Kỹ năng bán hàng quần áo không thể thiếu cho mọi nhân viên!

Đánh giá post

Một nhân viên bán hàng quần áo giỏi không chỉ là có duyên mà còn phụ thuộc vào quá trình rèn luyện kỹ năng. Làm sao để giao tiếp, tư vấn và chốt đơn giúp khách hàng hài lòng? Bài viết sẽ chia sẻ tới bạn những kỹ năng bán hàng quần áo không thể thiếu với bất kỳ ai.

Vai trò của kỹ năng trong quy trình bán hàng tại cửa hàng quần áo? 

Nhân viên bán hàng quần áo là một ngành nghề rất phổ biến hiện nay và có số lượng lao động lớn. Tuy nhiên khá nhiều người còn chủ quan, coi nhẹ việc trang bị kỹ năng bán hàng. Thực tế dù ở bất kỳ công việc nào, kỹ năng luôn đóng một vai trò quan trọng. 

kỹ năng bán hàng quần áo
Vai trò của kỹ năng trong quy trình bán hàng tại cửa hàng quần áo? 

Đối với mọi cửa hàng quần áo, mục tiêu lớn nhất chính là doanh số. Chúng ta luôn cố gắng bán được thật nhiều sản phẩm nhất có thể. Để đạt được mức doanh số mơ ước, làm hài lòng khách hàng là yếu tố tiên quyết. Một nhân viên bán hàng giỏi sẽ biết cách vận dụng kỹ năng của mình để khách hàng sẵn sàng chi hầu bao. 

Quy trình bán hàng quần áo không quá phức tạp hay đòi hỏi kinh nghiệm lớn. Nhưng một quy trình tốt thì không thể thiếu sự rèn luyện và ứng dụng kỹ năng phù hợp của nhân viên. Do đó, người chủ cửa hàng nên chú trọng đào tạo kỹ năng cần thiết cho nhân viên của mình. Kỹ năng bán hàng quần áo là yếu tố quyết định đến thành công của cả cửa hàng. 

Cùng JobsGO tìm hiểu ngay những cách bán hàng quần áo cho người mới bắt đầu nhé.

? Xem thêm: Mô tả công việc Nhân Viên Bán Hàng, Tư Vấn Bán Hàng, CTV Bán Hàng

Những kỹ năng bán hàng quần áo cho người mới bắt đầu

Với nhiều bạn mới bước vào ngành nghề này, tích lũy và rèn luyện kỹ năng là vô cùng cần thiết. Hãy chuẩn bị cho mình một hành trang thật tốt trước khi chính thức làm việc. Kỹ năng cũng cần được bồi dưỡng và nâng cao trong suốt quá trình làm việc. Dưới đây là những kỹ năng bán hàng quần áo không thể thiếu cho bạn:

Luôn biết lắng nghe và thấu hiểu khách hàng

kỹ năng bán hàng quần áo
Luôn biết lắng nghe và thấu hiểu khách hàng

Bạn có thể được học nhiều về cách tư vấn, thuyết phục khách hàng. Tuy nhiên lắng nghe lại là chìa khóa hữu hiệu để bạn tiến gần hơn với thế giới quan của khách. Bạn nên thật sự quan tâm về những gì khách hàng mong cầu và tôn trọng tất cả những điều đó. Khi hiểu đối phương muốn gì bạn cũng dễ dàng, nhanh chóng hơn trong việc tư vấn sản phẩm phù hợp.

Giao tiếp lưu loát

Trước khi muốn tư vấn thuyết phục khách hàng, bạn cần có kiến thức về thời trang, quần áo. Hãy dành thời gian học tập, tìm hiểu thật nhiều phong cách, xu hướng cũng như cách ăn mặc phù hợp với từng dáng người. 

Bạn nên sở hữu giọng nói dễ nghe, phát âm chuẩn và tránh dùng từ ngữ địa phương dễ gây khó hiểu. Luôn nói chuyện đầy đủ chủ vị, kinh ngữ để thể hiện sự tôn trọng đối với khách hàng. Mọi người đều vô cùng có thiện cảm nếu đối phương nói chuyện vui vẻ, tích cực và lịch sự. 

Thuyết phục khách hàng

Quần áo là một loại mặt hàng đa dạng và khách hàng thường có rất nhiều sự lựa chọn. Làm thế nào để khách mua đồ ở chỗ bạn mà không phải ở shop khác? Rõ ràng sự thành công này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó khả năng thuyết phục của nhân viên rất quan trọng.

kỹ năng bán hàng quần áo
Kỹ năng thuyết phục khách hàng

Hãy hiểu lý do khách hàng muốn mua đồ. Họ cần cho dịp nào, tính chất sự kiện ra sao, họ gặp ai với không khí như thế nào? Hãy cân nhắc tất cả để nêu bật điểm mạnh mà bộ trang phục có thể giúp khách hàng. 

Ví dụ như họ cần tìm trang phục cho buổi đi chơi cafe với bạn bè, bạn có thể thuyết phục họ rằng: “Bộ váy này có màu sắc nhẹ nhàng, chất liệu thoải mái mà vẫn giữ sự sang chảnh. Chị mặc lên sẽ không quá nổi bật nhưng vẫn thu hút ánh nhìn của mọi người xung quanh. Rất phù hợp với những buổi đi chơi đơn giản cùng bạn bè.”

? Xem thêm: 6 kỹ thuật chốt sale đỉnh cao cần phải biết

Giải quyết vấn đề

Trong quá trình phục vụ khách hàng, bạn sẽ gặp nhiều tình huống bất ngờ hoặc khó xử như: hết sản phẩm khách cần, khách yêu cầu trả hàng, khách không hài lòng,… Lúc này cách hành xử của nhân viên sẽ ảnh hướng vô cùng lớn đến danh tiếng của cửa hàng. Bạn phải tinh tế, lịch sự để giải quyết vấn đề mà vẫn sự được sự trung thành của khách hàng. 

Kỹ năng này sẽ được rèn luyện qua thời gian làm việc hay trong những buổi đào tạo. Hãy nhớ bạn luôn cần giữ sự bình tĩnh, khéo léo và tránh việc nổi giận, thiếu lịch sự với khách hàng. 

Tạo thiện cảm với khách hàng

kỹ năng bán hàng quần áo
Tạo thiện cảm với khách hàng

Ngoại hình của nhân viên là một yếu tố khách hàng rất chú ý đến. Bạn không thể ăn mặc xuề xòa để thuyết phục khách hàng đồ tại cửa hàng rất đẹp. Hãy nhớ rằng trong mắt khách hàng, bạn hiện tại chính là đại diện cho sản phẩm của shop. Cách ăn mặc của bạn có sức hút cũng giúp gây ấn tượng và tạo lòng tin cho những lời tư vấn.

Nhiều cửa hàng quần áo sẽ có yêu cầu về đồng phục hoặc màu sắc trang phục nhân viên. Bạn nên tuân thủ để giữ sự thống nhất, chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, mặc những trang phục mà cửa hàng đang bán cũng là một cách thức PR hiệu quả.

Bên cạnh đó, hãy luôn nở nụ cười thân thiện khi phục vụ. Nụ cười là một công cụ tuyệt vời để tạo thiện cảm với đối phương. Khách hàng rất đa dạng và họ sẽ có những yêu cầu đặc biệt khác nhau. Do đó bạn nên nhiệt tình tư vấn và giúp họ chọn được sản phẩm ưng ý nhất. 

Một số mẹo tư vấn bán hàng không nên bỏ qua

Đôi khi để thuyết phục khách hàng, người nhân viên sẽ cần một chút mẹo để giúp họ đưa ra quyết định nhanh hơn. Những câu nói hay khi bán hàng quần áo sẽ giúp nhân viên làm hài lòng khách và tăng doanh số đáng kể.

kỹ năng bán hàng quần áo
Một số mẹo tư vấn bán hàng không nên bỏ qua
  • Khuyên khách thử sản phẩm và khen ngợi một cách chân thành: Khách hàng thường sẽ do dự khi đứng trước nhiều lựa chọn, bạn nên để họ đi thử và dành lời khen. Khéo léo khen đúng lúc, đúng chỗ sẽ giúp khách “chốt đơn” sớm.
  • Nhấn mạnh vào yếu tố khan hiếm của sản phẩm: Con người thường cảm thấy “vội vã” hơn nếu chiếc áo, chiếc váy trước mặt thuộc dạng khan hiếm. Hãy nói rằng sản phẩm này cửa hàng bạn đã không còn nhiều và thường được bán hết rất nhanh.
  • Đề xuất khách hàng mua thêm: Sau quá trình tư vấn bạn có thể đã hiểu hơn sở thích của khách. Đừng quên gợi ý cho họ những sản phẩm tương tự hoặc phụ kiện đi kèm cần thiết. 

Bán hàng quần áo tưởng đơn giản nhưng lại cần nhiều kiến thức kỹ năng nhất định. Để trở thành một nhân viên xuất sắc, bạn nên tích lũy những kỹ năng bán hàng quần áo trên. Hi vọng bạn đã hiểu hơn về quy trình bán hàng cũng như bản thân cần trau dồi thêm điều gì. Chúc bạn luôn đạt được doanh số tốt nhất.

? Xem thêm: Việc làm nhân viên bán hàng mới nhất

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: