Mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất – Tải ngay!

Đánh giá post
Job ngon - Thu nhập trên 26Tr - Không kinh nghiệm - Mời bạn ứng tuyển

Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp có thể viết khi người lao động mất việc trong một khoảng thời gian, đảm bảo các điều kiện hưởng. Đây là một quyền lợi mà người lao động nào cũng nên biết, bạn hãy theo dõi ngay bài viết này để có những thông tin hữu ích nhất.

1. Mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là gì?

đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là gì?

Mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là văn bản mà người lao động (thuộc diện được hưởng trợ cấp này) gửi đến trung tâm dịch vụ việc làm. Nội dung của đơn chính là đề nghị được hưởng trợ cấp thất nghiệp, đi cùng với các giấy tờ kèm theo.

Mục đích chính của việc viết đơn là giúp người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp, bù đắp 1 phần thu nhập khi mất việc làm, hỗ trợ lao động học nghề, duy trì công việc, tìm việc mới. Đây chính là một hình thức bảo hiểm bắt buộc của Nhà nước nhằm mục tiêu chính sách xã hội chứ không phải lợi nhuận, giúp giải quyết khó khăn cho người lao động không may mất việc làm.

Xem thêm: Bảo hiểm thất nghiệp là gì? Giải đáp các thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp

2. Khi nào được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Trong trường hợp nào người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp? Liệu có đủ điều kiện hưởng hay không? Cùng tìm hiểu tiếp trong nội dung này nhé.

mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Khi nào được nhận bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong khoảng thời gian 3 tháng tính từ ngày kết thúc hợp đồng với doanh nghiệp. Sau đó Người lao động phải làm đơn, hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp và gửi đến cơ quan có thẩm quyền (trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan nhà nước quản lý nhà nước thành lập).

Khi đảm bảo các điều kiện hưởng trợ cấp thì cơ quan có thẩm quyền sẽ phải chi trả trợ cấp cho người lao động trong thời gian 5 ngày (tính từ ngày được nhận quyết định hưởng trợ cấp).

Người lao động cần phải đảm bảo các điều kiện được nhận bảo hiểm thất nghiệp như sau:

Cần phải kết thúc hợp đồng lao động với doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức làm việc trước đó, đặc biệt không bao gồm các trường hợp:

  • Người lao động tự kết thúc, hủy bỏ hợp đồng sai quy định.
  • Người lao động đang được nhận lương hưu, trợ cấp mất sức lao động mỗi tháng.

Đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 12 tháng trở lên (trong thời gian 24 tháng trước khi kết thúc hợp đồng lao động).

Làm đầy đủ hồ sơ, giấy tờ hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi về cơ quan có thẩm quyền.

Chưa có công việc sau 15 ngày (tính từ ngày làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp), trừ các trường hợp như sau:

  • Đi nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.
  • Đi học có thời gian từ đủ 12 tháng trở lên.
  • Phải vào trại giáo dưỡng, giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện.
  • Bị tam giam, trong thời gian chấp hành án phạt tù.
  • Ra nước ngoài sinh sống, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng.
  • Tử vong.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động sẽ tính theo số tháng đóng bảo hiểm. Nếu người lao động đóng đủ từ 12 – 36 tháng thì sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp, cứ đóng thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp nữa. Tuy nhiên thời gian hưởng tối đa không quá 12 tháng.

Xem thêm: Bảo hiểm thất nghiệp được lấy mấy lần? – Thông tin mới nhất

3. Mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
——————————

ĐỀ NGHỊ HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP

Kính gửi: Trung tâm Dịch vụ việc làm ………………………….

Tên tôi là:.………………..…..…. sinh ngày …… /……./…… Nam , Nữ

Số chứng minh nhân dân: ……………………………………………………..

Ngày cấp: ……/……../….…. nơi cấp:…………………………………………

Số sổ BHXH: …………………………………..………………………………

Số điện thoại:………….……..…Địa chỉ email (nếu có)………………….……

Dân tộc:…………………………. Tôn giáo:……………..……………………

Số tài khoản (ATM nếu có)……….….… tại ngân hàng:………………………

Trình độ đào tạo:……………………………………………………………….

Ngành nghề đào tạo:……………………………………………………………

Nơi thường trú (1):……………………………………………………………..

Chỗ ở hiện nay (2):…………………..………………………………..………..

Ngày …../……/……, tôi đã chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc với (tên đơn vị)………………………………………………………………………………………………

tại địa chỉ:……………………………………………………………………………………………………..

Lý do chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc:………………………

………………………………………………………………………………………

Loại hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc:…………………………………

Số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp…………………………..tháng.

Nơi đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp (BHXH quận/huyện hoặc qua thẻ ATM):…………………………………….…………………………….…………….

Kèm theo Đề nghị này là (3)…………………………………………………………………. và Sổ bảo hiểm xã hội của tôi. Đề nghị quý Trung tâm xem xét, giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho tôi theo đúng quy định.

Tôi cam đoan nội dung ghi trên là hoàn toàn đúng sự thật, nếu sai tôi sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật./.

.………, ngày ……. tháng ….. năm ……..

Người đề nghị

(Ký, ghi rõ họ tên)

Ghi chú:

(1, 2) Ghi rõ số nhà, đường phố, tổ, thôn, xóm, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc.

(3) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

TẢI XUỐNG

4. Nội dung, cách viết đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp người lao động phải đảm bảo đầy đủ thông tin, chính xác, cụ thể như sau:

  • Phần mở đầu: Quốc hiệu tiêu ngữ.
  • Phần tiêu đề của đơn: ĐỀ NGHỊ HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP.
  • Phần kính gửi: Tên trung tâm dịch vụ việc làm địa phương nơi nộp.
  • Phần thông tin cá nhân: Đảm bảo chính xác các thông tin của mình như: Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, chứng minh thư/căn cước công dân, ngày cấp, nơi cấp, mã số bảo hiểm, số điện thoại, địa chỉ email, trình độ đào tạo, ngành nghề đào tạo. Đặc biệt không được thiếu thông tin nơi thường trú và chỗ ở hiện nay.
  • Kết thúc hợp đồng với công ty, đơn vị nào? Địa chỉ công ty?
  • Lý do chấm dứt hợp đồng của người lao động với doanh nghiệp là gì? Sau đó còn phải ghi thêm hợp đồng loại gì, đã đóng bao nhiêu tháng bảo hiểm.

Đi kèm với đơn người lao động cũng nên chuẩn bị trước bản gốc hoặc bản photo một số giấy tờ như:

  • Hợp đồng lao động đã hết hạn.
  • Quyết định đuổi việc của công ty.
  • Quyết định sa thải, quyết định kỷ luật buộc thôi việc.
  • Thông báo về thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

Xem thêm: Thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp tối đa bao nhiêu tháng?

5. Hồ sơ, thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

hướng dẫn điền mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Hồ sơ, thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Hồ sơ đề nghị để hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

  • Đơn đề nghị được nhận bảo hiểm thất nghiệp.
  • Bản chính/bản sao có xác thực của các giấy tờ như: Hợp đồng lao động, quyết định cho thôi việc, quyết định sa thải, quyết định kỷ luật, thôi việc, văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng,…
  • Mã số bảo hiểm, sổ bảo hiểm.

Các bước để người lao động được nhận bảo hiểm thất nghiệp theo đúng quy định:

  • Bước 1: Nộp hồ sơ, đơn đề nghị hưởng đến cơ quan có thẩm quyền.
  • Bước 2: Giải quyết hồ sơ.
  • Bước 3: Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp.
  • Bước 4: Hàng tháng thông báo vấn đề tìm kiếm việc làm.

6. Mẫu đơn đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

———o0o———

ĐỀ NGHỊ CHUYỂN NƠI H­ƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP

Kính gửi: Trung tâm Dịch vụ việc làm ………………

Tên tôi là: …………………………………………………………………………

Ngày tháng năm sinh : ……….…..……………………………..……

Số chứng minh nhân dân: …………………………………………..

Ngày cấp: ……/……../….…. nơi cấp:………………………………

Số sổ BHXH:……………………………………………………………………..

Nơi thường trú:………….……………………………………………………..

Chỗ ở hiện nay:..…….…………….…………………….. …………..

Hiện nay, tôi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Quyết định số ….. ngày ……./……./…… của Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh/thành phố………………

Tổng số tháng được hưởng trợ cấp thất nghiệp:……………tháng.

Đã hưởng trợ cấp thất nghiệp:…………………………………..tháng.

Nhưng vì lý do: ……………………………………………………
.…………………………………………………………………….

Tôi đề nghị quý Trung tâm chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh/thành phố……………………….để tôi được tiếp tục hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định./.

.………, ngày ……. tháng ….. năm ……

Người đề nghị

(Ký, ghi rõ họ tên)

TẢI XUỐNG

Như vậy, bài viết trên đậy JobsGO đã giúp bạn tìm hiểu xong mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp và những quy định chung của pháp luật. Hy vọng qua nội dung này bạn sẽ có nhiều thông tin chính xác để áp dụng viết đơn ngay.

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

JobsGO Banner