Trang Chủ Là Gì? Vai Trò, Chức Năng Và Lưu Ý Khi Thiết Kế Trang Chủ Website

4.5/5 - (1 vote)

Trang chủ là gì? Đây được xem là điểm khởi đầu của một trang web, là nơi đầu tiên người dùng truy cập và dễ dàng liên kết với các trang con khác của website. Và để hiểu rõ hơn về trang chủ cũng như vai trò, chức năng của nó như thế nào, các bạn hãy đọc ngay bài viết này nhé.

1. Trang chủ là gì?

Trang chủ hay còn được gọi là “Homepage”, là trang đầu tiên mà người dùng thấy khi truy cập vào website. Đây là trang mặc định khi bạn nhập địa chỉ website vào trình duyệt thì chỉ chứa tên miền đó.

trang chủ là gì
Trang chủ là gì?

Trang chủ có chức năng cung cấp thông tin cơ bản về website. Đồng thời nó cũng giúp điều hướng người dùng đến các trang khác trên website thông qua việc sử dụng những liên kết, danh mục hay thanh tìm kiếm trên trang. Bằng cách này, trang chủ giúp người dùng dễ dàng truy cập đến các trang đích mà họ cần tìm kiếm.

2. Vai trò của trang chủ

Trang chủ có vai trò rất quan trọng trong một website vì nó là nơi đầu tiên mà người dùng thấy và tạo ấn tượng đầu tiên về trang web. Cụ thể, vai trò đó thể hiện ở những khía cạnh sau:

2.1 Là cơ sở để khách hàng đánh giá doanh nghiệp

Trang chủ website là một trong những yếu tố quan trọng để khách hàng đánh giá doanh nghiệp. Khi khách hàng truy cập vào trang chủ, họ sẽ có cái nhìn tổng quan về sản phẩm, dịch vụ và giá cả.

Nếu trang chủ được thiết kế đẹp, có tính thẩm mỹ cao, tốc độ tải nhanh, cung cấp thông tin đầy đủ, dễ dàng điều hướng và hiển thị chính xác trên các thiết bị khác nhau, khách hàng sẽ có xu hướng tin tưởng hơn vào doanh nghiệp. Ngược lại, nếu trang chủ thiếu chuyên nghiệp, cung cấp thông tin không rõ ràng, khó tìm kiếm hoặc có tốc độ tải chậm, khách hàng có thể mất niềm tin và không muốn tiếp tục truy cập vào trang web. Do đó, thiết kế, quản lý trang chủ website là rất quan trọng đối với doanh nghiệp để tạo ấn tượng tốt đối với khách hàng và giúp gia tăng doanh số bán hàng.

2.2 Cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng

Trang chủ là nơi mà đầu tiên mà khách hàng tìm đến để tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin cần thiết về doanh nghiệp.

Trang chủ giúp giới thiệu doanh nghiệp với khách hàng, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, cung cấp thông tin về chính sách bảo mật, các đối tác hoặc khách hàng tiêu biểu,… Nó cũng có những liên kết quan trọng nhằm điều hướng tới các trang web khác liên quan đến doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, trang chủ còn là nơi để khách hàng liên hệ với doanh nghiệp thông qua các biểu mẫu liên hệ, số điện thoại, email hoặc địa chỉ văn phòng. Điều này giúp khách hàng dễ dàng kết nối với doanh nghiệp khi họ có câu hỏi, yêu cầu hoặc cần hỗ trợ.

Xem thêm: Landing Page là gì?

trang chủ
Vai trò của trang chủ

2.3 Tiếp thị, quảng bá thương hiệu

Thiết kế trang chủ thương hiệu đẹp mắt, chuyên nghiệp, thông tin rõ ràng và dễ dàng tìm kiếm sẽ giúp doanh nghiệp tạo được ấn tượng tốt với khách hàng. Trang chủ cũng là nơi để giới thiệu thương hiệu, logoslogan của doanh nghiệp, giúp khách hàng nhận biết và tạo sự nhận thức về thương hiệu.

Ngoài ra, trang chủ cũng giúp quảng bá sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Các hình ảnh, video hoặc nội dung đặc biệt có thể được hiển thị trên trang chủ để thu hút sự quan tâm từ mọi người. Các đánh giá từ khách hàng, giải thưởng hoặc chứng chỉ liên quan đến sản phẩm, dịch vụ cũng xác nhận chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.

3. Chức năng của trang chủ

Trang chủ có những chức năng gì? Nếu bạn đang quan tâm, tìm hiểu về vấn đề này thì đừng bỏ qua nội dung dưới đây nhé.

3.1 Cung cấp nội dung quan trọng

Trang chủ website thường được thiết kế với các category lớn và category phụ để cung cấp cho khách hàng một cái nhìn tổng quan về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Thông qua các category, khách hàng có thể tìm thấy những nội dung trọng tâm và liên quan trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp cũng như các quyền lợi họ nhận được khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó.

3.2 Điều hướng khách hàng

Chức năng của trang chủ là điều hướng khách hàng đến các trang khác trên website, giúp họ dễ dàng tìm kiếm thông tin cần thiết. Các nút điều hướng và danh mục sản phẩm được đặt tại vị trí thuận tiện trên trang chủ để khách hàng có thể tìm thấy thông tin một cách nhanh nhất.

Ngoài ra, một số trang chủ còn có công cụ tìm kiếm và bộ lọc giúp khách hàng lọc, tìm kiếm sản phẩm theo các tiêu chí khác nhau.

vai trò của homepage
Chức năng của trang chủ

3.3 Mang đến trải nghiệm cho người dùng

Trang chủ của một website mang đến những trải nghiệm thú vị cho người dùng. Điều này có thể được đạt được bằng cách thiết kế giao diện trực quan, dễ sử dụng và tối ưu hóa cho mọi thiết bị. Một trang chủ tốt cũng cung cấp thông tin cần thiết về sản phẩm, dịch vụ, giúp khách hàng tìm kiếm và truy cập vào các trang con dễ dàng.

Ngoài ra, trang chủ cũng cung cấp các chức năng kết nối với khách hàng như chat trực tuyến, gửi câu hỏi và phản hồi,…. Điều này giúp tăng tính tương tác và tạo ra một môi trường mua sắm trực tuyến an toàn, tin cậy cho khách hàng.

Xem thêm: Trải nghiệm khách hàng là gì?

3.4 Tối ưu cho SEO

Trang chủ là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả của chiến dịch SEO website. Sự hiện đại và tối ưu của giao diện trang chủ cùng với trải nghiệm tuyệt vời từ khách hàng góp phần làm tăng khả năng xếp hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm như Google.

Bằng cách tối ưu hóa trang chủ, bạn có thể cải thiện khả năng tìm thấy trang web của mình trên các công cụ tìm kiếm và thu hút được nhiều lượt truy cập từ khách hàng tiềm năng hơn.

4. Một số lưu ý khi thiết kế trang chủ website

Khi thiết kế trang chủ website, bạn cần lưu ý đến một số vấn đề quan trọng dưới đây để đảm bảo trang web có thể hoạt động hiệu quả nhất.

homepage
Một số lưu ý khi thiết kế trang chủ website

4.1 Đầu trang chủ cần có logo thương hiệu

Khi thiết kế trang chủ cho một website, bạn hãy đặt logo ở vị trí trên cùng bên trái của trang. Logo không chỉ là biểu tượng đại diện cho thương hiệu, mà còn là một công cụ quan trọng để người dùng dễ dàng quay lại trang chủ từ bất kỳ trang con nào trên website.

Logo nên được thiết kế sao cho phù hợp với màu sắc, kiểu dáng của trang web nhưng vẫn độc đáo và dễ nhận diện để tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

4.2 Có thanh điều hướng phù hợp

Để khách hàng có thể tìm hiểu được toàn bộ các trang con, website của bạn cần phải có thanh điều hướng. Thanh điều hướng chính là bản đồ đường đi để khách hàng khám phá trang web của bạn, vì vậy nó rất quan trọng trong việc giữ chân khách hàng trên trang web. Bạn hãy sử dụng từ ngữ, font chữ và kích thước của danh mục sao cho khoa học và dễ hiểu.

4.3 Có CTA thu hút, kích thích chuyển đổi khách hàng

Mục đích cuối cùng của một trang web là giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, bán hàng hoặc thu thập thông tin khách hàng. Các hành động này thường được thực hiện thông qua nút kêu gọi hành động (CTA). Việc thiết kế và đặt các nút CTA ở vị trí dễ thấy trên trang chủ là rất quan trọng để khách hàng có thể nhanh chóng thực hiện hành động mong muốn. Bằng cách đó, trang web có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Xem thêm: CR là gì?

4.4 Trang chủ có lời đánh giá từ khách hàng

Khi xây dựng một thương hiệu, việc cung cấp cho khách hàng những bằng chứng thực tế sẽ giúp tăng tính tin cậy của thương hiệu. Những bằng chứng này có thể là đánh giá tích cực từ khách hàng, thống kê lượng truy cập vào trang web hoặc thống kê sản phẩm/dịch vụ đã được bán,… Điều này sẽ giúp khách hàng tin tưởng và có động lực mua hàng, tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

4.5 Có hình ảnh độc đáo, thu hút

Để tạo ấn tượng tốt với khách hàng, trang chủ của website cần có những hình ảnh đẹp mắt, sáng tạo và tập trung vào các sản phẩm/dịch vụ chính. Hình ảnh này cần được tối ưu hóa để tăng tốc độ tải trang và đảm bảo khả năng tìm kiếm của các công cụ.

Ngoài ra, việc sử dụng banner chuyển động và các chương trình khuyến mãi có thể tạo động lực cho khách hàng tiếp cận với sản phẩm, tăng khả năng tương tác trên website.

4.6 Nội dung ngắn gọn, súc tích

Muốn thu hút sự chú ý của khách hàng và giữ họ ở lại trên trang web, nội dung trang chủ cần phải đơn giản, rõ ràng và thu hút. Bạn cần tránh viết quá nhiều thông tin không cần thiết, điều này có thể khiến khách hàng cảm thấy nhàm chán và không muốn ở lại trang web.

4.7 Footer phải chuyên nghiệp

Cuối trang chủ website cần cung cấp thông tin liên hệ, địa chỉ của công ty cùng với các liên kết đến mạng xã hội và các kênh truyền thông khác. Thiết kế chân trang cũng là một yếu tố quan trọng trong việc hướng dẫn người dùng tìm kiếm thông tin trên trang web. Bạn hãy đảm bảo rằng thông tin liên hệ được hiển thị rõ ràng và chính xác để người dùng có thể liên lạc khi cần thiết.

Trang chủ là gì? Trang chủ là trang đầu tiên mà người dùng sẽ thấy khi truy cập vào website. Nó giống như một cửa hàng đầu tiên mà khách hàng ghé thăm. Do đó, đầu tư thiết kế trang chủ hoàn hảo là rất quan trọng để tạo ấn tượng tốt đối với khách hàng, thu hút họ ở lại trang web lâu hơn.

Câu hỏi thường gặp

1. Hiện nay, có những đơn vị thiết kế trang chủ uy tín nào?

Bạn có thể tham khảo 1 số đơn vị như MiraWEB, Expro Việt Nam, TRUST, Mona Media, Cánh Cam, 123Corp, Mypage, Webico…

2. Thời gian thiết kế trang chủ thường bao lâu?

Thông thường, cần ít nhất 2 tuần để thiết kế trang chủ, lâu hơn thì có thể là 3 đến 4 tuần. Với các trang chủ yêu cầu nhiều tính năng phức tạp và cần chỉnh sửa nhiều lần thì thời gian thiết kế có thể trên một tháng.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: