Nhân viên thời vụ là gì? Những điều cần lưu ý của công việc thời vụ

Đánh giá post

Nhân viên thời vụ là gì? Có lẽ đây sẽ là câu hỏi được rất nhiều bạn đọc quan tâm. Bởi trong số chúng ta, ít nhiều sẽ đều từng trải qua một hay một vài công việc thời vụ trước khi gắn bó lâu dài với một công việc nào đó. Hôm nay, JobsGO sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc “Nhân viên thời vụ là gì?” và khám phá những điều xung quanh công việc này nhé!

1. Nhân viên thời vụ là gì?

Nhân viên thời vụ
Nhân viên thời vụ là gì?

Nhân viên thời vụ là những người nhận công việc nào đó trong khoảng thời gian ngắn, thường là dưới 12 tháng nhằm giải quyết những vấn đề cấp bách của công ty, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cũng đem lại những lợi ích cho người làm công việc thời vụ.

Cụ thể, ở một số công ty, doanh nghiệp, sẽ có những thời điểm xảy ra tình trạng chậm tiến độ hay cần đáp ứng một lượng sản phẩm, hàng hóa trong một thời gian ngắn. Và việc thuê nhân viên thời vụ là cách tốt nhất giúp họ xử lý vấn đề cấp bách này, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ công việc.

👉 Xem thêm: 5 xu hướng làm việc mới nhất năm 2021 mà bạn nên biết

2. Đối tượng nào nên lựa chọn công việc thời vụ?

Nhân viên thời vụ tuy là một công việc được phổ biến rộng rãi ngày nay. Vậy hãy cùng nhìn xem, những đối tượng nào nên lựa chọn công việc thời vụ nhé!

2.1 Sinh viên

Việc trở thành nhân viên thời vụ là một lựa chọn khá phù hợp cho các bạn sinh viên hiện nay. Bởi thời gian làm việc ngắn, linh hoạt sẽ không gây cản trở cho quá trình học của các bạn. Hơn nữa, làm một công việc thời vụ không chỉ có thêm thu nhập trang trải cuộc sống mà còn giúp các bạn rèn luyện được những kỹ năng thực tế trước khi bước ra xã hội ngoài kia.

2.2 Những người tốt nghiệp THCS hay THPT

Những người chỉ có bằng tốt nghiệp THCS hoặc THPT rất khó khăn trong việc xin vào một nơi làm việc đòi hỏi kinh nghiệm cũng như trình độ. Vậy nên làm nhân viên thời vụ sẽ là phù hợp trước khi họ tìm được một nơi làm việc phù hợp với bản thân.

2.3 Những người mới nghỉ việc đang tìm kiếm công việc mới

Trong thời gian nghỉ việc và tìm việc mới, bạn có thể làm nhân viên thời vụ để kiếm thêm thu thập, tránh ảnh hưởng tới đời sống.

nhân viên thời vụ là gì
Đối tượng nào nên lựa chọn công việc thời vụ?

2.4 Những người trung niên mới nghỉ hưu

Những người mới nghỉ hưu đã quen với cuộc sống và công việc bận rộn. Vậy nên, trong khoảng thời gian đầu mới nghỉ hưu, họ muốn tìm một công việc thời vụ để giảm bớt sự nhàm chán cho bản thân và cũng là một cách kiếm thêm thu nhập.

2.5 Những người đang đi làm, có quỹ thời gian trống, linh động

Bạn hoàn toàn có thể sắp xếp thời gian để tranh thủ làm công việc thời vụ khi có nhiều thời gian trống. Điều này vừa giúp bạn có thêm thu nhập vừa tạo điều kiện để bạn mở rộng mối quan hệ.

Tóm lại, nhân viên thời vụ phù hợp với những đối tượng có thể sắp xếp được thời gian, muốn kiếm thêm thu nhập hay trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm trong khoảng thời gian rảnh rỗi của mình.

3. Ưu, nhược điểm khi làm nhân viên thời vụ

3.1 Ưu điểm

  • Một ưu điểm đơn giản nhất có thể thấy là công việc thời vụ sẽ giúp bạn có thêm thu nhập cho bản thân để trang trải cuộc sống.
  • Đối với những bạn không muốn lãng phí thời gian của bản thân thì nhân viên thời vụ sẽ giúp bạn tận dụng tốt quỹ thời gian rảnh của mình một cách hữu ích.
  • Là cơ hội tốt giúp bạn trải nghiệm một công việc mới, một môi trường làm việc mới, làm căn cứ cho sự lựa chọn nghề nghiệp sau này.
  • Nhân viên thời vụ sẽ giúp bạn rèn luyện thêm những kỹ năng của bản thân: kỹ năng giao tiếp, sự chủ động, kiên trì,… trong quá trình làm việc.

👉 Xem thêm: Đã đến thời điểm bạn nên nhảy việc?

nhan vien thoi vu
Ưu, nhược điểm khi làm nhân viên thời vụ

3.2 Nhược điểm

  • Do công việc thực hiện trong một thời gian ngắn nên nhân viên làm thời vụ sẽ không đúc kết được nhiều kinh nghiệm cho bản thân.
  • Do tính chất công việc là để giải quyết vấn đề cấp bách của công ty, doanh nghiệp nên đôi khi nó lại mang lại áp lực cho chính những người nhận công việc này vì phải gấp rút hoàn thành tiến độ được giao.
  • Vì tính chất là tạm thời nên có thể nhân viên thời vụ sẽ không đặt nặng công việc này, dẫn đến hiệu suất công việc không tốt.
  • Thu nhập của công việc thời vụ có thể không cao do phụ thuộc vào năng suất lao động của nhân viên.

4. Cần lưu ý những gì khi tìm việc làm nhân viên thời vụ?

Tìm việc làm nhân viên thời vụ đang là nhu cầu của rất nhiều người hiện nay. Tuy nhiên, để có thể tìm kiếm được một công việc tốt, đáng tin cậy thì các bạn sẽ cần lưu ý một số vấn đề quan trọng như sau:

4.1 Chọn việc làm thời vụ có mô tả công việc rõ ràng

Khi tìm hiểu, lựa chọn việc làm thời vụ, các bạn nên tìm đến những nơi đăng tải tin tuyển dụng cụ thể. Một bản mô tả công việc chi tiết, rõ ràng sẽ giúp cho các bạn tránh được nhiều rủi ro, lừa đảo hay gặp phải những vị trí có nhiều tác vụ khác nhau.

4.2 Thông tin tuyển dụng việc làm cần có thời gian chính xác, cụ thể

nhan vien thoi vu la gi
Cần lưu ý những gì khi tìm việc làm nhân viên thời vụ?

Trong tin tuyển dụng việc làm thời vụ, các bạn cũng cần lưu ý về thời gian mà bạn cần làm. Nếu như công việc tuyển dụng theo ca thì sẽ yêu cầu là bao nhiêu tiếng/ca?

Bên cạnh đó, bạn cũng cần nắm bắt được thông tin trong khoảng cách giữa các ca thì có được nghỉ giải lao không? Công việc này liệu có yêu cầu phải xoay ca thường xuyên hay là làm cố định? Việc hiểu rõ về thời gian sẽ giúp bạn lựa chọn được công việc phù hợp và đảm bảo được chất lượng hiệu quả hơn.

4.3 Việc làm cần ghi rõ về mức lương

Mặc dù chỉ là công việc thời vụ nhưng vấn đề lương cũng cần phải được rõ ràng ngay trong mô tả công việc hoặc là nói trong buổi phỏng vấn. Các bạn không nên tin những câu nói kiểu “việc nhẹ lương cao” bởi đây rất có thể chỉ là một cái bẫy, lừa đảo.

Thêm vào đó, các bạn cũng cần phải hỏi thật rõ về thời gian thanh toán lương như thế nào? Công ty, đơn vị trả lương theo ngày/tuần hay tháng,…? Tìm hiểu kỹ như vậy sẽ giúp bạn tránh bị lừa, chậm lương hay trả lương không xứng đáng với công sức đã bỏ ra cho công việc.

4.4 Tuyệt đối không đặt cọc khi tìm việc làm thời vụ

Một điều quan trọng mà các bạn cần lưu ý khi tìm việc làm thời vụ đó là không được đặt cọc tiền. Bởi thực chất đây là dấu hiệu của sự lừa đảo và khả năng cao là các bạn sẽ mất đi toàn bộ số tiền đã đặt cọc. Do đó, nếu gặp phải những công việc kiểu như vậy thì tốt nhất nên tránh xa nhé.

4.5 Phải tìm hiểu kỹ về nhà tuyển dụng

Làm thời vụ nhưng các bạn cũng cần phải tìm hiểu, cân nhắc thật kỹ thông tin về nhà tuyển dụng. Cụ thể đó là họ đang hoạt động trong lĩnh vực nào? Địa chỉ của công ty ở đâu và bạn sẽ làm việc ở đâu nếu ứng tuyển thành công?

Đây đều là những thông tin liên quan rất cần thiết để bạn hiểu rõ hơn về nhà tuyển dụng cũng như tránh gặp phải rủi ro đáng tiếc.

5. Những điều cần biết khi làm nhân viên thời vụ

Những điều cần biết khi trở thành nhân viên làm thời vụ
Những điều cần biết khi trở thành nhân viên làm thời vụ

Để có một sự chuẩn bị tốt trước khi trở thành một nhân viên thời vụ, hãy cùng JobsGO tìm hiểu một số điều sau đây nhé!

5.1 Hợp đồng lao động thời vụ

Hợp đồng lao động thời vụ là sự thỏa thuận giữa công ty, doanh nghiệp với người lao động. Đây là sự thỏa thuận về mặt thời gian cũng như mức lương trong quá trình lao động.

Đối với những công việc thời vụ có thời hạn dưới 3 tháng, hình thức của bản hợp đồng có thể ký kết bằng lời nói. Còn đối với những bản hợp đồng lao động thời vụ có thời hạn trên 3 tháng và dưới 12 tháng, thì bắt buộc ký kết bằng văn bản.

👉 Xem thêm: 10 điểm mới nhất về hợp đồng lao động có hiệu lực từ 1/1/2021

Lưu ý: Đối với những nhân viên thời vụ thì dù là công việc có thời hạn trên hay dưới 3 tháng thì cũng nên yêu cầu công ty, doanh nghiệp ký kết hợp đồng lao động bằng văn bản để đảm bảo quyền lợi của bản thân mình, tránh những rủi ro không đáng có xảy ra.

5.2 Những ưu đãi của người lao động thời vụ

Nhân viên làm thời vụ hiện nay sẽ được hưởng những ưu đãi riêng do nhà nước quy định khi hợp đồng lao động thời vụ được ký kết. Đó là được tham gia bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội và còn có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp, thai sản, hưu trí, tai nạn lao động,… nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện sẵn có. Nhân viên thuộc diện này còn nhận được sự bảo hộ chính đáng của pháp luật theo quy định của Luật lao động Việt Nam mới nhất trong các trường hợp: bị chậm lương, bị đuổi việc vô cớ,…

5.3 Kết thúc hợp đồng thời vụ

Lưu ý khi kết thúc hợp đồng
Lưu ý khi kết thúc hợp đồng

Đối với những người lao động muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng, phải thông báo cho công ty, doanh nghiệp trước 3 ngày làm việc với các trường hợp như: không được trả lương đúng thời hạn, bị ngược đãi, ốm đau,… Và người lao động cần nộp đơn xin nghỉ việc theo đúng mẫu quy định.

Lưu ý: Trong trường hợp này, nhân viên thời vụ sẽ không nhận được trợ cấp thất nghiệp.

Đối với công ty, doanh nghiệp muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động thì cần thông báo trước 3 ngày làm việc và phải có lý do chính đáng khi kết thúc hợp đồng trước thời hạn.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, các bạn hiểu rõ “Nhân viên thời vụ là gì?”. Hãy mạnh dạn một lần thử sức với công việc thời vụ nhé! Điều đó làm cuộc sống bạn thêm trải nghiệm và nhiều màu sắc hơn đấy.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: