Tái cấu trúc doanh nghiệp là gì? Khi nào cần tái cấu trúc?

Đánh giá post

Hiện nay với sự cạnh tranh mạnh mẽ của thị trường, vấn đề tái cấu trúc doanh nghiệp đang trở thành mối quan tâm lớn. Nó giúp công ty vận hành tốt, tiết kiệm chi phí và đem lại hiệu quả cao. Vậy bạn có biết tái cấu trúc doanh nghiệp là gì? Khi nào thì cần tái cấu trúc lại? Hãy cùng JobsGO đi tìm câu hỏi trong bài viết này nhé.

Tái cấu trúc doanh nghiệp là gì?

Tái cấu trúc doanh nghiệp tiếng Anh là gì? Nó còn được biết đến với cái tên là “Corporate Restructuring”. Đây là quá trình thực hiện khảo sát, đánh giá lại toàn bộ cấu trúc của một công ty và sau đó sẽ trực tiếp đề xuất mô hình cấu trúc mới. Điều này nhằm tạo ra trạng thái hoạt động hiệu quả mới cho doanh nghiệp.

Tái cấu trúc doanh nghiệp là gì?
Tái cấu trúc doanh nghiệp là gì?

Bạn cũng có thể hiểu theo cách đơn giản hơn, đó là quá trình tổ chức, sắp xếp lại doanh nghiệp căn cứ vào cấu trúc cũ. Mục đích của nó chính là khắc phục điểm yếu kém, hạn chế khiến hoạt động của công ty kém hiệu quả trên thị trường. Đồng thời nó cũng giúp doanh nghiệp khởi động lại và đem đến hiệu quả cao hơn, sứ mệnh, tầm nhìn vươn xa hơn.

Tái cấu trúc sẽ bao gồm các khía cạnh như: Cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lý, nhân lực, hoạt động, quy trình sản xuất,…

Tái cơ cấu doanh nghiệp là gì? Đây là việc xem xét, cấu trúc lại toàn bộ, một phần hoặc nhiều phần của doanh nghiệp. Đặc biệt nó còn phải lưu ý đến các quy trình từ khâu tìm kiếm nguyên liệu đến khâu sản xuất, phân phối và tiếp thị. Doanh nghiệp thực hiện tái cơ cấu thông qua một loạt quy trình khác nhau.

👉 Xem thêm: Tổ chức là gì? Chức năng của tổ chức trong doanh nghiệp

Tại sao cần phải tái cấu trúc doanh nghiệp?

Phương án tái cấu trúc doanh nghiệp cần phải được cân nhắc, xem xét thường xuyên theo định kỳ, nếu không có khả năng sẽ mất cân bằng trong hệ thống. Thế nhưng vấn đề này còn được xuất phát từ những nguyên nhân như:

Tại sao cần phải tái cấu trúc doanh nghiệp?
Tại sao cần phải tái cấu trúc doanh nghiệp?
  • Doanh nghiệp cần tái cấu trúc vì áp lực bên ngoài, thích nghi với môi trường thương mại thay đổi.
  • Doanh nghiệp tái cấu trúc do áp lực từ bên trong sao cho phù hợp với việc tăng trưởng, phát triển của mình.

Tuy nhiên cũng có những trường hợp doanh nghiệp tái cấu trúc do bị áp lực cả bên trong lẫn bên ngoài.

Khi nào cần tái cấu trúc doanh nghiệp?

Một doanh nghiệp khi xuất hiện các dấu hiệu sau chứng tỏ là thời điểm cần thực hiện tái cấu trúc. Cụ thể như sau:

  • Dấu hiệu nhóm bề mặt bao gồm: Doanh số giảm, thị phần hẹp, hoạt động sản xuất, kinh doanh chậm, mất lợi thế về cạnh tranh, không kiểm soát được,…
  • Dấu hiệu nhóm cận mặt: Nó có liên quan trực tiếp đến kết quả của hoạt động kinh doanh nhưng không có sự hợp tác giữa các bộ phận, chiến lược kinh doanh không rõ ràng, sản phẩm chất lượng kém, tiếp thị không hiệu quả, nhiều hàng tồn,…
  • Dấu hiệu ở nhóm giữa: Dấu hiệu này không làm ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh thế nhưng nó ảnh hưởng gián tiếp, dần đều đến hoạt động của toàn doanh nghiệp. Ví dụ về tái cấu trúc doanh nghiệp: Nhân lực yếu, các phòng không phối hợp với nhau, người lãnh đạo không có khả năng quản lý, các vấn đề của công ty không giải quyết được,…
  • Dấu hiệu nhóm sâu: Trong các dấu hiệu thì nhóm sâu là khó nhận biết nhất. Bởi vì nó phụ thuộc phần lớn vào ban quản trị của mỗi công ty. Ví dụ: Công ty không có triết lý kinh doanh, không có mục tiêu dài hạn, không có văn hóa chung, ban quản trị đưa ra đường lối sai, không nhìn ra rủi ro tiềm ẩn,..

👉 Xem thêm: Tìm hiểu mô hình, chức năng các phòng ban trong công ty xây dựng

Khi nào cần tái cấu trúc doanh nghiệp?
Khi nào cần tái cấu trúc doanh nghiệp?

Các bước tái cấu trúc doanh nghiệp hiệu quả

Xác định rõ tình hình của công ty

Đây là bước đầu tiên và bắt buộc khi thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp ở Việt Nam. Trước tiên doanh nghiệp phải nắm rõ tình hình của mình, xác định được nguyên nhân dẫn đến hoạt động kém hiệu quả, bộ phận nào chưa đạt mục tiêu?

Sau đó mới đưa ra được mục tiêu mới, phạm vi tái cấu trúc. Đặc biệt doanh nghiệp cần phải có mục tiêu riêng, cụ thể cho từng nhóm, từng bộ phận trong công ty.

Lập bản kế hoạch chi tiết

Lập kế hoạch càng chi tiết thì việc thực hiện càng đơn giản. Nó cũng sẽ giúp tái cấu trúc diễn ra theo trình tự các bước. Vì vậy, doanh nghiệp cần đưa ra lĩnh vực triển khai sớm thì mới làm chủ được tiến độ, tình trạng chung.

Xác định phương thức tiếp cận

Phương thức tiếp cận cũng là vấn đề được quan trọng mà doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm. Bởi nếu phương pháp không phù hợp thì việc tái cấu trúc sẽ không hiệu quả, bị kéo dài.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải có chiến lược thực hiện theo dạng “cuốn chiếu”, tức là làm đến đâu xong đến đó. Như vậy nó sẽ tạo được sự rõ ràng nhất.

Triển khai từng bước theo kế hoạch

Khi đã có một kế hoạch hoàn chỉnh, bạn cần bắt tay vào làm từng bước một, tuy nhiên không nên quá vội vàng để tránh sai sót. Hoàn thành xong mỗi bước phải có sự đánh giá về hiệu quả, xem xét nó phù hợp hay chưa và cần chỉnh sửa gì hay không.

Vận hành hệ thống mới, đánh giá theo định kỳ

Các bước tái cấu trúc doanh nghiệp hiệu quả
Các bước tái cấu trúc doanh nghiệp hiệu quả

Khi làm xong các khâu trên doanh nghiệp sẽ phải vận hành hệ thống mới và thực hiện đánh giá định kỳ để xem kế hoạch này đem lại hiệu quả như thế nào? Có đạt mục tiêu đề ra hay không?

Tái cấu trúc là vấn đề quan trọng, cần thiết cho mỗi doanh nghiệp. Nó giúp đem lại hiệu quả trong kinh doanh, thế nhưng cũng phải đặc biệt chú ý đến việc lựa chọn phương pháp và thực hiện.

👉 Xem thêm: Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp như thế nào?

Rất hy vọng qua bài viết này của JobsGO, bạn đọc đã hiểu “tái cấu trúc doanh nghiệp là gì?” cùng các bước tái cấu trúc doanh nghiệp hiệu quả.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: