Luân phiên trong công việc: Liệu có nên hay không?

Đánh giá post

Hiện nay, rất nhiều người lựa chọn làm luân phiên trong công việc để có thể phát triển tư duy, năng lực của bản thân. Vậy điều đó có nên hay không? Hãy cùng JobsGO bàn luận và đánh giá về vấn đề này qua bài viết dưới đây các bạn nhé.

Hiểu như thế nào về luân phiên trong công việc?

Hiện nay, việc tư duy, sáng tạo, niềm hứng khởi là điều rất cần thiết giúp chúng ta đạt được hiệu quả cao trong công việc. Tuy nhiên, việc thường xuyên phải đối mặt, thực hiện những việc lặp đi lặp lại mỗi ngày có thể khiến chúng ta bị bào mòn năng lực. Và trong điều kiện này, luân phiên trong công việc được xem là giải pháp hữu hiệu được nhân viên, doanh nghiệp cân nhắc. Vậy luân phiên trong công việc là gì?

Hiểu như thế nào về luân phiên trong công việc?
Hiểu như thế nào về luân phiên trong công việc?

Luân phiên được biết đến là một động từ, thể hiện cho sự lần lượt, thay nhau thực hiện điều gì đó. Trong công việc, nó được sử dụng khá phổ biến và mang ý nghĩa rộng, bao hàm nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Thế nhưng, hiểu theo cách đơn giản nhất thì đây là những chính sách hoán đổi, luân chuyển nhân sự áp dụng trong phạm vi công việc. Tức là nhân sự sẽ được hoán đổi giữa các vị trí, bộ phận hay phòng ban của một công ty, giữa các công ty thành viên hay thậm chí là cả các quốc gia với nhau.

👉 Xem thêm: Sáng tạo trong công việc có cần thiết hay không?

Liệu có nên luân phiên trong công việc hay không?

Thực tế, luân phiên là chính sách đang được khá nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay. Vậy điều đó có thực sự mang lại kết quả tốt? Có nên thường xuyên luân phiên, thay đổi trong công việc không? JobsGO sẽ phân tích và giúp bạn đưa ra câu trả lời ngay sau đây.

Tại sao nên luân phiên trong công việc?

Trước hết, có nhiều người cho rằng, đây là điều nên làm. Bởi rõ ràng, một lợi ích chúng ta dễ dàng nhận thấy ở đây chính là nó giúp cho công ty cũng như bản thân các nhân viên biết được điểm mạnh, khả năng lớn nhất của mình ở đâu, ở lĩnh vực nào? Đôi khi, quá trình làm việc đều đặn, lặp đi lặp lại hàng ngày sẽ không giúp chúng ta phát hiện ra điều đặc biệt, tài năng tiềm ẩn ở bản thân mình mà cần phải có sự cọ sát thực tế.

Tại sao nên luân phiên trong công việc?
Tại sao nên luân phiên trong công việc?

Ví dụ, một nhân viên Marketing sau khi được luân chuyển trong công việc nhận thấy mình hợp với vị trí bán hàng, kinh doanh và đã mang lại được rất nhiều hợp đồng, doanh thu lớn cho công ty. Và cũng vì lợi ích này nên nhiều công ty đã, đang áp dụng chính sách luân phiên cho nhân viên của mình, nhất là những người mới, chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa thể hiện được hết khả năng của bản thân.

Bên cạnh những lợi ích dành cho nhân viên mới, việc luân chuyển trong công việc này cũng là chính sách khá hữu hiệu để công ty tạo nên niềm hứng thú, khơi dậy niềm đam mê, nhiệt huyết, tạo cơ hội cho đội ngũ nhân viên lâu năm. Cụ thể, chính sách này có thể giúp họ làm mới, thay đổi bản thân sau thời gian gắn bó quá lâu với một vị trí, công việc. Thêm vào đó, sự luân chuyển này cũng giúp cho các bộ phận cảm nhận được khó khăn, thách thức của nhau, có thêm trải nghiệm mới và thấu hiểu đồng nghiệp hơn. Từ đó, mọi người trong công ty sẽ nâng cao tinh thần đoàn kết, gắn bó với nhau, tạo nên một môi trường làm việc lành mạnh, hiệu quả.

👉 Xem thêm: Tìm hiểu về “nhảy việc” nội bộ và những điều bạn cần lưu ý

Tại sao không nên luân phiên trong công việc?

Chính sách nào của doanh nghiệp cũng sẽ có mặt lợi, mặt hại nhất định. Và với việc luân chuyển này, cũng có một số lý do để chúng ta xem xét, cân nhắc, thậm chí là không nên áp dụng.

Tại sao không nên luân phiên trong công việc?
Tại sao không nên luân phiên trong công việc?

Bởi luân chuyển trong công việc dù có nhiều tác dụng nhưng nó cũng khá tốn thời gian cho doanh nghiệp. Mà trong thời đại kinh tế – xã hội phát triển nhanh như vũ bão này, thời gian chính là tiền bạc, là doanh thu, là lợi nhuận của doanh nghiệp.

Hơn nữa, khi áp dụng chính sách luân phiên trong công việc, doanh nghiệp sẽ còn phải mất thêm nhiều chi phí đào tạo nhân viên. Các nhân viên có thể sẽ phải học lại từ đầu và nếu không cẩn thận, sự hạn chế, thiếu sót kỹ năng sẽ gây ảnh hưởng lớn đến hiệu quả công việc. Ở giai đoạn đầu, chắc chắn doanh nghiệp sẽ phải chấp nhận thiệt hại, thua lỗ khi áp dụng luân chuyển nhân sự.

Đặt lên bàn cân để đánh giá

Như vậy, có thể thấy, việc luân phiên trong công việc vừa mang đến lợi ích nhưng cũng vừa khiến doanh nghiệp gặp rắc rối nếu không biết cách áp dụng. Thực tế, bất kể điều gì cũng sẽ có 2 mặt của nó và doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng.

Giống như trong hoạt động kinh doanh, chúng ta sẽ cần phải chú ý xem xét giữa chi phí với lợi nhuận. Ở đây, có thể chính sách luân phiên sẽ có tác dụng, song doanh nghiệp cần tính toán được rằng lợi ích đó có xứng đáng với khoản chi phí đã bỏ ra hay không? Để đưa ra được quyết định đúng đắn, phù hợp, doanh nghiệp cần phải đưa 2 vấn đề này lên bàn cân, suy xét thật kỹ lưỡng. Vì một chính sách có thể sẽ mang về lợi ích trong thời điểm này nhưng đến thời điểm khác, nó lại là một sai lầm nghiêm trọng.

👉 Xem thêm: Làm nhân viên tại doanh nghiệp lớn hay quản lý tại doanh nghiệp nhỏ?

Đặt lên bàn cân để đánh giá
Đặt lên bàn cân để đánh giá về vấn đề

Hy vọng rằng những phân tích, đánh giá trên đây của JobsGO sẽ giúp cho các nhà quản trị, lãnh đạo doanh nghiệp cũng như nhân viên hiểu rõ hơn về luân phiên trong công việc. Từ đó, chúc các bạn sẽ sớm đưa ra được quyết định phù hợp nhất nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: