[Tải ngay] Mẫu thỏa thuận bảo mật thông tin và không cạnh tranh

Đánh giá post

Thỏa thuận bảo mật thông tin và không cạnh tranh là như thế nào? Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng nó? Nội dung chuẩn của bản thỏa thuận này sẽ có những gì? Cùng tìm hiểu và tải mẫu miễn phí cho bản thân trong chia sẻ dưới bài viết này nhé! 

Thế nào là thỏa thuận bảo mật thông tin và không cạnh tranh?

Thỏa thuận bảo mật thông tin và không cạnh tranh được viết tắt là NDA. Nó là một thỏa thuận được tạo ra giữa người sử dụng lao động với người lao động. Nội dung của nó là cam kết không tiết lộ về bí mật kinh doanh, thông tin mật, hoặc các bí mật liên quan đến công nghệ của công ty khi nhân viên làm việc tại doanh nghiệp.

Thế nào là thỏa thuận bảo mật thông tin và không cạnh tranh?
Thế nào là thỏa thuận bảo mật thông tin và không cạnh tranh?

Nó là một thỏa thuận tiên tiến và là một hành lang pháp lý giúp cho phía doanh nghiệp, những người sử dụng lao động được bảo vệ quyền và những lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình. Trên thực tế thì khái niệm này chưa được hướng dẫn cụ thể nên có nhiều người, nhiều đối tượng hiểu theo các ý nghĩa khác nhau. Điều đó khiến việc xác lập văn bản thoả thuận, tiến hành áp dụng và giải quyết khi tranh chấp xảy ra theo nhiều hướng khác nhau.

👉 Xem thêm: Hợp đồng nguyên tắc là gì? Những vấn đề xoay quanh hợp đồng này

Tại sao doanh nghiệp nên làm thỏa thuận NDA?

Doanh nghiệp nên làm thỏa thuận NDA với người lao động để đảm bảo lợi ích của mình trong kinh doanh, sản xuất. Cụ thể như sau:

  • Thứ nhất, các doanh nghiệp nên đưa ra thỏa thuận này ngay từ đầu vào đối với mỗi nhân viên, thông qua đó giúp đơn vị “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, phía công ty nên thống kê đầy đủ và chi tiết những tài liệu, thông tin cần bảo mật. Việc làm này sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế được tối đa những tranh chấp về sau. Không những vậy, nó cũng là tiền đề để xây dựng chế độ đãi ngộ cho đội ngũ nhân việc làm việc trong điều kiện phải giữ bí mật công ty tốt nhất. Nhờ vậy mà đảm bảo họ sẽ không bị đối thủ cạnh tranh lôi kéo để bán bí mật công ty.
  • Thứ hai, nó giúp doanh nghiệp đảm bảo về mặt pháp lý và được bảo vệ bởi luật pháp, tòa án khi tranh chấp xảy ra. Nhờ đó mà hạn chế tối đa việc nhân viên truyền tin mật của công ty ra ngoài. Đồng thời thỏa thuận không cạnh tranh chính là một văn bản pháp lý có tính dân sự. Thông qua đó mà nhân viên ký kết theo thoả thuận với doanh nghiệp sẽ phải tuân thủ giống như hợp đồng lao động vậy.
  • Thứ ba, thỏa thuận bảo mật thông tin và không cạnh tranh cần có đầy đủ nội dung về đối thủ cạnh tranh, phạm vị, thời gian thực hiện và hậu quả nếu vi phạm, cùng với tài liệu cần bảo mật. Bên cạnh đó, phía doanh nghiệp cũng cần đề cập đầy đủ đến những lợi ích mà phía người lao động sẽ được hưởng khi làm đúng thỏa thuận. Tất cả cần rõ ràng và chi tiết nhất có thể để đảm bảo hạn chế tối đa việc tiết lộ bí mật ra ngoài.

Vậy, nội dung xây dựng lên một thỏa thuận bảo mật và không cạnh tranh sẽ có những gì? Muốn biết chính xác cùng đọc chia sẻ đến từ JobsGo trong phần tiếp theo nhé!

👉 Xem thêm: Hợp đồng khoán việc là gì? Quy định về hợp đồng giao khoán

Tại sao doanh nghiệp nên làm thỏa thuận NDA?
Tại sao doanh nghiệp nên làm thỏa thuận NDA?

Những nội dung trong thỏa thuận bảo mật và không cạnh tranh

Một bản thoả thuận NDA đúng chuẩn kèm theo hợp đồng lao động được doanh nghiệp soạn thoả và cung cấp cho người lao động khi vào làm việc tại công ty sẽ phải đảm bảo có đầy đủ những thông tin như sau:

  • Một là, thông tin về các quy định liên quan đến bảo mật bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ,…
  • Hai là, những tài liệu và thông tin cụ thể cần bảo mật sẽ bao gồm những gì hay nó chính là phạm vi bảo mật. Đây là nội dung cần đề cập chi tiết và cụ thể để tránh tranh chấp và hạn chế tối đa rủi ro về sau.
  • Ba là, thời hạn bảo mật thông tin đó sẽ diễn ra từ khi nào và kéo dài trong bao lâu. 
  • Bốn là, nội dung về nghĩa vụ của người lao động, quyền lợi của họ sẽ nhận được khi đảm bảo giữ bí mật công ty.
  • Năm là, nội dung về trách nhiệm khi vi phạm thỏa thuận, nội dung về bồi thường thiệt hại cho phía doanh nghiệp nếu tiết lộ bí mật kinh doanh của họ.

Đó là những nội dung chính trong một bản thỏa thuận bảo mật và không cạnh tranh chuẩn hiện nay. 

👉 Xem thêm: Hợp đồng thời vụ là gì? Quy định về hợp đồng thời vụ 2021 mới nhất

Những nội dung trong thỏa thuận bảo mật và không cạnh tranh
Những nội dung trong thỏa thuận bảo mật và không cạnh tranh

Tải mẫu thỏa thuận bảo mật thông tin và không cạnh tranh

Bạn muốn tham khảo và tải mẫu thỏa thuận bảo mật và không cạnh tranh để sử dụng cho công ty của mình? Vậy rất đơn giản thôi, hãy tải ngay mẫu được JobsGO tại đây.

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ nhất về thỏa thuận bảo mật thông tin và không cạnh tranh hiện nay. Hy vọng nó sẽ hữu ích để giúp các doanh nghiệp đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: