Nhiều cơ hội việc làm cho người khuyết tật

Đánh giá post

Cơ hội việc làm ngày càng rộng mở cho người khuyết tật. Bất kể bạn có khiếm khuyết gì về mặt sức khỏe, bạn đều có thể làm việc với nhiều vai trò khác nhau từ quản lý, kinh doanh, công nghệ,… cho đến sức khỏe.

việc làm cho người khuyết tật 1

Người khuyết tật là gì?

Người khuyết tật là người có một hoặc nhiều khiếm khuyết về thể chất hoặc tinh thần. Những khiếm khuyết này thường gây ra suy giảm khả năng hoạt động, sinh hoạt, làm việc,…

Việc làm cho người khuyết tật

Cho dù mất tay/ chân hay bị khiếm thính, khiếm thị,… ngày nay bạn vẫn có thể tìm được một công việc phù hợp để tự nuôi sống bản thân.

Việc làm cho người liệt/ mất chân

việc làm cho người khuyết tật 1
Người liệt/ mất chân có thể làm nhiều công việc văn phòng.

Bị liệt, mất chân khiến bạn gặp khó khăn trong vấn đề đi lại. Song, điều đó không đồng nghĩa với việc con đường sự nghiệp của bạn bị ngăn cản.

Bạn có thể làm tất cả các công việc văn phòng như hành chính nhân sự, kế toán, marketing, chăm sóc khách hàng, IT,… khi chỉ có các khiếm khuyết ở chi dưới (liệt, mất chi,…). Đặc điểm của các công việc này là bạn có thể ngồi làm việc một chỗ, không cần di chuyển.

Xem thêm: Việc làm kế toán

Việc làm cho người liệt/ mất tay

So với những người có các khiếm khuyết về chân, người có khiếm khuyết về tay dường như khó tìm việc hơn. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều cơ hội mở ra cho những người bị liệt hoặc mất một hoặc cả hai tay. Mất tay không hề ảnh hưởng tới trí não và vì thế, bất cứ công việc nào không cần sử dụng đến tay quá nhiều bạn đều có thể làm được.

Bạn hoàn toàn có thể trở thành một chuyên viên chăm sóc khách hàng, một nhân viên telesale, một nhà tư vấn tâm lý, một MC – những người cần khả năng nói tốt.

Không chỉ thế, ngày nay, với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin, ngày càng có nhiều thiết bị thông minh ra đời nhằm hỗ trợ những người có khiếm khuyết về mặt cơ thể. Khi đó, sẽ càng có nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn mở ra cho bạn.

Xem thêm: Việc làm Telesale

Việc làm cho người khiếm thị, người mù

việc làm cho người khuyết tật 3
Người khiếm thị và mù có thể làm các công việc yêu cầu giọng nói: telesale, chăm sóc khách hàng, tư vấn tâm lý,…

Khiếm thị và mù ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các mặt từ sinh hoạt hàng ngày đến công việc của con người. Tuy nhiên, đôi mắt mất đi ánh sáng không đồng nghĩa với việc sự nghiệp của một ai đó bị khép chặt. Có rất nhiều công việc mà một người mù, một người khiếm thị có thể đảm nhiệm và mang đến kết quả tốt.

Nếu như trước đây, khi nói đến người mù, người ta thường chỉ nghĩ đến các công việc như xoa bóp, bấm huyệt, vót tăm tre,… thì ngày nay, những người có khuyết điểm về đôi mắt có nhiều cơ hội về việc làm hơn. Người mù, người khiếm thị được ưu tiên tuyển vào các vị trí công việc như chăm sóc khách hàng, bán hàng, tư vấn tâm lý qua điện thoại.

Tôi có một cô bạn học chung lớp đại học là người khiếm thị và cô ấy hiện đang là một MC cho các chương trình của Đài truyền hình Việt Nam.

Xem thêm: Việc làm chăm sóc khách hàng

Việc làm cho người điếc, người khiếm thính và người câm

Khiếm thính là tình trạng cơ quan thính giác bị tổn hại, dẫn đến nghe kém hoặc điếc (mất thính giác hoàn toàn). Người điếc thường không nói được (câm), do họ không thể nghe được tiếng nói, từ đó không hình thành ngôn ngữ.

Những người bị khiếm thính/ điếc hoặc câm có thể làm tất cả các công việc văn phòng liên quan đến giấy tờ, sổ sách, chữ viết như: kế toán, hành chính nhân sự, content writer, copywriter, nhà báo, nhà văn, họa sĩ,… Họ cũng có thể làm các công việc chân tay như công nhân nhà máy, nhân viên vệ sinh,…

Một trong những khó khăn lớn nhất khi đi làm của người khiếm thính là hiện nay, vẫn chưa có nhiều người biết ngôn ngữ câm điếc nên việc giao tiếp thường gặp khó khăn.

Xem thêm: Việc làm Content

Nhiều doanh nghiệp đang tạo công ăn việc làm cho người khuyết tật

Nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã tạo công ăn việc làm cho người khuyết tật, điển hình như:

Tokyolife

việc làm cho người khuyết tật 4
TokyoLife mang đến nhiều cơ hội việc làm cho người khuyết tật.

TokyoLife là thương hiệu thời trang và tiêu dùng được thành lập trên sự hợp tác quốc tế giữa thời trang Format và Tập đoàn Will International của Nhật Bản.

TokyoLife và Hội Người khuyết tật thành phố Hà Nội đã kết hợp tiến hành các hoạt động nhằm phối hợp thực hiện dự án tạo việc làm cho người khuyết tật với mong muốn tạo nên một xã hội ngày một tốt đẹp hơn. Dưới sự tư vấn của Hội Người Khuyết Tật Hà Nội, đơn vị này đã xây dựng xưởng sản xuất hòa nhập người khuyết tật tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn và các quy định của Nhà nước.

Không chỉ có cơ hội làm việc trong nhà xưởng, người khuyết tật còn có cơ hội làm việc ngay tại hệ thống cửa hàng của hãng. Lúc này, khi đến cơ sở Tokyolife tại Thái Hà, bạn có thể dễ dàng bắt gặp các nhân viên bán hàng là người điếc. Mặc dù vẫn còn một số khó khăn về việc giao tiếp, nhưng tôi nhận thấy rằng đây là một hành động thiết thực và có ý nghĩa, giúp người khuyết tật tái hòa nhập cộng đồng.

>> Tìm hiểu về TokyoLife

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc là một trong những bệnh viện tư nhân được đánh giá tốt nhất tại Việt Nam. Không chỉ thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, đơn vị này còn ghi dấu ấn với nhiều đóng góp cho hoạt động xã hội như giúp đỡ người nghèo, tri ân người có công với cách mạng,… Một trong những điểm đáng chú ý nhất của Bệnh viện là chính sách tuyển dụng ưu tiên người khuyết tật.

Theo đó, người khuyết tật có thể ứng tuyển vào vị trí tổng đài viên với nhiệm vụ chính là tiếp nhận cuộc gọi từ người bệnh, hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh giúp quá trình khám chữa bệnh nhanh chóng, thuận lợi hơn,…

>> Tìm hiểu về Bệnh viện Thu Cúc

Hi vọng rằng, không chỉ Tokyolife và Thu Cúc mà ngày càng có nhiều đơn vị có các chính sách tuyển dụng người khuyết tật nhằm mang đến cho những người thiếu may mắn về mặt sức khỏe nhiều cơ hội mới, giúp họ có thể tự nuôi sống bản thân và đóng góp giá trị cho xã hội.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: