Kỹ năng giao tiếp khi đi thang máy dân công sở không nên bỏ qua

Đánh giá post

Tại nơi công sở, bên cạnh việc cư xử đúng mực trong văn phòng, các bạn còn cần nắm được những nguyên tắc về giao tiếp nơi công cộng, ví dụ như là khi đi thang máy. Vậy kỹ năng giao tiếp khi đi thang máy nên như thế nào? Cùng đọc và tìm hiểu với JobsGO qua bài viết sau đây nhé.

Kỹ năng giao tiếp khi đi thang máy nơi công sở 5

Văn hóa khi đi thang máy nơi công sở như thế nào?

Tùy từng quốc gia, văn hóa khi đi thang máy nơi công sở sẽ có những quy định khác nhau. Riêng tại Việt Nam, các nguyên tắc bạn cần tuân thủ đó là:

  • Khi thang máy quá tải, bạn phải xếp hàng chờ và đứng ở vị trí phù hợp, không cản trở mọi người đi lại.
  • Tuyệt đối không chen lấn, xô đẩy, gây mất trật tự tại nơi chờ/trong thang máy, ảnh hưởng đến người khác.
  • Khi bước vào thang máy, bạn hãy chủ động chọn tầng (nhất là khi đi cùng với cấp trên, sếp, khách hàng,…).
  • Nếu bạn đứng gần bảng điều khiển thang máy, hãy chủ động nhấn nút giữ thang để chờ người khác vào/ra, đảm bảo an toàn cho mọi người. Hoặc khi ai đó quên không chọn tầng, hãy chủ động hỏi và giúp đỡ họ.
  • Hãy chọn vị trí đứng phù hợp hợp (nếu có thể). Khi bạn lên tầng cao nhất hoặc xuống tầng thấp nhất, hãy đứng ở trong cùng của thang máy.
  • Khi có người thông báo họ muốn ra khỏi thang máy, bạn hãy chủ động đứng nép vào 1 bên hoặc ra ngoài để nhường đường cho họ.
  • Trong thang máy, hãy hạn chế sử dụng điện thoại/phương tiện nghe nhìn.
  • Nếu bạn có hiểu hiện ho, hắt hơi, hãy chủ động che miệng lại. Trường hợp bạn bị ốm, có bệnh truyền nhiễm, hãy đeo khẩu trang.
  • Nếu bạn cần mang đồ đạc cồng kềnh, hãy sắp xếp gọn nhất có thể, để gần với mình để không chiếm nhiều diện tích.
  • Tuyệt đối không hút thuốc, dùng nước hoa, dầu gội,… có mùi quá nồng khi đi thang máy, điều này có thể sẽ khiến nhiều người khó chịu.
  • Khi đi thang máy, bạn không nên di chuyển, đi lại, chạy nhảy.
  • Tuyệt đối không nói tục, chửi bậy khi đi thang máy.
  • Nếu bạn chỉ lên 1 tầng, nên chủ động đi bộ để tránh việc dừng thang máy quá nhiều lần.

👉 Xem thêm: 8 quy tắc ứng xử nơi công sở

Văn hóa khi đi thang máy nơi công sở như thế nào?
Văn hóa khi đi thang máy nơi công sở như thế nào?

Kỹ năng giao tiếp khi đi thang máy nơi công sở

Khi đi thang máy, bên cạnh việc tuân thủ các nguyên tắc về văn hóa thì các bạn cũng nên lưu ý về kỹ năng giao tiếp với mọi người. Dù là người quen hay người lạ thì các bạn vẫn cần giao tiếp một cách lịch sự, khéo léo.

Đứng chờ thang máy, hãy chào hỏi

Thang máy là một phương tiện di chuyển công cộng, vậy nên bạn sẽ không tránh khỏi việc chờ đợi thang lên/xuống. Trong thời gian đó, bạn có thể gặp đồng nghiệp, cấp trên và đừng làm ngơ. Bạn hãy chủ động mỉm cười, chào hỏi, bắt chuyện. Nếu có chuyện gì cần trao đổi với họ, bạn hãy tóm tắt ngắn gọn hay đề xuất lên công ty bàn bạc.

Trong quá trình giao tiếp khi chờ thang máy này, bạn hãy đảm bảo không nói quá to, quá lố để thu hút sự chú ý từ người khác bởi có thể sẽ gây khó chịu cho người khác và họ sẽ đánh giá bạn là người vô duyên, thiếu văn hóa.

Đứng chờ thang máy, hãy chào hỏi
Đứng chờ thang máy, hãy chào hỏi

Nhờ người khác giúp đỡ, hãy lịch sự

Trong trường hợp bạn phải mang vác đồ nặng hay đứng từ xa không bấm được thang máy, bạn có thể nhờ sự giúp đỡ từ người khác. Tuy nhiên, bạn hãy lưu ý một điều là lời lẽ phải lịch sự, nhẹ nhàng, tuyệt đối không tỏ thái độ hống hách, nhờ như ra lệnh cho họ nhé. Đây là nguyên tắc quan trọng mà bạn cần nhớ trong giao tiếp khi đi thang máy nơi công sở.

👉 Xem thêm: [Nhật ký công sở] 1001+ việc tạo nên một ngày “khó thở” nơi công sở

Nếu làm phiền đến người khác, hãy xin lỗi

Khi đi thang máy, nếu bạn phải vận chuyển đồ nặng, nhiều và cồng kềnh, chiếm diện tích,… thì chắc chắn sẽ khó tránh khỏi việc va chạm vào mọi người xung quanh. Điều này có nghĩa là bạn đang làm phiền đến họ, hãy nói lời xin lỗi, mong họ thông cảm. Lời lẽ khi giao tiếp lúc này cũng phải nhẹ nhàng, lịch sự, nói ngắn gọn, không dông dài.

Gặp người ý thức chưa tốt, hãy nhắc nhở

Gặp người ý thức chưa tốt, hãy nhắc nhở
Gặp người ý thức chưa tốt, hãy nhắc nhở

Trong những lúc chờ thang máy, hay thậm chí là đi thang máy, nếu như bạn gặp ai đó có thái độ, hành vi chưa tốt, chen lấn, xô đẩy, nói tục, chửi bậy, nói chuyện điện thoại quá to,… thì cũng đừng làm ngơ. Bạn hãy ngay lập tức lên tiếng để nhắc nhở, góp ý cho họ. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá gay gắt, hãy nhắc nhở một cách nhẹ nhàng, lịch sự.

👉 Xem thêm: Cư xử chốn công sở: Thể hiện cá tính hay đang làm màu?

Văn hóa giao tiếp khi đi thang máy cũng là một yếu tố rất quan trọng mà dân công sở cần lưu ý. Hãy trở nên thật chuyên nghiệp, cư xử đúng đắn khi giao tiếp tại nơi công cộng các bạn nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: