Mô tả công việc nhân viên bán hàng mới nhất 2024

Đánh giá post

Bạn quan tâm đến vị trí nhân viên bán hàng nhưng băn khoăn không biết chính xác về công việc này. Bản mô tả công việc nhân nhân viên bán hàng cập nhật đầy đủ, chính xác nhất 2024 đã được chúng tôi tổng hợp. Bạn hãy theo dõi để không bỏ lỡ các cơ hội việc làm tốt nhé!

Giới thiệu chung về nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng được ví như những “đại sứ” mang lại doanh thu trực tiếp cho các doanh nghiệp, thương hiệu. Vậy nhân viên bán hàng là gì?

Nhân viên bán hàng là gì?

mô tả công việc nhân viên bán hàng
Nhân viên bán hàng là gì?

Nhân viên bán hàng là người thực hiện nhiệm vụ gặp gỡ, tư vấn, hỗ trợ giải đáp thắc mắc của khách hàng,… Mục tiêu hướng đến cuối cùng của họ là bán thành công sản phẩm, dịch vụ và đem lại doanh thu cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, trong quá trình phát triển và mở rộng, các doanh nghiệp liên tục phải tuyển nhân viên bán hàng, thậm chí tuyển số lượng cực lớn một lúc.

>> Xem thêm: Sales là gì? Công việc nhân viên Sales

Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng là gì?

Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng bao gồm tất cả các thông tin quan trọng liên quan đến vị trí nhân viên bán hàng như yêu cầu công việc, nhiệm vụ cần thực hiện, danh mục công việc,…

Nói một cách đơn giản, bản mô tả công việc chính là JD các đơn vị tuyển dụng đăng tải khi tuyển nhân viên. Hình thức JD tại doanh nghiệp có thể khác biệt, song nội dung cần đủ thông tin quan trọng kể trên.

Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng chi tiết

Mỗi doanh nghiệp với quy mô, tính chất nhóm sản phẩm, dịch vụ khác nhau sẽ có những bảng mô tả công việc riêng cho nhân viên bán hàng. Nhưng nhìn chung, nhân viên bán hàng tại doanh nghiệp đều thực hiện những công việc quen thuộc như sau:

Cập nhật thông tin về hàng hóa, sản phẩm mới

Theo bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng thì nắm bắt chi tiết thông tin về các sản phẩm mới là nhiệm vụ quan trọng nhân viên bán hàng không thể bỏ qua. Bởi chỉ khi thực sự hiểu về sản phẩm, bạn mới có thể thuyết phục người khác đưa ra quyết định mua, sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp mình.

Sắp xếp, trưng bày hàng hóa

Sắp xếp hàng hóa cũng là một trong những công việc của nhân viên bán hàng tại các doanh nghiệp. Bởi trên thực tế, hàng hóa trưng bày khoa học, đẹp mắt và có độ phủ cao mới dễ dàng thu hút được sự chú ý khách hàng. Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng cuối cùng của họ.

Bản Mô Tả Công Việc Của Nhân Viên Bán Hàng
Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng chi tiết

Tư vấn, bán hàng

Trong nhiệm vụ này, nhân viên bán hàng cần thực hiện tốt những công việc như sau:

  • Chào đón khách hàng theo quy định của doanh nghiệp khi vào cửa.
  • Tìm hiểu, xác định nhu cầu thực sự của khách hàng và tư vấn lựa chọn sản phẩm phù hợp.
  • Cung cấp các thông tin liên quan đến sản phẩm cho khách hàng.
  • Hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của khách hàng trong quá trình chọn sản phẩm.

Chăm sóc khách hàng

Trong suốt hành trình mua hàng, khách hàng có thể thay đổi quyết định bất kỳ khi nào cảm thấy không hài lòng. Vì vậy, sự chào đón nhiệt tình, chăm sóc, tư vấn hỗ trợ, giải đáp thắc mắc,… tận tâm của bạn là yếu tố giúp họ đưa ra quyết định nhanh hơn, chốt sales thuận lợi và tăng doanh thu mạnh mẽ mẽ hơn.

Nhập hàng

Là người nắm bắt được thông tin hàng hóa cũng như số lượng tiêu thụ cụ thể, nhân viên bán hàng sẽ phù hợp nhất khi tham gia nhập hàng. Ở nhiệm vụ này, căn cứ vào tốc độ bán sản phẩm, nhân viên bán hàng phải lập báo cáo chi tiết gửi cho các bộ phận liên quan, đảm bảo khách hàng không phải chờ đợi khi cần.

Kiểm kê hàng tồn

Bên cạnh đón tiếp, tư vấn khách hàng, nhân viên bán hàng cần kiểm kê hàng hóa thường xuyên để báo cáo bộ phận quản lý, kế toán,… giúp quá trình nhập, xuất hàng hóa không bị gián đoạn.

Bảo quản hàng hóa

Nhân viên bán hàng cần thực hiện tốt nhiệm vụ bảo quản hàng hóa để sản phẩm đến tay khách hàng đảm bảo quy chuẩn, chất lượng.

Một số công việc khác

Ngoài các công việc chính kể trên, nhân viên bán hàng sẽ phải thực hiện các nhiệm vụ khác do trưởng bộ phận yêu cầu hoặc các tình huống phát sinh đặc biệt trong quá trình làm việc như:

  • Báo cáo công việc với quản lý, giám sát về tình hình kinh doanh thực tế.
  • Phối hợp cùng các bộ phận có liên quan để giải quyết vấn đề của khách hàng.
  • Trực tiếp làm việc với đơn vị vận chuyển trong quá trình nhận, kiểm hàng,…

Yêu cầu trình độ và kỹ năng của Nhân viên bán hàng

Công việc của nhân viên bán hàng là gì
Yêu cầu trình độ và kỹ năng của Nhân viên bán hàng

Trình độ và kỹ năng cũng là chỉ mục quan trọng trong bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng. Thông thường, mỗi đơn vị có những yêu cầu riêng cho vị trí công việc này. Nhưng nhìn chung, hầu hết các tổ chức đều cần những kỹ năng sau ở nhân viên bán hàng:

  • Hoàn thành chương trình THPT trở lên.
  • Có kỹ năng giao tiếp, trình bày vấn đề rõ ràng, mạch lạc.
  • Khả năng nắm bắt tâm lý, lắng nghe và thuyết phục tốt.
  • Khéo léo, có kỹ năng chăm sóc khách hàng cơ bản trên thực tế.
  • Khả năng học hỏi, nắm bắt thông tin sản phẩm tốt.
  • Kỹ năng xử lý tình huống nhanh nhạy, linh hoạt.

Quyền lợi của nhân viên bán hàng

Quyền lợi của nhân viên bán hàng là nội dung được quan tâm nhiều nhất của ứng viên. Đây cũng là yếu tố giúp ứng viên quyết định lựa chọn doanh nghiệp này hay doanh nghiệp khác.

Quyền lợi, chế độ được hưởng

Trở thành nhân viên bán hàng, bạn sẽ nhận được những quyền lợi hấp dẫn như sau:

  • Mức lương cứng cố định đảm bảo hàng tháng.
  • Mức thưởng, hoa hồng không giới hạn ghi nhận sự nỗ lực đạt được trong công việc.
  • Thưởng vượt chỉ tiêu, KPIs đặt ra trong công việc.
  • Được hưởng phúc lợi, chế độ bảo hiểm, bảo hiểm y tế,… theo quy định pháp luật.
  • Được trau dồi, phát triển các kỹ năng mềm, tham gia các buổi tọa đàm, hội thảo nâng cao kiến thức.

>> Xem thêm: KPI cho nhân viên kinh doanh

Lương thưởng

Mức thu nhập của nhân viên bán hàng hiện nay không cố định mà phụ thuộc chủ yếu vào doanh số bán hàng. Để nhân viên cố gắng hết mình đạt doanh số, các doanh nghiệp thường đặt mốc lương cứng khá thấp, thường chỉ dao động từ 4 – 5 triệu đồng/tháng. Mức lương cơ bản cũng có thể cao hơn phụ thuộc vào kinh nghiệm, trình độ từng nhân viên.

Ngoài lương cơ bản, thu nhập nhân viên bán hàng còn có các khoản thưởng. Tùy thuộc vào từng loại hàng hóa, hoa hồng nhân viên bán hàng nhận được sẽ khác nhau. Số lượng sản phẩm bán ra càng lớn, mức thưởng doanh số càng cao. Chưa kể, nhiều doanh nghiệp còn cộng thêm % khi vượt mức KPIs tối thiểu. Theo đó, trung bình nhân viên bán hàng có thể nhận từ 20 – 35 triệu đồng/ tháng. Mức này còn có thể cao hơn với best seller hay những nhân viên bán hàng thực sự xuất sắc.

Bảng mô tả công việc của nhân viên bán hàng mẫu

Dưới đây là một số mẫu bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng, bạn có thể tham khảo chi tiết:

BẢN MÔ TẢ CÔNG VIỆC NHÂN VIÊN BÁN HÀNG 1

BẢN MÔ TẢ CÔNG VIỆC NHÂN VIÊN BÁN HÀNG 2

BẢN MÔ TẢ CÔNG VIỆC NHÂN VIÊN BÁN HÀNG 3

Tìm việc làm nhân viên bán hàng tại jobsgo.vn

Mô tả công việc của nhân viên bán hàng mới nhất
Tìm việc làm nhân viên bán hàng tại jobsgo.vn

Nếu bạn đang muốn tìm kiếm việc làm nhân viên bán hàng chất lượng nhưng chưa tìm được nguồn uy tín thì có thể tham khảo JobsGO. Là ứng dụng tìm kiếm việc làm hàng đầu, JobsGO có thể hỗ trợ bạn tìm kiếm việc làm thông minh, nhanh chóng nhờ:

  • Hệ thống AI gợi ý việc làm dựa trên kinh nghiệm & học vấn của bạn.
  • Bộ lọc tìm kiếm việc làm thông minh theo vị trí, mức lương, loại hình công việc.
  • Việc làm mới tại các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu được cập nhật liên tục hàng ngày.
  • Hỗ trợ tìm việc đa nền tảng trên cả Website và Mobile App.
  • Thao tác đơn giản, tạo CV nhanh chóng, nhận thông báo dễ dàng thông qua email.

Bài viết cung cấp bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng chi tiết để bạn có thể tham khảo và có lựa chọn tốt nhất cho tương lai. Đừng quên tham khảo phương thức tìm việc tối ưu chúng tôi giới thiệu trong bài viết để tiếp cận những cơ hội việc làm hấp dẫn tại doanh nghiệp hàng đầu.

>> Tham khảo: Tin tuyển dụng nhân viên kinh doanh mới nhất

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: