Ngành quản lý văn hóa là gì? Cơ hội việc làm ngành quản lý văn hóa như thế nào?

Đánh giá post

Ngành Quản lý văn hóa là gì? Đây là chuyên ngành đào tạo những cử nhân có kiến thức trong lĩnh vực văn hóa có thể đáp ứng nhu cầu tổ chức văn hóa tại Việt Nam. Còn điều gì đặc biệt xoay quanh ngành học này, cơ hội tuyển dụng tại nước ta hiện nay như thế nào? Bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thể có được câu trả lời nhé

Ngành quản lý văn hóa là gì?

Quản lý văn hóa là ngành đào tạo tổng hợp văn hóa, quản lý,… nhằm cung cấp lực lượng nhân sự cho các hoạt động tổ chức văn hóa nghệ thuật Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Sinh viên sau khi hoàn thành chương trình học Quản lý văn hóa sẽ trở thành cử nhân và có cơ hội tham gia các hoạt động, công việc liên quan đến quản lý văn hóa chuyên sâu, giám sát văn hóa, tổ chức văn hóa,…

Ngành Quản lý văn hóa là gì

Ngành Quản lý văn hóa là gì? Cơ hội tuyển dụng ngành quản lý văn hóa như thế nào?

Ngành quản lý văn hóa học trường gì?

Ở nước ta hiện nay, số lượng trường đào tạo chuyên ngành Quản lý văn hóa tương đối nhiều và phân bổ khắp mọi miền đất nước. Theo đó, bạn có thể căn cứ vào năng lực và khu vực sinh sống để lựa có thể đưa ra những lựa chọn phù hợp nhất. Có thể điểm qua một số trường đào tạo ngành Quản lý văn hóa nổi bật như sau:

  • Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương
  • Trường Đại học Nội vụ Hà Nội
  • Trường Đại học Văn hóa Hà Nội
  • Trường Đại học Vinh
  • Trường Đại học Văn hóa TPHCM
Ngành Quản lý văn hóa là gì
Ngành quản lý văn hóa học trường gì?

👉 Xem thêm: Ngành Quản lý công nghiệp ra làm gì? Cơ hội việc làm ra sao?

Ngành quản lý văn hóa thi khối gì?

Ngành Quản lý văn hóa hiện nay ở nước ta được tổ chức và áp dụng thi theo nhiều khối khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng. Theo đó, bạn có thể căn cứ vào năng lực, thế mạnh của bản thân để lựa chọn khối thi phù hợp và đạt kết quả cao nhất.

Cụ thể, nếu bạn cảm thấy bản thân có thể học tốt các môn Tự nhiên thì có thể lựa chọn khối A (Toán, Lý Hóa); A1 (Toán, Lý, Anh). Ngược lại, nếu bạn có thiên hướng học tốt các môn Xã hội hơn thì khối C (Văn, Sử, Địa); C20  (Ngữ văn, Địa lí, Giáo dục công dân) cũng là những lựa chọn rất tốt. 

Bên cạnh đó, các khối như D01 (Ngữ Văn, Toán, Tiếng Anh); D15 (Ngữ văn, Địa lý, Tiếng Anh); D78 (Ngữ văn, Khoa học xã hội, Tiếng Anh) cũng sẽ là lựa chọn không tồi nếu bạn lựa chọn ngành Quản lý văn hóa.

Một lựa chọn khác dành cho các bạn học sinh muốn theo học ngành Quản lý văn hóa là lựa chọn khối thi kết hợp có các môn Năng khiếu như:

  • N00 (Ngữ văn, Năng khiếu Âm nhạc 1, Năng khiếu Âm nhạc 2)
  • N05 (Ngữ Văn, Xây dựng kịch bản sự kiện, Năng khiếu)
  • H00 (Ngữ văn, Năng khiếu vẽ Nghệ thuật 1, Năng khiếu vẽ Nghệ thuật)

Ngành Quản lý văn hóa học những môn gì?

Tương tự như hầu hết các trường Đại học tại Việt Nam hiện nay, sinh viên ngành Quản lý văn hóa cũng sẽ học chương trình bao gồm các khối kiến thức Đại cương và khối kiến thức Chuyên ngành.  

  • Khối kiến thức Đại cương bao gồm Tư tưởng Hồ Chí Minh, Cơ sở văn hóa Việt Nam, Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác Lênin,…
  • Khối kiến thức Chuyên ngành bao gồm một số môn học như: Dân tộc học đại cương; Văn hóa các dân tộc Việt Nam; Tín ngưỡng và tôn giáo Việt Nam; Văn hóa dân gian Việt Nam; Làng xã Việt Nam;…

👉 Xem thêm: Ngành Việt Nam học là gì? Tổng hợp thông tin bạn cần biết

Cơ hội việc làm ngành Quản lý văn hóa tại Việt Nam hiện nay

Chuyên ngành Quản lý văn hóa tại Việt Nam cung cấp cho sinh viên kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về các loại hình văn hóa – nghệ thuật trong nước và quốc tế. Không những vậy, kiến thức về cơ bản thương mại, quảng cáo cũng sẽ vô cùng hữu ích cho các bạn trong quá trình làm việc, học tập sau này. 

Và với các kiến thức rộng lớn nhưng không kém phần thiết thực, cử nhân ngành Quản lý văn hóa có thể có được những lựa chọn tuyệt vời trong công việc như:

Ngành Quản lý văn hóa là gì
Cơ hội việc làm ngành Quản lý văn hóa tại Việt Nam hiện nay
  • Cán bộ, công chức nhà nước công tác tại các Sở, Ban ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
  • Giảng viên chuyên ngành Quản lý văn hóa tại các Trường Đại học, Cao đẳng,…
  • Nghiên cứu chuyên sâu khoa học Quản lý văn hóa, nghệ thuật trong và ngoài nước.
  • Tham gia công tác, làm việc tại các công ty truyền thông, văn hóa, tổ chức sự kiện văn hóa, nghệ thuật.
  • Làm cố vấn, tư vấn viên văn hóa, nghệ thuật cho các chương trình, sự kiện có quy mô.
  • Thành lập các công ty, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, sự kiện,…

👉 Xem thêm: [Góc review] Đông phương học là gì? Cơ hội việc làm ngành Đông phương học

Hy vọng các thông tin chia sẻ trong bài viết có thể hữu ích và giúp bạn trả lời được câu hỏi: “Ngành Quản lý văn hóa là gì?”. Từ đó, hãy lên kế hoạch và chuẩn bị thật tốt để đạt được những mục tiêu trong tương lai nhé. Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi chúng tôi tại JobsGO để không bỏ lỡ các thông tin bổ ích tiếp theo.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: