Phiếu kế toán là gì? Trường hợp nào cần sử dụng phiếu kế toán?

Đánh giá post

Bạn đang muốn tìm hiểu phiếu kế toán là gì? Những trường hợp nào cần sử dụng nó? Doanh nghiệp có bắt buộc phải dùng đến phiếu kế toán không? Nó khác gì với chứng từ kế toán? Cùng tìm hiểu qua bài viết này ngay bạn nhé!

Giải đáp: Phiếu kế toán là gì?

Phiếu kế toán là gì?
Phiếu kế toán là gì?

Phiếu kế toán là một giấy tờ thực thi trong quá trình làm việc với một nhân viên kế toán tại các doanh nghiệp. Vai trò của nó là quản lý, thực hiện việc hạch toán thông qua cách viết lách một cách chính xác các thông tin, đầy đủ và chi tiết về chúng. 

Phiếu kế toán là một dạng chứng từ và được nhân viên kế toán tạo lập. Thông qua phiếu này, họ có thể hạch toán các nghiệp vụ vào nhật ký chứng từ hoặc vào số cái.

Hiện nay, không có mẫu phiếu kế toán kết chuyển mà phiếu kế toán chính là công cụ dùng để xác định việc kết chuyển tài chính trong doanh nghiệp. Chẳng hạn như xác định việc kết chuyển giá trị gia tăng với cơ quan thuế. Phiếu kế toán chính là giấy tờ đi kèm với các định khoản trong kế toán và nó dùng để hoàn thành yêu cầu chuyên môn và không có chứng từ kèm theo.

👉 Xem thêm: Bảng đối chiếu công nợ

Mẫu phiếu kế toán được dùng trong trường hợp nào?

Mẫu phiếu kế toán được dùng trong trường hợp nào?
Mẫu phiếu kế toán được dùng trong trường hợp nào?

Phiếu kế toán chính là một tài liệu có ảnh hưởng, nó được dùng để minh họa hoặc cập nhật thông tin cho các nhân viên kế toán trong doanh nghiệp. Các trường hợp dùng đến phiếu này như sau:

  • Trường hợp 1: Sử dụng phiếu kế toán trong tình trạng bút toán kết chuyển vào cuối kỳ trong doanh nghiệp.
  • Trường hợp 2: Sử dụng phiếu kế toán khi bút toán phân bổ, minh họa hoặc điều chỉnh cho một số nghiệp vụ nhưng có có chứng từ kế toán đi kèm. Đây là trường hợp thường xuyên sử dụng đến phiếu kế toán trong doanh nghiệp.
  • Trường hợp 3: Sử dụng phiếu kế toán khi bút toán khấu trừ thuế giá trị gia tăng vào thời gian cuối mỗi tháng.

Vậy theo bạn thì phiếu kế toán có phải bắt buộc dùng đến hay không? Muốn biết câu trả lời chính xác, cùng tìm hiểu qua thông tin chia sẻ trong phần tiếp theo bạn nhé!

👉 Xem thêm: Sổ kế toán là gì? Tổng hợp thông tin hữu ích về sổ kế toán

Có bắt buộc phải dùng phiếu kế toán không?

Có bắt buộc phải dùng phiếu kế toán không?
Có bắt buộc phải dùng phiếu kế toán không?

Phiếu kế toán excel chỉ là dùng cho mục đích hạch toán nội bộ, chính vì vậy mà việc lập nó là bắt buộc. Bên cạnh đó thì nó chính là tài liệu cần thiết cho việc minh họa cho vấn đề kết chuyển tài chính trong doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, điều các bạn cần nắm được về phiếu kế toán là nó chỉ lưu hành nội bộ. Nó dùng để chuyển dữ liệu từ kế toán này sang kế toán khác làm cơ sở cho việc hạch toán vào sổ kế toán chính của doanh nghiệp.

Phiếu kế toán được doanh nghiệp lập theo hình thức riêng của mình nhưng luôn đảm bảo có đầy đủ nội dung và những thông tin cần thiết. Nếu bạn muốn tham khảo mẫu, bạn có thể tải trong chia sẻ ở phần cuối của bài viết.

👉 Xem thêm: Bảng cân đối kế toán

Phiếu kế toán và chứng từ kế toán khác nhau như thế nào?

Có rất nhiều kế toán mới vào nghề nên chưa thể phân biệt được phiếu kế toán với chứng từ kế toán. Để giúp các bạn thấy được điểm khác nhau giữa 2 loại giấy tờ quan trọng này thì cùng đi vào phân tích cụ thể dưới đây:

Phiếu kế toán và chứng từ kế toán khác nhau như thế nào?
Phiếu kế toán và chứng từ kế toán khác nhau như thế nào?

Phiếu kế toán được lập ra bởi nhân viên kế toán để làm căn cứ ghi thông tin vào số khi chưa có bất kỳ một chứng từ ghi thông tin đó một cách chính xác, chi tiết. Trong khi đó, chứng từ kế toán là giấy tờ được lưu giữ cẩn thận nhằm giấy quyết các vấn đề phát sinh trong kế toán.

Mục đích của phiếu kế toán là để hạch toán cho các nghiệp vụ kế toán không có chứng từ và thường dùng cho nội bộ. Chính vì thế nó thường không có tên gọi cụ thể hay một mẫu cố định mà được dùng cho mục đích gì thì sẽ có loại phù hợp. 

Còn mục đích của chứng từ kế toán dùng để đối chiếu và phục vụ cho công tác kiểm tra với các cơ quan chức năng và nó có hiệu lực pháp lý. Đặc biệt, bất kỳ loại chứng từ nào được dùng cũng có tên gọi riêng.

👉 Xem thêm: Ngành kế toán kiểm toán là gì? Ngành kế toán kiểm toán hiện có thừa nhân lực?

Tải ngay mẫu phiếu kế toán chuẩn

Tải ngay mẫu phiếu kế toán chuẩn
Tải ngay mẫu phiếu kế toán chuẩn

Cách ghi phiếu kế toán rất đơn giản, tùy thuộc từng loại phiếu kế toán được dùng mà các bạn sẽ có cách ghi khác nhau. Bạn có thể sử dụng các mẫu chuẩn trong thông tư 133 và 200 dưới đây:

Mẫu phiếu kế toán theo Thông tư 200: Tải ngay

Mẫu phiếu kế toán theo Thông tư 133: Tải ngay

Như vậy, qua những thông tin hữu ích chia sẻ trong bài viết này đã giúp bạn tìm được đáp án phiếu kế toán là gì? Bạn có thể tìm việc làm kế toán cực nhanh và hiệu quả khi tận dụng Jobsgo.vn đó nhé!

👉 Xem thêm: Bảng tài khoản kế toán

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: