[Định hướng nghề nghiệp] Ngành cơ khí chế tạo máy ra trường làm gì?

Đánh giá post

Cơ khí chế tạo máy là một trong những ngành đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các bạn trẻ. Vậy cụ thể đây là ngành gì? Cơ hội việc làm ngành này có cao không? Hãy cùng JobsGo tìm hiểu ngay thông tin về ngành này nhé.

Tìm hiểu chung về ngành cơ khí chế tạo máy

Ngành cơ khí chế tạo máy là gì?

Ngành cơ khí chế tạo máy là gì?
Ngành cơ khí chế tạo máy là gì?

Đây hiểu đơn giản chính là ngành tạo ra các loại máy móc, thiết bị hay vật dụng hữu ích. Các sản phẩm tạo ra từ ngành này sẽ phục vụ cho các lĩnh vực thiết bị sản xuất, ô tô, máy bay, hệ thống gia nhiệt, đồ dùng gia đình,…

Đây là ngành có vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động sản xuất thực tế. Các kỹ sư cơ khí có thể tham gia vận hành quy trình chế tạo sản phẩm, tối ưu hóa quá trình sản xuất, đảm bảo về tính kinh tế cho xã hội.

Ngành cơ khí và chế tạo máy học những gì?

Tham gia học ngành này, các bạn sinh viên sẽ được trang bị rất nhiều kiến thức bổ ích, từ lý thuyết đến thực hành, các kỹ năng cần thiết. Cụ thể, nội dung chương trình đào tạo sẽ tập trung vào những vấn đề sau:

  • Cung cấp cho sinh viên kỹ năng thiết kế, chế tạo máy móc, chi tiết máy, hệ thống sản xuất sản phẩm thiết yếu.
  • Kỹ năng tổ chức, thực hiện gia công, sản xuất các chi tiết máy, chế tạo ra thành phẩm.
  • Sinh viên được trang bị kỹ năng quản lý, điều hành quá trình gia công, hệ thống sản xuất cơ khí, sản xuất công nghiệp.
  • Kỹ năng về vận hành các thiết bị, bảo quản, bảo dưỡng các loại máy móc.
  • Kỹ năng thu thập, xử lý các thông tin, giới hạn các mục tiêu thiết kế với điều kiện rõ ràng, cụ thể.
  • Ngành cơ khí học những gì?
    Ngành cơ khí học những gì?

Điểm chuẩn ngành cơ khí, chế tạo máy là bao nhiêu?

Cơ khí và chế tạo là một ngành khá hot và được nhiều bạn nam quan tâm, lựa chọn. Tùy vào từng khu vực, trường học mà mức điểm chuẩn đưa ra sẽ khác nhau.

Tuy nhiên, theo thống kê chung thì mức điểm sẽ dao động ở khoảng 19 – 24 điểm. Thường thì ở khu vực miền Bắc sẽ lấy mức điểm cao hơn so với khu vực miền Trung, miền Nam. Do đó, các bạn có thể cân nhắc khả năng, lực học cũng như kết quả thi của mình để nộp hồ sơ vào trường phù hợp nhất nhé.

? Xem thêm: CNC là gì? Cơ hội việc làm nhân viên vận hành CNC năm 2021

Học cơ khí chế tạo máy ở đâu?

Hiện nay, có khá nhiều cơ sở, trường học đào tạo ngành cơ khí, chế tạo thiết bị máy móc. Dưới đây là danh sách một số trường top đầu, các bạn có thể tham khảo và lựa chọn nhé.

Học cơ khí ở đâu?
Học cơ khí ở đâu?
  • Khu vực miền Bắc: trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội, Đại học Công nghiệp Hà Nội,…
  • Khu vực miền Nam: trường Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia TPHCM, Đại học Công nghiệp TPHCM, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM,…
  • Khu vực miền Trung: trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh, Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng,…

Bên cạnh đó, một số trường cao đẳng cũng bắt đầu giảng dạy ngành này. Chính vì vậy, các bạn trẻ có thể xem xét để lựa chọn đúng trường nhé.

Cơ hội việc làm ngành cơ khí, chế tạo máy như thế nào?

Tốt nghiệp ngành cơ khí ra làm gì? Đây có lẽ là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm nhất hiện nay. Vậy thì hãy cùng JobsGo khám phá về cơ hội việc làm ngành này nhé.

Nhu cầu tuyển dụng ngành cơ khí, chế tạo máy móc cao

Hiện nay và trong tương lai, ngành này được đánh giá là được săn đón rất nhiều. Các bạn trẻ chỉ cần tốt nghiệp từ các cơ sở chuyên môn, đáp ứng yêu cầu về kiến thức, kỹ năng là có thể tìm kiếm một công việc tốt.

Nhu cầu tuyển dụng ngành cơ khí và chế tạo máy
Nhu cầu tuyển dụng ngành cơ khí và chế tạo máy

Thêm vào đó, Việt Nam đang là một trong những quốc gia được đầu tư mạnh về ngành chế tạo. Các cơ sở, khu công nghiệp, nhà máy chế tạo được xây dựng ngày càng nhiều. Cũng từ đây, nhu cầu tuyển dụng kỹ sư cơ khí gia tăng mạnh mẽ. Hàng loạt thông tin tuyển dụng được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, trang web,… để tìm kiếm nhân tài. Thậm chí một số công ty nước ngoài còn chịu chi mức lương vô cùng hấp dẫn để chiêu mộ các kỹ sư giỏi về làm việc.

Đây chính là cơ hội lớn để các kỹ sư cơ khí tìm được bến đỗ, phát triển sự nghiệp của mình.

👉 Xem thêm: Kỹ sư cơ khí: Công việc cụ thể và các kỹ năng cần có

Học cơ khí và chế tạo máy ra làm gì?

Như đã nói ở trên, cơ hội dành cho các kỹ sư cơ khí, chế tạo máy móc là vô cùng lớn. Cụ thể, sau khi tốt nghiệp, các bạn có thể làm những công việc sau:

  • Làm việc ở các nhà máy sản xuất với các vị trí:
  • Kỹ sư lập trình, gia công cho máy CNC phục vụ sản xuất.
  • Kỹ sư kiểm tra bản thiết kế, gia công chi tiết, máy móc, dây chuyền sản xuất.
  • Kỹ sư khai thác, bảo dưỡng máy móc, thiết bị cơ khí.
  • Kỹ sư theo dõi quá trình sản xuất.
  • Làm việc tại các phòng kỹ thuật với vị trí như:
  • Kỹ sư phân tích, bóc tách, thiết kế.
  • Kỹ sư chuyên về công nghệ chế tạo sản phẩm.
  • Kỹ sư thiết kế 3D khuôn mẫu cơ khí.
  • Kỹ sư tư vấn, hỗ trợ khách hàng về vấn đề kỹ thuật.
  • Làm công việc kỹ sư giám sát lắp đặt, sửa chữa thiết bị máy móc.
  • Kỹ sư vận hành dây chuyền sản xuất.
  • Trở thành cán bộ nghiên cứu về lĩnh vực cơ khí.
  • Giảng dạy tại các trường cao đẳng, đại học chuyên ngành cơ khí và chế tạo máy móc.
  • Học cơ khí và chế tạo máy ra làm gì?
    Học cơ khí và chế tạo máy ra làm gì?

Mức lương dành cho kỹ sư cơ khí, chế tạo máy

Mức lương đối với các kỹ sư cơ khí, kỹ sư chế tạo máy được đánh giá là khá cao. Tùy vào kinh nghiệm, kỹ năng, năng lực của mỗi người mà sẽ nhận được mức lương khác nhau.

Thường thì những kỹ sư mới vào nghề sẽ nhận được mức lương khoảng 7 – 9 triệu đồng/tháng. Còn những ai đã có từ 1 – 2 năm kinh nghiệm thì mức lương sẽ khoảng 10 – 15 triệu đồng/tháng. Còn những kỹ sư đã có trên 3 năm kinh nghiệm thì mức lương có thể đạt đến 20 triệu đồng/tháng hoặc hơn tùy vào từng môi trường làm việc.

Như vậy, có thể thấy, trở thành một kỹ sư ngành này, mức lương bạn nhận được sẽ vô cùng hậu hĩnh. Đặc biệt là ở các công ty nước ngoài thì mức lương sẽ ở con số rất khủng đó nhé.

Điều kiện để theo đuổi ngành cơ khí và chế tạo máy

Đây là ngành hot nhưng không phải ai cũng theo học, phát triển được. Ngành này chủ yếu sẽ phù hợp với các bạn nam bởi tính chất công việc sẽ khá vất vả, thường xuyên làm việc với máy móc. Vậy để theo đuổi ngành này, các bạn sẽ cần đảm bảo những điều kiện gì?

Điều kiện để theo đuổi ngành cơ khí và chế tạo máy
Điều kiện để theo đuổi ngành cơ khí và chế tạo máy
  • Thứ nhất, cần học tốt khối tự nhiên: yêu cầu đầu tiên để học ngành này đó là các bạn phải đạt điểm cao, trúng tuyển vào các trường đại học. Đối với ngành cơ khí này thì sẽ chỉ xét tuyển các môn tự nhiên (đặt biệt là môn lý, toán). Do đó, các bạn cần phải đánh giá lực học của bản thân trước khi lựa chọn.
  • Thứ hai, cần có sự chăm chỉ, kiên trì trong công việc: máy móc, thiết bị không dễ dàng để lắp đặt. Nếu các bạn là người nóng vội, hấp tấp, thiếu sự kiên trì, lười biếng thì sẽ không thể hoàn thành được nhiệm vụ.
  • Thứ ba, là người luôn không ngừng học hỏi, khám phá điều mới mẻ để vận dụng vào công việc. Bởi máy móc, thiết bị cũng sẽ luôn chạy theo sự đổi mới, công nghệ. Nếu các bạn là người chỉ thích áp dụng kiến thức cũ, không cập nhật nền tảng mới thì sẽ khó tồn tại, duy trì nghề này lâu dài.
  • Thứ tư, học ngành cơ khí chế tạo đòi hỏi các bạn có sức khỏe thật tốt, có khả năng làm việc liên tục. Đây cũng chính là lý do ngành này thường chỉ phù hợp với các bạn nam.

? Tìm cơ hội làm việc vị trí kỹ sư chế tạo máy tại: Việc làm kỹ sư cơ khí chế tạo máy

Trên đây là tổng hợp những thông tin chi tiết về ngành cơ khí chế tạo máy. Hy vọng rằng bài viết sẽ hữu ích và giúp các bạn có thể đưa ra quyết định lựa chọn ngành học phù hợp nhé. Chúc các bạn thành công!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: