[Giải đáp] Con gái có nên học kỹ thuật công trình xây dựng hay không?

Đánh giá post

Hiện nay, có rất nhiều bạn nữ quan tâm, tìm hiểu và có nguyện vọng theo học các ngành về kỹ thuật, xây dựng – những ngành được cho là chỉ phù hợp với các bạn nam. Vậy con gái có nên học kỹ thuật công trình xây dựng hay không? Để giải đáp cho thắc mắc này, mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây nhé.

Đôi nét về ngành kỹ thuật công trình xây dựng

Trước khi trả lời câu hỏi “con gái có nên học kỹ thuật công trình xây dựng không?” thì các bạn cần phải nắm rõ thông tin cơ bản về ngành này.

Kỹ thuật công trình xây dựng hay còn được gọi với cái tên đơn giản, quen thuộc khác là kỹ thuật xây dựng. Đây là ngành chuyên đào tạo cho sinh viên kiến thức về các lĩnh vực liên quan đến tư vấn, thiết kế, tổ chức thi công công trình xây dựng, quản lý cũng như nghiệm thu các công trình xây dựng như bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại,…

Con gái có nên học Kỹ thuật Công trình Xây dựng
Ngành kỹ thuật công trình xây dựng là gì?

Khi theo học ngành này, các bạn sinh viên sẽ được cung cấp, trang bị đầy đủ kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về toán ứng dụng, phần mềm thiết kế, vật lý kỹ thuật, kiến thức xây dựng, thí nghiệm chuyên ngành,…

👉 Xem thêm: Kỹ sư xây dựng – nghề có triển vọng trong năm 2022

Con gái có nên học kỹ thuật công trình xây dựng hay không?

Không ít bạn trẻ hay cả các phụ huynh quan tâm và thắc mắc rằng “con gái có nên học kỹ thuật công trình xây dựng không?”. Thực tế, ngành này không có quy định phân biệt nam – nữ theo học. Mặc dù ngành đào tạo chủ yếu các kiến thức, kỹ năng về xây dựng, kỹ thuật, việc làm sau này cũng liên quan đến sự vất vả, nặng nhọc nhưng các nữ (đặc biệt là các bạn cá tính mạnh mẽ) vẫn có thể theo đuổi nếu yêu thích, có niềm đam mê lớn. Thậm chí, một số chuyên gia còn cho rằng ngành kỹ thuật công trình xây dựng phù hợp với các bạn nữ bởi:

Sự tỉ mỉ, cẩn thận

Cũng tương tự như các ngành về kỹ thuật hay xây dựng khác, ngành kỹ thuật công trình xây dựng đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ và độ chính xác cao trong quá trình làm việc. Và các bạn nữ sẽ có lợi thế hơn so với các bạn nam ở điểm này.

Con gái có nên học Kỹ thuật Công trình Xây dựng
Con gái có nên học kỹ thuật công trình xây dựng không?

Định hướng trong công việc tốt

So với các bạn nam, sinh viên nữ được đánh giá là có nhiều định hướng để cân nhắc, lựa chọn hơn sau khi tốt nghiệp. Những bạn yêu thích sự tự do, không ngại đi lại, mưa gió,… thì rất phù hợp với các vị trí như kỹ sư thi công, giám sát công trình xây dựng,… 

Ngược lại, những bạn thích ổn định, nhàn hạ thì phù hợp với các công việc tư vấn thiết kế hay tư vấn đấu thầu. Như vậy, học ngành kỹ thuật công trình xây dựng, các bạn nữ không nhất thiết phải đi ra ngoài công trường, làm công việc vất vả mà hoàn toàn có thể ngồi làm trong văn phòng.

👉 Xem thêm: Giải đáp: Nên học nghề gì cho nữ?

Có năng lực lãnh đạo

Để có thể phát triển sự nghiệp, thăng tiến trong công việc thì bên cạnh chuyên môn, các bạn sẽ cần có kỹ năng phù hợp, đặc biệt là lãnh đạo. Trong hầu hết các doanh nghiệp hiện nay, phong cách lãnh đạo tốt phần lớn thuộc về nữ giới. Họ dễ dàng thỏa thuận và tìm kiếm được sự đồng thuận của tập thể. Và đối với các công việc thuộc ngành kỹ thuật công trình xây dựng, kỹ năng này lại rất quan trọng.

Khả năng tiếp cận khách hàng nữ giới cao

Theo chia sẻ của một Giám đốc điều hành nhân sự nổi tiếng (Cindy Neenan): Nếu bạn không có đủ số lượng nhân sự là nữ giới đảm nhiệm các vị trí quản lý, lãnh đạo cấp cao cũng như trong các bộ phận sản xuất, bạn sẽ không thể hiểu rõ được hết nhu cầu, mong muốn hay tiếp cận người tiêu dùng là nữ. Nhận định này hoàn toàn đúng với ngành kỹ thuật công trình xây dựng bởi khách hàng không phải tất cả đều là nam. Vậy nếu không có các bạn nữ theo học ngành này thì ai sẽ là người đáp ứng được mong muốn, nhu cầu về nhân sự nữ trong các doanh nghiệp hiện nay?

Con gái có nên học Kỹ thuật Công trình Xây dựng
Khả năng tiếp cận khách hàng cao

Trên cơ sở nhận thức được rõ ràng về vai trò của các nhân sự nữ trong ngành, rất nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật, xây dựng đã bắt đầu điều chỉnh phương án tuyển dụng, đặc biệt là vấn đề giới tính. Thế nhưng, vì những băn khoăn về tính chất, cơ hội việc làm mà số lượng các bạn nữ theo học ngành kỹ thuật công trình xây dựng vẫn còn khá ít.

Tóm lại, theo JobsGO, những bạn nữ yêu thích kỹ thuật, xây dựng, không ngại phải đi lại nhiều hay tác động xấu của thời tiết thì nên theo học ngành kỹ thuật công trình xây dựng nhé.

👉 Xem thêm: [Góc bàn luận] Vấn đề giới trong chọn nghề tại Việt Nam như thế nào?

Cơ hội việc làm ngành kỹ thuật công trình xây dựng với nữ giới như thế nào?

Như đã đề cập ở trên, nhu cầu tuyển dụng nhân sự nữ trong các doanh nghiệp xây dựng là khá cao, song nguồn nhân lực chưa đủ để đáp ứng. Vậy nên, cơ hội việc làm dành cho các bạn nữ tốt nghiệp ngành này là rất rộng mở.

Con gái có nên học Kỹ thuật Công trình Xây dựng
Cơ hội việc làm ngành kỹ thuật công trình xây dựng cho nữ giới

Các bạn có thể làm việc ở rất nhiều vị trí hot, thu nhập hấp dẫn như kỹ sư phụ trách thiết kế, thẩm định và nghiệm thu công trình, giám sát công trình, tư vấn thiết kế, thẩm tra thiết kế,…

Để tìm kiếm công việc phù hợp, các bạn có thể lên trực tiếp các website của doanh nghiệp hoặc trang web hỗ trợ tuyển dụng việc làm như jobsgo.vn để cập nhật thông tin mới nhất mỗi ngày. Tại đây, bạn còn có thể tạo mẫu CV online và ứng tuyển việc làm nhanh chóng.

Hy vọng những chia sẻ trên đây của JobsGO sẽ hữu ích và giúp các bạn nữ giải đáp được thắc mắc “con gái có nên học kỹ thuật công trình xây dựng hay không?” nhé. Chúc các bạn định hướng đúng ngành nghề và theo đuổi được ước mơ của mình.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: