Kỹ năng làm việc độc lập là gì? Tại sao cần rèn luyện kỹ năng làm việc độc lập?

Đánh giá post

Để có thể làm việc hiệu quả, bên cạnh trình độ chuyên môn, chúng ta sẽ cần có các kỹ năng liên quan khác như giao tiếp, làm việc nhóm hay đặc biệt là làm việc độc lập. Vậy kỹ năng làm việc độc lập là gì? Tại sao nó lại quan trọng? Và cách để rèn luyện kỹ năng này như thế nào? Để giải đáp toàn bộ những thắc mắc trên, các bạn hãy theo dõi ngay bài viết sau đây của JobsGO nhé.

Khái niệm kỹ năng làm việc độc lập

Kỹ năng làm việc độc lập hiểu chính xác nó là khả năng tự xử lý tất cả công việc của bản thân. Tức là, các bạn sẽ tự xác lập mục tiêu, kế hoạch rõ ràng, chi tiết, thu thập các thông tin, nguồn lực, triển khai các đầu việc và báo cáo.

Kỹ năng làm việc độc lập là gì?
Kỹ năng làm việc độc lập là gì?

Ngoài ra, kỹ năng độc lập cũng thể hiện qua khả năng suy nghĩ, học tập, phát triển bản thân một cách độc lập, không phụ thuộc, dựa dẫm vào bất kỳ ai.

👉 Xem thêm: Nên lựa chọn làm việc nhóm hay làm việc độc lập?

Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc độc lập

Có thể thấy, đối với dân công sở nói riêng và tất cả các đối tượng người lao động nói chung, kỹ năng độc lập đóng vai trò vô cùng quan trọng. Cụ thể vai trò đó thể hiện ở những khía cạnh sau:

Giảm bớt tranh cãi khi làm việc nhóm

Trong quá trình cùng hợp tác, làm việc nhóm, chắc chắn các bạn sẽ không tránh khỏi những cuộc tranh cãi, tranh luận bởi ai cũng muốn bảo vệ quan điểm, ý kiến của riêng mình. Thế nhưng khi làm việc độc lập, các bạn hoàn toàn có thể tự giải quyết vấn đề, tự mình vạch ra kế hoạch để thực hiện.

Tập trung làm việc hiệu quả hơn

Có kỹ năng làm việc độc lập, các bạn sẽ có nhiều cơ hội để tăng hiệu quả công việc hơn. Vì khi không có ai tham gia, chặn ngang dòng suy nghĩ hay bác bỏ ý kiến, bạn sẽ tập trung suy nghĩ, tìm ra cách giải quyết vấn đề nhanh chóng. Từ đó, tốc độ hoàn thành công việc cũng nhanh hơn và chính bản thân bạn sẽ nắm rõ được mức độ thành công, những gì mình đạt được.

👉 Xem thêm: 6 cách hiệu quả để nâng cao năng suất làm việc của bạn

Kỹ năng làm việc độc lập giúp tăng khả năng tập trung hơn
Kỹ năng làm việc độc lập giúp tăng khả năng tập trung hơn

Thành quả là của riêng bạn

Bất kỳ ai đi làm cũng mong muốn tạo ra những thành quả của riêng mình và được cấp trên công nhận. Nếu làm việc nhóm, điều này sẽ rất khó đạt được bởi tất cả mọi người đều cùng tham gia một dự án, mỗi người một đầu việc và khi tổng kết, thành quả cũng sẽ được tính chung cho cả nhóm.

Ngược lại, khi làm việc độc lập, công việc diễn ra như thế nào, đạt được hiệu quả cao ra sao, sự ghi nhận này cũng thuộc về riêng bạn. Như vậy, bạn sẽ tạo được hình ảnh tốt trong mắt sếp, đồng nghiệp, tạo cho bản thân cơ hội tỏa sáng, phát triển, có được vị trí nhất định trong công ty.làm việc độc lập

Cách rèn luyện kỹ năng làm việc độc lập hiệu quả

Kỹ năng làm việc độc lập rất quan trọng đối với mỗi người, đặc biệt là dân công sở. Vậy cách để rèn luyện kỹ năng này như thế nào?

Nâng cao trình độ chuyên môn

Để có thể làm việc độc lập, các bạn cần phải thường xuyên trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn. Bạn có thể cập nhật kiến thức mới qua sách báo, mạng Internet, tham gia các diễn đàn nghề nghiệp, nhóm mạng xã hội,… hoặc học hỏi từ đồng nghiệp, cấp trên.

Quản lý thời gian thông minh

Quản lý thời gian làm việc thông minh
Quản lý thời gian làm việc thông minh

Biết cách quản lý thời gian thông minh, khoa học cũng là một trong các kỹ năng quan trọng, cần thiết giúp bạn làm việc độc lập hiệu quả. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng công nghệ, phần mềm quản lý hoặc đơn giản là ghi chú thứ tự công việc, thời gian cần làm ra sổ để thực hiện. Như vậy, bạn sẽ hoàn thành được hết các đầu việc mà không bỏ sót nhiệm vụ nào.

👉 Xem thêm: 5 nguyên tắc quản lý thời gian hiệu quả

Học cách làm việc tập trung

Trong quá trình làm việc, chúng ta dễ bị xao nhãng với những yếu tố giải trí như facebook, đọc tin tức giải trí, đồng nghiệp xung quanh,… Đây là những điều khó tránh khỏi, song các bạn cần học cách tập trung làm việc. Bạn hãy đặt ra nguyên tắc cho bản thân, chỉ giải trí khoảng 3 – 5 phút hoặc trong giờ nghỉ trưa để đầu óc thư thái, tinh thần thoải mái. Còn khi đã bắt tay vào công việc, bạn đừng để những yếu tố khác làm ảnh hưởng.

Kỹ năng thiết lập kỷ luật cho bản thân

Khi làm việc, bạn cần thiết lập ra những quy định, kỷ luật cho chính bản thân mình. Bạn hãy nghiêm túc, gạt bỏ những vấn đề cá nhân, không thực sự cần thiết để tập trung cho công việc.

Ngoài ra, bạn cũng nên tự đặt yêu cầu mình phải hoàn thành công việc theo kế hoạch, tiến độ, không đi muộn, về quá sớm, giữ vững tinh thần tích cực. 

Rèn luyện kỹ năng sáng tạo

Sáng tạo là một trong những kỹ năng quan trọng, cần thiết để bạn làm việc độc lập. Bởi khi đó, bạn sẽ không dựa dẫm vào bất kỳ ai, tự bản thân bạn sẽ phải đưa ra những ý tưởng, phương pháp mới cho dự án, công việc mà cấp trên giao xuống. Nếu thiếu đi sự sáng tạo, bạn sẽ khó đạt được hiệu quả, thành công. Tất nhiên, khả năng sáng tạo một phần cũng thuộc về yếu tố bẩm sinh, song các bạn vẫn có thể học tập, rèn luyện để cải thiện.

👉 Xem thêm: Làm sao để sáng tạo? Bí quyết giúp bạn thành công trong công việc

Rèn luyện khả năng sáng tạo
Rèn luyện khả năng sáng tạo

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp

Nhiều người cho rằng làm việc độc lập thì không cần phải giao tiếp. Tuy nhiên, thực tế, vì làm việc độc lập nên khi cần trao đổi, thuyết trình dự án cho cấp trên, bạn sẽ phải tự mình làm công việc đó mà không thể nhờ sự giúp đỡ của các thành viên, đồng nghiệp khác. Do đó, đây cũng là kỹ năng quan trọng mà các bạn cần rèn luyện, cải thiện để làm việc độc lập hiệu quả.

Như vậy, bài viết trên đây đã cung cấp thông tin giải đáp thắc mắc “kỹ năng làm việc độc lập là gì?” cùng cách để rèn luyện kỹ năng này. Hy vọng các bạn có thể áp dụng để hoàn thiện, phát triển kỹ năng của bản thân.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: