[Giải đáp] Staff là gì? Chức vụ Staff là gì trong công ty?

Đánh giá post

Có thể nói Staff là một trong những thuật ngữ quen thuộc và gặp nhiều trong đời sống nhưng không phải ai cũng biết ý nghĩa thực sự của nó. Phần vì Staff được sử dụng trong nhiều ngành nghề, phần lại vì đây là một từ đa nghĩa. Staff là gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có được câu trả lời nhé.

Staff là gì? Staff là nghề gì?

staff là gì
Staff là gì? Staff là nghề gì?

Staff không phải là một nghề mà là một danh từ tiếng Anh để chỉ chức vụ nhân viên, cán bộ,… Thời gian đầu, Staff được sử dụng nhiều nhất trong ngành dịch vụ, nhà hàng và khách sạn với các chức vụ quen thuộc như Reception Staff, Cashier Staff, Event Staff, Cooking Staff,… Theo đó, trong quá trình toàn cầu hóa Staff đã được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành nghề hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, Staff được sử dụng nhiều với cách viết và ý nghĩa gốc thay vì dịch ra Tiếng Việt.

Staff là gì trong công ty?

Theo như các phân tích trên, Staff hiện nay đã được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực chứ không chỉ trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn như thời gian đầu. Tuy vậy, dù sử dụng trong bất cứ ngành, lĩnh vực nào thì Staff cũng mang nghĩa là nhân viên, người lao động, người thực hiện các công việc chuyên trách tại cơ quan, doanh nghiệp,… Số lượng Staff trong các công ty thường khá đông và tùy theo chức danh và bộ phận làm việc, vị trí của họ sẽ được ghép thêm các từ mô tả cụ thể hơn như Reception Staff là nhân viên lễ tân; Cashier Staff là nhân viên thu ngân, Cooking Staff là nhân viên nấu ăn,…

👉 Xem thêm: Tổ chức là gì?

Vị trí Key Staff là gì?

staff là gì
Vị trí Key Staff là gì?

Do số lượng mỗi bộ phận đông nên sẽ có riêng người giữ chức vụ điều hành, quản lý và phân công công việc gọi là Key Staff. Mọi công việc phát sinh trong quá trình làm việc đều sự giám sát của Key Staff. Mỗi bộ phận có thể có từ 1 đến 2 Key Staff giám sát, đôn đốc công việc tuy quy mô, mức độ.

👉 Xem thêm: 9 vị trí làm việc trong nhà hàng có nhu cầu tuyển dụng cao nhất

Staff thường gắn với những nghề gì?

Trên thực tế, với sự bao quát rộng về nghĩa, Staff được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực thay vì việc sử dụng các cụm từ ghép phức tạp trong Tiếng Việt. Có thể điểm qua một vài lĩnh vực quen thuộc như sau:

Lĩnh vực nhà hàng, khách sạn

Có thể nói, đây là một trong những lĩnh vực sử dụng từ Staff nhiều nhất hiện nay. Theo đó, chúng ta có thể dễ dàng thấy hàng loạt các chức danh, vị trí trong ngành đều gắn với Staff. Cụ thể như sau:

  • Reception Staff chỉ toàn bộ nhân viên thuộc bộ phận Lễ tân của nhà hàng, khách sạn.
  • Concierge Staff: Nhân viên hỗ trợ khách hàng chuyên tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng.
  • Reservation Staff là tên gọi của nhân viên thuộc bộ phận phòng trong khách sạn, chịu trách nhiệm chính trong việc đặt, giao, đổi trả,… phòng.
  • Laundry Staff là nhân viên thuộc bộ phận giặt là trong khách sạn.
  • Housekeeping Staff là nhân viên thuộc bộ phận buồng phòng.

Ngoài ra, còn một số vị trí trong lĩnh vực này được sử dụng với từ Staff như Cashier Staff, Banqueting Staff,…

staff là gì
Staff thường gắn với những nghề gì?

Lĩnh vực vận hành

Vận hành cũng là lĩnh vực sử dụng Staff để chỉ chức danh của nhân viên. Theo đó, nhân viên hoạt động trong lĩnh vực này sẽ được biết đến với tên gọi Operation Staff – vừa đúng tính chất của ngành lại vừa thể hiện được sự chuyên nghiệp và tính chuyên môn cao.

Lĩnh vực Marketing

Trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, Staff cũng được sử dụng khá nhiều để chỉ vị trí và công việc của nhân viên. Các cụm từ thường gặp trong lĩnh vực này có thể kể đến như Marketing Staff, Sales Staff, Telesale Staff,… Nhân viên các bộ phận này sẽ thực hiện các công việc khác nhưng đều phục vụ mục tiêu chung là đem sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng.

👉 Xem thêm: Tìm việc làm Marketing mới nhất

staff là gì
Lĩnh vực Marketing

Lĩnh vực kinh doanh, thương mại

Đối với lĩnh vực này, Staff được sử dụng nhiều với cụm từ Business Staff, tức là nhân viên kinh doanh. Việc lựa chọn sử dụng Business Staff thay vì các từ mang nghĩa tương đương trong Tiếng Việt không chỉ giúp từ ngữ trở nên ngắn gọn mà còn nâng cao tính chuyên nghiệp và thuận lợi hơn trong thông thương và giao lưu quốc tế.

Lĩnh vực giải trí

Nếu bạn là người yêu thích nền văn hóa giải trí Hàn Quốc, chắc hẳn không còn xa lạ với cụm từ Staff Idol hay Staff Kpop. Vậy Staff là gì trong Kpop? Đây là cụm từ chỉ nhân viên, trợ lý có nhiệm vụ hỗ trợ, chăm sóc,… cho các Idol Hàn Quốc trong quá trình di chuyển, thực hiện công việc hoặc nghỉ ngơi,…

staff là gì
Lĩnh vực giải trí

Hy vọng các thông tin chia sẻ trong bài viết có thể hữu ích và giúp bạn dễ dàng trả lời câu hỏi: “Staff là gì? Staff nghĩa là gì?”. Nếu còn thắc mắc, hãy để lại câu hỏi phía dưới để được giải đáp trực tiếp. Và đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ các thông tin bổ ích tiếp theo.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: