Market nicher là gì? Tổng hợp những kiến thức hữu ích

Đánh giá post

Market Nicher là gì? Ưu nhược điểm của nó ra sao? Muốn xác định Market Nicher hiệu quả cần thực hiện theo các bước thế nào? Bài viết dưới đây của JobsGo sẽ tổng hợp và gửi đến bạn những kiến thức bổ ích nhất về thuật ngữ Market Nicher.

Giải đáp: Market nicher là gì?

Market niche là một thuật ngữ chỉ về thị trường ngách, nó là một phân khúc rất nhỏ trong một thị trường rộng lớn. Nó được xác định bởi các yếu tố như: Bản sắc, nhu cầu, sở thích,… của các đối tượng khách hàng.

Market nicher là gì?
Market nicher là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì thị trường ngách là thị trường của một sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp tạo ra nó thường chỉ phát triển để giúp nó đẹp hơn và khác biệt hơn. Sản phẩm/dịch vụ này chỉ cung ứng cho một thị trường hẹp nó chưa từng hoặc đã từng được khai phá những vẫn chứa đầy tiềm năng cho hoạt động kinh doanh hiệu quả.

👉 Xem thêm: Market economy là gì? Tổng hợp các ưu nhược điểm của Market economy

Niche Market ví dụ minh hoạ

Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về Niche Market, các bạn hãy đọc ví dụ minh hoạ sau:

Chuỗi cửa hàng Lefty’s tại Hoa Kỳ để nhắm đến đối tượng khách hàng là những người thuận tay trái. Họ chỉ chiếm có khoảng 10% dân số thế giới nhưng qua nghiên cứu, họ phát triển các sản phẩm dành riêng cho nhóm người khác biệt này. 

Họ tung ra thị trường các sản phẩm, đồ dùng, vật dụng dành cho người thuận tay trái. Nó giúp thương hiệu Lefty’s ít bị cạnh tranh trên thị trường mà lại kinh doanh vô cùng hiệu quả. Người thuận tay trái chỉ chiếm 10% dân số thế giới, nhưng xét trên tổng số dân hơn 7 tỷ người thì có khoảng 700 triệu khách hàng tiềm năng. Đây là một con số không hề nhỏ để đưa hoạt động sản xuất – kinh doanh của công ty phát triển bền vững.

Ưu nhược điểm của thị trường ngách là gì?

Ưu nhược điểm của thị trường ngách là gì?
Ưu nhược điểm của thị trường ngách là gì?

Khi nghiên cứu và triển khai hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp theo hướng thị trường ngách sẽ có nhiều ưu điểm và cả nhược điểm. Muốn biết chi tiết, cùng đọc phân tích của JobsGo như sau:

Ưu điểm của Market Nicher là gì?

Lợi thế cho các doanh nghiệp khi chọn thị trường ngách với nhóm khách hàng nhỏ như sau:

  • Thứ nhất, ngay từ giai đoạn công ty tung sản phẩm ra thị trường đã có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng.
  • Thứ hai, thị trường ngách ít đối thủ nên tỷ lệ cạnh tranh không cao.
  • Thứ ba, nhu cầu của nhóm khách hàng về sản phẩm khá rõ ràng và cụ thể. Điều này giúp cho công ty dễ khai thác để tung ra các sản phẩm/dịch vụ đáp ứng được người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất.
  • Thứ tư, lợi nhuận ròng cho mỗi sản phẩm bán ra cao hơn, doanh thu của doanh nghiệp cũng tốt hơn so với thị trường đại chúng.

Nhược điểm của Market Nicher như thế nào?

Lợi thế nhiều, nhưng khi doanh nghiệp phát triển theo hướng thị trường ngách sẽ có một số bất lợi và rủi ro như sau:

  • Một là, doanh nghiệp lớn chọn lựa thị trường ngách nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, điều này khiến cho các công ty nhỏ gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh.
  • Hai là, nếu một doanh nghiệp chỉ hướng hoạt động kinh doanh theo thị trường ngách quá nhỏ sẽ không thể duy trì được lâu dài.
  • Ba là, thị trường ngách có tính không ổn định bởi khách hàng thường thay đổi theo xu hướng của thời đại.

👉 Xem thêm: Nghiên cứu thị trường là gì? Tổng quan về nghiên cứu thị trường

Chia sẻ 4 bước xác định Niche Market hiệu quả

4 bước xác định Niche Market hiệu quả
4 bước xác định Niche Market hiệu quả

Để xác định thị trường ngách hiệu quả và đem lại lợi nhuận hấp dẫn cho doanh nghiệp. Các bạn cần tiến hành theo các bước sau:

  • Bước 1: Xác định thế mạnh của doanh nghiệp.
  • Bước 2: Nghiên cứu về các đối thủ trên thị trường.
  • Bước 3: Tiến hành tìm hiểu về nhóm đối tượng khách hàng cho thị trường ngách.
  • Bước 4: Tiến hành chọn thị trường, thực hiện kiểm tra và điều chỉnh sản phẩm sao cho hợp lý nhất.

Chiến lược Marketing với Market Nicher

Phát triển chiến lược Marketing dành cho thị trường ngách hiệu quả sẽ được triển khai như sau:

  • Phát triển một hoặc một số sản phẩm độc nhất cho thị trường ngách.
  • Cung cấp kèm thêm các dịch vụ cao cấp bên cạnh các sản phẩm dung ra thị trường như: Chính sách bảo hành, bán hàng, giao hàng, hậu mãi,…
  • Xây dựng nên kênh phân phối riêng cho sản phẩm.
  • Xây dựng và phát triển đối với cộng đồng mục tiêu.

👉 Xem thêm: Thị trường mục tiêu là gì? Các cách tiếp cận thị trường mục tiêu

Một số thuật ngữ liên quan đến Market Nicher

Một số thuật ngữ liên quan đến Market Nicher
Một số thuật ngữ liên quan đến Market Nicher

Qua thông tin ở các phần chia sẻ trên của JobsGo, chắc chắn bạn đã hiểu rất rõ về Market Nicher. Tuy nhiên, có một số thuật ngữ liên quan mà nhiều bạn chưa hiểu như: performance là gìvì sao nên học marketing.

Mass Marketing là thuật ngữ chỉ về chiến lược thị trường. Doanh nghiệp sẽ xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh nhằm thu hút toàn bộ sự quan tâm và chú ý từ người tiêu dùng.

Mature market có nghĩa là thị trường trưởng thành. Hiểu một cách đơn giản, thị trường này đã tăng trưởng đến một tốc độ nhất định để hoạt động ổn định mà không cần đổi mới.

Như vậy, JobsGo đã cho bạn thông tin về Market Nicher là gì và những kiến thức bổ ích liên quan. Hy vọng nó hữu ích với những ai đang tìm hiểu về vấn đề này.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: