Để không bị “HỚ” khi trao đổi về lương!

4.5/5 - (5 votes)

trao đổi về lương

Hôm trước có một bạn hỏi mình: Cho em xin tips trả lời câu hỏi: “Em mong muốn MỨC LƯƠNG bao nhiêu?” sao cho chuyên nghiệp nhưng không đánh giá thấp bản thân.

Đây cũng là câu hỏi mà mình nghĩ rất nhiều bạn sẽ lúng túng khi được hỏi trong buổi phỏng vấn.
Trước hết cần hiểu rằng quan hệ giữa bạn và công ty là Win – Win. Bạn cần công việc để kiếm tiền nhưng nhà tuyển dụng/ công ty cũng cần người để giải quyết vấn đề của họ và tạo ra giá trị cho công ty. Vì thế, mối quan hệ ấy chỉ bền chặt khi được xây dựng trên nên tảng giá trị lợi ích tương xứng cho cả 2 bên.

Bạn nên thẳng thắn, chân thành, nói đúng sự thật. Đừng thảo mai bảo: “Em không quan trọng về tiền, công ty offer em như nào cũng được”, xong trong lòng lại muốn mức cao thật là cao.

Lời khuyên dành cho các bạn đó là nên:

  1. Tìm hiểu kỹ mức lương ghi trong JD (Job Description), range lương vị trí tương tự tại công ty đó hoặc trên thị trường.
  2. Nếu được thì hỏi thêm 1 vài anh chị đang làm ở công ty đó về dải lương thực tế, công việc,… Trong trường hợp bạn không quen ai thì có thể search linkedin theo cú pháp: Job title + Tên công ty, và inbox anh chị ấy để hỏi review.
  3. Lấy mức lương tại công ty cũ * 110 – 150% để làm cơ sở deal (tùy theo mức độ tự tin về kinh nghiệm & kỳ vọng của bạn).
  4. Cho công ty một khoảng lương có thể chấp nhận làm việc, cần làm rõ: Gross hay Net, thưởng tính như thế nào, đóng bảo hiểm mức nào, một năm bao nhiêu tháng lương, tổng gói thu nhập năm bao nhiêu, phúc lợi khác ra sao,…

Có thể tham khảo trả lời như sau:

“Em cảm ơn anh chị đã phỏng vấn và trao đổi với em. Qua buổi phỏng vấn em thấy mình biết thêm nhiều thông tin về công ty. Em rất thích công ty ở điểm xxxx. Em nghĩ anh chị cũng đã có những đánh giá nhất định về độ phù hợp của em với công ty. Em tin rằng với kỹ năng yyyyy em sẽ giúp công ty giải quyết được vấn đề zzzzz (hoặc góp phần phát triển wwwww).

Em mong muốn có một mức thu nhập phù hợp với năng lực và đóng góp của em tại công ty trong tương lai, để em có thể toàn tâm toàn ý nỗ lực phấn đấu hết mình cho công việc. Cụ thể em mong muốn mức thu nhập năm trong khoảng từ aaaaa đến bbbbb. Em cũng rất mong anh chị có thể chia sẻ thêm về cơ cấu thu nhập của nhân viên trong trong công ty. Em cảm ơn anh chị ạ!”

Tác giả: Đào Việt Bách

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: