Học kiến trúc ra làm gì? 6 công việc tiềm năng cho SV kiến trúc

Đánh giá post

Kiến trúc là một trong những ngành học không bao giờ lỗi thời. Tuy nhiên, bạn có thực sự biết học kiến trúc ra làm gì không? Mức lương của ngành này như thế nào? Tìm hiểu ngay với JobsGO nhé.

Học kiến trúc ra làm gì?

Với câu hỏi “học kiến trúc ra làm gì?”, chúng ta thường nhận được câu trả lời là “kiến trúc sư”. Câu trả lời này không sai, nhưng chưa đủ. Vì trên thực tế, kiến trúc sư được chia ra thành rất nhiều nhánh nhỏ như: kiến trúc sư công trình, kiến trúc sư nội thất, kiến trúc sư cảnh quan,…

Sinh viên tốt nghiệp ngành kiến trúc còn có thể trở thành giám sát công trình, kỹ sư quy hoạch đô thị và giảng viên kiến trúc tại các trường cao đẳng, đại học,…

Kiến trúc sư cảnh quan

TÌM VIỆC LÀM KIẾN TRÚC SƯ CẢNH QUAN

Vẻ đẹp ngày càng được đề cao, chính vì vậy, không có gì lạ khi nghề kiến trúc sư cảnh quan trở thành một trong những nghề “hot” nhất trong lĩnh vực kiến trúc. Các kiến trúc sư cảnh quan hướng tới việc cải thiện chất lượng môi trường bằng cách thiết kế và quản lý các không gian mở xung quanh chúng ta. Họ kết hợp các kỹ năng nghệ thuật với kiến ​​thức về hoạt động của con người và môi trường tự nhiên để thiết kế các khu vực công cộng ở thị trấn, thành phố và nông thôn.

học kiến trúc ra làm gì
Kiến trúc sư cảnh quan thiết kế và quản lý không gian mở

Đây là ngành nghề quan trọng trong các lĩnh vực dịch vụ như du lịch, nhà hàng, khách sạn. Các công trình công cộng như bảo tàng, công viên, khu giải trí cũng rất cần sự tham gia của các kiến trúc sư cảnh quan.

Xem thêm: Mô tả công việc Kiến trúc sư

Kiến trúc sư công trình

TÌM VIỆC LÀM KIẾN TRÚC SƯ CÔNG TRÌNH

Khi các tòa nhà xuất hiện ngày một nhiều cũng là lúc kiến trúc sư công trình ngày càng bận rộn. Vì thế mà nhu cầu cho chuyên ngành này ngày càng cao.

Trong kiến ​​trúc, kiến ​​trúc sư công trình chịu trách nhiệm điều phối và quản lý một dự án kiến trúc từ giai đoạn thiết kế ý tưởng cho đến khi hoàn thành công trình.

Kiến trúc sư công trình vừa phải làm việc với vừa phải làm việc với nhà thầu, vừa phải làm việc với chủ đầu tư để đảm bảo cho công trình hoàn thành theo đúng kiến trúc và quy hoạch ban đầu.

Kiến trúc sư nội thất

TÌM VIỆC LÀM KIẾN TRÚC SƯ NỘI THẤT

Học kiến trúc ra làm gì? Sau khi tốt nghiệp ngành kiến trúc, bạn có thể trở thành một kiến trúc sư nội thất.

ngành kiến trúc là gì
Kiến trúc sư nội thất phải cân bằng được 2 khía cạnh: vẻ đẹp và tính thực tiễn của công trình xây dựng

Mọi người thường nhầm lẫn kiến trúc sư nội thất và nhà thiết kế nội thất. Thực tế, đây là 2 vị trí công việc hoàn toàn khác biệt. Theo đó, một kiến trúc sư nội thất thiết kế xây dựng nội thất và quy hoạch không gian. Trong khi nhà thiết kế nội thất chỉ tập trung vào trang trí các vật dụng trong nhà: bàn tủ, kệ, tivi,…

Kiến trúc sư nội thất chịu trách nhiệm lớn hơn nhiều so với nhà thiết kế nội thất. Nếu nhà thiết kế nội thất chỉ cần đảm bảo về mặt thẩm mỹ cho một công trình, thì kiến trúc sư nội thất phải cân bằng được 2 khía cạnh: vẻ đẹp và tính thực tiễn. Kiến trúc sư nội thất phải tính đến chức năng, sự an toàn bên cạnh “diện mạo” của căn hộ.

Xem thêm: Mô tả công việc Nhân viên Thiết kế nội thất

Giám sát công trình

TÌM VIỆC LÀM GIÁM SÁT CÔNG TRÌNH

Giám sát công trình còn được biết đến với những tên gọi như giám sát xây dựng, giám sát thi công.

công việc tiềm năng cho SV kiến trúc
Học kiến trúc ra làm gì? Bạn có thể trở thành Giám sát công trình

Giám sát công trình đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ dự án xây dựng nào; dự án càng phức tạp thì vai trò của giám sát công trình càng lớn. Giám sát công trình có vai trò điều phối giữa chủ dự án/ chủ đầu tư và nhà thầu. Công việc chính của Giám sát công trình bao gồm:

  • Theo dõi hiện trường, đảm bảo việc thi công, lắp đặt được thực hiện đúng theo hồ sơ thiết kế.
  • Tìm và xử lý các chi tiết công việc mà nhà thầu, chủ đầu tư chưa nắm rõ.
  • Hỗ trợ chủ đầu tư và nhà thầu thiết kế khắc phục các sai sót tại hiện trường.
  • Báo cáo, cập nhật tình hình cho chủ đầu tư biết.
  • Rà soát sổ sách, số liệu của ban quản lý chất lượng và nhà thầu phụ.
  • Phân công công việc và nghiệm thu các hạng mục đạt tiêu chuẩn, chất lượng thi công.
  • Thẩm định chất lượng kỹ thuật khi thi công công trình.

Xem thêm: Mô tả công việc Kỹ sư kết cấu

Kỹ sư quy hoạch đô thị/ Quy hoạch vùng

Quy hoạch đô thị hay quy hoạch vùng là một công việc mang tính hành chính. Người làm trong lĩnh vực quy hoạch sẽ không chỉ là người hiểu về kiến trúc. Họ được yêu cầu hiểu biết về xây dựng, bất động sản, luật đất đai, tư duy phát triển đô thị,… Kỹ sư quy hoạch cũng cần có kiến thức về văn hóa, xã hội, môi trường,…

Sinh viên học ngành kiến trúc ra làm gì
Kỹ sư quy hoạch đô thị thường làm việc tại các cơ quan nhà nước về đất đai, xây dựng

Các nhà quy hoạch có vai trò rất quan trọng trong lĩnh vực xây dựng và kiến trúc. Đối với doanh nghiệp, họ có nhiệm vụ hoàn thành ý tưởng kiến trúc của doanh nghiệp với những điều kiện sẵn có. Đối với cơ quan quản lý, họ có trách nhiệm đảm bảo các yêu cầu về quy hoạch đô thị nói chung.

Các cơ quan nhà nước về đất đai, xây dựng có nhu cầu tuyển dụng kỹ sư quy hoạch đô thị lớn hơn. Tuy nhiên, trong tương lai, các doanh nghiệp sẽ tăng nhu cầu vị trí này. Lý do xuất phát từ sự phát triển mạnh về bất động sản của các doanh nghiệp lớn.

Giảng viên kiến trúc

Nếu có thành tích xuất sắc trong quá trình học tập, bạn sẽ có cơ hội trở thành giảng viên tại các trường cao đẳng, đại học kiến trúc, xây dựng,… trên toàn quốc.

kiến trúc ra làm gì
Giảng viên kiến trúc – Cơ hội cho những bạn có thành tích học tập xuất sắc

Để trở thành giảng viên, ngoài kiến thức chuyên ngành, bạn cần tham gia khóa học bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm; đồng thời cần có trình độ ngoại ngữ, tin học đạt chuẩn.

Theo đó, giảng viên đại học cần có trình độ ngoại ngữ bậc 2 theo quy định tại Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Trình độ tin học cần đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản.

Mức thu nhập của ngành kiến trúc như thế nào?

TÌM VIỆC LÀM KIẾN TRÚC SƯ

Nói chung, tùy thuộc vào vị trí và trình độ mà mức lương của kiến trúc sư sẽ khác nhau. Theo khảo sát và tổng hợp trên trang tuyển dụng jobsgo.vn thì mức lương của ngành kiến trúc thường dao động như sau:

  • Kiến trúc sư: Mức lương trung bình thường dao động từ 10 triệu – 16 triệu/ tháng, và cao hơn là 25 triệu – 35 triệu/ tháng.
  • Họa viên kiến trúc: Mức lương bình quân từ 8 – 13 triệu/ tháng và mức cao nhất khoảng trên 22 triệu/ tháng.

Có thể nói, mức thu nhập của ngành kiến trúc so với nhiều ngành nghề khác thì đây không phải mức lương thấp. Tuy nhiên với công sức bỏ ra cùng những cạnh tranh khi xin việc thì đây là mức lương hoàn toàn xứng đáng với công sức mà họ bỏ ra.

Hiện nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành kiến trúc của nước ta rất cao, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao. Hiểu một cách đơn giản, điều mà thị trường cần đó chính là những kiến trúc sư có khả năng đột phá và có phong cách riêng. Nếu các bạn làm được điều này thì mức thu nhập của bạn sẽ không bị giới hạn và có tiền đồ mở rộng.

Bạn đã có được câu trả lời cho câu hỏi “học kiến trúc ra làm gì?” chưa? Hy vọng bài viết này đã cho bạn nhiều gợi ý hay ho về chuyên ngành kiến trúc tương lai.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: