VJ là nghề gì? Khám phá những điều thú vị về nghề VJ

4.5/5 - (2 votes)

VJ là một trong những nghề mới xuất hiện tại Việt Nam nhưng đã nhận được đông đảo sự quan tâm, theo đuổi từ các bạn trẻ. Vậy bạn hiểu VJ là nghề gì? Công việc của một VJ như thế nào? Các tố chất, kỹ năng cần có của nghề này ra sao? Cùng JobsGO tìm hiểu và khám phá những điều thú vị về nghề này nhé.

Tìm hiểu chung về nghề VJ

VJ là nghề gì?

VJ là nghề gì?
VJ là nghề gì?

VJ hay còn được biết đến với tên đầy đủ là “Video Jockey”. Đây là thuật ngữ sử dụng để chỉ những người chuyên đảm nhiệm vị trí dẫn chương trình về âm nhạc trên các kênh, nền tảng truyền thông khác nhau. Có thể hiểu đơn giản nhất về nghề VJ chính là một nhánh nhỏ thuộc lĩnh vực MC (người dẫn chương trình).

Đối với nghề VJ, ở giai đoạn đầu tiên, hầu hết các bạn trẻ đều được biết đến trong vai trò là người dẫn dắt, giới thiệu các bài hát, MV ca nhạc trên truyền hình. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nghề VJ đã được mở rộng hơn rất nhiều, nó bao gồm cả công việc liên quan đến biên tập, dẫn các chương trình của chính bản thân mình trên nền tảng mạng xã hội.

Ngoài ra, vì thường xuyên làm việc với các nghệ sĩ nổi tiếng, các sự kiện giải trí, âm nhạc lớn nên VJ đôi khi cũng trở thành một người đại diện cho chương trình mà họ thực hiện.

👉 Xem thêm: Vlog là gì? Nghề vlogger là gì? Kiếm tiền từ vlogger bắt đầu từ đâu?

Tại sao nghề VJ lại hấp dẫn giới trẻ đến vậy?

Có thể thấy, nghề VJ dù chỉ là một nhánh nhỏ thuộc MC nhưng cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm, theo đuổi của các bạn trẻ hiện nay. Vậy nghề này có gì thú vị mà lại hấp dẫn đến thế?

Thực tế, vào cuối những năm 1980 của thập niên 90, rất nhiều chương trình về âm nhạc đã nổi tiếng trên truyền hình Việt Nam như MTV Tôi thích, MTV Theo yêu cầu,… Chính thời điểm này, VJ bắt đầu xuất hiện dưới sự dẫn dắt của một số nghệ sĩ như Thúy Hằng, Thúy Hạnh, Anh Tuấn,… Tuy nhiên, thời gian đầu, VJ chưa được công nhận là một nghề.

Tại sao nghề VJ lại hấp dẫn giới trẻ đến vậy?
Tại sao nghề VJ lại hấp dẫn giới trẻ đến vậy?

Cho đến khoảng 10 năm sau đó, hàng loạt kênh truyền hình âm nhạc ra đời thì khái niệm về nghề VJ cũng trở nên phổ biến, thịnh hành hơn. Ngày càng nhiều bạn trẻ thích thú và theo đuổi nghề này, nhất là những ai yêu thích mảng âm nhạc. Thế hệ VJ sau đó được đánh giá là vô cùng năng động, trẻ trung, thể hiện sự chuyên nghiệp và để lại dấu ấn rất tốt trong lòng công chúng. Một số VJ “hot” phải kể đến như là Sĩ Thanh, Lê Huy, Quỳnh Chi, Ngọc Ánh, Dustin, Kaylee,…

Thêm vào đó, mức thu nhập dành cho VJ cũng khá tốt, cao hơn rất nhiều so với một số công việc liên quan đến nghệ thuật, giải trí. Đặc biệt, nếu các bạn nhận được nhiều sự yêu thích, trở thành VJ nổi tiếng thì mức cát xê sẽ vô cùng khủng.

Cho đến nay, VJ vẫn luôn là nghề hấp dẫn giới trẻ, đặc biệt là những ai có ý định đặt chân vào ngành giải trí tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

Công việc của VJ như thế nào?

Đối với nghề VJ, công việc chính sẽ là truyền tải, tạo cảm hứng, dẫn dắt người xem đến với các sản phẩm âm nhạc, tác phẩm nghệ thuật bằng những phân tích, đánh giá của mình. Cũng bởi vậy mà nghề này được ưu ái, dành riêng cho những ai đam mê sâu sắc với lĩnh vực âm nhạc.

Hiện nay, trải qua khoảng thời gian dài, công việc của một VJ cũng có nhiều thay đổi, bao gồm cả những nhiệm vụ liên quan khác. Cụ thể VJ sẽ đảm nhiệm những công việc sau:

Công việc của VJ như thế nào?
Công việc của VJ như thế nào?
  • Xây dựng kịch bản cho chương trình: những người làm VJ cho các chương trình truyền hình lớn thì thường sẽ có biên tập soạn kịch bản riêng. Tuy nhiên, với một số chương trình nhỏ thì VJ sẽ chính là người xây dựng kịch bản. Theo đó, những người làm nghề này sẽ cần nắm thật chắc thông tin, hiểu rõ từng phần của kịch bản để đưa ra cho mình những phân cảnh thoại phù hợp nhất.
  • Truyền tải nội dung của chương trình đến khán giả: công việc chính của một VJ chính là đưa người xem đến với những sản phẩm âm nhạc sao cho hấp dẫn, truyền tải được đầy đủ, chân thực nhất những nội dung theo kịch bản. Bên cạnh đó, các VJ cũng cần có sự sáng tạo để thêm chi tiết mới lạ, mang đến sự hấp dẫn thu hút người xem.
  • Giao tiếp và phỏng vấn khách mời: trong các chương trình âm nhạc thường sẽ có phần giao lưu với khách mời là các ca sĩ, nhạc sĩ,… Bởi vậy, VJ sẽ là người trực tiếp đặt ra các câu hỏi phỏng vấn, thay mặt khán giả đưa ra những vấn đề để khách mời trả lời. Nhiệm vụ của các VJ là làm sao để giúp cho khách mời với khán giả được giao lưu, trở nên gần gũi với nhau.

👉 Xem thêm: Nghề Tiktoker là gì? Làm thế nào để kiếm tiền từ Tik Tok?

Để trở thành VJ cần những tố chất gì?

VJ thực chất là một nghề không quá khó với các bạn trẻ. Tuy nhiên, để có thể trở thành một VJ giỏi, tạo dựng được tên tuổi trong làng giải trí thì các bạn cần đảm bảo bản thân có các tố chất, đáp ứng yêu cầu chung của nghề như sau:

Để trở thành VJ cần những tố chất gì?
Để trở thành VJ cần những tố chất gì?

Có kiến thức chuyên môn tốt

Không hoàn toàn giống với MC, VJ chỉ chuyên về lĩnh vực âm nhạc. Với vai trò dẫn dắt, làm chủ một chương trình về âm nhạc thì chắc chắn các bạn sẽ cần có kiến thức về mảng này. Những kiến thức chuyên môn đó không chỉ đơn giản là biết các bài hát, nhạc sĩ tại Việt Nam mà còn phải rộng ra cả thị trường âm nhạc quốc tế.

Ví dụ như âm nhạc Hàn Quốc, US – UK đang rất thịnh hành tại Việt Nam thì các VJ cũng phải thường xuyên cập nhật thông tin, kiến thức chuyên môn để mang đến những chương trình hấp dẫn.

Kỹ năng nghề nghiệp

Đây là một trong những tố chất, yêu cầu không thể thiếu đối với một VJ. Nghề này sẽ thường xuyên phải đứng trên sân khấu, truyền tải thông tin, trò chuyện với khán giả, khách mời. Do đó, các bạn sẽ cần phải có kỹ năng nghề nghiệp thật tốt, cơ bản nhất là kỹ năng của một MC.

Cụ thể trong đó, các VJ sẽ cần có khả năng giao tiếp lưu loát, truyền cảm, không mắc các lỗi về giọng địa phương, nói ngọng,… Bên cạnh đó, với VJ thời này, các bạn còn cần phải có kỹ năng diễn xuất cơ bản, biểu cảm trước đám đông tốt để giúp chương trình trở nên thú vị, sống động hơn.

Có khả năng xây dựng thương hiệu cá nhân

Không chỉ các ca sĩ, nhạc sĩ mà VJ cũng cần biết cách xây dựng hình tượng, thương hiệu cá nhân. Bởi đôi khi, người làm VJ sẽ chính là đại diện cho chương trình mà họ dẫn dắt. Có thể nhờ vào sự nổi tiếng của các VJ mà chương trình được ủng hộ nhiều hơn, nhận được sự quan tâm của khán giả hơn. Do đó, việc sử dụng thành thạo các công cụ truyền thông, mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube,… để xây dựng thương hiệu riêng cho bản thân mình là điều rất cần thiết.

👉 Xem thêm: Beauty Blogger là gì? Trở thành Beauty Blogger, tại sao không?

Có khả năng xây dựng thương hiệu cá nhân
Có khả năng xây dựng thương hiệu cá nhân

Như vậy, VJ là một trong những nghề liên quan đến nghệ thuật, giải trí đã và đang rất hot hiện nay. Nếu các bạn trẻ đang hứng thú và có mơ ước, đam mê trở thành một VJ nổi tiếng thì còn chần chờ gì nữa, hãy trau dồi ngay kỹ năng, kiến thức và thử sức thôi nào!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: