Sprint là gì? Sprint là một thuật ngữ cốt lõi trong phương pháp Agile, đặc biệt là Scrum, dùng để chỉ một chu kỳ phát triển sản phẩm ngắn hạn và cố định về thời gian. Trong khoảng thời gian này, một nhóm làm việc tự quản lý sẽ tập trung hoàn thành một tập hợp các công việc đã được xác định trước, với mục tiêu tạo ra một phần sản phẩm có thể sử dụng được và có giá trị. Cùng JobsGO tìm hiểu 4 lợi ích quan trọng của Sprint ngay hôm nay nhé!
Xem nhanh nội dung
1. Sprint Là Gì?

Sprint Là Gì?
1.1. Sprint Trong Scrum Là Gì?
Sprint trong Scrum là một chu kỳ ngắn hạn, cố định về thời gian, thường kéo dài từ 1 đến 4 tuần, trong đó một nhóm Scrum tự quản lý tập trung cao độ để hoàn thành một tập hợp các công việc đã được cam kết. Mỗi Sprint được xem như một “dự án nhỏ” trong một dự án lớn, với mục tiêu rõ ràng, kế hoạch cụ thể, và kết quả đầu ra là một phiên bản sản phẩm tăng trưởng có thể sử dụng được và có giá trị ngay lập tức. Điều này giúp đội nhóm liên tục tạo ra sản phẩm, nhận phản hồi sớm và thích nghi nhanh chóng với các thay đổi.
Trong một Sprint, sự ổn định và tập trung là yếu tố then chốt: một khi Sprint đã bắt đầu, mục tiêu Sprint (Sprint Goal) và các công việc đã chọn (từ Sprint Backlog) thường không được thay đổi. Điều này đảm bảo đội nhóm có thể hoàn thành cam kết của mình mà không bị phân tâm bởi các yêu cầu mới đột xuất. Kết thúc mỗi Sprint, đội nhóm sẽ xem xét lại sản phẩm (Sprint Review) và quy trình làm việc (Sprint Retrospective) để rút kinh nghiệm và cải tiến cho các Sprint tiếp theo, tạo nên một vòng lặp liên tục của sự học hỏi và phát triển.
1.2. Sprint Backlog Là Gì?
Sprint Backlog là gì? Sprint Backlog là một danh sách cụ thể và chi tiết các công việc mà Đội phát triển (Development Team) cam kết sẽ hoàn thành trong một Sprint cụ thể. Nó không chỉ là tập hợp các hạng mục đã chọn từ Product Backlog (danh sách toàn bộ các yêu cầu của sản phẩm) mà còn bao gồm cả kế hoạch chi tiết để biến những hạng mục đó thành một phiên bản sản phẩm tăng trưởng (Increment) có thể sử dụng được. Có thể hình dung Sprint Backlog như một “bản đồ hành trình” của đội trong suốt Sprint, giúp họ biết rõ mình cần làm gì và làm như thế nào để đạt được Mục tiêu Sprint.
Sprint Backlog được tạo ra trong buổi lập kế hoạch Sprint (Sprint Planning) và thuộc sở hữu hoàn toàn của Đội phát triển. Đội sẽ tự tổ chức và tự quản lý các công việc trong Sprint Backlog, chủ động chia nhỏ các hạng mục thành các tác vụ nhỏ hơn và ước lượng thời gian cần thiết. Trong suốt Sprint, Sprint Backlog là một tài liệu sống: nó được cập nhật liên tục khi đội tìm hiểu thêm về công việc, hoàn thành tác vụ, hoặc điều chỉnh kế hoạch để đạt được mục tiêu Sprint. Sự rõ ràng và minh bạch của Sprint Backlog giúp mọi thành viên trong đội luôn nắm bắt được tiến độ và tập trung vào mục tiêu chung.
1.3. Sprint Planning Là Gì?
Sprint Planning là một sự kiện quan trọng trong Scrum, được tổ chức vào đầu mỗi Sprint. Đây là buổi họp mà toàn bộ nhóm Scrum (bao gồm chủ sản phẩm – Product Owner, Scrum Master và đội phát triển – Development Team) cùng nhau lên kế hoạch cho Sprint sắp tới. Mục tiêu chính của buổi họp này là xác định mục tiêu Sprint (Sprint Goal) và chọn ra các hạng mục công việc từ Product Backlog để tạo thành Sprint Backlog chi tiết.
2. Các Sự Kiện Chính Diễn Ra Trong Sprint

Các Sự Kiện Chính Diễn Ra Trong Sprint Là Gì?
Sprint 1 đã diễn ra với nhiều sự kiện quan trọng, đặt nền móng cho quá trình phát triển dự án. Chúng ta đã cùng nhau khởi động dự án, thống nhất tầm nhìn, và bắt đầu xây dựng những sản phẩm đầu tiên.
2.1. Lập Kế Hoạch Sprint
Lập kế hoạch Sprint kỹ lưỡng giúp xác định rõ mục tiêu và công việc cần thực hiện.
Sprint Planning là sự kiện diễn ra vào đầu mỗi Sprint, nơi nhóm Scrum cùng nhau xác định công việc sẽ được thực hiện trong Sprint hiện tại. Cuộc họp này được chia thành hai phần chính:
Phần 1: Chúng ta sẽ làm gì?
|
Phần 2: Chúng ta sẽ làm như thế nào?
|
---|---|
Ở phần này, nhóm lựa chọn các mục từ Product Backlog dựa trên mục tiêu Sản phẩm và mục tiêu Sprint đã đề ra.
|
Nhóm Phát triển lập kế hoạch cụ thể về cách thức biến các mục đã chọn thành “Hoàn thành”
|
Trong buổi họp này, Product Owner cung cấp thông tin về ưu tiên của sản phẩm, trong khi Scrum Master đảm bảo rằng cuộc họp diễn ra thuận lợi và hiệu quả. Kết quả của Sprint Planning là một Sprint Backlog kèm theo mục tiêu Sprint rõ ràng, đảm bảo mọi người hiểu và cam kết với kế hoạch đã đề ra.
2.2. Scrum Hàng Ngày
Daily Scrum là cuộc họp ngắn gọn diễn ra hàng ngày, thường tổ chức vào cùng một thời điểm và cùng một địa điểm. Mục tiêu của cuộc họp này là kiểm tra tiến độ làm việc hướng tới mục tiêu Sprint, đồng thời đồng bộ hóa hoạt động của các thành viên và lập kế hoạch cho 24 giờ tiếp theo. Đây là cuộc họp chủ yếu dành cho Nhóm Phát triển, mặc dù Scrum Master và Product Owner cũng có thể tham gia nếu cần để nhận biết và giải quyết các rào cản phát sinh. Daily Scrum giúp nhóm nhanh chóng phát hiện và loại bỏ các trở ngại (Impediments) trước khi chúng ảnh hưởng đến toàn bộ Sprint.
2.3. Sơ Kết Sprint
Sự kiện Sprint Review được tổ chức vào cuối Sprint với mục đích kiểm tra Increment đã tạo ra và thu thập phản hồi từ các bên liên quan. Tại buổi họp này, nhóm trình diễn sản phẩm đã hoàn thiện, nhận xét từ khách hàng, người dùng và các Stakeholder được lắng nghe và ghi nhận để điều chỉnh Product Backlog. Sprint Review không chỉ là dịp đánh giá kết quả mà còn là cơ hội để cả nhóm thảo luận về tình hình dự án, xu hướng thị trường và các yếu tố bên ngoài khác nhằm cập nhật hướng đi cho các Sprint tiếp theo. Đây là một buổi làm việc mang tính cộng tác cao, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và sự minh bạch trong dự án.
2.4. Cải Tiến Sprint
Ngay sau Sprint Review và trước khi bắt đầu Sprint Planning cho Sprint tiếp theo, nhóm tổ chức Sprint Retrospective. Đây là thời điểm để nhóm đánh giá lại cách làm việc trong Sprint vừa qua, xem xét những điều đã làm tốt, những vấn đề cần cải thiện và đưa ra các biện pháp để hoàn thiện quy trình trong Sprint kế tiếp. Các câu hỏi thường gặp trong cuộc họp này gồm: “Điều gì đã làm tốt?”, “Điều gì chưa đạt yêu cầu?” và “Cần thay đổi gì để Sprint tới hiệu quả hơn?” Qua đó, nhóm Scrum không ngừng cải tiến phương pháp làm việc, tăng cường sự tương tác và nâng cao chất lượng sản phẩm.
3. Những Điều Cần Lưu Ý Khi Thực Hiện Sprint
Để một Sprint thực sự mang lại hiệu quả và giúp đội nhóm đạt được mục tiêu, có nhiều yếu tố cần được chú trọng. Việc nắm vững các nguyên tắc và tránh những sai lầm phổ biến sẽ giúp tối ưu hóa quá trình phát triển sản phẩm, đảm bảo sự linh hoạt và tạo ra giá trị bền vững.
3.1. Những Điều Nên Làm
Để Sprint được thực hiện hiệu quả, nhóm cần tuân thủ những thực hành tốt nhất. Các thực hành tốt bao gồm: luôn có và hiểu rõ mục tiêu Sprint; đảm bảo Product Backlog được “chăm sóc” và ưu tiên một cách hợp lý; ước tính công việc dựa trên năng lực thực tế của nhóm; chia nhỏ các công việc lớn, phức tạp để dễ dàng quản lý; xử lý sớm các rào cản (impediments) để đảm bảo tiến độ.
3.2. Những Điều Không Nên Làm
Trong quá trình thực hiện Sprint, cần tránh các sai lầm sau:
- Không thay đổi mục tiêu Sprint một cách tùy tiện khi đã cam kết, vì điều này sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ kế hoạch làm việc.
- Không giảm chất lượng sản phẩm để kịp tiến độ; chất lượng luôn phải được đặt lên hàng đầu.
- Không thêm quá nhiều công việc vào Sprint đang chạy, vì điều này có thể gây áp lực và ảnh hưởng đến hiệu suất của nhóm.
- Không bỏ qua hoặc xem nhẹ các sự kiện Scrum, đặc biệt là Daily Scrum và Sprint Retrospective, vì chúng có vai trò quan trọng trong việc phát hiện và giải quyết vấn đề.
- Không để nhóm phát triển thiếu rõ ràng về nội dung công việc; mọi thành viên cần nắm rõ các nhiệm vụ và trách nhiệm của mình.
- Không bỏ qua các mối quan ngại từ các thành viên, vì những ý kiến đó là nguồn tài nguyên quý giá để cải thiện quy trình.
3.3. Những Yếu Tố Cố Định Trong Suốt Sprint
Trong suốt quá trình Sprint, có một số yếu tố không được phép thay đổi nhằm đảm bảo tính nhất quán và hiệu quả:
- Mục tiêu Sprint: Phải được duy trì và làm rõ trong suốt quá trình thực hiện.
- Thành phần cốt lõi của nhóm phát triển: Cơ cấu và vai trò của các thành viên chính phải không thay đổi.
- Mục tiêu chất lượng: Tiêu chuẩn “Hoàn thành” (Done) của công việc phải được đảm bảo nhằm duy trì chất lượng sản phẩm.
4. Lợi Ích Của Sprint Trong Quản Lý Dự Án Và Phát Triển Sản Phẩm
Sprint, một chu kỳ phát triển ngắn gọn và tập trung, mang lại nhiều lợi ích vượt trội trong quản lý dự án và phát triển sản phẩm. Bằng cách chia nhỏ các mục tiêu lớn thành những phần việc dễ quản lý hơn, Sprint giúp các đội nhóm tăng cường hiệu quả, giảm thiểu rủi ro và liên tục tạo ra giá trị cho khách hàng.
4.1. Tăng Khả Năng Kiểm Tra Và Thích Nghi
Sprint ngắn tạo ra nhiều chu kỳ phản hồi thường xuyên, giúp nhóm có cơ hội kiểm tra sản phẩm qua các buổi Sprint Review cũng như đánh giá quy trình qua Sprint Retrospective. Phương pháp “Chủ nghĩa Kinh nghiệm” trong Scrum cho phép nhóm điều chỉnh nhanh chóng dựa trên phản hồi từ người dùng và khách hàng, từ đó gia tăng chất lượng sản phẩm một cách liên tục.
4.2. Giảm Rủi Ro
Việc chia dự án thành các Sprint ngắn giúp hạn chế nguy cơ xảy ra các sai sót lớn, vì mỗi Sprint đều cho phép đánh giá và xử lý các vấn đề phát sinh kịp thời. Trong một dự án phát triển, việc sử dụng Sprint 1 tuần đã giúp nhóm phát hiện và sửa lỗi bảo mật sớm hơn so với dự án trước đó sử dụng Sprint 4 tuần, từ đó giảm thiểu rủi ro tổng thể của dự án.
4.3. Cải Thiện Tính Minh Bạch Và Dự Đoán
Các cuộc họp Scrum như Daily Scrum hay Sprint Review giúp tăng cường sự minh bạch với các bên liên quan, cho phép mọi người nắm bắt được tình hình tiến độ và những vấn đề đang gặp phải. Qua đó, nhóm Scrum có thể sử dụng các công cụ dự đoán như biểu đồ Burn-down hoặc Burn-up Chart để lập kế hoạch cho các Sprint tương lai một cách chính xác.
4.4. Nâng Cao Hiệu Quả Và Chất Lượng
Việc chia nhỏ công việc thành các Sprint giúp nhóm tập trung vào từng phần của sản phẩm để dễ dàng quản lý và kiểm soát tiến độ. Quy trình kiểm tra và cải tiến liên tục không chỉ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn thúc đẩy tinh thần làm việc của toàn bộ nhóm, tăng cường sự phối hợp và hiệu quả trong môi trường Agile.
5. Thách Thức Của Sprint Đối Với Doanh Nghiệp

Những Thách Thức Mà Doanh Nghiệp Gặp Phải Là Gì?
Mặc dù Sprint mang lại nhiều lợi ích về tốc độ và khả năng thích nghi, việc áp dụng nó ở cấp độ doanh nghiệp lại đi kèm với những thách thức đáng kể. Để thực sự gặt hái thành công từ phương pháp này, các tổ chức cần vượt qua những rào cản về văn hóa, cơ cấu và sự phối hợp giữa các phòng ban.
5.1. Thiếu Sự Hiểu Biết Và Cam Kết Từ Các Bên Liên Quan
Một trong những rào cản lớn nhất khi áp dụng Sprint là sự thiếu hụt kiến thức và cam kết từ các bên liên quan, bao gồm cả quản lý cấp cao, các phòng ban khác và thậm chí là thành viên trong chính đội ngũ. Nếu họ không hiểu rõ giá trị, nguyên tắc và vai trò của mình trong một Sprint, họ có thể đặt ra những kỳ vọng không thực tế, yêu cầu thay đổi liên tục trong Sprint (Sprint Backlog), hoặc không cung cấp đủ nguồn lực cần thiết. Điều này làm mất đi tính ổn định và khả năng tập trung của Sprint, dẫn đến kết quả kém hiệu quả.
5.2. Định Nghĩa Hoàn Thành Không Rõ Ràng
Nếu đội nhóm không thống nhất được khi nào một hạng mục công việc (Product Backlog Item)(ví dụ: đã kiểm thử, tài liệu hóa, sẵn sàng triển khai), sản phẩm cuối Sprint có thể không đạt chất lượng mong muốn. Điều này dẫn đến việc tích lũy nợ kỹ thuật, phải làm lại công việc trong các Sprint sau, hoặc thậm chí là giao sản phẩm chưa hoàn chỉnh cho khách hàng, gây mất niềm tin và giảm giá trị.
5.3. Ưu Tiên Công Việc Không Ổn Định
Ưu tiên công việc không ổn định hay “Scope Creep” (phát triển phạm vi) là thách thức khi các yêu cầu mới hoặc thay đổi liên tục được đưa vào Sprint sau khi đã được chốt. Mặc dù sự linh hoạt là một nguyên tắc của Agile, việc thay đổi quá nhiều trong một Sprint đang diễn ra sẽ phá vỡ sự tập trung của đội nhóm, ảnh hưởng đến khả năng hoàn thành mục tiêu Sprint. Điều này thường xảy ra khi Product Owner không kiên định với mục tiêu Sprint hoặc khi có áp lực từ bên ngoài yêu cầu bổ sung tính năng gấp, làm suy yếu tính dự đoán và hiệu quả của Sprint.
5.4. Thiếu Hụt Kỹ Năng Hoặc Nguồn Lực Cần Thiết
Một Sprint yêu cầu đội ngũ phải có đủ kỹ năng và nguồn lực để tự tổ chức và hoàn thành công việc. Tuy nhiên, nhiều đội nhóm đối mặt với thách thức thiếu hụt các kỹ năng chuyên môn cần thiết (ví dụ: kiểm thử, thiết kế UI/UX, hoặc kiến thức về một công nghệ cụ thể), hoặc không có đủ số lượng thành viên để hoàn thành khối lượng công việc đề ra. Việc thiếu nguồn lực hoặc kỹ năng có thể dẫn đến việc không hoàn thành được mục tiêu Sprint, kéo dài thời gian phát triển, hoặc làm giảm chất lượng sản phẩm.
5.5. Gặp Khó Khăn Trong Việc Thích Nghi Và Cải Tiến Liên Tục
Sprint và Agile nói chung đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải tiến liên tục thông qua các cuộc họp Retrospective (hồi cứu). Tuy nhiên, không phải đội nhóm nào cũng thành công trong việc biến các bài học từ Retrospective thành hành động cải tiến cụ thể và bền vững. Các thách thức có thể bao gồm: không đủ thời gian để thực hiện cải tiến, ngại thay đổi các thói quen cũ, hoặc không có sự hỗ trợ từ quản lý để giải quyết các vấn đề lớn hơn nằm ngoài tầm kiểm soát của đội. Nếu không có cải tiến liên tục, Sprint sẽ không phát huy hết tiềm năng, và đội nhóm có thể mắc kẹt trong những vấn đề lặp đi lặp lại.
6. Sprint Đối Với Các Lĩnh Vực Khác
Mặc dù Sprint được phát triển và phổ biến rộng rãi trong lĩnh vực phát triển phần mềm, nhưng bản chất linh hoạt, khả năng thích nghi và hiệu quả của nó đã giúp phương pháp này vượt ra khỏi ranh giới công nghệ. Ngày nay, Sprint đang ngày càng được áp dụng thành công trong đa dạng các ngành nghề và lĩnh vực khác nhau, từ marketing, giáo dục đến sản xuất và quản lý dự án nói chung, mang lại những cải tiến đáng kể về năng suất và kết quả.
6.1. Sprint Trong Chạy Bộ Là Gì?
Trong chạy bộ, Sprint dùng để chỉ một đoạn nước rút ngắn và tốc độ cao nhất của vận động viên. Đây là giai đoạn mà người chạy dồn toàn bộ sức lực để tăng tốc tối đa trong một cự ly nhất định, thường là ở cuối cuộc đua hoặc để vượt qua đối thủ. Một Sprint hiệu quả đòi hỏi sức mạnh bùng nổ, tốc độ cực đại và khả năng duy trì nhịp độ cao trong thời gian ngắn, quyết định đến kết quả cuối cùng của vận động viên.
6.2. Sprint Trong Đua Xe Đạp Là Gì?
Trong đua xe đạp, Sprint cũng là một pha tăng tốc mạnh mẽ và ngắn gọn, nhưng thường diễn ra ở cuối chặng đua hoặc khi các tay đua tranh chấp vị trí. Người đua sẽ dồn sức đạp với tốc độ cao nhất trong vài trăm mét cuối cùng để vượt lên giành chiến thắng. Việc Sprint trong đua xe đạp không chỉ đòi hỏi sức mạnh chân mà còn cần kỹ thuật giữ thăng bằng, chiến thuật chọn vị trí và khả năng “đọc” được động thái của đối thủ.
6.3. Sprint Trong F1 Là Gì?
Trong giải đua xe Công thức 1 (F1), Sprint là một thể thức cuộc đua phụ được giới thiệu để tăng thêm kịch tính cho cuối tuần Grand Prix. Thay vì chỉ có phiên phân hạng truyền thống, một số chặng đua sẽ có thêm “Cuộc đua Sprint” (Sprint Race) diễn ra vào Thứ Bảy, với cự ly ngắn hơn và điểm số được trao cho các tay đua về đích ở những vị trí dẫn đầu. Kết quả của cuộc đua Sprint này có thể quyết định vị trí xuất phát cho chặng đua chính vào Chủ Nhật. Mục đích của Sprint trong F1 là mang lại nhiều pha hành động và sự cạnh tranh hơn trong suốt cuối tuần đua.
Tóm lại, Sprint là gì? Sprint là yếu tố cốt lõi trong quy trình Agile Scrum, tạo ra khung thời gian cố định giúp nhóm phát triển kiểm tra, thích nghi và cải tiến sản phẩm liên tục. Qua bài viết trên của JobsGO đã giúp bạn hiểu được việc áp dụng đúng các nguyên tắc của Sprint không chỉ giúp tối ưu hóa quản lý dự án mà còn tạo ra sản phẩm chất lượng cao, góp phần vào thành công chung của doanh nghiệp.
Câu hỏi thường gặp
1. Thời Gian Cố Định Của Sprint Có Nghĩa Là Gì?
Đây là khoảng thời gian tối đa đã được xác định trước cho Sprint, không thể kéo dài thêm dù công việc chưa hoàn thành.
2. Nếu Nhóm Phát Triển Không Hoàn Thành Được Tất Cả Công Việc Trong Sprint Thì Sao?
Mục tiêu là hoàn thành Mục tiêu Sprint, các mục chưa hoàn thành sẽ được đưa trở lại Product Backlog để xử lý trong các Sprint sau.
3. Vai Trò Của Product Owner Trong Sprint Là Gì?
Product Owner có vai trò tối đa hóa giá trị sản phẩm, quản lý Product Backlog và phối hợp chặt chẽ với Nhóm Scrum trong các buổi họp như Sprint Planning và Sprint Review.
4. Sprinting Là Gì?
Sprinting là một chu kỳ phát triển lặp đi lặp lại trong phương pháp Scrum, nơi đội ngũ tập trung hoàn thành một tập hợp các công việc đã định sẵn để tạo ra sản phẩm có giá trị.
(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)