Ngành Quản lý bệnh viện: Không giỏi Hóa có học được không?

Đánh giá post

Nghe 2 chữ “bệnh viện”, nhiều bạn sẽ cho rằng cần giỏi Hóa mới có thể làm được. Thế nhưng, không phải công việc nào cũng vậy. Ngành Quản lý bệnh viện chính là một ngành như vậy. Cùng JobsGO tìm hiểu kỹ hơn về ngành học này nhé!

Ngành Quản lý bệnh viện: Không giỏi Hóa có học được không?
Ngành Quản lý bệnh viện yêu cầu các kỹ năng chuyên môn hóa cao

1. Ngành quản lý bệnh viện là ngành gì?

Ngành Quản lý bệnh viện là ngành học nghiên cứu và đào tạo nhân lực quản lý cho các cơ sở y tế, bệnh viện, cộng đồng. Ngành học này có có tên gọi quốc tế là Hospital Management. 

Người làm việc trong lĩnh vực bệnh viện có nhiệm vụ điều phối và duy trì hoạt động của bệnh viện nói chung, cả về khía cạnh kinh doanh và hoạt động chuyên môn. Đặc thù của công việc này tuy không mang nặng tính chuyên môn y học nhưng lại yêu cầu trách nhiệm xã hội và nhân văn cao.

2. Không giỏi Hóa có học được quản lý bệnh viện?

Để có thể trả lời được câu hỏi trên, chúng ta cần biết được điều kiện xét tuyển và giảng dạy của ngành học này. Đây là 2 yếu tố có thể phần nào giúp xác định được yêu cầu chung của ngành.

Ngành Quản lý bệnh viện xét tuyển những khối nào?

Theo thông báo xét tuyển mới nhất tại các trường đào tạo ngành Quản lý bệnh viện, ngành học này xét tuyển những khối học sau:

  • B00: Toán, Hóa học, Sinh học
  • B03: Toán, Sinh học, Ngữ văn
  • C00: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí
  • C01: Ngữ văn, Toán, Vật lý
  • C02: Ngữ văn, Toán, Hóa học
  • C12: Ngữ văn, Sinh học, Lịch sử

Với những khối học trên, mức điểm chuẩn của ngành học này thường ở khoảng 15-18 điểm. Như vậy, ngành Quản lý bệnh viện vẫn có yêu cầu về năng lực môn Hóa đối với sinh viên. Tuy nhiên, mức yêu cầu đối với sinh viên không quá cao. 

Ngành Quản lý bệnh viện học những gì?

Bên cạnh các môn xét tuyển, chương trình học sẽ phản ánh một phần yêu cầu chung của ngành trong tương lai. Chúng ta có khung chương trình học của ngành Quản lý bệnh viện gồm những nội dung kiến thức chính sau:

Khối kiến thức chung đại cương

Lý luận chính trị

– Khoa học xã hội

– Khoa học tự nhiên

– Kinh doanh và quản lý

Khối kiến thức cơ sở ngành

– Kinh tế vĩ mô

– Luật y tế

– Nguyên lý về kế toán

Khối kiến thức ngành

Quản trị nguồn nhân lực

– Quản trị chiến lược

– Kinh tế y tế

– Kế toán công

– Tổ chức-Quản lý y tế

–  Quản lý bệnh viện

Khối kiến thức chuyên ngành

Dịch tễ học

– Quản lý chất lượng bệnh viện

– Kiến trúc bệnh viện

– Marketing trong bệnh viện

– Quản lý bảo hiểm y tế xã hội

– Lượng giá chương trình y tế

Như vậy, ngành Quản lý bệnh viện không yêu cầu quá cao về Hóa học hay Y học. Tuy nhiên, đây lại là ngành đòi hỏi kiến thức đa ngành, đặc biệt là lĩnh vực quản lý. Các trường đại học đều đặt mục tiêu đào tạo được nguồn nhân lực có thể vận hành bệnh viện như một cơ quan doanh nghiệp chuyên môn: Làm tốt chuyên môn và vận hành ổn định, lâu dài.

Ngành Quản lý bệnh viện: Không giỏi Hóa có học được không?
Mô tả công việc Quản lý bệnh viện

3. Tố chất nào cần có ở người làm việc trong ngành Quản lý bệnh viện?

Để làm tốt công việc quản lý bệnh viện, cần rất nhiều tố chất và kỹ năng khác nhau. Các tố chất và kỹ năng này là điều cần thiết để bạn có đủ năng lực hỗ trợ vận hành một bệnh viện.

Khả năng tập trung và làm việc hiệu quả

Những công việc trong quản lý bệnh viện tưởng như đơn giản nhưng thực chất rất phức tạp. Làm việc tại các cơ sở y tế, cũng chính là khi bạn đang làm việc với cả một hệ thống y tế. Đặc biệt hơn, có rất nhiều yếu tố có thể khiến bạn phân tâm trong quá trình làm việc. Từ công việc nội bộ đến công việc với các đối tác bên ngoài, bệnh nhân. Công việc sẽ càng phức tạp hơn khi bạn làm việc tại bệnh viện lớn. Vậy nên, bạn cần một khả năng tập trung cao độ. Khả năng này sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn và hoàn thành nhiệm vụ của mình. Bạn cũng có thể học được điều này trong quá trình học tập thông qua các thầy cô. Nhìn chung, đây là một tố chất rất cần thiết.

Kiên nhẫn với công việc của mình

Làm việc với các bên khác nhau, sự kiên nhẫn là điều cần thiết để bạn làm tốt công việc. Là công việc có tính chuyên môn, khi tiếp xúc với bệnh nhân hay các đối tác, bạn cần đủ kiên nhẫn để giải thích và giúp hai bên hiểu ý nhau. Sự kiên nhẫn đôi khi là cần thiết để bạn gây được thiện cảm về hình ảnh của bệnh viện. Trong thời đại mạng xã hội mở rộng, yêu cầu đối với các cá nhân làm việc trong lĩnh vực y tế cũng cao hơn. Khi yếu tố dịch vụ được đề cao, sự kiên nhẫn là cần thiết cho công việc của bạn.

Tầm nhìn xa, rộng, tư duy đổi mới

Đối với những cá nhân làm việc ở cấp quản lý hay chiến lược, tầm nhìn phát triển tốt là điều không thể thiếu. Sự phát triển của một cơ sở y tế thường không thể hiện quá nhanh chóng. Cần có thời gian để một bệnh viện tạo dựng hình ảnh và khẳng định mình. Là người quản lý, bạn cần có tầm nhìn xa, rộng và phát triển bền vững. Công việc này yêu cầu khả năng tổ chức vận hành nhưng cũng rất chú trọng tính nhân văn. Vậy nên không thể quá tập trung và vấn đề kinh tế nhưng cũng cần có cách để bệnh viện vận hành ổn định. 

Quản lý tốt với cuộc sống của bản thân

Quản lý cuộc sống chính là khi bạn chủ động duy trì những thói quen tích cực. Điều này có ích cho chính bạn cũng giúp đỡ bạn trong chính công việc của mình. Khi làm việc tại bệnh viện, đôi khi việc bận rộn sẽ khiến bạn không thể chăm soc bản thân. Việc thiếu thời gian cũng sẽ khiến bạn vô tình hình thành những thói quen sinh hoạt không tốt. Vậy nên ngay từ khi còn chưa gia nhập ngành nghề, hãy tạo cho mình những thói quen tốt. Việc này sẽ giúp bạn rèn luyện khả năng sắp xếp thời gian, bố trí cuộc sống. Sống nghiêm túc nhưng vẫn giữ được sự linh hoạt. Đó sẽ là bước đệm giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

Quyết đoán trong công việc

Công việc trong ngành quản lý bệnh viện thường chịu tác động bởi rất nhiều yếu tố khác nhau, vậy nên khi đưa ra quyết định, bạn cần quyết đoán với điều mình làm. Thứ nhất, sự quyết đoán giúp bạn có thể thuyết phục được người khác một cách dễ dàng hơn. Thứ hai, mọi người sẽ đặt niềm tin vào người quyết đoán thay vì ai đó không thể làm việc. Cuối cùng là sự quyết đoán giúp bạn tự tin hơn. Thế nhưng, quyết đoán không đồng nghĩa với bảo thủ. Bạn cũng cần làm việc với tư duy tập thể để đưa ra quyết định sáng suốt hơn.

Ngành Quản lý bệnh viện: Không giỏi Hóa có học được không?

4. Các công việc triển vọng ngành Quản lý bệnh viện

Công việc trong ngành quản lý bệnh viện hiện nay được tuyển dụng ở rất nhiều cơ sở y tế. Từ các bệnh viện công, tư cho đến các phòng khám và các trung tâm cộng đồng. Một số vị trí công việc ngành Quản lý bệnh viện có thể kể đến:

Nhân viên quản lý nhân sự 

Nhân viên tài chính

Nhân viên hành chính – quản trị

Nhân viên kế hoạch – tổng hợp

Nhân viên vật tư

– Nhân viên quản lý chất lượng y tế

-…

Các vị trí trên làm việc tại các bệnh viện, trung tâm y tế, trung tâm xã hội,… Đối với các phòng khám nhỏ, các bác sĩ sẽ thường tuyển dụng một bộ phận quản lý gồm 3-7 thành viên và quản lý tất cả các vấn đề trên, phụ thuộc vào quy mô phòng khám. 

5. Học Quản lý bệnh viện ở đâu?

Quản lý bệnh viện hiện nay là một ngành cần nhiều nhân lực tuy nhiên lượng sinh viên đào tạo ra trường không nhiều. Cả nước hiện nay chỉ có 3 trường đại học đào tạo chuyên ngành này. Có thể thấy, đây là một ngành học rất tiềm năng. Các trường đo tạo ngành Quản lý bệnh viện gồm có:

– Đại học Hùng Vương TP.HCM

– Đại học Thăng Long

– Đại học Kinh Tế TP.HCM

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: