Linkedin là gì? Tại sao nên tạo tài khoản Linkedin?

Đánh giá post

Linkedin là một trong những nền tảng xã hội đang được sử dụng rất phổ biến hiện nay, phù hợp cho nhiều đối tượng khác nhau. Cùng JobsGO tìm hiểu, khám phá chi tiết Linkedin là gì cũng như cách để tạo tài khoản, sử dụng Linkedin hiệu quả nhất bạn nhé.

1. Linkedin là gì?

Linkedin là gì
Linkedin là gì?

Linkedin là một trang mạng xã hội, được thiết kế cho các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng và ứng viên tìm việc làm. Thông qua Linkedin, mọi người có thể kết nối được với nhau, chia sẻ kinh nghiệm hay đăng tải profile, thông tin tuyển dụng,…

Linkedin ra đời từ năm 2022 bởi Reid Hoffman (doanh nhân người Mỹ), có trụ sở tại Mountain View, bang California, Mỹ. Đến năm 2003, Linkedin trở thành trang mạng xã hội, đối tượng sử dụng ban đầu chủ yếu là những người hoạt động chuyên nghiệp về hệ thống mạng. Sau đó, nền tảng này mới dần phát triển ra thế giới, được nhiều người sử dụng với mục đích tuyển dụng/tìm việc làm.

2. Các chức năng của Linkedin

Khi bạn đăng nhập vào Linkedin, sẽ có rất nhiều chức năng khác nhau đó là:

  • Home: đây là trang chủ, nó cũng tương tự như bảng tin của Facebook, hiển thị các bài đăng của người/trang mà bạn theo dõi, kết bạn.
  • Profile: đây là hồ sơ cá nhân của bạn, thể hiện những thông tin cơ bản như tên, tuổi, nghề nghiệp, kinh nghiệm, mô tả về bản thân,…
  • My Network: đây là nơi lưu trữ những người mà bạn đang kết nối trên Linkedin.
  • Jobs: mục này hiển thị các thông tin nghề nghiệp, công việc đang tuyển dụng được đăng trên Linkedin. Chức năng này sẽ dựa vào profile của bạn để gợi ý việc làm phù hợp mỗi ngày.
  • Interest: Linkedin sẽ gợi ý những nhóm, công ty dựa vào sở thích, nghề nghiệp của bạn và hiển thị ở trong mục này.
  • Notifications: tương tự như thông báo trên Facebook, Linkedin cũng có chức năng nhắc nhở bạn khi có ai đó mời tham gia hội nhóm hoặc gợi ý người có chung sở thích với bạn.
  • Pending Invitations: mục này sẽ hiển thị các lời mời kết nối từ người khác, đang chờ bạn xác nhận hoặc từ chối.
  • Thanh tìm kiếm: nếu bạn muốn tìm thông tin nghề nghiệp, công ty, hội nhóm hay chuyên gia, cá nhân,… nào thì có thể tìm qua thanh công cụ này.

Xem thêm: Sử dụng LinkedIn cho doanh nghiệp như thế nào?

Linkedin nghĩa là gì
Các chức năng của Linkedin

3. Vai trò của Linkedin là gì?

Linkedin là một nền tảng rất hữu ích, có vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng và cả ứng viên.

3.1 Với doanh nghiệp/nhà tuyển dụng

Với các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng, Linkedin giúp:

Đăng tin tuyển dụng

Linkedin không chỉ là một mạng xã hội để đăng ảnh, trạng thái bình thường. Nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể đăng tải các tin tuyển dụng việc làm, Linkedin sẽ tự quét thông tin phù hợp và gợi ý trong mục “Jobs” của các ứng viên. Khi đó, ứng viên sẽ tự ứng tuyển trên tin đăng mà không cần nhắn tin hay gửi mail.

Tìm kiếm, tiếp cận ứng viên tiềm năng

Linkedin được đánh giá là một kênh kết nối ứng viên với nhà tuyển dụng rất hiệu quả. Tại đây, nhà tuyển dụng không cần chờ đợi ứng viên gửi hồ sơ mà hoàn toàn có thể chủ động tìm kiếm theo từ khóa hoặc gợi ý của Linkedin một cách dễ dàng, tiết kiệm khá nhiều thời gian, chi phí tuyển dụng.

Nâng cao thương hiệu

Ngoài việc tuyển dụng thì Linkedin còn giúp cho doanh nghiệp xây dựng, phát triển được hình ảnh thương hiệu rất tốt. Thông qua mô tả, hồ sơ hay các bài chia sẻ kinh nghiệm,…, ứng viên sẽ đánh giá về sự chuyên nghiệp cũng như nhận diện được thương hiệu doanh nghiệp.

3.2 Với ứng viên

tạo tài khoản Linkedin
Vai trò của Linkedin với ứng viên

Với các ứng viên, Linkedin cũng mang lại rất nhiều lợi ích như:

Tìm kiếm thông tin tuyển dụng

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp, người làm dịch vụ hunt đăng tải tin tuyển dụng lên Linkedin để tìm kiếm ứng viên. Do đó, các bạn hoàn toàn có thể tạo hồ sơ, đăng CV lên kênh này, việc tiếp cận được nhà tuyển dụng sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, bạn còn có thể trực tiếp nộp hồ sơ qua tin đăng tuyển mà không cần phải gửi mail, nhắn tin hỏi các HR. Từ đây, quá trình ứng tuyển cũng diễn ra nhanh chóng, hiệu quả.

Sử dụng Linkedin như hồ sơ, CV xin việc

Linkedin cho phép ứng viên có thể tạo profile đầy đủ như một bộ hồ sơ, mẫu CV để xin việc làm. Vì vậy, bạn chỉ cần cung cấp các thông tin về bản thân, kinh nghiệm, mục tiêu,… trong phần giới thiệu là nhà tuyển dụng có thể thấy. Dựa vào đó, họ sẽ chủ động liên hệ nếu cảm thấy phù hợp với vị trí đang tuyển dụng.

Xem thêm: [Bật mí] Cách tiếp cận nhà tuyển dụng trên LinkedIn hiệu quả

4. Hướng dẫn cách tạo tài khoản Linkedin

Cách tạo tài khoản Linkedin khá đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Truy cập vào Linkedin.com, chọn đăng ký tài khoản tại mục “Sign”.

cách đăng ký tài khoản linkedin

  • Bước 2: Nhập địa chỉ email/số điện thoại và mật khẩu để đăng ký. Hoặc bạn cũng có thể chọn đăng ký bằng tài khoản Google, Apple, OTP.

vai trò của linkedin

  • Bước 3: Sau khi đăng ký xong, màn hình sẽ hiển thị các thông tin cần điền, bạn sẽ điền đầy đủ theo yêu cầu.

tầm quan trọng của linkedin

  • Bước 4: Khi đã hoàn thành phần điền thông tin, màn hình sẽ hiển thị những gợi ý bạn bè như hình dưới, bạn có thể tìm kiếm và kết bạn hoặc bỏ qua bằng việc chọn “Next”.

cách sử dụng linkedin

  • Bước 5: Tiếp đến, bạn hãy cập nhật hồ sơ cá nhân, thay đổi, chỉnh sửa theo ý muốn như thay ảnh đại diện, ảnh bìa.

sử dụng linkedin để tìm việc làm

  • Bước 6: Tạo profile bằng việc chọn “Add profile section”, những thông tin về ảnh, giới thiệu bản thân, học vấn, kỹ năng,… đều sẽ hiển thị và bạn chỉ cần điền đầy đủ là sẽ có một hồ sơ việc làm trên Linkedin.

linkedin trong tuyển dụng

  • Bước 7: Cuối cùng, bạn hãy kiểm tra lại toàn bộ thông tin xem đã chính xác hay chưa trước khi bắt đầu đăng tải việc làm/tìm việc làm nhé.

5. Cách tối ưu tài khoản Linkedin để tìm việc làm

Tìm việc làm trên Linkedin như thế nào cho hiệu quả? Nếu bạn là ứng viên, đang có nhu cầu tìm việc làm trên kênh này thì đừng bỏ qua những bí quyết được JobsGO chia sẻ dưới đây nhé.

5.1 Chỉnh sửa url cho profile

Khi bạn mới tạo tài khoản Linkedin, url profile sẽ được đặt tự động, là một dãy ký tự bất kỳ. Để đảm bảo cho sự chuyên nghiệp, bạn cần phải chỉnh sửa, thay đổi url đó cho ngắn gọn, dễ đọc. Url này có thể chứa tên của bạn để người khác tìm kiếm được dễ dàng hơn.

5.2 Tạo hồ sơ với thành tích khủng

Như đã nói, Linkedin có phần cập nhật hồ sơ cá nhân để nhà tuyển dụng thấy. Theo đó, bạn có thể xây dựng cho mình một profile đẹp với những thành tích lớn, kinh nghiệm, kỹ năng tốt. Như vậy, khi đọc hồ sơ, nhà tuyển dụng mới dễ dàng ấn tượng và lựa chọn bạn.

5.3 Đăng CV, bài viết lên Linkedin

Linkedin cho phép bạn đăng tải CV, chia sẻ về kinh nghiệm của mình dưới dạng bài post. Khi đó, các HR, đơn vị có nhu cầu tuyển dụng sẽ tự liên hệ với bạn nếu cảm thấy phù hợp và cơ hội có được việc làm của bạn sẽ tăng lên.

5.4 Hình ảnh chuyên nghiệp

Hình ảnh bạn sử dụng trên Linkedin phải đảm bảo chất lượng tốt, chuyên nghiệp. Bạn tuyệt đối không dùng các ảnh nhạy cảm, selfie, ảnh không rõ mặt,… để làm ảnh đại diện hay ảnh bìa. Những hình ảnh đăng dưới dạng bài post cũng cần phù hợp vì Linkedin không giống mạng xã hội Facebook, nó cần phải thật sự nghiêm túc.

5.5 Xem tài khoản Linkedin như CV xin việc

Linkedin không phải là nơi bạn giải trí mà là kết nối về công việc. Do đó, những thông tin về bản thân, kinh nghiệm, kỹ năng, bài viết,… đều cần chỉn chu về câu từ, nội dung chính xác, uy tín để tạo được ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng.

Xem thêm: 5 bí quyết giúp bạn tìm việc cuối năm hiệu quả

cách sử dụng linkedin cho người mới
Cách tối ưu tài khoản Linkedin để tìm việc làm

6. Mẹo tìm việc làm hiệu quả trên Linkedin

Để tìm việc nhanh và hiệu quả trên Linkedin, các bạn cũng cần nắm được một số mẹo hay dưới đây:

6.1 Tìm kiếm, ứng tuyển ngay tại Linkedin

Trên Linkedin có tính năng tìm kiếm việc làm và ứng tuyển trực tiếp mà không cần nhắn tin cho HR hay gửi mail. Điều này giúp bạn chọn lọc được những công việc phù hợp với kinh nghiệm, mức lương,… và ứng tuyển.

6.2 Tìm kiếm, mở rộng network

Trên Linkedin, bạn có thể tìm kiếm các công ty, HR, chuyên gia trong lĩnh vực mình quan tâm bằng việc search vị trí công việc. Ví dụ bạn gõ “Content Marketing”, hệ thống Linkedin sẽ lọc và hiển thị:

  • Toàn bộ những công ty, tổ chức đang tuyển vị trí này.
  • Toàn bộ những bài viết có đề cập đến vị trí Content Marketing.
  • Những chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực Content Marketing.

Theo đó, bạn có thể kết nối, theo dõi bất cứ ai mình muốn để cập nhật thông tin về việc làm, nhận chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức liên quan.

6.3 Luôn theo sát mục tiêu

Khi tìm việc, bạn cần phải xác định đúng mục tiêu, mong muốn của mình là gì và theo sát nó. Bạn có thể theo dõi các công ty, những người thành công trong nghề, trong lĩnh vực mình hướng đến để nhận về thông tin tuyển dụng, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức hữu ích. Điều này sẽ giúp cho bạn rất nhiều trong tương lai đó nhé.

6.4 Tiêu đề giới thiệu bản thân thu hút

đăng ký sử dụng linkedin
Mẹo tìm việc làm hiệu quả trên Linkedin

Đây là phần hiển thị đầu tiên trong profile của bạn và nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ chú ý đến nó. Vì vậy, bạn cần phải làm sao để câu giới thiệu này thể hiện được đúng định hướng, mục tiêu cũng như tính cách của mình.

6.5 Thường xuyên cập nhật profile

Đừng để tài khoản của bạn bị “chết”. Dù rằng bạn vẫn thường xuyên đăng nhập, tìm kiếm thông tin nhưng profile của bạn thì vẫn mãi giữ nguyên thì sẽ dễ bị lầm tưởng là không sử dụng nữa. Khi đó, nếu nhà tuyển dụng có nhu cầu liên hệ thì họ cũng sẽ khá e ngại, cảm thấy không thoải mái khi trao trao đổi.

Xem thêm: Bật mí 8 mẹo giữ bí mật “Kế hoạch tìm việc mới”

Với những chia sẻ trên bài viết này, JobsGO hy vọng bạn đọc đã hiểu rõ Linkedin là gì và biết cách để tạo tài khoản Linkedin, phục vụ cho quá trình tìm kiếm việc làm hay tuyển dụng ứng viên cho doanh nghiệp nhé. Chúc các bạn thành công.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: