JobsGO Blog » Phát Triển Bản Thân » Kỹ Năng » Kỹ năng mềm là gì? Các kỹ năng mềm cần thiết trong công việc

Để có được sự thành công thì chỉ có kiến thức, trình độ chuyên môn thôi là chưa đủ, bạn cần phải có cả kỹ năng mềm. Ngày nay kỹ năng mềm ngày càng chứng tỏ được tầm quan trọng của mình đối với sự thành bại trong sự nghiệp cũng như xã hội của một cá nhân. Vậy thì kỹ năng mềm là gì? Những kỹ năng mềm nào sẽ cần thiết trong công việc của chúng ta?

Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm là gì?

1. Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm (Soft Skills) hay còn gọi là Kỹ năng thực hành xã hội là thuật ngữ dùng để chỉ những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống của chúng ta như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm và hợp tác, kỹ năng quan sát, khả năng thích nghi, kỹ năng quản lý thời gian,…

Tầm quan trọng của kỹ năng mềm:

Tầm quan trọng của kỹ năng mềm

Tầm quan trọng của kỹ năng mềm

Ngày nay kỹ năng mềm có tầm ảnh hưởng rất lớn đến sự thành bại trong sự nghiệp của mỗi người. Theo thống kê, những người có được sự thành công chủ yếu chỉ có 25% là kiến thức chuyên môn, còn 75% là những kỹ năng mềm mà họ đúc kết được.

Không giống với kỹ năng cứng mà con người có thể học, đo lường và xác định rõ ràng, kỹ năng mềm không chứa tính chuyên môn, không thể sờ nắm. Tuy nhiên chúng sẽ quyết định đến việc bạn có thể trở thành một nhà lãnh đạo tài ba hay không.

Nếu một người chỉ có kỹ năng chuyên môn giỏi thì đã đủ để thành công hay chưa? Bạn có biết vì sao rất nhiều học sinh, sinh viên khi còn ngồi trên ghế nhà trường học rất giỏi, nhưng đến khi đi làm lại không đạt được thành công như mơ ước không?

 

2. Các kỹ năng mềm giúp bạn thành công trong công việc

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp

Trong tất cả những kỹ năng mềm thì kỹ năng giao tiếp được đánh giá là kỹ năng quan trọng nhất. Việc có kỹ năng giao tiếp tốt không có nghĩa là bạn phải trở thành một nhà hùng biện xuất sắc hay một nhà văn giỏi. Nó chủ yếu dựa trên việc bạn thuyết phục người khác ra sao và kết quả đạt được như thế nào. Đây chính là một kỹ năng mềm vô cùng cần thiết trong công việc.

Giao tiếp còn là cầu nối để bạn tạo dựng mối quan hệ với các đồng nghiệp trong công ty. Điều quan trọng là bạn nên lựa chọn từ ngữ trong đối thoại để tạo được ấn tượng đối với người nghe. Các cụ ta đã có câu “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, mà đây lại còn là những người mà bạn sẽ gặp và làm việc với họ hơn 8 tiếng một ngày liền. Bạn cũng đừng quên rằng một người giỏi kỹ năng giao tiếp cũng sẽ là một người biết lắng nghe người khác. Khả năng thành công của bạn nằm ở trong tay bạn, giống như anh Phạm Thanh Hải – CEO công ty Cổ phần JobsGO đã từng chia sẻ: Để gọi được vốn thành công, các bạn phải dựa rất nhiều vào mối quan hệ chứ không thể chỉ có sáng tạo hay công nghệ xịn được. 

Ngoài ra để cải thiện kỹ năng giao tiếp có thể tham khảo một số đầu sách: Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ, Nghệ thuật giao tiếp để thành công, Những đòn tâm lý trong thuyết phục, sức mạnh của ngôn từ,… 

>> Làm gì để cải thiện khả năng giao tiếp?

 

Kỹ năng làm việc nhóm và hợp tác

Những nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ không bao giờ từ chối một người luôn hòa đồng và thể hiện được khả năng làm việc nhóm trong một tập thể. Điều kiện ở đây là bạn phải có sự kết hợp hài hòa với các thành viên trong nhóm để tạo ra được kết quả cuối cùng hoàn hảo nhất.

Kỹ năng làm việc nhóm và hợp tác chính là chìa khóa cho sự thành công của bạn nơi công sở. Làm việc với những người khác và thể hiện sự tôn trọng, lịch sự và thân thiện đối với họ, kể cả đối với những người mà bạn không thích.

Hãy tỏ ra có trách nhiệm với công việc của mình. Khi bạn làm việc độc lập, kết quả có tốt hay không sẽ chỉ có mình bạn là người chị. Nhưng khi đã làm việc nhóm, nếu bạn ỷ lại vào người khác và không làm tròn trách nhiệm của mình, chính là bạn đang làm ảnh hưởng đến cả tập thể đó. Những người ngày đêm làm việc sẽ bị phủ nhận công lao, bởi kết quả cuối cùng mới là quan trọng chứ không phải những phần công việc được hoàn thành. 

 

Khả năng tiếp nhận và học hỏi

Khả năng tiếp nhận và học hỏi

Khả năng tiếp nhận và học hỏi

Bạn có phải là một người biết tiếp nhận những lời phê bình thành động lực để biến nó thành những bài học và kinh nghiệm cho bản thân không?

Hãy dẹp bỏ đi thứ tự ái đang làm cản trở sự thành công của bạn. Nếu những lỗi lầm của chúng ta không được phát hiện và sửa chữa thì càng ngày nó sẽ càng tích tụ lại và khiến cho bạn trở thành con người bảo thủ.

Có phải chẳng có ai thích người khác phê bình mình không? Sự thật là chẳng mấy ai thích nghe những lời như vậy, ít nhiều thì chúng ta cũng sẽ tìm ra những lý luận để phản bác lại họ. Tuy nhiên, hãy tự rèn luyện chính mình. Quan trọng là bạn phải thật bình tĩnh và đừng vội phản bác lại những lời mà mọi người góp ý cho mình. Cầu thị, lắng nghe sẽ giúp cho họ có những lời phê bình góp ý chân thành hơn để bạn hoàn thiện bản thân.

 

Khả năng thích nghi

Chẳng có nhà tuyển dụng nào muốn từ chối một ứng cử viên sáng giá có khả năng thích nghi và linh hoạt trong công việc hết. Bạn phải luôn tạo cho mình khả năng để bứt phá trong công việc để có thể xoay sở trong môi trường hiện đại như ngày nay.

Bạn có phải là một người sợ thay đổi không? Nếu đúng thì bạn có thể đang là thành viên không giá trị trong team của mình đó. Những vị cấp trên sẽ không có thời gian để chờ đợi bạn thích nghi với thời đại đâu. Chính vì vậy hãy học cách thích nghi ngay từ ngày hôm nay. Chỉ khi bạn biết thích nghi, biết chấp nhận thay đổi thì mới có nhiều cơ hội cho bạn phát huy năng lực của mình.

>> Kỹ năng mềm cần thiết để thăng tiến trong công việc

 

Sáng tạo và tư duy

Khả năng tư duy và lối suy nghĩ sáng tạo luôn được đánh giá cao trong mọi công việc. Chắc chắn khi bước chân vào chốn công sở, không có ai dạy cho bạn những điều này hết, nếu có thì sẽ chỉ là hướng dẫn bạn nên làm như thế nào để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Do đó kỹ năng sáng tạo và tư duy tốt do chính bản thân bạn nắm bắt được và khơi nguồn. Một công việc ngày nào bạn cũng lặp đi lặp lại, lúc nào cũng trong tình trạng dập khuôn thì sẽ chỉ mang đến kết quả giống như những lần trước. Hãy thử tìm cách sáng tạo, đổi mới nó, biết đâu bạn sẽ có khả năng thực hiện công việc đó nhanh hơn và đem lại hiệu quả cao hơn.

Mọi thứ không có gì là dễ dàng cả, hãy tự tin sáng tạo theo cách riêng của bạn. Lấy một ví dụ đơn giản trong excel, nếu bạn là người chưa sử dụng bao giờ, chắc chắn bạn sẽ chỉ biết đánh số theo thứ tự 1,2,3,… Nhưng nếu có thời gian tìm tòi và phân tích hẳn là bạn sẽ biết cách đánh số nhanh hơn cách đánh thủ công bên trên phải không?

Thông qua bài viết của JobsGO hy vọng sẽ giúp cho bạn hiểu được kỹ năng mềm là gì cũng như tầm quan trọng của các kỹ năng mềm trong công việc nói riêng và trong cuộc sống nói chung. Những kỹ năng này không tự nhiên mà có mà nó sẽ được hình thành trong quá trình làm việc và tích lũy kinh nghiệm của bản thân. Chính vì vậy, hãy luôn cố gắng nỗ lực để hoàn thiện bản thân ngay từ ngày hôm nay nhé!

JobsGO

Đăng bởi Thu Thảo