Phải làm gì khi thất nghiệp ở tuổi 30? Cách đứng vững khi “vấp ngã”

Đánh giá post

30 là độ tuổi không quá trẻ cũng không quá già, nhưng đây cũng là tuổi mà mọi người có được cuộc sống và công việc ổn định. Còn bạn, bạn vẫn đang loay hoay tìm kiếm ánh sáng cho con đường sự nghiệp? Hay bạn vẫn mang bên mình gánh nặng nỗi ám ảnh “làm gì khi thất nghiệp ở tuổi 30?” Để giải quyết những vấn đề này, hãy cùng theo chân JobsGO nhé.

Lý do thất nghiệp ở tuổi 30 là gì?

Trước khi đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “làm gì khi thất nghiệp ở tuổi 30?”, bạn sẽ cần nhìn lại bản thân và tìm ra lý do tại sao mình lại bị mất việc ở độ tuổi này. Dưới đây là một số lý do chính thất nghiệp ở tuổi 30 mà JobsGO thống kê được:

Giảm biên chế

làm gì khi thất nghiệp ở tuổi 30
Lý do thất nghiệp ở tuổi 30 là gì?

Giảm biên chế là cụm từ khá quen thuộc đối với người làm ở công ty, doanh nghiệp, tổ chức nhà nước. Đây là cách để đào thải những người không đủ năng lực hay không phù hợp trong quá trình làm việc.

Dù muốn hay không thì bạn vẫn phải rời đi, hoặc làm ở dạng hợp đồng ngắn hạn. Các bạn có thể mất việc bất cứ lúc nào và không có chế độ đãi ngộ nào. 

Lấy chồng sinh con và ở nhà nội trợ 

Tỷ lệ thất nghiệp của phụ nữ ở tuổi 30 khá cao, họ thường nghỉ việc lui về hậu phương để chăm lo cho gia đình, con cái. Và số đông các chị em thường nghỉ làm và chọn cách khác để kiếm thêm thu nhập. Nhưng đây lại không xem được là 1 nghề mà vẫn xếp vào nhóm đối tượng thất nghiệp.

Chuẩn bị cho startup

làm gì khi thất nghiệp ở tuổi 30
Nghỉ việc để chuẩn bị cho startup

30 là độ tuổi đủ chín chắn và bạn có thể bắt đầu suy nghĩ về sự nghiệp của riêng mình. Vì thế, họ lựa chọn dừng công việc hiện tại để theo đuổi sở thích, đam mê và bắt đầu xây dựng sự nghiệp của mình. Kiểu thất nghiệp này sẽ là bước đệm đột phá cho sự nghiệp mới nhưng cũng có thể là bước đi sai lầm ở độ tuổi này.

? Xem thêm: Thất nghiệp là gì? Thất nghiệp tự nhiên là gì?

Làm gì khi thất nghiệp ở tuổi 30?

Không ai mong muốn thất nghiệp ở tuổi 30, đây không phải là điều đáng tự hào nhưng việc thất nghiệp ở độ tuổi này cũng có thể làm thay đổi tới cuộc đời bạn. Đây có thể là bước ngoặt lựa chọn cho riêng mình và là cách để bạn xác định và hiểu rõ tinh thần chơi lớn hay về nhà. 

Đối xử tốt với bản thân

Khi thất nghiệp ở tuổi 30 sẽ làm bạn mệt mỏi, nhưng dù vậy bạn cũng đừng quên đối xử tốt với bản thân mình. Hãy dành những khoảng thời gian để nạp năng lượng và nghỉ ngơi trong suốt thời gian tìm kiếm việc làm.

Kể cả khi bạn không có tiền để đi du lịch, giải trí thì các bạn có thể đi bộ hoặc đi dạo công viên. Điều này có thể giúp bạn thư giãn và lấy lại năng lượng để tìm việc làm phù hợp.

Cải thiện kỹ năng bản thân

làm gì khi thất nghiệp ở tuổi 30
Làm gì khi thất nghiệp ở tuổi 30?

Nếu như bạn không biết làm gì khi thất nghiệp ở tuổi 30 thì hãy tìm kiếm các cách để nâng cao kỹ năng bản thân. Đây cũng là cách để bạn đổi mới và tiến lên phía trước. Hãy tìm kiếm chứng chỉ hoặc khóa đào tạo mà bạn có thể tham gia, và tiếp tục cho công cuộc tìm việc mới.

Tự kinh doanh, khởi nghiệp

Nếu như bạn không muốn làm thuê cho người khác nữa thì đây chính là khoảng thời gian lý tưởng để bạn bắt đầu và thử sức. Hãy dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu và vận dụng các kiến thức, kinh nghiệm để xây dựng ý tưởng kinh doanh dựa trên thế mạnh của mình.

30 tuổi nên kinh doanh gì?  Các bạn có thể bắt đầu với việc kinh doanh thời trang, quán cafe thú cưng, đồ ăn nhanh, thực phẩm sạch,…. Tự kinh doanh, khởi nghiệp sẽ giúp tìm kiếm hướng đi mới hơn và những cố gắng của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng.

Làm freelancer dựa trên thế mạnh của bản thân 

làm gì khi thất nghiệp ở tuổi 30
Làm freelancer dựa trên thế mạnh của bản thân 

Phụ nữ 30 tuổi nên làm nghề gì? Đây có lẽ là câu hỏi được rất nhiều chị em nội trợ ở nhà thắc mắc. Vậy tại sao các bạn không bắt đầu với công việc Freelancer dựa trên những thế mạnh của mình. 

Nếu công việc trước kia của bạn là dịch thuật, viết lách, design,… thì bạn nên thử sức với Freelancer. Bởi công việc này bạn vừa có thể chăm sóc cho gia đình, vừa kiếm thêm thu nhập và giải tỏa áp lực bản thân về vấn đề thất nghiệp. Và biết đâu Freelancer chính là công việc mà bạn lựa chọn gắn bó sau này.

Tìm công việc ngắn hạn, bán thời gian trong thời gian tìm việc

Nếu không tìm được công việc dài hạn thì các bạn có thể tìm các công việc bán thời gian, ngắn hạn. Có thể đó là công việc không liên quan tới chuyên môn, nhưng biết đâu nó sẽ mở ra điều gì đó cho cuộc sống. Đồng thời kiếm thêm thu nhập trong thời gian tìm việc mới.

Điều này sẽ giúp bạn thoát khỏi cảm giác buồn chán, thất vọng. Và bạn cũng nhận được nhiều kinh nghiệm khác, kể cả việc đó không đúng chuyên ngành của bạn.

Và nếu có tinh thần làm việc nghiêm túc và đạt chất lượng công việc tốt thì rất có thể bạn sẽ được nhận làm việc chính thức tại đó.

làm gì khi thất nghiệp ở tuổi 30
Tìm công việc ngắn hạn, bán thời gian trong thời gian tìm việc

Mỗi người chỉ có một cuộc đời để sống, bạn có quyền theo đuổi mục tiêu của mình. Đã có vô số câu chuyện thành công về sự thay đổi nghề nghiệp, định hướng ở tuổi 30. Và câu trả lời cuối cùng cho câu hỏi “làm gì khi thất nghiệp ở tuổi 30?” đó chính là hãy can đảm theo đuổi đam mê và bước tiếp về phía trước, hãy tin rằng bạn sẽ làm được!

? Xem thêm: NHỜ ĐIỀU NÀY TỶ PHÚ JACK MA ĐÃ VƯỢT QUA 30 LẦN BỊ TỪ CHỐI VIỆC LÀM

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: