[Bí quyết phỏng vấn việc làm-Kỳ 2] Làm chủ giọng nói trong phỏng vấn qua điện thoại

Đánh giá post

Nếu một ngày nhà tuyển dụng, nơi bạn nộp CV xin việc gọi cho bạn và đề nghị một cuộc phỏng vấn qua điện thoại khi đó bạn có tự tin là mình sẽ hoàn thành xuất sắc hay không?

So với hình thức phỏng vấn nhóm hay phỏng vấn độc lập thì phỏng vấn việc làm qua điện thoại ít được áp dụng hơn nhưng vẫn được nhà tuyển dụng lựa chọn bởi những ưu điểm so với hai hình thức kia.

Ưu điểm lớn nhất của hình thức phỏng vấn qua điện thoại là tiết kiệm thời gian. Thường một cuộc phỏng vấn qua điện thoại chỉ kéo dài từ 10 đến 15 phút. Quãng thời gian đó đủ để nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên.

Các vị trí như chăm sóc khách hàng qua điện thoại, hỗ trợ tổng đài hay telesale hầu hết đều trải qua cuộc phỏng vấn điện thoại. Để xem ứng viên có phù hợp với việc làm này hay không, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá qua giọng nói, cách giao tiếp và xử lý tình huống qua điện thoại, do đó những người không có lợi thế về ngoại hình vẫn có thể phát huy điểm mạnh của mình. Tuy nhiên phần thể hiện ngôn ngữ cơ thể và nắm bắt tâm lý nhà tuyển dụng sẽ bị hạn chế.

Vậy làm cách nào để làm chủ giọng nói và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng?

Có một nghiên cứu rất thú vị về giọng nói của các CEO trên thế giới. Theo đó độ cao trong giọng nói của CEO tỷ lệ nghịch với giá trị của công ty. Độ cao giọng cứ giảm 1% thì giá trị công ty tăng lên 30 triệu USD, tất nhiên chiều ngược lại thì chưa được kiểm chứng.

Đối với một bài diễn thuyết trước đám đông thì giọng nói chiếm 38% thành công của diễn giả, nhưng đối với một cuộc phỏng vấn việc làm qua điện thoại thì sẽ chiếm tới 60%. Giọng nói gây ấn tượng và ghi điểm với nhà tuyển dụng không phải là chất giọng trong trẻo điệu đà mà là giọng nói trầm, ấm và tự tin.

Tổng thống Mỹ Barrack Obama, Donald Trump là những minh chứng điển hình cho một nghiên cứu đưa ra kết luận rằng những ứng cử viên chính trị có giọng nói trầm hơn có nhiều khả năng hơn giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử ở Mỹ.

Susan Sankin – một HLV giọng nói chuyên nghiệp cho rằng việc lên cao giọng thể hiện sự thiếu bình tĩnh, thiếu quyết đoán và thiếu tự tin trong công việc. Do đó cải thiện giọng nói và cách giao tiếp cho một cuộc phỏng vấn qua điện thoại là điều hết sức cần thiết.

Lời khuyên để có một giọng nói đầy nội lực là bạn nên lấy hơi từ bụng thay vì từ ngực, hãy luyện tập bằng cách hít thở và dồn khí xuống vùng bụng. Thực hiện đều đặn như vậy trong vòng một tháng bạn sẽ thấy sự thay đổi rõ rệt. Điều này không chỉ giúp bạn cải thiện giọng nói mà còn tăng cường sức khỏe.

Bạn đã bao giờ nghĩ đến việc làm chủ giọng nói của mình chưa? Điều này vô cùng quan trọng trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại đấy nhé.

Hãy nói với một âm lượng vừa đủ để chắc chắn rằng nhà tuyển dụng nghe rõ những gì bạn nói, tuy nhiên bạn nên nhấn giọng ở những điểm quan trọng thể hiện sự quyết đoán thay vì một bài diễn thuyết vô hồn.

Phát âm rõ ràng và điều chỉnh tốc độ nói phù hợp có vai trò quan trọng giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng. Một cách rất hay để luyện tập chính là đọc sách bằng cách phát âm, hãy bắt đầu với một đoạn văn ngắn và đọc trong nhiều ngày cho tới khi trôi chảy và tự tin.

Một kinh nghiệm quan trọng khi phỏng vấn điện thoại là hãy nghe nhiều hơn nói.  Nhiều người cho rằng việc nói nhiều trong cuộc phỏng vấn sẽ giúp bạn thể hiện được nhiều hơn nhưng điều này không chính xác. “Hãy nói ít hơn và chú ý lắng nghe nhiều nhất có thể, suy nghĩ thật kỹ câu hỏi của nhà tuyển dụng trước khi đưa ra câu trả lời. Điều đó sẽ giúp bạn hoàn thành cuộc phỏng vấn tốt hơn”, Paul Bailo – tác giả của cuốn Cẩm nang kĩ năng phỏng vấn qua điện thoại chia sẻ.

Trên đây là bí quyết làm chủ giọng nói khi phỏng vấn việc làm qua điện thoại. Những kinh nghiệm phỏng vấn hữu ích sẽ được chia sẻ tới các bạn trong các kỳ tiếp theo. Hãy cùng đón xem nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: