Thu nhập thụ động là gì? Bài học làm giàu cho giới trẻ ngày nay

Đánh giá post

Chúng ta có vẻ đã được nghe rất nhiều về “nguồn thu nhập thụ động”. Thế nhưng, bạn đã thực sự hiểu nó là gì và làm thế nào để có được nguồn thu nhập này chưa? Còn ngại ngần gì mà không để JobsGO giúp bạn đi tìm câu trả lời cho thắc mắc này nhỉ?

Thu nhập thụ động là gì?

Muốn giàu không thể thiếu nguồn thu nhập thụ động
Muốn giàu không thể thiếu nguồn thu nhập thụ động

Thu nhập thụ động có tên tiếng anh là “passive income”. Đây là những khoản thu nhập mà bạn không cần phải bỏ sức lao động của chính mình để có được. Tuy nhiên, chúng ta cần phải  hiểu “không cần làm gì vẫn có thu nhập” là gì? Nguồn thu nhập đó được tạo ra không phải là kết quả của lao động chân tay mà là quá trình lao động, học tập và đầu tư chất xám.

Ví dụ:

Nhà bạn có 2 phòng trống, bạn cho thuê mỗi phòng 3 triệu/tháng. Vậy một tháng bạn sẽ có 6 triệu mà không cần phải làm gì. Số tiền 6 triệu đó chính là nguồn thu nhập thụ động.

Khi bạn đăng tải một video lên youtube, viết một bài viết trên website,… bạn có thể nhận được thu nhập thụ động phụ thuộc vào lượt click quảng cáo trên video và lượt người đọc bài viết trên website đó.

? Xem thêm: 10 cách kiếm tiền online tại nhà, ai cũng làm được

Thu nhập thụ động có thể tạo ra từ đâu?

Nguồn thu nhập thụ động dồi dào chỉ khi biết cách đầu tư thông minh
Nguồn thu nhập thụ động dồi dào chỉ khi biết cách đầu tư thông minh

Các bạn trẻ thời nay thường có xu hướng đi làm hằng ngày và chờ đến ngày nhận lương. Đó cũng chính là khoản thu nhập duy nhất của họ. Vậy đã bao giờ bạn tự hỏi “ Làm thế nào để có thể tạo ra nhiều nguồn thu nhập khác chưa?”. Dưới đây là một số hình thức giúp bạn có thêm nguồn thu nhập khác ngoài tiền lương của bạn.

  • Đăng ký gói tiết kiệm tại ngân hàng.
  • Góp vốn mở cửa hàng kinh doanh quần áo, đồ handmade online
  • CTV viết bài và sáng tạo nội dung
  • Lập trình các phần mềm, giải pháp, ứng dụng online rồi bán lại
  • Giới thiệu bán hàng và hưởng % hàng tháng.
  • Xây dựng trang blog, website riêng và nhận tiền quảng cáo,…
  • Trở thành 1 Youtuber

? Xem thêm: Làm thế nào để tạo ra nguồn thu nhập ngoài lương cứng trong mùa dịch COVID-19?

Đặc điểm của thu nhập thụ động

Lợi ích không thể thiếu
Thu nhập thụ động có đặc điểm như thế nào?

Tự do về mặt thời gian

Mỗi ngày đều làm việc từ sáng tới tối khiến bạn không có đủ thời gian chăm sóc cho bản thân mình. Đó cũng chính là lý do tại sao bạn nên có thêm nguồn thu nhập thụ động bởi vì nó sẽ mang lại cho bạn sự giải phóng về mặt thời gian. Khi nỗi lo tài chính không còn là vấn đề nữa bạn sẽ có thời gian chăm sóc cho bản thân và làm những điều bạn muốn.

Bớt stress, lo âu

Khi nguồn thu nhập chủ động của bạn quá ít ỏi, không đủ chi tiêu cho cuộc sống hằng ngày sẽ khiến bạn lo lắng và stress về viễn cảnh của tương lai sau này. Việc có thêm những nguồn thu nhập khác là điều vô cùng quan trọng. Nó sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và tự tin hơn trong cuộc sống.

Khả năng thích nghi với cuộc sống

Để có thu nhập thụ động đòi hỏi chúng ta phải đầu tư rất nhiều thời gian và chất xám. Dù thành công hay thất bại thì điều vô giá mà chúng ta học được đó là sự trải nghiệm. Thế nên, cho dù bạn có phải sống hay làm việc ở bất cứ đâu cũng sẽ không là vấn đề quá lớn. Việc thích nghi với môi trường mới sẽ trở nên dễ dàng hơn đồng thời cũng giúp bạn trưởng thành, chín chắn hơn mỗi ngày.

Làm thế nào để có nguồn thu nhập thụ động?

Làm thế nào để có nguồn thu nhập thụ động?
Làm thế nào để có nguồn thu nhập thụ động?

Xác định sở trường của bản thân

Điều đầu tiên bạn phải hiểu bản thân mình là ai và có những điểm mạnh nào? Nếu có năng khiếu viết lách, bạn có thể làm cộng tác viên cho các tạp chí, trang báo hoặc tự tạo cho mình một trang blog riêng và hưởng nhuận bút từ doanh thu của các sản phẩm. Nếu bạn có năng khiếu kinh doanh thì có thể tự mở cửa hàng, hàng tháng có thể nhận một phần lợi nhuận từ việc kinh doanh đó. Nhưng điều quan trọng nhất là bạn phải xác định được giá trị và khả năng của bản thân mình.

Xác định mục tiêu tài chính

Bạn muốn trở thành ai vào năm 30 tuổi? Đặt mục tiêu càng giàu càng tốt không phải là một mục tiêu tốt. Thế nào là giàu? Mỗi người đều có một mục tiêu giàu khác nhau. Hãy đặt ra cho mình một con số cụ thể nhưng cũng phải thực tế để phấn đấu. Khi đó bạn sẽ có động lực để thực hiện thành công được mục tiêu đó.

Không chần chừ

Để có được nguồn thu nhập thụ động dồi dào chúng ta cần phải đầu tư rất nhiều thời gian, công sức, mồ hôi và trí lực vào đó. Cuộc đời vốn dĩ rất công bằng chỉ khi bạn nỗ lực không ngừng thì những quả ngọt mới xuất hiện. Thế nên, đừng chần chừ mà hãy lên kế hoạch càng sớm càng tốt và bền bỉ theo đuổi mục tiêu đến cùng và biến mọi điều không thể thành có thể.

Bài học rút ra cho người trẻ là gì?

Trước hết, hãy luôn thận trọng với những cơ hội kiếm tiền nhanh chóng chỉ sau một đêm. Phần lớn những trường hợp như thế đều là lừa đảo. Trên đời này không có gì dễ dàng đến thế.

Thứ hai để có một nguồn thu nhập thụ động, bản thân bạn cần phải là một người có giá trị, có học thức, có kinh nghiệm và sự trải nghiệm trên thương trường,… để có những ý tưởng sáng tạo và sự đầu tư phù hợp. Thu nhập thụ động bên cạnh những mặt tích cực thì cũng có những điểm còn hạn chế đó là tính không ổn định. Việc bạn từ bỏ công việc chính thức của mình để chạy theo thu nhập thụ động là điều không nên. Bản thân mình còn trẻ  hãy tập trung phát triển bản thân mình mỗi ngày, làm việc hết mình, trải nghiệm thật nhiều, tìm kiếm những công việc mà bản thân mình yêu thích, liên tục mở rộng và phát triển các mối quan hệ,.. Những sự đầu tư như vậy sẽ đem lại cho bạn nhiều cơ hội lớn và những kinh nghiệm quý báu sau này. 

Qua bài viết, JobsGO hy vọng đã giúp bạn hiểu thế nào là nguồn thu nhập thụ động và cách để tăng thêm thu nhập cho bản thân mình. Cuộc đời sẽ vô cùng tuyệt vời khi bạn có nhiều trải nghiệm. Nếu bạn muốn tìm cho mình việc làm mới nhanh chóng, chất lượng, bạn hãy truy cập ngay website tuyển dụng JobsGO và nhận ngay những cơ hội việc làm hấp dẫn nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: