Kỹ sư hạ tầng – Việc làm “hot” với nhu cầu tuyển dụng cao

Đánh giá post

Kỹ sư hạ tầng là người đảm nhận công việc thiết kế, thi công, giám sát các công trình hạ tầng hiện nay. Nếu muốn hiểu rõ, hiểu sâu và rộng hơn về vị trí này, cùng bài viết này bỏ túi những kiến thức bổ ích nhé!

Kỹ sư hạ tầng tốt nghiệp chuyên ngành nào?

Kỹ sư hạ tầng tốt nghiệp chuyên ngành nào?
Kỹ sư hạ tầng tốt nghiệp chuyên ngành nào?

Kỹ sư hạ tầng là người được đào tạo bài bản với các chuyên ngành như kỹ thuật cơ sở hạ tầng, ngành kỹ thuật hạ tầng đô thị. Những ngành học này cung cấp kiến thức và kỹ năng nhằm giúp sinh viên phục vụ công việc sau này một cách hiệu quả nhất.

Đối với ngành hạ tầng đô thị cung cấp kiến thức và kỹ năng để giúp học viên có được năng lực tư vấn, tiến hành thiết kế, tổ chức thi công, giám sát, quản lý và khai thác các công trình giao thông đô thị như đường bộ, cầu cống, đường cao tốc, nâng cấp hệ thống cấp thoát nước đô thị, san nền,…

Còn ngành kỹ thuật cơ sở hạ tầng thuộc vào nhóm ngành xây dựng. Cung cấp các kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp để thực hiện các công trình cấp thoát nước, quy hoạch cơ sở hạ tầng trong khu dân cư, khu công nghiệp, các công trình dân dụng, công trình giao thông,…

? Xem thêm: Mô tả công việc Kỹ sư hạ tầng

Đào tạo kỹ sư hạ tầng chuyên nghiệp tại đâu?

Bạn muốn nắm trong tay bằng kỹ sư này để ứng tuyển vào vị trí công việc mong muốn? Vậy bạn có thể chọn theo học tại một trong số những trường đại học như:

Đào tạo kỹ sư hạ tầng chuyên nghiệp tại đâu?
Đào tạo kỹ sư hạ tầng chuyên nghiệp tại đâu?
  • Trường Đại học Xây dựng Hà Nội.
  • Trường Đại học Kiến trúc.
  • Trường Đại học Thuỷ lợi.
  • Trường Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
  • Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng.
  • Trường Đại học Kiến trúc TP HCM.
  • Trường Đại học Bách khoa TP.HCM.

Bạn có thể lựa chọn một trong số các trường đại học trên để đăng ký ngành kỹ thuật hạ tầng đô thị, xây dựng công trình giao thông, ngành kỹ thuật cơ sở hạ tầng,….

Mỗi trường sẽ có điểm chuẩn xét tuyển khác nhau nên các bạn cần chú ý để chọn được trường vừa nhất với lực học của bạn nhé! Các bạn nên tìm hiểu trước khi nộp hồ sơ.

? Xem thêm: Kỹ sư trắc địa và những cơ hội việc làm hấp dẫn hiện nay

Một kỹ sư hạ tầng kỹ thuật giỏi cần có gì?

Một kỹ sư hạ tầng kỹ thuật giỏi cần có gì?
Một kỹ sư hạ tầng kỹ thuật giỏi cần có gì?

Hiện nay một kỹ sư giỏi trong lĩnh vực này được là người hội tụ đầy đủ những yếu tố như:

  • Kiến thức chung về khối ngành luôn nắm vững. Đây chính là tiền đề quan trọng để phát triển triển thêm kiến thức và phục vụ công việc của mình.
  • Kiến thức về nghề nghiệp phải chuẩn. Kiến thức nghề nghiệp ở đây sẽ bao gồm kiến thức về vẽ kỹ thuật, kiến thức về thiết kế đồ hoạ hạ tầng, kiến thức nhằm khảo sát và phân tích kỹ thuật dự án,…
  • Nắm được đầy đủ các kiến thức bổ trợ cho quản lý dự án, điều hành, sửa chữa hoặc nâng cấp công trình.
  • Kỹ năng nghề nghiệp phải đảm bảo thành thạo. Nắm các kỹ năng sử dụng phần mềm phục vụ công việc, đọc và phân tích bản vẽ kỹ thuật dễ dàng, biết đưa kiến thức được học vận dụng vào thực tế và không ngừng học hỏi để trau dồi, bổ sung thêm kinh nghiệm.
  • Trang bị đầy đủ kỹ năng mềm cho bản thân như: Giao tiếp ngoại ngữ, kỹ năng lãnh đạo và tự ra quyết định, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý và phân chia công việc hiệu quả.

Ngoài ra, các bạn còn cần là một người có năng lực tự chủ. Họ luôn biết cách sắp xếp công việc, cũng như chịu trách nhiệm trước toàn bộ công việc của mình.

? Xem thêm: Học xây dựng ra trường làm gì? Cơ hội nghề nghiệp cho SV xây dựng

Cơ hội việc làm dành cho kỹ sư hạ tầng hiện nay

Cơ hội việc làm dành cho kỹ sư hạ tầng hiện nay
Cơ hội việc làm dành cho kỹ sư hạ tầng hiện nay

Việt Nam đang trên đà phát triển kinh tế – khoa học – xã hội, hướng đến công cuộc công nghiệp hoá – hiện đại hoá đất nước. Chính cơ sở hạ tầng là yếu tố được quan tâm và đang đẩy mạnh xây dựng để đồng bộ hoá.

Vì vậy, hiện nay nhu cầu tuyển dụng vị trí này tại nước ta đang tăng lên. Có rất nhiều doanh nghiệp cần đến nguồn nhân lực chất lượng và được đào tạo bài bản. Nhưng hiện nay tại Việt Nam ngành đào tạo này còn khá mới, nguồn cung chưa đáp ứng đủ cho nhu cầu của thị trường lao động trong nước.

Cơ hội việc làm kỹ sư hạ tầng kỹ thuật rộng mở hơn. Các bạn không chỉ có cơ hội được làm việc tại các cơ quan nhà nước mà còn có thể chọn lựa làm việc với các doanh nghiệp tư nhân, công ty nước ngoài. Ngoài ra thì các bạn còn có thể nắm bắt những cơ hội để đăng ký theo những “đơn hàng” kỹ sư hạ tầng kỹ thuật đi Nhật nữa đấy nhé!

Như vậy, bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về kỹ sư hạ tầng. Hy vọng với chia sẻ bổ ích này, các bạn sẽ tự tin lựa chọn ngành học này, cũng như không lo về vấn đề việc làm sau khi tốt nghiệp.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: