Áp lực là gì? 12 cách vượt qua áp lực của người thành công

Đánh giá post

Trong cuộc sống luôn tiềm ẩn những khó khăn, thử thách khiến chúng ta áp lực và lo lắng. Chính những áp lực này gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng sống của con người. Vậy áp lực là gì? Cách để vượt qua áp lực như thế nào? Cùng JobsGO tìm hiểu thông qua bài viết này nhé!

Áp lực là gì?
Áp lực là gì?

Áp lực là gì?

Áp lực trong cuộc sống là những tác động tiêu cực từ công việc, cuộc sống khiến sức khỏe và tinh thần của con người ở trạng thái thấp. Nó khiến con người cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, chán nản và không muốn làm bất cứ việc gì.

Áp lực quá lâu dễ khiến con người mắc bệnh trầm cảm, stress…
Áp lực quá lâu dễ khiến con người mắc bệnh trầm cảm, stress…

Áp lực cuộc sống là một “tảng đá nặng” ảnh hưởng không tốt đến chất lượng sống của mỗi chúng ta. Nếu áp lực quá lâu, bạn rất dễ mắc các vấn đề sức khỏe tâm thần như trầm cảm, stress…

Thế nhưng, áp lực vừa đủ có thể giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. Áp lực sẽ trở thành nguồn động lực để con người không ngừng sáng tạo và bứt phá hơn trong công việc và cả cuộc sống.

? Xem thêm: Để áp lực không biến thành stress

Tại sao nhà tuyển dụng đánh giá cao khả năng làm việc dưới áp lực?

Không phải ngẫu nhiên mà các nhà tuyển dụng lại đề cao những ứng viên có khả năng làm việc dưới áp lực. Đối với những người có khả năng chịu được áp lực, họ chắc chắn đã được tôi luyện qua nhiều môi trường khác nhau và tự tin vào khả năng của mình. Những nhân viên làm việc tốt dưới áp lực sẽ có cơ hội phát triển trong sự nghiệp và tạo ra sự khác biệt so với các nhân viên khác.

Trong công việc luôn có những tình huống bất ngờ, đòi hỏi khả năng xử lý tình huống chính xác, nhân viên chịu được áp lực cao chắc chắn sẽ là nhân vật “cứu cánh” trong trường hợp này. Khả năng bình tĩnh, phân tích logic, nhanh nhạy trong mọi tình huống và quyết định chính xác… là những kỹ năng cần thiết đối với mỗi con người.

Bên cạnh đó, những ứng viên có khả năng làm việc dưới áp lực còn sở hữu các phẩm chất khác như:

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề
  • Khả năng tổ chức đội nhóm khoa học
  • Kỹ năng sắp xếp công việc, quản lý thời gian hiệu quả

Đây sẽ là những điểm để bạn trở nên đặc biệt hơn so với những ứng viên khác.

12 cách vượt qua áp lực của người thành công

Như vậy, bạn đã có lời giải đáp cho thắc mắc “áp lực là gì?” và những tác hại của áp lực trong cuộc sống. Vậy mỗi chúng ta phải làm thế nào để vượt qua được những áp lực, căng thẳng này? Dưới đây là 12 cách vượt qua áp lực đơn giản mà hiệu quả, bạn có thể tham khảo ngay nhé!

1. Làm việc theo kế hoạch

Trước khi bắt đầu công việc nào đó, bạn nên lập kế hoạch các việc cần làm và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Bạn hãy tập trung vào những việc quan trọng và cố gắng giải quyết những vấn đề này trước tiên.

Khi làm việc theo kế hoạch, bạn sẽ không phải chịu cảm giác đau đầu vì một “núi” công việc đè nặng trên vai. Chắc chắn, cảm giác hứng thú với công việc sẽ quay trở lại. 

Luôn lên kế hoạch cho công việc.
Luôn lên kế hoạch cho mọi công việc

? Xem thêm: Top 4 phần mềm lập thời gian biểu cá nhân hữu ích cho học sinh, sinh viên

2. Bình tĩnh, kiểm soát tốt mọi vấn đề

Khi áp lực trong cuộc sống, mỗi chúng ta đều không giữ được bình tĩnh và phản ứng nóng nảy trong mọi quyết định. Do đó, để giảm áp lực, mỗi chúng ta hãy học cách bình tĩnh và kiểm soát vấn đề, luôn giữ trạng thái cân bằng để không phạm phải sai lầm.

3. Tham gia các hoạt động ngoài trời

Việc thu mình lại chỉ khiến bạn cảm thấy cô đơn và áp lực ngày càng trầm trọng hơn. Chính vì thế, bạn nên tích cực tham gia các hoạt động ngoài trời, tham gia hoạt động giải trí, chương trình ngoại khóa. Những hoạt động này không chỉ giúp bạn quên đi áp lực mà còn giúp bạn tìm kiếm được niềm vui và những mối quan hệ mới. 

4. Suy nghĩ tích cực, lạc quan

Thay vì suy nghĩ tiêu cực, tự ti, bạn nên duy trì lối sống tích cực để cuộc sống trở nên “dễ thở” và lạc quan hơn. Việc kiểm soát tốt cảm xúc cũng là cách để bạn tránh xa những áp lực. Mỗi chúng ta hãy luôn tìm kiếm những điểm tốt của mọi vấn đề để thấy những điểm tích cực hơn. 

5. Gìn giữ sức khỏe của bạn

Ăn uống đều đặn, tập thể dục thường xuyên giúp bạn có thể chất và tinh thần khỏe mạnh
Ăn uống đều đặn, tập thể dục thường xuyên giúp bạn có thể chất và tinh thần khỏe mạnh

Bảo vệ, giữ gìn sức khỏe là điều cần thiết mà mỗi chúng ta phải thực hiện hàng ngày. Bởi, có sức khỏe là có tất cả. Chỉ khi có sức khỏe tốt, chúng ta mới có thể hoàn thành tốt công việc và chinh phục đam mê của mình.

Bạn nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học, điều chỉnh chế độ sinh hoạt hợp lý, ngủ đủ giấc, hạn chế sử dụng các chất kích thích, tập luyện thể thao… Những hoạt động này chắc chắn sẽ giúp bạn tìm thấy trạng thái cân bằng và bình tĩnh hơn.

6. Đừng ngại nhờ giúp đỡ khi cần

Bạn hãy luôn nhớ rằng không ai có thể giải quyết mọi việc mọi việc. Bởi, chúng ta đang sống trong một xã hội bao gồm rất nhiều mối quan hệ tác động qua lại lẫn nhau. Chúng ta đừng ngại mở lời nhờ sự giúp đỡ của bạn bè, đồng nghiệp trong các trường hợp không thể kiểm soát được nhé!

7. Luôn động viên bản thân

Mỗi khi gặp áp lực, khó khăn, điều bạn cần làm đầu tiên chính là hãy trấn an và động viên chính mình. Bạn nên học cách bình tĩnh trước mọi tình huống và gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực bằng những lời động viên, nhắc nhở bản thân. “Mình có thể làm được”, “Mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi”… là những câu nói động lực để bạn vượt qua nỗi sợ hãi, áp lực. 

8. Hít thở

Hít thở đều là một phương pháp giảm áp lực thực sự hiệu quả. Mỗi khi cảm thấy quá mệt mỏi với cuộc sống này, mỗi chúng ta hãy tạm gác lại mọi suy nghĩ và hít thở đều để tâm trí được thoải mái, nghỉ ngơi và xóa tan những lo lắng, muộn phiền. Dù trong hoàn cảnh nào, bạn cũng cần có “khoảng lặng” để cân bằng lại mọi thứ.

9. Rèn luyện tính kiên nhẫn 

Hãy kiên nhẫn để giải quyết mọi vấn đề một cách tốt nhất
Hãy kiên nhẫn để giải quyết mọi vấn đề một cách tốt nhất

Từ xưa, ông cha ta đã có câu: “Có công mài sắt, có ngày nên kim” để đề cao tính kiên nhẫn, tỉ mỉ của con người. Trong cuộc sống này, không phải tất cả mọi vấn đề đều được giải quyết dễ dàng, mà nó là cả một quá trình lâu dài. Vì thế, bạn cần chuẩn bị sẵn tinh thần và rèn luyện tính kiên nhẫn. 

10. Luôn biết ơn cuộc sống

Khi bạn có cái nhìn tích cực, cuộc sống sẽ trở nên dễ chịu và hạnh phúc hơn. Hãy luôn biết ơn cuộc sống và cảm ơn những người đã luôn ở bên và giúp đỡ mình những lúc khó khăn. Đôi khi chỉ cần một lời cảm ơn chân thành hoặc lời khen ngợi động viên cũng có thể gắn kết tình cảm và giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

? Xem thêm: Tạo động lực cho bản thân từ áp lực

11. Làm việc thiện

Sống là cho đi, là sẻ chia và giúp đỡ. Làm việc thiện là cách để chúng ta tìm được cảm giác thoải mái trong tâm hồn vì đã đem đến niềm vui, hạnh phúc cho người khác. Đồng thời, qua hoạt động thiện nguyện, chúng ta nhận thấy rằng cuộc sống của mình vẫn còn rất tốt so với những người khó khăn ngoài kia, từ đó biết cách trân trọng và hạnh phúc với những điều mình đang có.

12. Tận hưởng cuộc sống bằng cách đi du lịch

Trải nghiệm những vùng đất mới bằng các chuyến đi du lịch.
Trải nghiệm những vùng đất mới bằng các chuyến đi du lịch

Trải nghiệm cuộc sống bằng các chuyến du lịch cũng là một cách để chúng ta tránh xa mọi áp lực, mệt mỏi. Hãy để bản thân được tự do, thoải mái và tạm gác lại công việc để có những trải nghiệm thú vị. 

Cuộc sống luôn thường trực nhiều áp lực, mệt mỏi. Vì thế, bạn hãy bỏ túi ngay những cách giải tỏa áp lực trên để lấy lại cảm giác cân bằng và tận hưởng cuộc sống ý nghĩa này nhé. Hy vọng, thông qua bài viết này, bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc “áp lực là gì?” và có bí quyết để “đánh bại” mọi áp lực, căng thẳng của người thành công.