Top 15 công việc nhẹ lương cao làm chủ thời gian của bạn

Đánh giá post

Không có gì sai khi bạn mong muốn tìm được một công việc nhẹ nhàng với mức lương vài chục triệu đồng mỗi tháng. Nhưng trên thực tế, hiếm có cái gọi là “việc nhẹ lương cao”, nếu có thì đa phần chỉ là “cái bẫy ngọt ngào” đang được giăng sẵn để chộp lấy “những con mồi nhẹ nhàng cả tin” ngay khi có cơ hội.

Việc nhẹ lương cao
Việc nhẹ lương cao – Sự thật mà bạn cần biết!

1. Top 15 công việc được mệnh danh “việc nhẹ lương cao”

Khi search từ khóa “việc nhẹ lương cao” trên Google, bạn sẽ được gợi ý các ngành nghề như:

  • Nhân viên lễ tân: Mức lương khoảng 4 – 5 triệu.
  • Nhân viên phục vụ bàn: Mức lương 3 – 4tr + bao ăn.
  • Nhân viên thu ngân: Mức lương 3 – 5tr.
  • Nhân viên telesale: Mức lương 4tr + doanh thu.
  • Kế toán kho: Mức lương 5 – 7tr
  • Nhân viên bán hàng tại các cửa hàng: Mức lương 2 – 2tr5 + doanh thu.
  • Bưng tráp cưới hỏi: 100.000 – 150.000 đồng/lần.
  • Cộng tác viên sự kiện: Mức lương 6 – 7tr/tháng.
  • Công nhân bốc vác: Mức lương khoảng 250.000 – 300.000 đồng/ngày.
  • Công nhân: Mức lương 5 – 6tr/tháng với công ty bánh kẹo, may mặc; 8 – 10tr/tháng với công ty điện tử.
  • Bán hàng online: Mức lương tùy thuộc vào số lượng hàng bán được.
  • Gia sư dạy học tại nhà: 150.000 – 200.000 đồng/buổi khoảng 2 tiếng.
  • Nhân viên giao hàng: 4 – 5tr/tháng, được hỗ trợ xăng xe và thưởng.
  • Nhân viên phát tờ rơi: 150.000 – 200.000 đồng/ngày làm việc.
  • Giúp việc theo giờ: 2 – 2,5tr/tháng.

Rõ ràng, khi nhìn vào những con số trên, chúng ta sẽ chẳng thể nào gọi đó là công việc lương cao. Những công việc này, lương không cao và việc cũng chẳng nhẹ. Điển hình như nghề lễ tân, người lao động sẽ phải làm việc 8, thậm chí 10 tiếng mỗi ngày. Mỗi ngày họ phải tiếp xúc với rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, trong đó có những khách hàng dễ tính, đáng yêu, nhưng cũng không thiếu khách hàng cọc cằn, khó chịu.

Với công nhân bốc vác, số tiền mà họ kiếm được nhìn có vẻ ổn, nhưng công việc rất nặng nhọc, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Chưa kể, phần lớn công nhân bốc vác làm việc thời vụ. Điều đó đồng nghĩa với việc họ sẽ không được hưởng các quyền lợi, chế độ đãi ngộ như nhân viên chính thức bao gồm bảo hiểm xã hội, thưởng lễ/tết,…

Vì thế, nếu bạn ứng tuyển vào vị trí lễ tân, thu ngân, phục vụ bàn,… với mong muốn nhận được mức lương 8 – 10 triệu mỗi tháng thì bạn có thể cảm thấy thất vọng đấy!

công việc nhẹ lương cao
Lễ tân không phải công việc nhẹ nhàng.

2. “Việc nhẹ lương cao” có thực sự tồn tại?

Không phải không có “việc nhẹ lương cao”, nhưng công việc đó rất hiếm, không phải ai cũng tiếp cận được.

Tôi đã từng được nghe người ta kể lại rằng, ông A nọ là một người giàu có, ông ấy có 2 căn nhà, 1 ở Thái Bình, 1 ở Hà Nội. Vì tính chất công việc, ông thường sống tại Hà Nội và chỉ về Thái Bình trong một số dịp đặc biệt. Ông không muốn cho thuê nhà để người khác sống/ kinh doanh nhưng muốn nhà có “hơi người”; do đó, ông A đã thuê ông B (họ hàng của ông) đến ngủ tại nhà ông 4 đêm mỗi tháng. Mức lương mà ông B nhận được cho 4 đêm ngủ lại nhà ông A là 2 triệu đồng. Không cần dọn dẹp, không cần sửa chữa, chỉ ngủ và nhận lương thì đúng là “việc nhẹ lương cao” rồi.

Tại nước ngoài cũng có không ít công việc độc đáo, nhẹ nhàng với mức lương hấp dẫn. Chẳng hạn như:

  • Chuyên gia xem TV: Cách đây hơn 10 năm, Jimmy Kimmel đã trả 500 – 600 USD/tuần để thuê người xem chương trình, video, tin tức trên TV.
  • Ngủ thuê: Khách sạn sẽ chọn lọc ra các vị khách trải nghiệm phòng nghỉ. Họ sẽ đánh giá chất lượng giấc ngủ, phòng ốc, mức độ thoải mái tại đây. Tại Mỹ, nghề ngủ thuê được trả tới 300.000 USD/năm.
  • Người quan sát sự thay đổi của sơn: Việc của những người này là ngồi cả ngày trong phòng thí nghiệm để quan sát về sự thay đổi màu sắc, kết cấu của sơn.

Mặc dù vẫn có việc nhẹ, lương cao, nhưng rất hiếm người có cơ hội tiếp cận và làm công việc này.

việc nhẹ lương cao cho nam
Nghề ngủ thuê – Có thể kiếm 300.000 USD/năm tại Mỹ.

3. “Việc nhẹ lương cao” đa phần là bẫy

Đánh đúng tâm lý của nhiều người muốn tìm việc nhẹ lương cao, ổn định; những kẻ lừa đảo đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi “gắn mác” tuyển dụng để chiếm đoạt tiền, tài sản,… của người lao động.

3.1 Chẳng những mất tiền

Cách đây vài tháng, không ít người đã mắc bẫy lừa đảo với những công việc như:

  • Tạo đơn hàng ảo trên các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada,…) để nhận hoa hồng.
  • “Like”, “Share” các quảng cáo trên Youtube, Tiktok để nhận tiền thưởng.

Tuy nhiên, để nhận được tiền hoa hồng, người lao động phải nạp tiền trước theo yêu cầu của nơi tuyển dụng.

Chẳng hạn, chị C được mời trở thành cộng tác viên xử lý đơn hàng trên Shopee. Theo đó, phía tuyển dụng yêu cầu chị C đặt đơn hàng ảo trên Shopee với lý do tăng số lượng mua hàng để tạo uy tín cho shop. Như vậy, dù không có nhu cầu, nhưng chị C vẫn thanh toán tiền mua hàng. Khi chị mua một món hàng có giá 300.000 đồng, chị sẽ nhận được hoa hồng lên tới 200.000 đồng. Công việc quá đơn giản, kiếm tiền quá dễ dàng; chẳng có lý do gì mà chị không thử.

Vài lần đặt món hàng nhỏ, nhận hoa hồng lớn như vậy, chị C đã hoàn toàn đặt lòng tin vào đối phương. Lúc này, đơn vị tuyển dụng sẽ yêu cầu chị mua món hàng giá trị hàng chục triệu đồng. Và sau đó “bùm”, đối phương biến mất, tất cả các cách thức liên hệ đều bị chặn. Mãi tới lúc đó, chị C mới biết chị đã sập bẫy lừa đảo.

viec lam them luong cao
Tạo đơn hàng ảo trên Shopee khiến nhiều người “sập bẫy”.

3.2 …Có khi mất cả… mạng

Không chỉ lừa tiền, tuyển dụng “công việc nhẹ lương cao” đôi khi còn là vỏ bọc của những kẻ “buôn người”. Gần đây, các phương tiện truyền thông đại chúng thường xuyên nhắc đến vụ việc lừa người sang Campuchia để làm việc. Khác với chiêu trò yêu cầu người tìm việc ứng “lệ phí” như trước, với hình thức mới, kẻ lừa đảo thậm chí còn chủ động gửi tặng lộ phí, trang phục cho người làm nhằm tạo lòng tin.

Thủ đoạn phổ biến của những kẻ này là chia sẻ hình ảnh người làm việc ở nước ngoài, tạo trang web giống trang web doanh nghiệp uy tín, mở văn phòng, tổ chức sự kiện tại khách sạn lớn,… để lừa những người nhẹ dạ. Chúng vẽ ra cho “con mồi” thấy về một tương lai tươi sáng “được làm việc ở nước ngoài” với mức lương hàng chục triệu mỗi tháng mà không cần tốn tiền (chi phí khám sức khỏe, chi phí học tạo nguồn, chi phí xuất cảnh,…) như xuất khẩu lao động truyền thống.

Như trường hợp em T (17 tuổi, Khánh Hòa), em được rủ qua Campuchia làm việc với mức lương 700USD/tháng (khoảng 17 triệu đồng/tháng). Em đến Tây Ninh và được di chuyển qua đường ruộng đến Campuchia cùng 3 người khác.

Công việc em phải làm là dụ người khác đánh bạc trên mạng với chỉ tiêu 5 triệu đồng mỗi ngày. Nếu không hoàn thành công việc được giao, T sẽ bị đánh đập. T cho biết, em từng chứng kiến 5 người nhảy từ trên lầu xuống để tìm cách bỏ trốn. 1 người đã chết tại chỗ, 4 người còn lại bị bắt, đánh đập và giam trong phòng. Quá sợ hãi, T đã liên hệ với gia đình để cầu cứu. Gia đình em đã phải trả 107 triệu để chuộc em về.

Theo Phòng Cảnh sát hình sự Công an Tây Ninh, từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị này đã tiếp nhận 21 đơn đề nghị giải cứu, có người thân bị lừa sang Campuchia bị bóc lột, cưỡng bức lao động và phải chuộc tiền nếu muốn về nước.

công việc tự chủ thời gian
Lừa bán lao động qua Campuchia núp bóng “tuyển dụng” (ảnh: Báo Thanh niên).

4. “Việc nhẹ lương cao” – Làm thế nào để tránh bẫy?

Ông Nguyễn Gia Liêm – phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) nhấn mạnh, người lao động có nhu cầu đi làm việc tại nước ngoài cần liên hệ trực tiếp với doanh nghiệp đưa lao động đi nước ngoài được cấp phép (tham khảo thông tin tại đây). Tuyệt đối không thông qua trung gian.

Ngoài ra, khi thấy các tin tuyển dụng tìm người lao động đi làm việc ở Campuchia với cam kết “công việc nhẹ lương cao“, người dân nên tố cáo đến đường dây nóng của Cục Quản lý lao động ngoài nước: 024.3824.9517 (số máy lẻ 511, 512, 513) hoặc cơ quan chức năng gần nhất.

Và cách tốt nhất để tránh sập bẫy là loại bỏ tư tưởng làm ít hưởng nhiều vì “có làm thì mới có ăn”.

5. Năng lực quyết định mức thu nhập

Thu nhập bạn có phụ thuộc vào những gì bạn làm được. Nếu bạn muốn đỡ vất vả về mặt thân thể, thì bạn phải trau dồi năng lực về mặt trí tuệ. Khi đó, bạn sẽ có được những cách thức làm việc mới giúp tiết kiệm thời gian và sức lực.

Chẳng hạn, cùng là công việc di chuyển hàng hóa, nhưng thay vì dùng thân thể để nâng từng bao hàng từ nơi này, qua nơi khác; bạn có thể học cách lái xe nâng và nhận về mức lương 8 – 12 triệu đồng/tháng.

Hãy cố gắng học tập, học cả trong nhà trường và ngoài xã hội; học từ thầy cô, học qua bạn bè;… bạn nhé! Khi có đủ kỹ năng, kiến thức, chẳng những bạn có thể tránh khỏi cái bẫy mang tên “việc nhẹ lương cao” mà còn có cơ hội trở thành nhân viên của những doanh nghiệp, tập đoàn lớn và nhận về mức thu nhập hấp dẫn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: