Trung gian Marketing là gì? Ví dụ về trung gian Marketing của các thương hiệu lớn

Đánh giá post

Trung gian Marketing là một cụm từ không quá xa lạ với chúng ta trong thời kỳ bùng nổ công nghệ số như hiện nay. Tuy vậy, không phải ai cũng thực sự hiểu một cách chính xác về thuật ngữ này. Vậy trung gian Marketing là gì? Hiểu sao cho đúng và áp dụng trên thực tế? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thể có được câu trả lời nhé.

Trung gian Marketing là gì?

Marketing là tổng hợp những phương thức quảng cáo, tiếp thị nhằm đưa sản phẩm, dịch vụ đến gần hơn với người tiêu dùng. Marketing có thể có nhiều hình thức khác nhau và được triển khai theo cả các phương thức truyền thống (hội chợ, phát tờ rơi,…) hay trên nền tảng kỹ thuật số (mạng xã hội, công cụ tìm kiếm,…). Đây đều là những điều cơ bản mà nhiều người có thể biết khi nhắc đến Marketing. 

Trung gian marketing là gì
Trung gian Marketing là gì? Ví dụ về trung gian Marketing của các thương hiệu lớn

Bên cạnh đó, có một khái niệm phổ biến không kém nhưng lại ít người thực sự hiểu rõ đó là trung gian Marketing. Trên thực tế, trung gian Marketing là một hình thức Marketing đặc biệt với đối tượng chính là các đơn vị sản xuất, thương hiệu,… và các bên phân phối sản phẩm. Theo đó các đó, thay vì làm nhiều việc một lúc như sản xuất, tiếp thị, các thương hiệu lớn tiến hành ủy quyền cho các bên trung gian Marketing để thay mình quảng bá và đưa sản phẩm đến tay khách hàng nhanh chóng hơn.

👉 Xem thêm: Tiếp thị là gì? Toàn bộ thông tin về nhân viên tiếp thị

Các hình thức trung gian Marketing

Hiện nay, trung gian Marketing có 4 hình thức chính được nhiều đơn vị lựa chọn là:

Trung gian marketing là gì
Các hình thức trung gian Marketing
  • Trung gian Marketing phân phối sản phẩm (Ví dụ như các siêu thị, cửa hàng tiện lợi).
  • Trung gian Marketing hỗ trợ hoạt động bán hàng (Có nhiều hình thức hỗ trợ bán hàng như hỗ trợ về nhân sự, vận chuyển, kho bãi,…).
  • Trung gian Marketing hỗ trợ tài chính.
  • Trung gian Marketing cung cấp dịch vụ tiếp thị (Ví dụ như Agency).

Các ví dụ về trung gian Marketing nổi bật

Để có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm trung gian Marketing, chúng tôi sẽ phân tích một số ví dụ trung gian Marketing nổi bật hiện nay:

Trung gian Marketing Điện máy Xanh

Trung gian marketing là gì
Trung gian Marketing Điện máy Xanh

Như chúng ta đã biết, Điện máy Xanh là một trong những đơn vị cung cấp sản phẩm điện tử hàng đầu tại Việt Nam hiện nay. Đến với Điện máy Xanh, bạn có thể mua bất cứ sản phẩm điện tử đến thương hiệu lớn trên thế giới như Samsung, LG, Sony,… Cùng với đó, bạn vẫn sẽ nhận được các hỗ trợ, bảo hành tiêu chuẩn của thương hiệu đó. Điểm chung của tất cả các sản phẩm này là không do Điện máy Xanh sản xuất. Và trong trung gian Marketing, đơn vị này chính là trung gian Marketing phân phối sản phẩm của các thương hiệu điện tử nổi tiếng trên thế giới.

👉 Xem thêm: Việc làm Trade Marketing

Các trung gian Marketing của Vinamilk

Khác với Điện máy Xanh, Vinamilk – Thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam lựa chọn đến 3 hình thức trung gian Marketing là:

  • Trung gian Marketing phân phối: Đây là các siêu thị, chuỗi bán lẻ, đại lý,… cung cấp các sản phẩm sữa của Vinamilk.
  • Trung gian hỗ trợ bán hàng: Vinamilk lựa chọn trung gian vận chuyển khi kết hợp cùng các đơn vị sở hữu kho bãi, xe làm lạnh lớn để thuận tiện cho việc trung chuyển hàng hóa.
  • Trung gian hỗ trợ tài chính: Vinamilk được các cơ quan nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi trong việc gọi vốn cũng như mở rộng thị trường.

👉 Xem thêm: Thuật ngữ chuyên ngành Marketing cơ bản bạn nhất định phải biết

Trung gian Marketing của VinFast

Trung gian marketing là gì
Trung gian Marketing là gì? Ví dụ về trung gian Marketing của VinFast

Với những bước đi đầy táo bạo là sản xuất những sản phẩm còn xa lạ với người Việt như xe máy, ô tô điện,…, VinFast cũng có hình thức trung gian đặc biệt. Theo đó, đơn vị này chỉ tập trung vào sản xuất và tìm kiếm những hình thức trung gian Marketing đặc biệt hơn. Cụ thể, thay vì lựa chọn nhiều kênh trung gian Marketing, VinFast đã lựa chọn kênh duy nhất là nhà phân phối độc quyền. Theo đó, chỉ những đơn vị được thương hiệu uy quyền mới có quyền cung cấp sản phẩm chính hãng của VinFast tới tay khách hàng. Chính vì vậy, khách hàng cũng chỉ có thể mua được sản phẩm VinFast tại các đơn vị độc quyền. Việc làm này vừa đảm bảo chất lượng sản phẩm lại vừa bảo vệ khách hàng khi có các vấn đề xảy ra.

Trung gian Marketing của Coca Cola

Trung gian marketing là gì
Trung gian Marketing của Coca Cola

Với tiếng vang lớn trong thị trường nước giải khát toàn cầu, Coca Cola không gặp nhiều khó khăn trong việc lựa chọn đơn vị trung gian Marketing. Theo đó, thương hiệu này chỉ lựa chọn trung gian Marketing giúp phân phối sản phẩm. Các bên trung gian Marketing của Coca Cola có thể lựa chọn một trong hai hình thức là trung gian bán buôn và trung gian bán lẻ. Tùy theo ngân sách, điều kiện thực tế mà các đơn vị có cân nhắc để lựa chọn hình thức trung gian phù hợp.

👉 Xem thêm: Trade Marketing là gì? Tự học có làm được Trade Marketing?

Hy vọng các thông tin chia sẻ trong bài viết có thể hữu ích và giúp bạn trả lời câu hỏi: Trung gian Marketing là gì?” để có thể áp dụng trên thực tế. Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi chúng tôi tại JobsGO.vn để không bỏ lỡ các thông tin bổ ích tiếp theo nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: