Bật mí những cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả bạn không nên bỏ lỡ!

Đánh giá post

Vấn đề nhân sự vẫn luôn là “bài toán” nan giải của các doanh nghiệp. Hiểu được điều đó, trong bài viết này, JobsGO muốn chia sẻ với bạn những cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả. Cùng đón xem nhé!

Tuyển dụng nhân sự là gì?

cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả
Tuyển dụng nhân sự là gì?

Trước hết, tuyển dụng nhân sự là quá trình chọn lọc những ứng viên tiềm năng; có năng lực, trình độ; đáp ứng được yêu cầu mà doanh nghiệp đưa ra. Đây là quy trình cần có ở tất cả các công ty, doanh nghiệp; đảm bảo sự liên kết cho bộ máy nhân sự. Từ đó, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất làm việc và hướng tới những mục tiêu lớn hơn.

Tuyển dụng nhân sự có thực sự quan trọng?

Tuyển dụng nhân sự hết sức quan trọng và cần thiết với mọi công ty, doanh nghiệp. Mục tiêu của tuyển dụng nhân sự hướng đến là:

  • Tuyển dụng nhân sự là giai đoạn khởi nguồn cho quá trình quản trị nguồn nhân lực của doanh nghiệp. Vậy nên, một khởi đầu suôn sẻ sẽ giúp cho doanh nghiệp vận hành công việc một cách “nhàn” hơn.
  • Việc tuyển dụng nhân sự giúp cho doanh nghiệp nhanh chóng bổ sung sự thiếu hụt của các vị trí việc làm, đảm bảo quy trình hoạt động được liên kết và diễn ra xuyên suốt, không bị trì trệ.
  • Tuyển dụng nhân sự hiệu quả cung cấp cho doanh nghiệp đội ngũ lao động lành nghề, sáng tạo, đổi mới, tư duy. Và đây những yếu tố mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng tìm kiếm ở nhân viên của họ bởi nó giúp doanh nghiệp tạo ra những sự đột phá, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.
  • Bằng cách tuyển dụng nhân sự cấp cao, doanh nghiệp sẽ được giảm bớt gánh nặng chi phí trong việc đào tạo lại nguồn nhân lực của mình.
  • Không doanh nghiệp nào muốn phải liên tục tuyển dụng nhân sự bởi điều đó gây ra nhiều bất cập trong quá trình quản lý. Bởi vậy, khi tuyển dụng nhân sự hiệu quả, doanh nghiệp sẽ tìm được những ứng viên có đam mê với nghề, có xu hướng gắn bó lâu dài với công ty.
    cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả
    Vai trò của tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp

Cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp

Hãy nắm rõ quy trình, phương án tuyển dụng nhân sự hiệu quả dưới đây để giải đáp “bài toán” khó nhằn cho doanh nghiệp nhé!

Bước 1: Cân nhắc nhu cầu thực tế

Trước khi tuyển dụng, doanh nghiệp cần trả lời được các câu hỏi:

  • Vị trí đó có thực sự cần thiết hay không?
  • Có ai có thể đảm nhiệm thay, hoặc vị trí đó có thể cắt giảm hay không?

Nếu vị trí này là một mắt xích quan trọng trong bộ máy doanh nghiệp thì cần đưa ra phương án tuyển dụng ngay để đảm bảo sự liên kết trong công việc. Trong trường hợp ngược lại, doanh nghiệp có thể thực hiện cắt giảm hoặc thay thế nhân sự để tiết kiệm chi phí cũng như thời gian cho việc tuyển dụng.

Bước 2: Lên kế hoạch tuyển dụng chi tiết

Để quy trình tuyển dụng hiệu quả, doanh nghiệp cần lên kế hoạch chi tiết với những công việc như sau:

Có bản mô tả công việc chi tiết

cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả
Lên kế hoạch tuyển dụng chi tiết

Bản mô tả công việc là điều cần có trong quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp. Nó sẽ giúp ứng viên hiểu rõ về vị trí việc làm trong công ty cũng như trách nhiệm, quyền lợi mà họ được hưởng nếu trở thành nhân viên của công ty. Những ứng viên giỏi họ luôn có sự cân đo đong đếm giữa các vị trí việc làm. Vậy nên, để thành công thu hút sự chú ý của những ứng viên tài năng, doanh nghiệp cần thật chi tiết những nội dung trong bản mô tả công việc như:

  • Mô tả công việc.
  • Chế độ đãi ngộ nhân viên.
  • Mức lương.

Việc này cũng giúp doanh nghiệp sàng lọc dễ dàng những hồ sơ không phù hợp.

Chọn các kênh tuyển dụng

Kênh tuyển dụng là yếu tố rất quan trọng trong quá trình tìm kiếm ứng viên của doanh nghiệp. Những nhà quản lý, làm nhân sự sẽ cần biết được kênh phù hợp cho từng vị trí, đối tượng. Ví dụ các kênh tuyển dụng công nhân hiệu quả là gì? Kênh nào tuyển được nhân viên thiết kế giỏi, có kinh nghiệm?,… Dưới đây là thông tin một số kênh phổ biến nhất, mời bạn đọc tham khảo nhé.

Tuyển dụng qua mạng lưới nội bộ

Doanh nghiệp có thể có những chính sách khuyến khích cho nhân viên công ty tích cực giới thiệu ứng viên tiềm năng phù hợp với vị trí công việc. Là những nhân viên trong công ty, họ sẽ hiểu rõ nhất về điều mà doanh nghiệp đang cần tìm kiếm ở ứng viên. Vậy nên, những sự giới thiệu từ nội bộ sẽ có tính chọn lọc cao hơn, khả năng chiêu mộ được những tài năng nòng cốt cũng lớn hơn. 

Tuyển dụng qua các website
cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả
Chọn các kênh tuyển dụng phù hợp

Doanh nghiệp có thể truyền tin đến ứng việc qua việc kết nối với các website tuyển dụng. Chỉ với việc đăng tin và tìm kiếm hồ sơ phù hợp thì doanh nghiệp có thể tiếp cận được với số lượng lớn ứng viên mà không mất nhiều thời gian. Điều này cũng giúp lan tỏa hình ảnh doanh nghiệp tới đông đảo công chúng. Hiện nay, JobsGO với sứ mệnh kết nối nhà tuyển dụng với ứng viên lại gần nhau hơn thì các bạn có thể gửi gắm hy vọng tìm kiếm nhân tài cho doanh nghiệp tại đây. Chắc chắn các bạn sẽ không phải thất vọng với những tiện ích mà JobsGO mang đến.  

Tuyển dụng qua các kênh mạng xã hội 

Có thể thấy, hầu hết người Việt Nam trong độ tuổi lao động đều sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Linkedin,… Bởi vậy, đây sẽ là “mảnh đất màu mỡ” giúp doanh nghiệp tìm kiếm nhân sự nòng cốt cho mình. Tuyển dụng qua các mạng xã hội có thể truyền thông tin đến với một số lượng ứng viên khổng lồ, giúp tiết kiệm chi phí tuyển dụng mà vẫn đảm bảo duy trì sự tương tác giữa doanh nghiệp và ứng viên. Thêm đó, các tính năng quảng cáo trên Facebook, Linkedin,… sẽ mở rộng cơ hội thu hút những ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp. 

Ví dụ cách tuyển dụng nhân viên kinh doanh hiệu quả, nhân viên content,… chính là đăng tải lên các group của facebook. Đây là nơi mà các ứng viên thường xuyên tham gia, truy cập tìm kiếm thông tin việc làm hiện nay.

? Xem thêm: Cách viết tin tuyển dụng hiệu quả trên mạng xã hội

Đưa ra tiêu chí sàng lọc ứng viên

cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả
Đưa ra tiêu chí sàng lọc ứng viên

Lọc hồ sơ là công việc đưa những ứng viên tiềm năng đến gần hơn với doanh nghiệp. Có thể đặt ra những tiêu chí về về Trình độ học vấn, Kinh nghiệm làm việc, Kỹ năng,… để làm căn cứ sàng lọc. Chẳng hạn, với vị trí Chuyên viên tuyển dụng, doanh nghiệp có thể đưa ra tiêu chí là: “Trình độ học vấn: Đại học trở lên”.

Sắp xếp thời gian phỏng vấn

Lên kế hoạch tuyển dụng cũng cần xác định thời gian tổ chức phỏng vấn. Tùy theo mức độ cần thiết mà có thời gian phỏng vấn phù hợp. Với những vị trí việc làm cần bổ sung ngay thì thời gian phỏng vấn có thể song song với việc thông báo tuyển dụng. Nói chung, cân nhắc trong khung giờ hành chính sao cho phù hợp với thời gian của người phỏng vấn và ứng viên.

Sắp xếp người phỏng vấn

Với vị trí đang tuyển dụng, hãy đảm bảo người phỏng vấn có đủ năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, hiểu rõ về vị trí việc làm. Bởi người phỏng vấn có thể được coi là “bộ mặt” của doanh nghiệp. Nếu tạo ra những ấn tượng không tốt thì sẽ làm xấu đi hình ảnh mà doanh nghiệp đã gây dựng trước đó. Thông thường, đó sẽ là Trưởng phòng, Giám đốc,… – người phụ trách bộ phận cần tuyển dụng nhân sự. 

Chuẩn bị các bài test (nếu có)

cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả
Chuẩn bị các bài test tuyển dụng

Tùy từng vị trí việc làm, có thể có những bài test để đánh giá kiến thức, năng lực của ứng viên. Vậy nên, doanh nghiệp cần linh hoạt chuẩn bị trước để đảm bảo có các bài test chất lượng, phân hóa tốt giúp cho việc khai thác người ứng tuyển.

Bước 3: Thông báo tuyển dụng

Dựa vào kế hoạch đã lên trước đó, doanh nghiệp sẽ thông báo tin tuyển dụng của mình, cụ thể:

  • Quyết định tuyển dụng qua các mạng lưới nội bộ: thì cần thông báo tới toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp bằng việc gửi mail nội bộ để mọi người nắm được.
  • Quyết định tuyển dụng qua mạng xã hội: Doanh nghiệp có thể đăng trên các trang mạng của mình hay là đăng vào các page, group tuyển dụng để thu hút được nhiều ứng viên hơn. Hãy nhớ đăng vào khung giờ vàng để có được sự tương tác tốt nhất nhé!
  • Quyết định tuyển dụng qua website: Chẳng hạn, khi doanh nghiệp chọn JobsGO là đối tác trong quá trình tuyển dụng thì cần gửi bản mô tả công việc cho JobsGO để JobsGO có thể đăng tin lên website tuyển dụng.

    cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả
    Thông báo tuyển dụng việc làm

? Xem thêm: Thông tin chi tiết mẫu quy trình tuyển dụng nhân sự và link download

Bước 4: Sàng lọc hồ sơ

Sau khi đăng tin tuyển dụng, hồ sơ sẽ được gửi về hòm thư của doanh nghiệp. Nhận được hồ sơ, doanh nghiệp cần dựa vào những tiêu chí đã đưa ra trong kế hoạch để có thể loại đi những hồ sơ chưa phù hợp. Khi sàng lọc cần phải thận trọng, cân nhắc tỉ mỉ để đảm bảo không bỏ sót những nhân tố tiềm ẩn.

Bước 5: Tổ chức phỏng vấn ứng viên

Những hồ sơ vượt qua vòng sàng lọc sẽ được đến với vòng phỏng vấn tiếp theo. Tại vòng này, doanh nghiệp cần sắp xếp lịch cho từng ứng viên rồi gọi điện, email để hẹn. Nếu khung giờ đó không phù hợp với ứng viên thì hai bên có thể trao đổi để thống nhất một khung giờ chung khác. Thêm nữa, hãy đảm bảo không có sự trùng lặp thời gian giữa các ứng viên. Điều đó sẽ làm mất đi sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp bạn.

Bước 6: Đánh giá và chọn lựa

cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả
Đánh giá và chọn lựa ứng viên

Buổi phỏng vấn sẽ là căn cứ giúp doanh nghiệp đánh giá ứng viên. Vậy nên cần có ghi chú, quan sát thật cẩn trọng để đảm bảo đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với doanh nghiệp. Khi gần kết thúc thời gian tuyển dụng mà vẫn không chọn được ứng viên phù hợp thì có thể cân nhắc gia hạn thời gian tuyển dụng. Lúc này, doanh nghiệp sẽ lặp lại quy trình như trước đó: đăng tin tuyển dụng, sàng lọc hồ sơ, phỏng vấn và đánh giá.

Với những cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả trên đây, chắc hẳn bạn có thể yên tâm với chất lượng nguồn nhân lực của doanh nghiệp. Chúc doanh nghiệp sẽ luôn thành công, tìm kiếm được những cộng sự gắn bó với sứ mệnh và định hướng phát triển đã đặt ra.

? Xem thêm: Những điều làm nên một nhà tuyển dụng giỏi

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: