Lương thỏa thuận là gì? Bí quyết thỏa thuận lương với nhà tuyển dụng 

Đánh giá post

Lương thỏa thuận là cụm từ thấy xuất hiện nhiều trong các tin tuyển dụng. Vậy lương thỏa thuận là gì? Cách để ứng viên thỏa thuận lương hiệu quả với nhà tuyển dụng như thế nào? Đừng bỏ lỡ những thông tin này ngay trong bài viết dưới đây. 

Lương thỏa thuận là gì?

Quá trình tuyển dụng nhân sự có vai trò vô cùng quan trọng của mỗi công ty, để tìm được người phù hợp để đảm nhiệm và hoàn thành tốt công việc. Lướt tìm các tin tuyển dụng, bên cạnh yêu cầu công việc, thì mức lương là vấn đề các ứng viên quan tâm. Tuy nhiên, không phải tin tuyển dụng nào cũng để mức lương cụ thể cho vị trí công việc, mà để cụm từ “mức lương thỏa thuận”. Vậy mức lương thỏa thuận là gì? Tại sao nhà tuyển dụng lại để mức lương thỏa thuận?

Lương thỏa thuận là gì?
Lương thỏa thuận là gì?

Nhà tuyển dụng không đưa ra khoảng lương rõ ràng là mong muốn không giới hạn mức lương để chào đón được nhiều ứng viên và tìm được nhân sự thật sự phù hợp nhất. Tóm lại, lương thỏa thuận là mức lương nhà tuyển dụng muốn thông qua trực tiếp buổi phỏng vấn để đánh giá và thỏa thuận về mức lương thống nhất giữa ứng viên và công ty. Quá trình thỏa thuận về mức lương giữa ứng viên phỏng vấn và nhà tuyển dụng được gọi là quá trình deal lương.

Trong bản tin tuyển dụng để mức lương thỏa thuận đôi khi gây bối rối cho người tìm việc. Vì ứng viên e ngại rằng nhà tuyển dụng trả mức lương thấp hơn khả năng dẫn đến mất thời gian cho việc phỏng vấn. Mặc dù điều này có thể xảy ra, nhưng rất nhiều công ty thực sự muốn có nhân viên tốt nhất nên không giới hạn mức lương cho vị trí tuyển dụng. Vì thế, là ứng viên bạn nên tìm hiểu kỹ về công ty ứng tuyển và xác định được giá trị của bản thân để thể hiện tốt trong buổi phỏng vấn và deal lương xứng đáng.

👉 Xem thêm: Lương cạnh tranh là gì? Tổng hợp thông tin về lương cạnh tranh

Mức lương thỏa thuận tiếng Anh là gì?

“Wage Agreement” là thuật ngữ tiếng Anh thường được nhắc đến nhiều nhất với nghĩa là sự thỏa thuận về lương. Tuy nhiên, đây là cụm từ chỉ việc deal lương nhưng phổ biến ở những công việc lao động phổ thông thường trả lương theo giờ, theo ngày, theo tuần. Còn đối với những công việc của lao động được đào tạo và có bằng cấp ký kết hợp đồng ngắn hạn, dài hạn thì lương thỏa thuận tiếng Anh thường dùng với cụm từ “agreement for salary” .

Mức lương thỏa thuận tiếng Anh là gì?
Mức lương thỏa thuận tiếng Anh là gì?

Cách thỏa thuận lương với nhà tuyển dụng hiệu quả

Sau khi đã biết được lương thỏa thuận là gì, chắc hẳn các ứng viên đều muốn mình thỏa thuận thành công được mức lương tốt nhất. Thực tế là việc thỏa thuận mức lương không chỉ phụ thuộc vào trình độ chuyên môn và kỹ năng, mà còn được quyết định bởi khả năng thuyết phục nhà tuyển dụng trong quá trình ứng tuyển. 

Vậy deal lương thế nào? Học ngay những bí quyết thỏa thuận lương với nhà tuyển dụng để tăng cơ hội được trả mức lương mà bạn mong muốn.

Tìm hiểu kỹ về những yêu cầu công việc và mức lương thị trường 

Khi tìm hiểu về công việc ứng tuyển, trước khi nộp CV bạn cần nắm được những yêu cầu của vị trí làm việc này. Bạn có đủ năng lực để đảm nhiệm vị trí nhân sự, mà công ty đang tìm kiếm hay không? Bạn có hứng thú khi làm việc tại công ty này không? Mức lương và chế độ bạn được hưởng như thế nào? 

Biết được những yêu cầu công việc và tự tin về năng lực của bản thân, bạn có đủ cơ sở để thỏa thuận với nhà tuyển dụng mức lương hợp lý. Hãy tham khảo mức lương mà các công ty đang chi trả với các vị trí ứng tuyển tương đương cùng ngành nghề trên thị trường. Tuy nhiên không nên áp mức lương một cách máy móc, mà cần khách quan định giá mức lương tương xứng với năng lực của bản thân.

👉 Xem thêm: Lương khoán là gì? Những thông tin về lương khoán bạn cần biết

Tìm hiểu kỹ về những yêu cầu công việc và mức lương thị trường 
Tìm hiểu kỹ về những yêu cầu công việc và mức lương thị trường

Hãy để nhà tuyển dụng đưa ra mức lương trước

Bạn là ứng viên, lời khuyên là đừng đưa ra mức lương mà mình mong muốn với nhà tuyển dụng. Hãy để người tuyển dụng đưa ra mức lương họ chi trả cho bạn. Tiếp đó, bạn đánh giá mức lương này có phù hợp với yêu cầu công việc và năng lực của mình hay không. Nếu không, hãy đề xuất một mức lương khác. Lý do bạn đứng nên nôn nóng cho nhà tuyển dụng biết được mức lương mình muốn, bởi “ra giá” trước có thể là mức lương quá thấp hoặc quá cao gây ảnh hưởng đến kết quả tuyển dụng và mức lương offer. 

Trong trường hợp nhà tuyển dụng hỏi thẳng bạn về mức lương mong muốn, thì cần cẩn trọng suy xét những vấn đề liên quan. Đó là yêu cầu công việc, năng lực và kinh nghiệm và nhu cầu về cuộc sống để đưa ra mức lương phù hợp nhất. Đưa ra khoảng lương từ mức thấp nhất bạn có thể chấp nhận đến cao hơn là cách thông minh trong quá trình deal lương. 

Kiểm soát tâm lý

Kiểm soát tâm lý
Kiểm soát tâm lý

Deal lương là một phần của buổi phỏng vấn và không hề đơn giản với bất kỳ ứng viên nào. Trước hết, trong quá trình phỏng vấn và thỏa thuận về lương, bạn cần phải bình tĩnh và chuyên nghiệp. 

Có thể nhà tuyển dụng đưa ra mức lương quá thấp so với năng lực và vị trí làm việc, tuy nhiên bạn cũng không nên nổi nóng hay tỏ ý không hài lòng. Vượt qua tâm lý tức giận, bạn cần giữ bình tĩnh để không gây ấn tượng xấu trong mắt nhà tuyển dụng. Lúc này bạn cần kiểm soát tâm lý và đưa ra mức lương thỏa thuận hợp lý khác. Với khả năng thuyết phục, rất nhiều ứng viên đã thành công để có một mức lương tốt hơn so với đề xuất ban đầu của nhà tuyển dụng. Còn nếu nhà tuyển dụng vẫn không tán thành, thì bạn nên tìm cho mình một công ty khác phù hợp hơn. 

Bên cạnh lương, hãy chú ý các quyền lợi khác

Trong quá trình thỏa thuận tiền lương thì ứng viên đừng bỏ qua những chế độ đãi ngộ khác. Bởi số ngày làm việc, ngày nghỉ phép, những trợ cấp về suất ăn, đi lại, thiết bị làm việc, bảo hiểm, thưởng,… cũng quan trọng trong quá trình làm việc. Trong buổi phỏng vấn, ứng viên cần hỏi để biết rõ những quyền lợi của mình. Sự rõ ràng, minh bạch của nhà tuyển dụng sẽ góp phần mang đến sự thoải mái và hạn chế những mâu thuẫn nếu trở thành nhân sự. 

👉 Xem thêm: Câu hỏi tuyển dụng: Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn thông tin về lương thỏa thuận là gì và những lưu ý để deal lương thành công. Mong rằng bạn sẽ có buổi phỏng vấn thành công và đạt được mức lương mình mong muốn. 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: