Tuyển dụng cuối năm, cơ hội hay thách thức?

Đánh giá post

Cứ mỗi dịp cuối năm, áp lực tìm kiếm ứng viên chất lượng cao từ cấp trên lại đè nặng trên đôi vai của những người làm nhân sự. Đứng trước những thách thức đó, liệu còn cơ hội nào cho các HR đang loay hoay chạy đua với KPI? Bài viết này, hãy cùng JobsGO phân tích một chút về thách thức và cơ hội trong tuyển dụng cuối năm cũng như giúp các bạn tìm ra giải pháp cụ thể nhé!

tuyển dụng cuối năm

Tuyển dụng cuối năm nhiều thách thức…

Sau đại dịch Covid 19, thị trường tuyển dụng Việt Nam nhộn nhịp trở lại với những tín hiệu khởi sắc, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, điều này lại kéo nhiều áp lực đối với những người làm nhân sự. Nếu đầu năm tìm ứng viên khó một thì cuối năm lại khó mười.

Bởi giai đoạn cuối năm, người lao động thường có tâm lý “ngại” nhảy việc, đủng đỉnh chờ sau Tết Nguyên Đán mới tìm kiếm cơ hội mới vì đợi lương tháng 13 và thưởng Tết. Điều này khiến các doanh nghiệp phải đối mặt với cuộc cạnh tranh thu hút nhân tài để thuyết phục ứng viên về với doanh nghiệp của mình, đặc biệt là nhân sự chất lượng.

Làm việc trong một đơn vị đang có nhu cầu tuyển dụng lớn, chị Huyền – Trưởng phòng nhân sự Tập đoàn Clever Group cho biết: “Từ nay đến cuối năm doanh nghiệp đang cần tuyển khoảng 30 nhân viên kinh doanh, các vị trí trưởng – phó phòng kinh doanh. Việc tuyển dụng cũng sẽ tiếp tục cho kế hoạch sang năm 2023 để đáp ứng yêu cầu phát triển thị trường không chỉ tại Hà Nội mà còn mở rộng sang các tỉnh khác”.

Chế độ đãi ngộ hấp dẫn song chị Huyền thừa nhận việc tuyển dụng cuối năm không dễ dàng, do ít người lao động tìm việc vào thời điểm này: “Thông thường người lao động sẽ cố làm hết năm để nhận thưởng Tết. Cả một năm làm việc vất vả, điều họ cần những khoản đền đáp cho sự cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ của mình. Sẽ rất ít người lựa chọn rời bỏ công ty hiện tại để đến tìm kiếm một môi trường mới với mức thưởng thấp hơn, hay thậm chí là không có nếu chưa đủ thời gian làm việc theo quy định”.

Bên cạnh đó, thời điểm cuối năm, bộ phận nhân sự luôn đau đầu vì phải chạy đua với hàng trăm việc khác nhau. Nào là phải tập trung cho kỳ tổng kết và lập kế hoạch cho năm mới, chạy đua hoàn thành chỉ tiêu công việc, chuẩn bị tổ chức tiệc cuối năm,… Hàng ngàn công việc “không tên” khiến HR không thể dành nhiều thời gian để tập trung để sàng lọc hồ sơ và lựa chọn ứng viên như trước. 

Công tác tuyển chọn diễn ra sơ sài và hậu quả là chất lượng nhân sự tuyển mới không đảm bảo như mong muốn . Điều này đặc biệt phổ biến ở các công ty nhỏ, khi không có chuyên viên phụ trách tuyển dụng riêng mà thường là một nhân sự phòng hành chính kiêm nhiệm tất cả.

… Nhưng không thiếu những cơ hội

tuyển dụng nhân sự
Nhiều cơ hội cho nhà tuyển dụng giai đoạn cuối năm

2022 là năm có nhiều thay đổi lớn trong các doanh nghiệp, đặc biệt là bộ máy nhân sự. Đầu năm, hoạt động sản xuất, kinh doanh khôi phục, các doanh nghiệp tuyển dụng ồ ạt để đảm bảo đủ nhân viên hoàn thành các đơn hàng. Tuy nhiên, đến cuối năm, thị trường bỗng “phanh gấp” khiến hàng loạt doanh nghiệp phải thay đổi kế hoạch, thu hẹp quy mô sản xuất. Người lao động không muốn nhảy việc nhưng doanh nghiệp thì buộc phải sa thải bớt nhân sự để cắt giảm chi phí.

Theo số liệu của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, có tới 472.000 công nhân bị ảnh hưởng, trong đó 41.500 người bị chấm dứt hợp đồng lao động. Tình hình kinh tế khó khăn chung khiến việc cắt giảm này không chỉ diễn ra ở khối sản xuất mà còn cả khối văn phòng. Điển hình như Shopee – một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử lớn hàng đầu Việt Nam đã quyết định cắt giảm nhân sự hàng loạt vào cuối năm, chủ yếu là nhân viên các bộ phận vận hành, Marketing. Tính đến hết tháng 11/2022, Shopee đã cắt giảm 70.000 nhân viên.

Chính thực trạng trên đã khiến cho nhu cầu tìm việc làm giai đoạn cuối năm có xu hướng gia tăng. Theo thống kê từ JobsGO.vn – trang web hỗ trợ tuyển dụng, tìm việc làm hàng đầu tại Việt Nam, số lượng ứng viên tạo CV, nộp hồ sơ vào các job trên website vẫn khá nhiều.

Đây là cơ hội đối với các doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động ổn định và cần tuyển dụng nhân sự. Lúc này, doanh nghiệp sẽ có nhiều sự lựa chọn, tìm ra ứng viên chất lượng, phù hợp với tiêu chí và mức lương mình đặt ra. Thực chất, cơ hội để doanh nghiệp tìm, tuyển được nhân viên giai đoạn này lại dễ dàng hơn rất nhiều so với giai đoạn sau Tết Nguyên Đán.

>> Tuyển dụng Trưởng Phòng Nhân Sự

JobsGO – giải pháp tìm kiếm nhân sự không thể bỏ qua

tuyển dụng
JobsGO – giải pháp tìm kiếm nhân sự không thể bỏ qua

JobsGO tự hào là một trong những trang hỗ trợ tuyển dụng, tìm kiếm việc làm uy tín nhất tại Việt Nam. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh hoặc laptop có kết nối internet, bạn có thể dễ dàng đăng ký đăng tin tuyển dụng và chọn lọc ứng viên phù hợp với doanh nghiệp mình. Tin tuyển dụng được đăng tải trên JobsGO đều có tốc độ truyền tải nhanh chóng, thu hút lượt xem và tương tác cao, từ đó gia tăng khả năng tìm thấy ứng viên phù hợp.

Đặc biệt, trong tháng 12 này, JobsGO mang đến chương trình “TẶNG TIN TUYỂN DỤNG MIỄN PHÍ” dành cho tất cả các khách hàng mới. Tham gia chương trình này, nhà tuyển dụng sẽ có cơ hội tiếp cận 2.000.000+ ứng viên, đa dạng ngành nghề, các tin tuyển dụng được đăng tải trên JobsGO đều được hiển thị đồng thời trên các kênh liên kết như: Indeed, Jobstreet 30 ngày cùng hàng ngàn ưu đãi, quà tặng hấp dẫn khác.

Vậy nên, nếu doanh nghiệp bạn đang “đau đầu” trong việc tuyển dụng, tìm kiếm nhân sự giai đoạn cuối năm thì đừng lo, đã có JobsGO bên cạnh. Click đăng ký ngay để nhận ưu đãi lớn từ JobsGO nhé!

>> Việc làm Nhân Viên Tuyển Dụng

ĐĂNG KÝ TUYỂN DỤNG MIỄN PHÍ

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: