩnh vực trang trí nghệ thuật, thủ công mỹ nghệ như: Gốm sứ, nghệ thuật khảm, kính nghệ thuật,… cũng nằm trong visual art.

Không chỉ giới hạn trong các ngành nghề, lĩnh vực trên, hiện nay visual art còn mở rộng và đi vào nhiều ngành khác như: Thiết kế thời trang, nội thất, đồ hoạ, tattoo (xăm hình), vẽ mặt,…

👉 Xem thêm: Digital Painting là gì? Học Digital Painting ra làm gì?

Một số người làm visual art nổi bật

Nhiều người thắc mắc không biết “Visual artist là gì?” Dịch sang tiếng Việt có nghĩa là nghệ sĩ thị giác. Họ là những người sử dụng khả năng nghệ thuật, hội họa của mình để tạo ra tác phẩm đẹp, ấn tượng, truyền tải thông điệp ý nghĩa. Để có thêm các thông tin về nghệ sĩ thị giác nổi tiếng, bạn hãy đọc tiếp trong các nội dung sau nhé.

Nghệ sĩ Letters Jessica Hische

Nếu bạn đang theo học ngành thiết kế và hướng đến công việc thiết kế logo, thương hiệu thì chắc chắn không thể không biết Hische. Cô là một nhà thiết kế logo có tiếng. Cô đã cho ra đời cuốn sách đầu tiên tên “tomorrow I’ll be brave” để cỗ vũ tinh thần, truyền động lực cho các bạn trẻ.

Một số tác phẩm tạo nên tên tuổi của cô phải nói đến Moonrise Kingdom. Tác phẩm này còn được đề cử trao giải Oscar và tạo tiếng vang lớn. Bên cạnh đó còn có tác phẩm Paint the town cũng làm mưa làm gió một thời.

Es Devlin – Nhà thiết kế sân khấu

Es Devlin hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nghệ thuật điêu khắc động. Với sự cố gắng, nỗ lực của mình cô đã đem lại cho chúng ta những tác phẩm đầy cảm hứng và thông điệp.

Trong sự nghiệp của Es Devlin, cô được mời thiết kế cho nhà hát lớn ở nước Anh, đặc biệt là Royal shakespeare. Bên cạnh đó, cô cũng làm việc tại các nhà đài, phim, chương trình thời trang nổi tiếng khác. Es Devlin còn được mọi người biết đến với vai trò nhà thiết kế sân khấu nổi tiếng nhất thế giới.

visual arts là gì
Một số người làm visual art nổi bật

Paul Fuentes – Nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế

Paul Fuentes là một người thiết kế đồ họa, đảm nhận nội dung rất nổi tiếng. Toàn bộ hình ảnh liên quan đến đồ ăn của anh được người xem phản ánh với thái độ tích cực. Paul Fuentes luôn muốn nhắn nhủ đến mọi người rằng, thế giới thật tuyệt vời kể cả đó là đồ ăn, đồ vật hay động vật. Hầu hết những hình ảnh của anh đăng tải đều được mashup bằng sự tối giản kết hợp với nền pastel.

👉 Xem thêm: Nghề họa sĩ là gì? Triển vọng của nghề họa sĩ như thế nào?

Sự khác biệt giữa visual art và graphic design

Cùng liên quan đến nghệ thuật, song visual art và graphic design lại có nhiều điểm khác biệt đó là:

visual arts
Sự khác biệt giữa visual art và graphic design

Nguồn gốc, mục đích

  • Graphic design bắt nguồn từ mong muốn truyền tải các thông tin, thông điệp đến mọi người. Các thiết kế đồ họa phổ biến hiện nay là logo, poster, brochure,…
  • Visual art xuất phát từ nhu cầu thể hiện cảm xúc của người làm nghệ thuật. Visual art không chỉ chứa đựng ý tưởng, linh hồn của người tạo ra nó mà còn tác động đến tình cảm, cảm xúc của người khác.

Động lực sáng tạo

  • Graphic design là công việc sáng tạo ra sản phẩm với những ý tưởng được lên trước, sau đó mới thiết kế và truyền tải ý tưởng bằng các tư liệu như hình ảnh, màu sắc, văn bản.
  • Visual art thường xuất hiện bất chợt cùng linh cảm, trải nghiệm của người làm nghệ thuật.

Thông điệp truyền tải

  • Graphic design chỉ đạt hiệu quả khi truyền tải đúng thông điệp được vạch ra ban đầu. Chẳng hạn như thiết kế logo thì cần truyền tải được giá trị của công ty tới khách hàng.
  • Visual art phục vụ nhu cầu của tất cả mọi người chứ không phải một nhóm đối tượng nhất định. Mỗi người sẽ có những cảm nhận khác nhau trước các tác phẩm nghệ thuật.

Visual art đang thật sự đi sâu vào cuộc sống con người. Nó có mặt ở các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau và đem đến cho chúng ta nhiều cái nhìn màu sắc hơn. Rất mong với bài viết này của JobsGO đã giúp bạn hiểu “visual art là gì?”.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: