Digital painting là gì? Những thông tin cần biết về ngành Digital Painting

Đánh giá post

Hiện nay, Digital Painting đang được nhiều người dùng để tạo ra nghệ thuật bằng việc sử dụng các công cụ có sẵn. Vậy bạn có biết Digital Painting là gì? Câu trả lời sẽ được bật mí ở bài viết dưới đây.

Digital Painting là gì?

Digital Painting là gì? Đây chính là hình thức vẽ trên các nền tảng kỹ thuật số để thay thế cho các phương thức vẽ truyền thống bằng màu nước, bút chì.

Các thao tác vẽ sẽ được thực hiện hoàn toàn trên máy tính giống như việc vẽ bằng tay, nhưng chỉ khác 1 điều là yếu tố công nghệ sẽ giúp bạn chỉnh sửa lại bản vẽ bằng tính năng hoàn tác. Điều này giúp các bạn không cần vẽ lại từ đầu nên quá trình làm việc sẽ được thực hiện nhanh hơn.

digital painting là gì
Tìm hiểu Digital Painting là gì?

Ngày nay, Digital Painting đang được áp dụng trong rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Vì thế nhu cầu tuyển dụng Digital Painting cũng khá cao với mức lương cực hấp dẫn.

Digital Painting làm nghề gì?

Là ngành học cực tiềm năng và “hot trên lĩnh vực nghệ thuật hội họa, nên khi học Digital Painting ra thì các bạn có thể đảm nhiệm rất nhiều công việc hấp dẫn như:

Họa sĩ truyện tranh

Nếu tốt nghiệp ngành Digital Painting, các bạn có thể tự sáng tạo và cho ra đời bộ truyện tranh đang được giới trẻ cực kỳ yêu thích. Đây là công việc giúp bạn phát huy tối đa sự sáng tạo và cho phép bạn thỏa sức tưởng tượng thế giới riêng trong truyện của mình và thể hiện thông qua các nhân vật, nét vẽ để người khác hiểu được nó.

Họa sĩ truyện tranh cũng được coi là nghề nghiệp có cơ hội và chuyển biến tích cực trên thị trường Việt Nam, hứa hẹn sẽ đem lại mức thu nhập “khủng.

Họa sĩ minh họa

Họa sĩ minh họa chính là người đảm nhận việc thiết kế hình ảnh cho cuốn truyện, cuốn sách để giúp người đọc hiểu rõ hơn về nội dung của câu chuyện. Công việc của người họa sĩ minh họa có ảnh hưởng cực lớn đến quyết định mua hàng của khách hàng. Bởi đôi khi chưa cần xem đến nội dung, nhưng với bìa sách được thiết kế bắt mắt đã thu hút được khách hàng mua hàng.

Họa sĩ Concept phim hoạt hình/ game

cách vẽ digital painting là gì
Họa sĩ concept phim hoạt hình/ game

Họa sĩ concept phim hoạt hình/ game là người lên ý tưởng cho phần hình ảnh trong các bộ phim hoạt hình hay trò chơi. Họ sẽ quyết định đồ họa nhân vật sẽ có hình dáng và màu sắc như thế nào.

Có thể nói, họa sĩ concept chính là người nắm giữ sự thành bại của mỗi bộ phim mà họ phụ trách. Hình ảnh đẹp và bắt mắt thì mới có thể thu hút được số lượng lớn người xem/ game thủ chơi trò chơi được.

👉 Xem thêm: Design Concept là gì? Các bước Design Concept chuẩn

Họa sĩ Storyboard phim hoạt hình

Storyboard là một trong những ngành tương đối mới mẻ ở Việt Nam. Họa sĩ Storyboard có vai trò quan trọng trong khâu làm phim hoạt hình. Họ đảm nhận nhiệm vụ vẽ lại toàn bộ nội dung muốn truyền tải, giúp người đọc hiểu rõ, có cái nhìn tổng quát về câu chuyện.

Storyboard được sử dụng nhiều trong sáng tác liên quan đến thị giác, chuyển động như: Điện ảnh, sân khấu hay truyện tranh.

Những phần mềm không thể thiếu hỗ trợ học Digital Painting

Một khi bạn muốn bước chân vào con đường Digital Painting chuyên nghiệp thì chắc chắn không thể thiếu được các trợ thủ sau:

Digital Painting

Có rất nhiều phần mềm hỗ trợ vẽ Digital Painting, điển hình như: Photoshop, Corel painter, Artrage,… Bạn có thể lựa chọn cho bản thân một công cụ hỗ trợ thích hợp. Tuy nhiên, nếu bạn mới theo đuổi nghề này thì có thể chọn photoshop để sử dụng bởi giao diện của nó khá trực quan và nhiều tính năng cơ bản, hữu ích.

Graphic Tablet (Bàn vẽ)

Một công cụ không thể thiếu với dân Digital Painting đó là graphic tablet (bàn vẽ). Khi sử dụng bàn vẽ, mọi đường nét bạn vẽ ra sẽ chuyên nghiệp và uyển chuyển hơn rất nhiều, ánh sáng, màu sắc sáng tối và tính thẩm mỹ cũng cải thiện khá rõ rệt.

Bạn có thể tham khảo một số bàn vẽ như: Turcom, Ugee, VT hay Wacom,… Đây là một số graphic tablet được nhiều nhà thiết kế sử dụng.

Tìm hiểu về Digital Art

Bên cạnh Digital marketing, chủ đề về Digital Art cũng được nhiều người quan tâm. Vậy bạn có hiểu Digital Art là gì?

Có thể hiểu đơn giản Digital Art chính là tác phẩm được sử dụng công nghệ kỹ thuật số trong quá trình sáng tác. Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ như hiện nay, ngoài kiểu vẽ tranh truyền thống thì Digital Art cũng nổi lên như một loại hình sáng tạo vô cùng mới mẻ. Nó đem lại làn gió khá lạ, độc đáo nhưng vẫn giữ được chất riêng cần có.

Phân tích ưu nhược điểm của Digital Art

Digital Art giúp chúng ta có nhiều tác phẩm nổi bật, mới mẻ, kích thích sự sáng tạo hơn. Bên cạnh những ưu điểm nổi bật thì nó cũng có một số hạn chế nhất định. Cụ thể như thế nào thì bạn đừng bỏ qua phần này nhé.

Ưu điểm Digital Art

  • Trong bất kỳ điều kiện ánh sáng nào thì bạn cũng có thể thấy chất lượng màu sắc vô cùng tuyệt vời, hoàn hảo. Bởi Digital Art được tạo ra trực tiếp chứ không phải thông qua phản xạ của các nguồn ánh sáng khác.
  • Giúp người sử dụng được thỏa sức sáng tạo, không có điểm giới hạn. Nó cho phép bạn thay thế bằng tất cả các vật khác. Đặc biệt Digital Art còn có thể xóa các vật khác mà không để lại dấu vết trong quá trình tạo ra tác phẩm.
Digital Painting la gì
Ưu điểm Digital Art
  • Giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức một cách tối đa. Digital Art đã được trang bị đầy đủ dụng cụ hỗ trợ vẽ, màu sắc, bạn có thể dùng thoải mái mà không lo hết như kiểu vẽ truyền thống.
  • Bạn có thể bảo vệ sản phẩm dễ dàng, không lo hỏng hay mất. Nếu như các bức vẽ truyền thống bằng màu nước, bằng giấy có thể rách, hỏng theo thời gian thì Digital Art sẽ khắc phục toàn bộ nhược điểm đó bởi nó đã được trang bị công nghệ cao. Bạn được phép lưu file vẽ, chia sẻ với mọi người theo nhu cầu.
  • Bạn chỉ cần máy tính và một bàn vẽ là đã có thể tạo ra tác phẩm nghệ thuật.

Nhược điểm Digital Art

  • Để trở thành một Digital Art thực thụ, bạn sẽ phải chi rất nhiều tiền vào dụng cụ, máy móc như: Máy tính, bàn vẽ,…
  • Màu sắc của bức tranh sẽ không hoàn toàn chính xác. Nó phụ thuộc khá nhiều vào kết cấu màn hình hiển thị, khi màn hình có độ phân giải cao thì cho ra kết quả đẹp hơn.
  • Sản phẩm của Digital Art là một dạng kỹ thuật số, vì thế mà nó khá dễ dàng bị người khác sao chép, lấy ý tưởng.
  • Digital Art được vẽ trực tiếp trên máy tính, vì thế mà nó có nguy cơ bị lỗi, mất do sự cố máy tính hoặc đường truyền dữ liệu kém.
  • Sản phẩm được tạo ra trên máy tính, chỉ có thể nhìn, ngắm nhưng không chạm vào được. Vì thế mà nó sẽ thiếu đi cảm xúc nghệ thuật.

Học Digital Painting chuyên nghiệp cần chuẩn bị những gì?

Digital Painting là ngành khá đặc thù và để làm được trong nghề và kiếm tiền từ Digital Painting này cũng không phải là điều đơn giản. Bên cạnh năng khiếu thì các bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

digital painting là học gì
Digital Painting là gì? – Học Digital Painting cần chuẩn bị gì?

Am hiểu kiến thức mỹ thuật

Am hiểu các kiến thức về mỹ thuật thật tốt là yêu cầu cơ bản khi theo đuổi ngành Digital Painting. Việc nắm rõ những kiến thức này sẽ giúp bạn có lợi thế hơn nhiều trong việc áp dụng vào vẽ kỹ thuật số. Chẳng hạn như tạo hình nhân vật cần những gì, cách phối màu, đổ bóng ra sao,….

Phần mềm phù hợp

Để học và làm được trong ngành Digital Painting thì bạn cần phải sử dụng các phần mềm đồ họa như Photoshop, Artrage, Corel Painter,… Mỗi loại phần mềm sẽ có ưu nhược điểm riêng, tuy nhiên nếu bạn mới theo học thì nên sử dụng Photoshop trước rồi tìm hiểu và học tập thêm các phần mềm khác.

Kỹ năng vẽ Sketch

Vẽ Sketch là kỹ năng cơ bản giúp các bạn có thể minh họa bức tranh chuyên nghiệp bằng phương pháp kỹ thuật số. Ban đầu, các bạn có thể tiến hành học tập và rèn luyện bằng các hình họa đơn giản như đường kẻ, lập phương hay đường tròn,…. Sau khi đã quen thì chuyển dần sang vẽ phối cảnh, sáng tạo về tạo hình, bố cục,…

Bút vẽ và bảng điện tử

Công cụ cần có để theo học ngành Digital Painting là gì? Các bạn cần chuẩn bị 2 công cụ đó là bảng điện tử và bút vẽ. Loại bút vẽ này không giống những loại thông thường, mà nó sẽ được kết nối với bảng điện tử. Khi bạn di chuyển thì đều có thể vẽ hoặc điều chỉnh độ nghiêng, đậm nhạt theo đúng ý muốn của mình.

👉 Xem thêm: Visual Art là gì? Tìm hiểu về Visual Art với những lĩnh vực phổ biến

Giải đáp thắc mắc về Digital Painting

Trong nội dung này, JobsGO sẽ giúp bạn giải đáp một số thắc mắc có liên quan đến Digital Painting.

Họa sĩ Storyboard thực hiện công việc gì?

Storyboard hay còn gọi là họa sĩ kịch bản phân cảnh. Công việc chính của họ ở vị trí này đó là hình dung ra một cốt truyện hoàn chỉnh và vẽ lại thành các phân cảnh cụ thể từ tạo hình nhân vật (biểu cảm, sắc thái, tâm trạng) đến bối cảnh phim.

Sử dụng phần mềm Digital Painting có trở thành họa sĩ chuyên nghiệp?

Digital Painting làm nghề gì
Giải đáp một số thắc mắc liên quan đến Digital Painting là gì?

Khi theo đuổi con đường họa sĩ bạn cần phải nhớ rằng chính bạn mới là người tạo ra tác phẩm nghệ thuật có hồn, chạm đến cảm xúc của người xem. Các phần mềm chỉ cung cấp cho bạn công cụ làm việc như: Hiệu ứng, chất liệu, màu sắc. Nếu như không có khiếu thẩm mỹ, tính sáng tạo thì bạn cho dù bạn có sử dụng nhiều phần mềm cũng không trở thành họa sĩ chuyên nghiệp được.

Địa chỉ đào tạo Digital Painting tại Thành phố Hồ Chí Minh?

Tại TPHCM có rất nhiều nơi đào tạo Digital Painting. Tuy nhiên bạn có thể tham khảo một số địa chỉ nổi bật, uy tín như: ART SOUP – Workshop, OZUNO Studio, T.ART Workshop, Color ME,…

Tại các trung tâm này, bạn sẽ được học bài bản đến nâng cao, phù hợp với người mới bắt đầu và cả người muốn học chuyên sâu.

Học Digital Painting có nên sử dụng những phần mềm đắt tiền?

Rất nhiều bạn cho rằng khi theo đuổi con đường họa sĩ, thiết kế thì bắt buộc phải sử dụng công cụ đắt tiền để tạo ra được các tác phẩm hoàn mỹ. Thế nhưng trên thực tế cho thấy, một tác phẩm để đời, chạm được đến trái tim của người khác phần lớn là do sự sáng tạo, ý tưởng độc đáo và khả năng truyền đạt của người thực hiện. Vì thế các bạn có đam mê với nghề này hãy cứ mạnh dạn theo đuổi nhé.

Tuy nhiên nếu có công cụ đắt tiền thì độ phân giải màn hình cao hơn, nhiều chức năng hơn cũng sẽ giúp bạn tạo ra tác phẩm đẹp mắt, sáng tạo.

Những công việc khác dành cho người học Digital Painting là gì?

Bên cạnh những công việc trên thì họa sĩ kỹ thuật số còn có thể đảm nhận một số vị trí như:

  • Biên tập tạp chí, báo chí.
  • Làm thiết kế đồ họa, thiết kế logo, thiết kế trang web, bao bì sản phẩm.
  • Tạo bảng phân cảnh cho hoạt hình, quảng cáo, phim truyền hình.
  • Tạo nghệ thuật cho áp phích, hàng hóa.

Có thể thấy học Digital Painting đem lại rất nhiều cơ hội việc làm khác nhau cho các bạn trẻ, đặc biệt là trong thời đại công nghệ số như hiện nay. Để có công việc tốt, bạn hãy trang bị cho mình khối lượng kiến thức và kỹ năng phong phú nhé.

Như vậy, bài viết trên đây JobsGO đã giúp bạn tìm hiểu “Digital Painting là gì?”. Rất hy vọng nội dung này sẽ hữu ích với bạn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: