Ứng phó với nhà tuyển dụng về việc từng bị sa thải

Đánh giá post

Từng bị sa thải một lần sẽ khiến ứng viên sẽ có cảm giác lo lắng khi đối diện với nhà tuyển dụng mới, nhất là khi người ta đã biết rõ tình hình của bạn và hỏi về lý do bạn bị sa thải.

Bạn chắc chắn không mong gặp phải trường hợp đó nhưng một khi điều này xảy ra, cách tốt nhất là bạn cần có sự chuẩn bị và luyện tập từ trước để trả lời trơn tru và hợp lý. Việc lúng túng sẽ khiến nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn đang giấu diếm điều gì đó, hoặc thậm chí cho là bạn không biết rõ điều gì đã xảy ra. Những suy diễn này của nhà tuyển dụng có thể gây bất lợi cho bạn. Và để làm được điều này, hãy chuẩn bị tâm lý như sau:

1. Đừng tự trách mình về việc bạn bị sa thải

 

 

Không phải công ty nào cũng phù hợp với bất kỳ một nhân viên nào và không phải nhân viên giỏi lúc nào cũng hoàn hảo. Hầu hết mọi người, bao gồm cả nhà tuyển dụng phỏng vấn bạn cũng hiểu rõ điều đó. Bởi vậy, đừng để nỗi buồn bị sa thải trở thành “vật ngáng đường” trong thời gian còn lại của sự nghiệp. Khi bị nhà tuyển dụng hỏi về lý do bạn bị sa thải, nếu bạn càng tập luyện kỹ từ trước bao nhiêu, thì bạn sẽ càng ít bị cảm xúc chi phối hơn khi trả lời. Sau khi đã làm được điều đó, bạn chỉ cần học cách để diễn đạt câu chuyện thật súc tích và mạch lạc với nhà tuyển dụng.

  1. Trung thực

Sự thật thường được ví như “cái kim trong bọc”, kiểu gì cũng đến lúc “lòi ra”. Việc nhà tuyển dụng nghe được sự thật từ bạn sẽ tốt hơn là nghe được từ một người khác kể lại. Chỉ cần một cú điện thoại cho công ty cũ của bạn, nhà tuyển dụng có thể được kể toàn bộ câu chuyện bạn bị cho thôi việc như thế nào. Bởi thế, đừng cố gắng thêu dệt hay che đậy câu chuyện đã xảy ra trên thực tế.

  1. Gạt cảm xúc sang một bên

Hãy kể lại câu chuyện theo một cách chính xác và thẳng thắn, chỉ nói những sự thật, cố gắng nhìn nhận mọi việc theo hướng khách quan. Không nên đề cập đến những cảm giác hay quan điểm của bạn.

  1. Nhấn mạnh vào điều mà bạn đã học được

Phần lớn thời gian của cuộc trao đổi với nhà tuyển dụng liên quan tới câu hỏi “Vì sao bạn bị sa thải” nên dành cho nội dung này.

Hãy nhận lấy phần trách nhiệm/lỗi của bạn trong câu chuyện bạn bị công ty cũ sa thải và nói về bài học mà mình rút ra được. Việc đổ lỗi hay phê phán người khác sẽ chỉ khiến bạn mất điểm hơn. Bạn cần nhớ rằng, mọi câu chuyện đều có hai mặt và người phỏng vấn bạn thừa hiểu điều đó. Nếu bạn bắt đầu bằng cách tập trung vào chuyện bạn là nạn nhân và mọi người đối xử không công bằng với bạn, nhà tuyển dụng sẽ ngay lập tức có ấn tượng xấu về bạn. Cho dù bạn cố tỏ ra là nạn nhân như thế nào, bạn và những hành động của bạn vẫn là một phần trong câu chuyện đã xảy ra.

  1. Cuối cùng, hãy ngẩng cao đầu.

Đừng vì một lần bị sa thải mà tự ti hay lo lắng về công việc của mình trong tương lai. Nhiều người rơi vào hoàn cảnh này nhưng họ đã biết vươn lên và tìm công việc mới phù hợp, thậm chí còn phát triển tốt hơn công việc cũ.

Đôi khi, trong cái rủi lại có cái may, vì vậy, đừng đối diện với nhà tuyển dụng trong sự mặc cảm và băn khoăn với việc từng bị sa thải. Hãy tự tin và chuẩn bị tinh thần để tìm kiếm cho mình cơ hội tốt hơn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: