Văn hóa công ty không phù hợp, bạn sẽ làm gì?

Đánh giá post

Văn hoá công ty là một trong những yếu tố rất quan trọng, quyết định đến việc bạn có gắn bó lâu dài với doanh nghiệp hay không. Vậy khi nhận thấy văn hóa không phù hợp, bạn sẽ làm gì? Bạn sẽ âm thầm chịu đựng hay dứt áo ra đi?

Tầm ảnh hưởng của văn hoá công ty

Nhắc đến văn hoá công ty, chúng ta thường sẽ hình dung đến nhiều yếu tố như là sứ mệnh, tầm nhìn hay giá trị cốt lõi,… Tất cả những yếu tố này có ảnh hưởng vô cùng lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp nói chung và quá trình làm việc của nhân viên nói riêng.

Thật vậy, khi doanh nghiệp xây dựng nền văn hóa lành mạnh, vững chắc sẽ mang lại những ảnh hưởng tích cực, nâng cao năng suất làm việc. Ví dụ như công ty có nền văn hóa cởi mở, hiện đại, cho phép nhân viên được nêu ý kiến, quan điểm cá nhân, đóng góp sức lực, giá trị của bản thân vào quá trình hoạt động, phát triển chung thì chắc chắn nhân viên sẽ không ngần ngại cống hiến hết sức lực. 

Tầm ảnh hưởng của văn hoá công ty
Tầm ảnh hưởng của văn hoá công ty

Không chỉ vậy, văn hoá công ty tốt cũng giúp truyền cảm hứng đến mọi người. Bởi công ty biết cách để tạo động lực, khuyến khích tinh thần, từ đó nhân viên sẽ cảm thấy hứng thú, hạnh phúc hơn trong quá trình làm việc. 

Như vậy, văn hóa công ty có tầm ảnh hưởng, vai trò vô cùng lớn đối với chúng ta trong quá trình tìm kiếm việc làm cũng như phát triển sự nghiệp. Bên cạnh mức lương, thu nhập hấp dẫn thì các bạn cũng cần chú ý đến nền văn hoá mà công ty đang xây dựng, thực hiện nhé.

👉 Xem thêm: Văn hóa doanh nghiệp: Người tìm việc cần lưu ý gì?

Khi văn hoá công ty không phù hợp, bạn sẽ làm gì?

Tìm được một môi trường tốt, văn hoá phù hợp là điều tuyệt vời mà ai cũng mong muốn. Thế nhưng không phải ai trong chúng ta cũng đều may mắn, tìm được bến đỗ cho sự nghiệp ngay từ lần đầu tiên. Vậy nếu vô tình gặp phải một công ty có văn hóa không phù hợp, bạn sẽ làm gì? Bạn nhất quyết dứt áo ra đi hay cho bản thân cơ hội tìm hiểu, thích nghi? Nếu vẫn còn đang đứng giữa “ngã ba đường” và chưa biết xử lý như thế nào, hãy tham khảo bí quyết JobsGO chia sẻ nhé.

Phân tích, tìm hiểu rõ nguyên nhân

Khi văn hoá công ty không phù hợp, bạn sẽ làm gì?
Khi văn hoá công ty không phù hợp, bạn sẽ làm gì?

Thực tế, văn hoá doanh nghiệp là khái niệm còn khá xa lạ đối với nhiều người. Bạn có thể hình dung một cách đơn giản nhất như là tác phong làm việc, quy định công ty, chế độ đãi ngộ cho nhân viên,… 

Nếu sau một thời gian làm việc, bạn cảm thấy những điều này không phù hợp với bản thân, trước hết hãy tìm hiểu nguyên nhân rồi mới đưa ra kết luận, quyết định cuối cùng. Bởi đôi khi, sự không phù hợp đó xuất phát từ cá nhân của mỗi người. Việc phân tích, tìm hiểu sẽ giúp bạn nhận biết mình không phù hợp ở điểm nào để từ đó có cách giải quyết tốt nhất.

👉 Xem thêm: 10 sai lầm trong văn hóa doanh nghiệp lãnh đạo cần lưu ý

Xây dựng, phát triển các mối quan hệ tốt với đồng nghiệp

Có rất nhiều người cảm thấy cô đơn, lạc lõng nơi công sở. Họ sống thu mình, ngại giao tiếp, tiếp xúc với đồng nghiệp. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và hiệu quả làm việc. Dần dần, họ sẽ tự cho rằng mình không hợp với nền văn hoá của công ty.

Xây dựng, phát triển các mối quan hệ tốt với đồng nghiệp
Xây dựng, phát triển các mối quan hệ tốt với đồng nghiệp

Thực tế, việc không hòa đồng là vấn đề riêng của mỗi người, chúng ta không thể quy hoàn toàn cho văn hoá công ty. Bạn muốn biết mình có thật sự phù hợp không, hãy mở lòng để xây dựng, phát triển các mối quan hệ với mọi người. Biết đâu sau một thời gian, bạn lại thấy vui vẻ, hứng thú hơn khi đi làm thì sao?

Tìm cách thích nghi với môi trường

Sau khi đã hiểu rõ nguyên nhân, bạn hãy cho bản thân thời gian để thích nghi trước khi có quyết định cuối cùng. Nếu như văn hoá công ty không thể thay đổi, bạn hãy thử điều chỉnh thói quen, cách sống, cách làm việc của bản thân xem có thể thích ứng hay không?

Và sau một thời gian cố gắng, nếu bạn vẫn không thấy sự phù hợp, bạn có thể tìm kiếm một môi trường khác. Bạn đừng tiếc khoảng thời gian ở lại, dù kết quả không như mong muốn nhưng nó cũng góp phần giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn hơn khi rời đi.

Không đi lại “vết xe đổ”

Thay đổi công việc sẽ khiến bạn mất khá nhiều thời gian để tìm kiếm cũng như làm quen, ổn định lại mọi thứ. Do đó, bạn cần lưu ý là không hoặc hạn chế đi lại vết xe đổ. Trước khi quyết định làm cho công ty nào đó, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ về văn hoá của họ như thế nào? Liệu những quy định, chính sách hay chế độ có phù hợp với mong muốn của bạn không? Banh hoàn toàn có thể đặt các câu hỏi liên quan đến văn hoá công ty trong buổi phỏng vấn. Điều này không chỉ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn hơn mà còn tránh làm mất thời gian của nhà tuyển dụng trong việc tìm kiếm ứng viên phù hợp.

👉 Xem thêm: 6 câu hỏi giúp bạn tránh rơi vào công ty có văn hóa độc hại

Không đi lại “vết xe đổ”
Không đi lại “vết xe đổ”

Năng lực của bạn sẽ phát huy tốt hơn nếu làm việc trong một môi trường phù hợp. Vậy nên, tìm hiểu kỹ về văn hoá doanh nghiệp trước khi đồng ý lời mời làm việc là điều rất cần thiết. Hy vọng qua bài viết trên, các bạn sẽ biết cách để xử lý khi gặp công ty có văn hóa không phù hợp nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: