Phong cách phỏng vấn thường gặp của các nhà tuyển dụng

Đánh giá post

Có một sự thật nếu bạn là ứng viên, ít nhiều gì bạn cũng sẽ có tâm lý lo lắng trước buổi phỏng vấn. Dù bạn đã chuẩn bị rất kĩ, từ hồ sơ, trang phục, những câu hỏi được trả lời trước cho tới mọi thông tin về công ty… Và nỗi lo lắng của đa số ứng viên tới từ việc: Họ không biết người phỏng vấn là ai? Phong cách của người này như thế nào và mình sẽ phải ứng xử ra sao để thể hiện một cách ấn tượng nhất trước nhà tuyển dụng.

Thường thì mỗi nhà tuyển dụng sẽ có một phong cách riêng thậm chí phong thái cũng khác nhau tại từng buổi phỏng vấn. Tuy nhiên chung quy lại sẽ có một vài hình mẫu nhà tuyển dụng thường gặp như sau, hãy tìm hiểu để có chuẩn bị tốt nhất nhé.

1. Phong cách phỏng vấn lạnh lùng

Nhà tuyển dụng không hề cười hay tỏ ra thận thiện với bạn. Anh ta không biểu cảm quá nhiều trên gương mặt và thái độ rất hờ hững. Điều này khiến bạn cảm thấy khó khăn để đoán được suy nghĩ người phỏng vấn. Mức độ tự tin vì thế cũng giảm đi rõ rệt. Nếu bạn không có sự chuẩn bị từ trước, bạn sẽ lúng túng và thất bại ngay tại đây.

Bởi vậy, trong trường hợp này, khi nhận được câu hỏi từ nhà tuyển dụng, thay vì cố gắng dò xem đối phương muốn mình trả lời thế nào, hãy duy trì việc tạo ấn tượng bằng cách thể hiện kiến thức phong phú của bản thân cũng như kinh nghiệm bạn đã tích lũy được từ các công việc trước. Bên cạnh đó, bạn cũng nên mạnh dạn đưa ra các thắc mắc của mình về công ty. Việc đặt câu hỏi ngược lại không chỉ thể hiện một hình ảnh năng động mà còn khơi gợi sự chia sẻ, cởi mở hơn từ nhà tuyển dụng, giúp bạn ghi điểm cho buổi phỏng vấn.

2. Phong cách phỏng vấn điều tra

Nhà tuyển dụng theo phong cách này sẽ đặt ra rất nhiều câu hỏi cho bạn về những thông tin mà bạn thể hiện trong đơn xin việc như: bằng cấp, kĩ năng… và đặc biệt là kinh nghiệm làm việc. Mục đích không chỉ để xác thực, kiểm tra những thông tin trên mà còn để đánh giá, xem xét xem tính cách và động lực làm việc của bạn có phù hợp với văn hóa công ty hay không.

Điều bạn nên làm là chú ý lắng nghe từng câu hỏi của nhà tuyển dụng và đưa ra câu trả lời đầy đủ, đúng trọng tâm tránh dài dòng, lan man. Khi phân tích các câu hỏi, bạn sẽ cùng lúc nhận thấy điều gì công ty cần, những giá trị công ty mong đợi ở ứng viên, từ đó thể hiện bản thân thật hoàn hảo và nổi bật.

3. Phong cách phỏng vấn hời hợt

Bạn đã bao giờ rơi vào tình huống nhà tuyển dụng không hề có kế hoạch phỏng vấn bạn từ trước chưa? Họ như thể chỉ ghé qua buổi phỏng vấn và đôi khi chính bạn lại là người làm chủ hoàn toàn. Thay vì đặt câu hỏi, họ sẽ dành thời gian cho bạn nói và thường buổi phỏng vấn diễn ra rất nhanh. Đó chính là những nhà tuyển dụng có phong cách hời hợt.

Đây là cơ hội tốt cho bạn tự “tiếp thị” bản thân. Nhưng cũng sẽ là “bẫy” đối với những ai bối rối và không biết xử lý tình huống ra sao khi nhà tuyển dụng không nói gì.  

Điều bạn cần làm là nhanh chóng lấy lại tinh thần và làm chủ thời gian. Hãy sử dụng câu chữ một cách thông minh. Giống như đang kể câu chuyện về chính bạn sao cho đưa ra những điểm mạnh phù hợp với công việc, khắc phục những điểm yếu của bản thân để tạo ấn tượng mạnh mẽ trước nhà tuyển dụng.

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: