Chạy Grab: Cách đăng ký & kinh nghiệm cho người mới bắt đầu

Đánh giá post

Với công nghệ 4.0 ngày càng phát triển, chạy Grab là một công việc đầy hấp dẫn, thu hút nhiều đối tượng bởi thu nhập cao, cách thức tham gia đơn giản.

Trong cuộc sống hiện đại, có lẽ chúng ta không còn xa lạ hình ảnh tài xế grab với màu áo xanh nữa. Chạy Grab là một việc làm hot với thu nhập hấp dẫn. Vậy bạn đã biết gì về công việc này? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu ở nội dung bài viết sau đây nhé!

1. Tìm hiểu chung về công việc chạy grab

Grab là gì?

Trước khi tham gia vào công việc này, điều đầu tiên bạn cần phải hiểu grab là gì? Được biết, Grab là một công ty công nghệ có trụ sở chính tại Singapore. Công ty này chuyên cung cấp dịch vụ về vận chuyển, giao hàng bằng xe máy và oto.

chạy grab
Grab là gì?

Hiện nay, Grab phát triển ở 8 quốc gia và 195 thành phố khắp các nước Đông Nam Á. Theo công bố của công ty này, riêng ứng dụng grab đã nhận được hơn 90 triệu lượt tải xuống ở các nền tảng di động. Vào cuối năm 2017, grab có hơn 1,1 triệu tài xế và chiếm khoảng 95% thị trường xe ôm công nghệ toàn thế giới. Những con số này phần nào chứng minh được tốc độ phát triển nhanh, mạnh của grab hiện nay.

Các dịch vụ grab hiện nay

Nhằm đem lại nhiều tiện lợi nhất cho khách hàng, Grab đã triển khai đa dạng dịch vụ, điển hình phải kể đến như:

  • Grabbike: Tài xế sẽ sử dụng phương tiện xe máy (xe hai bánh) để đón và trả khách đã đặt chuyến xe trên ứng dụng.
hướng dẫn cách đăng ký chạy grab
Các dịch vụ grab hiện nay
  • Grabcar: Đây là loại hình dịch vụ taxi công nghệ thực hiện theo hợp đồng điện tử đối với xe dưới 9 chỗ ngồi được đặt qua ứng dụng grab. Khách hàng chỉ cần nhập điểm đón và điểm đến là có tài xế ở gần đến đón. Dịch vụ này nhằm kết nối các tài xế hoặc cá nhân có xe oto muốn kiếm thêm thu nhập ngoài giờ.
  • Grabtaxi: Dịch vụ này sẽ kết nối tài xế taxi của các hãng taxi ở trong nước với khách hàng có nhu cầu đặt xe.
  • Grabfood: Đây là một dịch vụ giao nhận đồ ăn cho khách hàng có nhu cầu. Khách hàng chỉ cần đặt đồ ăn trên ứng dụng, tài xế sẽ nhận đơn sau đó đến cửa hàng mua đồ và giao cho khách. Hiện nay, dịch vụ grabfood được rất nhiều tài xế đăng ký bởi tiền công cao, đôi khi còn nhận cả tiền tips của khách.
  • Grab Mart: Dịch vụ này chủ yếu là giao đồ dùng ở siêu thị. Khách hàng có thể đặt thực phẩm, đồ dùng,… ở trên ứng dụng, tài xế sẽ đến siêu thị mua và giao tận nhà.
  • Grabexpress: Đây là dịch vụ giao hàng hỏa tốc cho khách hàng cần gấp. Grabexpress thích hợp trong việc chuyển tài liệu, quà tặng, thư tín,… đến khách hàng có nhu cầu.

2. Hướng dẫn cách đăng ký chạy Grab đơn giản

Nếu bạn đang có nhu cầu đăng ký chạy Grab và trở thành tài xế thì hãy theo dõi ngay các bước hướng dẫn dưới đây nhé!

cách đăng ký chạy grab
Hướng dẫn cách đăng ký chạy Grab đơn giản
  • Bước 1: Vào website đăng ký chạy Grab (grab.com), sau đó điền đầy đủ thông tin mà hệ thống yêu cầu. (Bạn có thể bỏ qua mã code giới thiệu).
  • Bước 2: Nhập mã OTP đã được gửi về số điện thoại bạn đăng ký.
  • Bước 3: Điền đầy đủ thông tin (ảnh chân dung, số căn cước công dân/hộ chiếu, bằng lái xe, hồ sơ xác minh nhân thân, thông tin liên hệ khẩn cấp, tài khoản ngân hàng, giấy tờ khác, cam kết).
  • Bước 4: Tiếp tục điền thông tin mà hệ thống yêu cầu (ngày sinh, giới tính, loại đăng ký, nghề nghiệp hiện tại) và bấm vào “lưu”.
  • Bước 5: Khi đã điền hoàn tất thông tin, bạn cần phải bấm vào mục “liên kết với tài khoản google” để liên kết với email.
  • Bước 6: Kiểm tra toàn bộ thông tin xem đã chính xác chưa rồi bấm vào mục “gửi hồ sơ”.
  • Bước 7: Ngay sau đó, hệ thống sẽ gửi email đăng ký thành công, bạn chỉ cần chờ thông báo mới từ trung tâm hỗ trợ grab là được.

3. Để đăng ký grab, bạn cần chuẩn bị những gì?

Khi đăng ký chạy Grab bạn cũng cần phải chuẩn bị các giấy tờ như sau:

  • Chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu.
  • Bằng lái xe A1 hoặc A2.
  • Lý lịch tư pháp.
  • Tài khoản ngân hàng chính chủ.
  • Giấy phép đăng ký xe.
  • Bảo hiểm xe.

*Lưu ý:

  • Việc đăng ký trở thành tài xế của grab là hoàn toàn miễn phí. Bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ cần thiết (bản photo và bản chính) và nộp tại văn phòng grab.
  • Khi đi đăng ký, bạn nên đi đúng loại xe đã đăng ký trong hồ sơ, giấy tờ xe có liên quan để kiểm tra xe.
  • Khi hoàn tất việc đăng ký, bạn sẽ được nhân viên hướng dẫn sử dụng ứng dụng và mua đồng phục riêng của grab.

4. Tham khảo kinh nghiệm chạy Grab cho người mới bắt đầu

Là một tài xế grab mới, bạn nên tham khảo một số kinh nghiệm sau đây để đảm bảo công việc luôn hiệu quả cao.

Sử dụng quỹ thời gian thích hợp

Khi mới bắt đầu công việc này, bạn cần phải biết cách quản lý quỹ thời gian để đem lại hiệu quả cao. Nếu chạy Grab là công việc làm thêm, làm ngoài giờ thì bạn nên cân nhắc chọn khung giờ thích hợp, phù hợp với lịch sinh hoạt và sức khỏe của mình.

kinh nghiệm chạy grab
Sử dụng quỹ thời gian thích hợp

Ví dụ: Bạn là sinh viên, lịch học từ 7h sáng đến 5h chiều thì nên chọn khung giờ từ 7h-9h tối và ngày cuối tuần. Như vậy bạn vừa kiếm thêm được thu nhập lại không quá ảnh hưởng đến thời gian nghỉ ngơi.

Trong trường hợp chạy Grab là công việc chính thì bạn có thể tham khảo thời gian làm việc như sau:

  • Thức dậy lúc 5h sáng vệ sinh cá nhân và ăn uống, 5h30 – 6h bắt đầu bật ứng dụng. Ở khung giờ này thường có nhiều chuyến đi xa, đường vắng nên rất dễ di chuyển.
  • Từ 7h – 9h sáng dễ bắt được chuyến xe, tuy nhiên khung giờ này lại tắc đường. Vì thế bạn nên ưu tiên chọn chuyến đi gần để đỡ tốn thời gian. Qua thời gian này các chuyến đi tương đối thuận lợi.
  • 12h trưa bạn cần ăn trưa và nghỉ ngơi, sau đó 1h30 chiều lại tiếp tục bật ứng dụng. Trong trường hợp bạn chạy dịch vụ grabfood thì đây lại là thời điểm vàng để kiếm đơn đó nhé.
  • 5h30 chiều đến 7h tối bạn có thể dành thời gian này làm công việc cá nhân, ăn tối với gia đình. Sau đó bạn có thể chạy tiếp đến 9h tối hoặc kết thúc một ngày làm việc luôn.

Nhìn chung, là một tài xế chạy grab mới, bạn nên biết cân nhắc về thời gian, sắp xếp hợp lý ngay ở những buổi đầu tiên để bản thân không bị mệt mỏi, đuối sức.

Tận tâm với khách hàng

kinh nghiệm chạy grab cho người mới bắt đầu
Tận tâm với khách hàng

Có thể bạn đã biết, ứng dụng grab có phần đánh giá sao cho tài xế. Sao càng cao sẽ càng thể hiện sự chuyên nghiệp, nhiệt tình của người đó. Để nhận được 5 sao từ khách hàng, bạn nên tận tâm, nhiệt tình với họ từ những hành động nhỏ như: Gọi điện báo trước khi gần đến điểm đón, mở cửa xe giúp khách hàng, xếp đồ vào cốp xe cho khách, chuẩn bị đầy đủ mũ bảo hiểm cho khách, niềm nở, vui vẻ với khách hàng…

Từ những hành động nhỏ đó sẽ góp phần giúp bạn có 5 sao, thậm chí họ sẽ trở thành khách ruột của bạn.

Đăng ký thêm một dịch vụ nữa của grab

Nếu muốn kiếm thu nhập cao, bạn hãy làm cùng lúc hai hoặc nhiều công việc. Cùng với việc chạy Grab, bạn có thể đăng ký thêm giao hàng, giao đồ ăn. Các loại dịch vụ này đều có giá tương đối cao. Vì thế mà bạn có thể cân nhắc kết hợp nhé.

Tuân thủ quy định của grab

Toàn bộ chuyến bạn nhận hoặc hủy sẽ tự động lưu lại trên hệ thống. Trong trường hợp bạn có hành vi gian lận thì sẽ bị khóa app hoặc bị giảm chuyến xe. Để điều đó không xảy ra, bạn nên tuân thủ các quy định của grab.

Chuẩn bị công cụ đi làm tốt

Phương tiện làm việc chính của một tài xế chạy Grab chính là xe máy, ôtô, điện thoại thông minh. Nếu bạn đã coi đây là một công việc kiếm thêm thu nhập thì cần đầu tư vào công cụ đi làm.

Với phương tiện di chuyển bạn nên:

  • Kiểm tra tình trạng xe trước khi bắt đầu ngày làm việc.
  • Ưu tiên sử dụng loại xe ít tiêu hao nhiên liệu nhất.
  • Không nên sử dụng loại xe quá đắt, vì nó sẽ hao mòn theo thời gian và tốn tiền trong việc tu sửa.
  • Sửa và bảo dưỡng xe theo định kỳ.
  • Mang theo một số đồ nghề sửa xe cần thiết để tự khắc phục sự cố ngoài đường.

Đối với điện thoại thông minh:

  • Chuẩn bị giá đỡ điện thoại.
  • Ưu tiên điện thoại có cấu hình thích hợp, pin khỏe.
  • Chuẩn bị thêm sạc dự phòng.
  • Sử dụng gói mạng 4G hoặc 5G, tốc độ cao.

Không nên bỏ qua các chương trình của grab

Với những tài xế mới thường bỡ ngỡ và chưa biết cách để nhanh có chuyến đi. Vì thế bạn nên tham gia vào chương trình đào tạo, hỗ trợ dành riêng cho tài xế. Việc tham gia đầy đủ sẽ giúp bạn có khách hàng nhanh và hiểu biết hơn về các kỹ năng lái xe an toàn, tự vệ.

Tâm trạng hoặc sức khỏe đang gặp vấn đề thì không nên làm

Khách hàng sẽ luôn yêu cầu hoàn hảo và sự chỉn chu của các tài xế. Chỉ với một hành động thô lỗ, câu nói chưa phù hợp cũng khiến bạn nhận về 1 sao, thậm chí là bị phốt trên mạng xã hội. Bởi thế, nếu tâm trạng ngày hôm đó của bạn không tốt, sức khỏe không ổn định thì bạn nên nghỉ ngơi.

Suy nghĩ đến việc mua xe trả góp để chạy grab

Một khi bạn đã quyết tâm với công việc chạy Grab thì hãy thử suy nghĩ đến phương án mua xe trả góp để tiết kiệm chi phí ban đầu. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ưu tiên các dòng xe bền, khỏe nhưng giá cả hợp lý để không phải gánh số tiền quá lớn nhé.

Bài viết trên đây của JobsGO đã chia sẻ cho bạn một số thông tin cần biết về chạy grab như: Cách đăng ký, giấy tờ cần chuẩn bị và một số kinh nghiệm cho người mới. Rất hy vọng rằng nội dung này sẽ giúp ích cho bạn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: