Nghỉ việc cần lấy những giấy tờ gì để không mất quyền lợi?

Đánh giá post

Để không mất các quyền lợi cơ bản sau khi nghỉ việc, bạn cần liên hệ với doanh nghiệp để nhận về một số loại hồ sơ, giấy tờ. Vậy nghỉ việc cần lấy những giấy tờ gì? Cùng JobsGO tìm hiểu bạn nhé!

nghỉ việc cần lấy những giấy tờ gì
Nghỉ việc cần lấy những giấy tờ gì để không mất quyền lợi?

(1) Giấy tờ chứng minh chấm dứt hợp đồng lao động

Nghỉ việc cần lấy những giấy tờ gì? Bạn cần có giấy tờ chứng minh chấm dứt hợp đồng lao động để tiến hành làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ làm. Theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, được sửa bởi Nghị định 61/2020/NĐ-CP, giấy tờ xác nhận chấm dứt hợp đồng lao động có thể là một trong các loại giấy tờ sau:

  • Hợp đồng lao động đã hết hạn;
  • Quyết định thôi việc;
  • Quyết định sa thải;
  • Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
  • Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động;
  • Thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động;
  • Giấy xác nhận của doanh nghiệp về việc chấm dứt hợp đồng lao động.

Trong trường hợp doanh nghiệp không cung cấp giấy tờ chứng minh chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động có thể khiếu nại theo quy định tại Nghị định 24/2018/NĐ-CP.

Người lao động phải thực hiện khiếu nại lần đầu đến người sử dụng lao động. Nếu người sử dụng lao động không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng, người lao động có thể khiếu nại lần hai đến Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp đặt trụ sở để đòi lại quyền lợi.

giấy quyết định thôi việc để làm gì
Mẫu giấy quyết định chấm dứt hợp đồng lao động

(2) Sổ bảo hiểm xã hội sau khi đã chốt thời gian đóng

Sổ bảo hiểm xã hội là một tài liệu quan trọng được sử dụng để ghi chép và quản lý thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội của người lao động. Trong sổ bảo hiểm xã hội, các thông tin về số tiền bảo hiểm xã hội đã đóng, số ngày đóng, thời gian đóng, các thông tin khác liên quan đến bảo hiểm xã hội của người lao động sẽ được ghi chép và cập nhật thường xuyên.

Khi nghỉ việc, người lao động cần lấy lại sổ BHXH để hoàn thiện giấy tờ làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và tiền bảo hiểm xã hội một lần. Khi nhận sổ bảo hiểm xã hội, người lao động cần xác nhận lại xem doanh nghiệp đã chốt thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp với cơ quan bảo hiểm xã hội hay chưa. Nếu sổ bảo hiểm xã hội chưa được chốt thời gian đóng, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ không giải quyết chế độ cho người lao động.

Trong trường hợp doanh nghiệp cố tình không chốt và trả lại sổ bảo hiểm xã hội thì người lao động có thể tố cáo hành vi vi phạm này đến Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội theo quy định tại Nghị định 24/2018/NĐ-CP.

khi nghỉ việc cần làm gì
Nghỉ việc cần lấy những giấy tờ gì? Đừng quên lấy sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc

(3) Giấy tờ liên quan đến thanh toán thuế thu nhập cá nhân

Nghỉ việc cần lấy những giấy tờ gì? Nếu bạn có nhu cầu hoàn thuế, bạn cần đề nghị doanh nghiệp cung cấp một số loại giấy tờ liên quan đến thủ tục quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Theo khoản 2, Điều 8, Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007 (sửa đổi và bổ sung), cá nhân được hoàn thuế trong các trường hợp sau đây:

  • a) Số tiền thuế đã nộp lớn hơn số thuế phải nộp;
  • b) Cá nhân đã nộp thuế nhưng có thu nhập tính thuế chưa đến mức phải nộp thuế;
  • c) Các trường hợp khác theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tuy nhiên, để được hoàn thuế thu nhập cá nhân, bạn phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, chứng từ liên quan bao gồm:

  • Tờ khai quyết toán thuế (theo mẫu 02/QTT-TNCN).
  • Giấy đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc (nếu có, theo mẫu 02-1/BK-QTT-TNCN).
  • Bản sao các chứng từ chứng minh số thuế đã khấu trừ, đã tạm nộp trong năm, số thuế đã nộp ở nước ngoài (nếu có).
  • Bản sao Giấy chứng nhận khấu trừ thuế, trong đó ghi rõ thông tin về tờ khai thuế thu nhập đã nộp. Trường hợp số thuế đã nộp ở nước ngoài thì cần cung cấp bản sao chứng từ từ ngân hàng và bản sao này phải được xác nhận bởi người nộp thuế, theo quy định của luật pháp nước ngoài.
  • Bản sao các hóa đơn chứng từ liên quan đến việc đóng góp vào quỹ từ thiện, quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học (nếu có).
  • Tài liệu chứng minh số tiền đã trả từ đơn vị hoặc tổ chức trả thu nhập ở nước ngoài, trong trường hợp cá nhân nhận thu nhập từ các tổ chức quốc tế, Đại sứ quán, hoặc Lãnh sự quán và nhận thu nhập từ nước ngoài.

Trong số những giấy tờ kể trên, có 2 loại giấy tờ bạn cần yêu cầu người sử dụng lao động cấp trước khi nghỉ việc bao gồm:

  • Chứng từ chứng minh số thuế đã khấu trừ;
  • Tài liệu chứng minh số tiền công ty đã trả cho bạn trong năm.

Nếu không có đầy đủ giấy tờ, cơ quan thuế sẽ không chấp nhận hồ sơ quyết toán thuế của bạn.

trước khi nghỉ việc cần làm gì
Mẫu chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân

Kết luận

Bạn nên tìm hiểu kỹ về thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp và quyết toán thuế thu nhập cá nhân; qua đó, bạn sẽ biết nghỉ việc cần lấy những giấy tờ gì. Điều này giúp bạn không bỏ lỡ các quyền lợi cơ bản sau khi nghỉ việc.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: